Dân biểu đảng Tự do nói rằng Trudeau cần họp với dân biểu của đảng sau thất bại bất ngờ trong cuộc bầu cử bổ túc

David Cochrane | DCVOnline

Sau khi đảng Bảo thủ chọc thủng pháo đài Toronto của đảng Tự do, dân biểu đảng này lo ngại không còn ghế nào có thể được coi là an toàn

Nước mưa nhỏ giọt từ tóc của Thủ tướng Justin Trudeau khi ông phát biểu trong một buổi lễ ở Thung lũng Nemaiah, B.C., hôm thứ Tư. Thất bại đáng kinh ngạc của Đảng Tự do trước Đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử bổ túc ở Toronto—St—Paul hôm thứ Hai đã thúc đẩy các cuộc thảo luận trong đảng về triển vọng tương lai của đảng, tính chất logic về sự lãnh đạo bền vững của Trudeau và tính hiệu quả của đội ngũ chính trị xung quanh ông. (Darryl Dyck/CP)

Ngày càng nhiều dân biểu Đảng Tự do nói rằng dân biểu toàn quốc cần họp càng sớm càng tốt để thảo luận về hậu quả của thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử phụ trong tuần này ở Toronto và rằng cuộc họp không thể đợi cho đến cuộc họp dự tính sẽ triệu tập vào cuối mùa hè.

Một dân biểu Đảng Tự do nói với CBC News rằng nếu cuộc họp kín đợi đến cuộc họp đầu tháng 9 để tập hợp lại và thiết lập lại, “chúng tôi sẽ viết cáo phó của mình”.

Thất bại đáng kinh ngạc ở cuộc bầu cử bổ túc ở Toronto—St. Paul hôm thứ Hai đã thúc đẩy các cuộc thảo luận trong đảng về triển vọng tương lai của đảng Tự do, tính chất logic về sự lãnh đạo bền vững của Trudeau và tính hiệu quả của đội ngũ chính trị xung quanh thủ tướng.

Mặc dù một số bộ trưởng đã công khai ủng hộ thủ tướng trong tuần này, nhưng ở hậu trường, những dân biểu Tự do tỏ ra thất vọng. Trong những tin nhắn và những cuộc gọi điện thoại nhóm ngày càng tăng, dân biểu đrng Tự do đang thảo luận về nhưng lựa chọn của họ sau thất bại đầu tiên ở Toronto lần đầu tiên kể từ khi thành lập chính phủ vào năm 2015.

Một dân biểu Đảng Tự do thứ hai nói với CBC News, “Chúng tôi đã dồn tất cả vào đó nhưng vẫn thua. Đây là một thảm họa không thể giải quyết được.

Những dân biểu đã nói chuyện với CBC News với điều kiện không được nêu tên họ.

Ít nhất một dân biểu đã lên tiếng công khai mong muốn tổ chức một cuộc dân biểu toàn quốc trước khi Hạ viện trở lại họp vào tháng 9.

Dân biểu Đảng Tự do Jenica Atwin nói với CBC News trong buổi họp báo hôm thứ Tư: “Thật đáng tiếc khi chúng tôi không họp cho đến sau mùa hè, nhưng tôi nghĩ trọng tâm hiện nay là các cử tri trong cộng đồng của chúng tôi.”

Dân biểu Đảng Tự do Jenica Atwin, đã nói chuyện với các phóng viên hôm thứ Tư về mong muốn tổ chức một cuộc họp kín trước khi Hạ viện trở lại vào tháng 9. (Ed Hunter/CBC)

‘Chúng tôi cần điều chỉnh lộ trình’

Một dân biểu của Đảng Tự do cho rằng thất bại có thể là một điều tốt vì nó có thể buộc Văn phòng Thủ tướng phải nhận ra rằng sự kết hợp giữa chiến lược và chính sách hiện tại không hiệu quả.

Dân biểu thứ ba nói, “PMO cần thông điệp đó.”

Những nguồn tin nói với Radio—Canada rằng giới chức trong nhóm của ông Trudeau đã gọi điện cho dân biểu của đảng Tự do hôm thứ Ba để nhận ý kiến về đường hướng của đảng sau thất bại bất ngờ của ứng cử viên Đảng Tự do Leslie Church trước ứng cử viên Đảng Bảo thủ Don Stewart.

Nhưng nhiều dân biểu bầy tỏ sự ngạc nhiên và thất vọng khi lãnh đạo đảng thậm chí vẫn chưa tổ chức một cuộc họp họp dân biểu toàn quốc trên mạng.

Một dân biểu Đảng Tự do thứ tư nói với CBC News, “Kế hoạch là gì? Chúng tôi cần điều chỉnh lộ trình.”

Một dân biểu khác nói với CBC News rằng họ đang nghe từ những người ủng hộ Đảng Tự do rằng đã đến lúc phải thay đổi lãnh đạo. dân biểu này cho biết cuối cùng thì tùy thuộc vào Trudeau quyết định liệu ông ở lại hay ra đi, nhưng nói thêm rằng một người lãnh đạo mới có thể thổi sức sống vào đảng. Họ hỏi,

“Có phải [Trudeau] muốn di sản của mình không chỉ là sự suy tàn mà còn là sự hủy diệt của Đảng Tự do?”


