Sụt giảm nhà ở tại Mỹ ngày càng trầm trọng vào mùa xuân này gây khó khăn người mua và người bán

Alex Veiga | DCVOnline

LOS ANGELES (AP) — Ít dấu hiệu cho thấy thị trường nhà đất thoát khỏi tình trạng khó khăn kéo dài đã ba năm sau một mùa xuân đáng thất vọng và triển vọng cũng ảm đạm cho mùa hè và mùa thu này.

Ảnh một khu nhà mới xây ở ở Cranberry Township, Pa., chụp ngày 29 tháng 3 năm 2024. Doanh số bán nhà sụt giảm trên thị trường nhà ở trên khắp nước và kéo dài sang năm thứ ba, bằng chứng là một mùa mua nhà vào mùa xuân yếu kém khác. (Ảnh AP/Gene J. Puskar, Tệp)

Bước vào năm 2024, những người mua nhà lạc quan nghĩ rằng lãi suất tiền nợ để mua nhà sẽ giảm hơn nữa sau khi giảm vào cuối năm ngoái. Nhưng hy vọng đó đã tan biến khi dữ liệu về lạm phát và nền kinh tế mạnh hơn dự tính đã làm lu mờ thời điểm Cục Dự trữ Liên bang có thể giảm lãi suất.

Đến tháng 4, lãi suất trung bình của nợ mua nhà thời hạn 30 năm đã tăng trên 7% lần đầu tiên kể từ tháng 11. Lãi suất đó cộng với giá nhà cao kỷ lục, đã buộc nhiều người muốn mua nhà phải tạm ngừng việc đi tìm nhà — một số có lẽ ngừng vô thời hạn.

Giới chuyên gia kinh tế đang dự đoán lãi suất của nợ mua nhà sẽ giảm nhẹ vào cuối năm nay. Nhưng độ giảm nhẹ có thể không đủ để thuyết phục người mua nhà và thuyết phục chủ nhà rằng đây là thời điểm tốt để bán.

Dưới đây là những khuynh hướng chính đằng sau quỹ đạo của thị trường nhà đất từ ​​đầu năm đến nay và những gì người mua và người bán nhà có thể mong đợi trong nửa cuối năm 2024:

Mùa mua nhà mùa xuân lại thất bại.

Trung bình, hơn một phần ba số nhà bán được trong một năm thường xẩy ra trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6. Đây được coi là mùa mua nhà mùa xuân và con số này đã giảm dần trong những năm gần đây.

Doanh số bán những ngôi nhà cũ trước đây ở Hoa Kỳ đã giảm trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 so với một năm trước đó vào năm 2022 và 2023. Doanh số bán nhà đã giảm trong tháng 3, tháng 4 và tháng 5 năm nay và có dấu hiệu cho thấy tháng 6 cũng sụt giảm.

Doanh số bán nhà giảm trong mùa xuân này phản ảnh những thách thức về khả năng chi trả của nhiều người mua nhà: lãi suất trung bình của nợ mua nhà kỳ hạn 30 năm ở mức gần 7%; nguồn cung nhà bán thấp trong lịch sử; và giá nhà đang ở mức cao kỷ lục.

Lãi suất cao làm nản lòng người mua nhà

Theo Freddie Mac, trung bình lãi suất nợ mua nhà kỳ hạn 30 năm là 6,95%. Tỷ lệ này cao hơn gấp đôi so với thời điểm đầu tháng 7 năm 2021.

Lãi suất nợ mua nhà bi ảnh hưởng của một số yếu tố, gồm cả cách thị trường trái phiếu phản ứng với chính sách lãi suất của Cục dự trữ Liên bang (CDTLB) và những biến động của lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm mà người cho vay dùng như chỉ dẫn định giá lãi suất cho vay mua nhà.

Lợi suất trái phiếu 10 năm, 4,7% vào cuối tháng 4, gần đây hầu như đã giảm sau khi một số dữ liệu kinh tế cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn, điều này có thể giúp hạn chế áp lực lạm phát và thuyết phục CDTLB bắt đầu hạ lãi suất căn bản từ mức cao nhất trong hơn 20 năm.

