Vụ án đảo chánh hụt của Trump trở lại với Thẩm phán Chutkan. Nhưng nó có thể không bao giờ đến tay bồi thẩm đoàn.

Kyle Cheney và Josh Gerstein

Án lệnh của Tối cao Pháp viện về tính bất khả xâm phạm có thể khiến việc có được án lệnh quyết “không thể” trước Ngày bầu cử là điều “không thể” xẩy ra.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith đã truy tố cựu Tổng thống Donald Trump vào năm ngoái vì âm mưu phá hoại tiến trình chuyển giao quyền lực, nhưng vụ án đã bị trì hoãn. | Jacquelyn Martin/AP

Donald Trump có thể không bao giờ phải vào toà xử án hình sự nữa.

Án lệnh bao quát của Tối cao Pháp viện cho rằng Trump – và mọi tổng thống – được quyền bất khả xâm phạm vì những hoạt động “chính thức” của họ ngay lập tức bác bỏ một số cáo buộc chính mà công tố viên đặc biệt Jack Smith đưa ra để tuy tố Trump một năm về trước, khi ông buộc tội cựu tổng thống âm mưu lật phá hoại kết quả bầu cử năm 2020. Và cuối cùng nó cũng có thể nhận chìm những người còn lại.

Chuyên gia hiến pháp đang tìm hiểu quan điểm ngoạn mục của án lệnh, do Chánh án John Roberts đưa ra về sự bất đồng gay gắt giũa những các thẩm phán theo chủ nghĩa tự do của pháp viện, cho biết vẫn còn một cơ hội nhỏ để Trump phải ra tòa, nhưng điều đó gần như chắc chắn không thể xẩy ra trước cuộc bầu cử năm 2024 . Và nếu Trump đắc cử, ông ấy định sẽ ngay lập tức làm sáng tỏ vụ việc bằng cách ra lệnh cho Bộ Tư pháp hủy bỏ cáo buộc – hoặc có thể ân xá cho chính mình.

Chiến thắng một phần cho Trump diễn ra khi một vụ án cấp liên bang khác truy tố ông ở Florida – vì tích trữ tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở – dường như đang suy yếu vì sự chậm chạp của Thẩm phán quận Hoa Kỳ Aileen Cannon. Cannon, người được Trump bổ nhiệm, dường như đã sẵn sàng đẩy phiên tòa đến sau cuộc bầu cử năm 2024.

Và vụ án hình sự của Trump ở Georgia vì bị cáo buộc tìm cách làm sai lệch kết quả bầu cử của tiểu bang đó vào năm 2020, do những công tố viên địa phương đưa ra, đã bị tòa phúc thẩm của tiểu bang tạm dừng trong lúc muốn loại bỏ Biện lý quận Fani Willis ra khỏi vụ án.

Tại Manhattan, Trump đã bị kết án vào tháng 5 với 34 trọng tội bắt nguồn từ âm mưu giấu khoản tiền dùng để bịt miệng diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels. Ông ta sẽ bị kết án vào ngày 11 tháng 7, mặc dù ông ta khó có thể phải ngồi tù vì những tội danh đó vì chúng là những trọng tội cấp thấp. Ngược lại, những cáo buộc nghiêm trọng trong cả ba vụ án khác của Trump có thể sẽ phải ngồi tù đáng kể nếu Trump bị đưa ra xét xử và bị kết án.

Hiện tại, vụ kiện bầu cử liên bang ở Washington D.C. phải trở lại với Thẩm phán quận Tanya Chutkan của Hoa Kỳ, người đã đợi bảy tháng trong khi những tòa phúc thẩm giải quyết các câu hỏi về quyền bất khả xâm phạm của tổng thống. Chutkan ban đầu đã lên lịch xét xử vụ án vào tháng 3 năm nay, nhưng bà đã buộc phải hoãn lại do kháng cáo về quyền bất khả xâm phạm của Trump.

Bà sẽ phải áp dụng án lệnh mới của Tối cao Pháp viện để xác định xem liệu bất kỳ cáo buộc nào chống lại Trump có thể đứng vững hay không.