XEM | ‘Không phải là kết quả mà chúng tôi mong muốn’, Trudeau về thất bại trong cuộc bầu cử của Đảng Tự do: 1’10”


‘Không phải là kết quả mà chúng tôi mong muốn’, Trudeau nói về thất bại trong cuộc bầu cử phụ của Đảng Tự do Toronto—St.Paul.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết ông và đội ngũ Đảng Tự do của ông còn ‘còn nhiều việc phải làm’ sau khi mất ghế Đảng Tự do trong cuộc bậu cử bổ túc Toronto—St.Paul.

Sau thất bại trong cuộc bầu cử phụ, dân biểu lo ngại sẽ không còn ghế an toàn

Kể từ kết quả cuối cùng của Toronto—St. Paul’s, các dân biểu Đảng Tự do và ban tổ chức đảng đã đưa ra chẩn đoán thẳng thắn về những thách thức mà chính phủ phải đối phó cũng như những sai lầm mà chính phủ đã mắc phải.

Ảnh hưởng tích lũy của lãi suất, lạm phát, giá nhà đất, giá thuê nhà tăng vọt và cuộc chiến Israel—Hamas đã tạo ra một loạt vấn đề khó khăn cho chính phủ trong năm thứ 9 cầm quyền.

Nhưng một số đảng viên Đảng Tự do nói chuyện với CBC News đã đổ lỗi cho thủ tướng và các nhân viên của ông đã gây ra thất bại trong cuộc bầu cử ở Toronto—St. Paul vì cuộc thay đổi nội các của họ vào tháng 7 năm 2023.

Hai ngày sau khi Carolyn Bennett tuyên bố sẽ không tham ra tranh cử liên bang lần tới, bà là một trong bẩy bộ trưởng bị loại khỏi nội các đã được cải tổ đáng kể. Bennett — người được Trudeau bổ nhiệm làm đại sứ mới của Canada tại Denmark — đã nghỉ hưu vào tháng Giêng sau khi giành đắc cử ở trung tâm thành phố Toronto trong chín cuộc bầu cử liên tiếp.

Trước cuộc bầu cử bổ túc hôm thứ Hai, Đảng Bảo thủ đã không giành được một ghế nào ở vùng Toronto kể từ cuộc bầu cử liên bang năm 2011. Hiện nay, nỗi lo sợ rằng pháo đài Toronto của Đảng Tự do đã bị chọc thủng là rất ít ghế có thể được coi là an toàn. Nhiều đảng viên Đảng Tự do bày tỏ sự kinh hãi trước cuộc bầu cử bổ túc sắp diễn ra ở LaSalle—Émard—Verdun.

Cuộc chạy đua ở Montreal là một hậu quả khác của cuộc thay đổi nội các vào tháng 7 năm 2023. David Lametti — mất chức bộ trưởng tư pháp — cũng từ chức vào tháng 1 và quay trở lại hành nghề luật sư.

Nhưng những lời chỉ trích đó là nhận thức sau khi việc đã xẩy ra. Cuộc thay đổi nội các khiến Lametti và Bennett phải ngồi ghế phía sau xẩy ra ngay trước khi có sự khác biệt rõ rệt trong các cuộc thăm dò dư luận hiện có cho đến ngày nay.

Đảng Tự do vẫn theo sau Đảng Bảo thủ trong hầu hết các cuộc thăm dò vào lúc đó, nhưng họ đã thắng hai cuộc bầu cử liên tiếp mặc dù thua số phiếu phổ thông. Và những cuộc thăm dò khiến họ lo lắng về việc tăng cường sự ủng hộ ở vùng ngoại ô — không làm mất đi những ghế cốt lõi ở thành thị.

Cựu bộ trưởng tư pháp David Lametti tuyên bố vào tháng 1 rằng ông sẽ từ chức dân biểu. Do đó, một cuộc bầu cử phụ khác sẽ sớm được triệu tập ở khu vực LaSalle—Émard—Verdun ở Montreal của anh ấy. (Mathieu Theriault/CBC)


Dân biểu của đảng khó có thể buộc Trudeau từ chức

Một năm sau cuộc thay đổi nội các, kết quả những cuộc thăm dò trở nên tệ hơn và chặng đường cho đến cuộc bầu cử tiếp theo ngắn hơn.

Bất chấp sự chính phủ không được lòng dân, không có dân biểu hay người nào trong ban tổ chức đảng nói chuyện với CBC News cho rằng dân biểu của đảng muỗn buộc Trudeau từ chức.

Họ bày tỏ lòng trung thành cá nhân với thủ tướng hoặc cho rằng ông có quyền ở đó sau khi giành chiến thắng trong ba cuộc bầu cử quốc gia để quyết định tương lai chính trị của chính mình.

Nhưng có sự đồng thuận rằng nếu thủ tướng có ý định ở lại thì sẽ phải thay đổi điều gì đó quan trọng.

Những nhận định phổ biến nhất là một nội các mới — được xây dựng với mục đích duy nhất là chống lại Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre — hoặc một cuộc cải tổ lớn trong đội ngũ nhân viên chính trị cao cấp.

Ngay cả những dân biểu lo lắng nhất khi nói chuyện với CBC News cũng nhấn mạnh quan điểm rằng dân biểu Đảng Tự do “khá thụ động” và khó có thể vận động thay đổi quá mạnh hoặc quá ồn ào.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Liberal MPs say Trudeau needs to meet with caucus after surprise byelection loss | David Frum | The Atlantic | Jun 26, 2024. David Frum là biên tập viên của The Atlantic.David Cochrane · CBC News · Posted: Jun 27, 2024