Giới chức trong CDTLB cho biết vào tháng 6 rằng lạm phát đã tiến gần hơn đến mức mục tiêu 2% trong những tháng gần đây và báo hiệu rằng họ dự tính sẽ cắt giảm lãi suất nền một lần nữa trong năm nay.

Mặc dù vậy, dự đoán của những chuyên viên kinh tế dự phóng lãi suất trung bình vay mua nhà thời hạn 30 năm vẫn ở mức trên 6%.

Không đủ nhà để bán

Một trở ngại khác đối với người mua nhà là số nhà hiện có trên thị trường thấp kỷ lục.

Tin vui: Số nhà trên thị trường vào cuối tháng 5 là nhiều nhất kể từ tháng 8 năm 2022, một khuynh hướng tốt cho người mua nhà vào mùa hè này. Tin xấu: Nguồn cung nhà để bán trên cả nước vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Nguồn cung nhà để bán trên khắp Hoa Kỳ đã bị hạn chế trước khi Covid tấn công do hơn một thập chục năm khuynh hướng nhân khẩu và xây dựng nhà mới ở mức dưới mức trung bình khiến chủ nhà phải giữ tài sản của họ lâu hơn.

Khoảng cách lớn giữa lãi suất mượn nợ mua nhà hiện tại và mức ở ba năm trước (3%) cũng đã làm nản lòng nhiều chủ nhà đã giữ lãi suất thấp nhất để bán, điều mà các chuyên gia bất động sản gọi là hiệu ứng “khóa giá”.

Giá không phải chăng

Theo Hội Địa ốc Quốc gia, giá bán trung bình trên toàn quốc của một ngôi nhà cũ đã tăng 5,8% trong tháng 5 so với một năm trước đó lên tới 419.300 USD, mức cao nhất mọi thời đại kể từ năm 1999. Nó cũng tăng 51% so với giá 5 năm trước.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá đang chậm lại. Chỉ số giá nhà của CoreLogic cho thấy giá nhà ở Mỹ tăng 4,9% trong tháng 5 so với một năm trước đó, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 10 . Cơ quan theo dõi dữ liệu bất động sản dự báo tốc độ tăng giá nhà trên toàn quốc sẽ chậm lại còn 3% vào tháng 5 tới.

Selma Hepp, chuyên gia kinh tế trưởng của CoreLogic, cho biết: “Việc lãi suất nợ mua nhà tăng trong mùa xuân này khiến nhu cầu của người mua nhà và giá cả đều chậm lại.

Giá nhà đang hạ nhiệt khi ngày càng có nhiều căn nhà để rao bán trên thị trường lâu hơn. Những khu vực thành phố lớn ở Florida, Texas, Georgia và các tiểu bang khác, nơi việc xây nhà mới tăng vọt trong những năm gần đây, cũng thấy mức tăng giá nhà giảm bớt.

Một số chuyên gia kinh tế lo lắng rằng việc giảm nhẹ lãi suất nợ mua nhà mà không tăng số nhà tồn để bán trên thị trường thực sự có thể gây bất lợi cho những người mua đang gặp khó khăn trong việc mua nhà bằng cách khuyến khích người bán tăng giá chào bán.

Daryl Fairweather, chuyên gia kinh tế trưởng tại Redfin, cho biết: “Điều đó khiến tôi hơi lo ngại về điều gì sẽ xảy ra với giá nhà khi lãi suất giảm, vì tôi nghĩ nó sẽ thúc đẩy nhu cầu mà không thực sự thúc đẩy nguồn cung, ít nhất là trong ngắn hạn. Điều đó có thể dẫn đến giá tăng mạnh.”

Ai nên mua bây giờ?

Những người mua nhà có đủ khả năng mua ngay bây giờ sẽ được hưởng lợi từ việc có nhiều lựa chọn nhà hơn trên thị trường.

Bất cứ ai có đủ sức trả tiền mặt để mua nhà cũng có thể muốn mua trong thời gian tới.

Fairweather của Redfin cho biết: “Giá đã tăng và có thể sẽ không giảm, vì vậy thực sự không có lý do gì để chờ đợi nếu quý vị không đợi giá giảm.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: The US housing slump deepened this spring. Where does that leave home shoppers and sellers? | AP | ALEX VEIGA | July 8, 2024.