Người biểu tình tụ tập bên ngoài Tòa án Tối cao sau án lệnh về quyền bất khả xâm phạm của Trump

Michael Dorf, giáo sư luật hiến pháp tại Đại học Cornell, cho biết: “Có thể, nếu có đủ thời gian, Thẩm phán Chutkan có thể nhận thấy rằng một số hành động của Trump là không chính thức và do đó nằm ngoài giả định về quyền bất khả xâm phạm. Tuy nhiên, gần như không có đủ thời gian để việc đó xẩy ra trước cuộc bầu cử.”

Nếu án leeef quyền bất khả xâm phạm hôm thứ Hai khiến vụ kiện bầu cử liên bang truy tố Trump sụp đổ, thì đó sẽ là sự kết thúc không khoan nhượng cho nhiều năm điều tra mệt mỏi và nỗ lực quy trách nhiệm về vai trò của Trump và những đồng minh của ông ở Toà Bạch Ốc trong việc đẩy đất nước vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp.

Án lệnh của Tối cao Pháp viện rất được nhiều người mong đợi đã gây ra tiếng vang lớn ở Washington, nơi hành động của Trump trong vụ bạo động ngày 6 tháng 1 năm 2021, đã bị giám sát chặt chẽ trong nhiều năm. Nay những tình tiết quan trọng trong dòng thời gian đó – từ lâu được coi là thành phần cốt lõi của vụ án hình sự của Trump – lại xuất hiện ngoài tầm với những công tố viên. Và ngay cả khi bằng cách nào đó nó lọt vào tay bồi thẩm đoàn, vụ án sẽ trông rất khác so với dự định của Smith.

Ví dụ, bằng chứng khổng lồ cho thấy Trump dựa vào Bộ Tư pháp để khuếch đại những tuyên bố sai trái về gian lận cử tri là hành động “chính thức” được bảo vệ như pháp viện đã ghi trong án lệnh.

Và những tương tác của Trump với phó tổng thống của ông, Mike Pence, người sau này trở thành mục tiêu của đám đông xâm phạm Điện Capitol, cũng “được cho là” nằm ngoài phạm vi có thể truy tố. Tuy nhiên, tòa án đang để lại quyền quyết định cuối cùng về câu hỏi đó và những câu hỏi khác – chẳng hạn như chiến dịch gây áp lực của Trump với giới chức chính phủ tiểu bang nhằm đảo ngược kết quả đã được chứng nhận trong cuộc bầu cử của họ – cho Chutkan, người được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm.

Chutkan có thể tiến hành phân tích đó nhanh đến mức nào giờ trở thành câu hỏi lớn. Vào tháng 1, bà cho biết, nếu giành lại quyền kiểm soát vụ án, bà sẽ cho Trump ít nhất ba tháng để chuẩn bị cho ngày xét xử mới. Bà ấy cũng đã nói nhiều lần rằng lịch chính trị sẽ không ảnh hưởng gì đến lịch xét xử của bà ấy.

Edward Foley, giáo sư luật hiến pháp tại Đại học tiểu bang Ohio, cho biết: “Có vẻ như không thể tiến hành một phiên tòa trước cuộc bầu cử. Tôi thực sự nghĩ rằng cánh cửa vẫn mở để truy tố ông ta vì phần lớn hành động sai trái của ông ta liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2020, nhưng điều đó chỉ có thể xẩy ra nếu ông ta thất cử.”

Foley than thở rằng những phương pháp khác thích hợp hơn để buộc Trump phải chịu trách nhiệm đã thất bại – khiến việc truy tố hình sự là biện pháp cuối cùng. Những điều đó gồm cả nỗ lực của giới hoạt động để thấy rằng Trump không đủ tư cách để giữ chức vụ vì vai trò của ông trong việc xúi giục cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1, một nỗ lực bị Tối cao Pháp viện bác bỏ. Tòa án cho rằng Quốc hội phải tạo ra một tiêu chuẩn thống nhất để xác định những gì được coi là tham gia vào một cuộc nổi dậy.

Foley cũng lưu ý rằng Thượng viện có thể đã kết án Trump trong thủ tục luận tội ông vào năm 2021, vừa mở ra cánh cửa truy tố hình sự vừa bảo đảm ông sẽ không bao giờ trở thành tổng thống nữa. ■

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Trump’s election subversion case heads back to Judge Chutkan. But it may never reach a jury. | KYLE CHENEY and JOSH GERSTEIN | Politico | July 1st 2024