Cuộc họp báo được ca tụng ở Toà Bạch Ốc trở thành xung đột sau thất bại trong cuộc tranh luận

Robert Tait | DCVOnline

Những cuộc họp báo trở thành điểm nóng khi báo giới chỉ trích văn hóa phủ nhận và không tiết lộ quanh tổng thống.

Tuỳ viên báo chí Toà Bạch Ốc Karine Jean–Pierre trả lời câu hỏi của phóng viên hôm thứ Hai. Ảnh: Evelyn Hockstein/Reuters

Đó là thời điểm mà sự phẫn nộ bấy lâu nay của giới truyền thông đối với Toà Bạch Ốc dường như mờ mịt đã bộc phát với cường độ đáng kinh ngạc. Với việc ứng cử viên Joe Biden đang bấp bênh sau cuộc tranh luận đáng báo động vào tháng trước, báo giới đã bỏ hết thời gian đưa tin về nhiệm kỳ tổng thống của ông trong nhiều năm đột nhiên khẳng định rằng nó thiếu yếu tố chính trị căn bản nhất: sự tín nhiệm. Nguyên nhân là do tiết lộ – đã tiết lộ trên một số báo đài – rằng một chuyên gia về bệnh Parkinson đã đến Toà Bạch Ốc tám lần trong vòng nhiều tháng. Tuỳ viên báo chí, Karine Jean–Pierre, đã bị buộc phải tham gia một cuộc họp ngắn trực tiếp truyền hình để bào chữa vì được cho là thiếu minh bạch.

Phóng viên Zeke Miller của Associated Press, hỏi Jean–Pierre, “[Câu hỏi] đầu tiên tôi muốn hỏi là về độ tin cậy của Toà Bạch Ốc này khi nói về sức khỏe của tổng thống.” Jean-Pierre sửng sốt và trả lời bằng cách yêu cầu “nên tôn trọng một chút”. Cuộc trao đổi chuyển sang tranh cãi qua lại đầy giận dữ về việc liệu Jean-Pierre có đưa ra bức tranh chính xác về sức khỏe của tổng thống hay không và việc bà tiếp tục từ chối xác nhận tên của chuyên gia thăm khám hay không, mặc dù nó đã được công khai. Toà Bạch Ốc cuối cùng đã làm rõ vấn đề trong một bản tin sau đó xác nhận chuyên gia này là Kevin Cannard và giải thích rằng ông đã đến Toà Bạch Ốc vào tháng 1 để khám phần thần kinh trong cuộc khám nghiệm y tế hàng năm của Biden.

Tuy nhiên, sự bùng phát không chỉ là xẩy xa trong giới hạn.

Nhiều nhà báo ngày càng cảm thấy họ bị văn hóa phủ nhận và không tiết lộ của Toà Bạch Ốc lừa dối. Những người tự hào về việc đòi chính quyền phải có trách nhiệm trong nền dân chủ hàng đầu thế giới đã đặt câu hỏi tại sao họ có thể mù quáng trước tình trạng đang suy yếu của Biden trước khi nó bùng nổ một cách sống động trên sân khấu tranh luận ở Atlanta.

Ít nhất một số người đã đi đến kết luận rằng họ đã bị một chiến dịch gây xáo trộn của nhân viên Toà Bạch Ốc lừa dối – một số người cũng phàn nàn riêng về việc cảm thấy bị tước quyền tiếp xúc với tổng thống mà mực bậc thâm niên của họ thường bảo đảm.

Những cuộc tranh luận cho rằng nếu nhân viên có thể tiếp xúc nhiều hơn với tổng thống sẽ giúp nhiều người hiểu rõ ràng hơn về việc liệu Biden có đang sa sút hay không – điều này sẽ tạo ra cơ hội cao hơn về sinh hoạt thực sự của ông ấy được đưa ra ánh sáng.

Nhưng sự sa sút liên quan đến tuổi tác của Biden đã là vấn đề trong giới truyền thông từ rất lâu trước khi ông lẩn thẩn trong cuộc tranh luận mà chính ban vận động tranh cử của Biden yêu cầu một phần để làm mất uy tín của những suy đoán đó. Trước đó chưa đầy một tuần, những video được lan truyền rộng rãi có nội dung mô tả tổng thống trong những trạng thái bối rối khác nhau đã được một số báo đài uy tín cho đó là tin “giả mạo rẻ tiền”, video đã chỉnh sửa để bôi nhọ.

W Joseph Campbell, giáo sư danh dự về truyền thông của Đại học Mỹ ở Washington, cho biết:

“Bằng chứng ở đó để mọi người xem, và báo giới sẽ hơi thiếu trung thực khi nói rằng, quý vị biết đấy, chúng tôi đã không được cho biết.Trump đã dèm xiểm về những rắc rối và những điểm hớ hênh của Biden trong cuộc tranh cử năm 2020, vì vậy tôi nghĩ điều đó tuỳ vào những gì quý vị đang theo dõi. Và để dùng một nhóm chữ mà chính quyền dường như đang sử dụng hiện nay, đây là một thành phó quan trọng và quý vị có thể tìm thấy tin tức ở bất cứ đâu – nó không nhất thiết phải được văn phòng báo chí Toà Bạch Ốc công bố.”

W Joseph Campbell

Tuy nhiên, những người đã báo cáo vấn đề này nhanh chóng nhận ra mình bị Toà Bạch Ốc phẫn nộ tấn công. Khi Wall Street Journal đăng một bài báo dài 3.000 chữ trên trang nhất vào đầu tháng 6 với những giai thoại chi tiết đặt câu hỏi về khả năng nhận thức của Biden, một phát ngôn viên của chính quyền, Andrew Bates, đã bác bỏ những câu chuyện đó là “những tuyên bố sai lầm” do Đảng Cộng hòa đưa ra. Bài báo – sau đó đã được những bản tin đăng trên những tờ báo khác của Hoa Kỳ, bao kể cả New York Times, minh oan – cũng bị người dẫn chương trình MSNBC, Joe Scarborough, một người ủng hộ Biden, tấn công, rồi sau đó đã yêu cầu ông rút lui sau cuộc tranh luận.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội cho thấy sự lo ngại về khả năng nhận thức của Biden không phải là điều bí mật cũng như không mới, James Rosen, phóng viên Toà Bạch Ốc của hãng tin cực hữu Newsmax, nhớ lại việc bị tẩy chay sau khi hỏi Biden trong một cuộc họp báo cách đây hai năm rưỡi về kết quả thăm dò cho thấy công chúng lo ngại về sự sa sút thấy rõ của ông ấy.

Ông ấy viết trên X một ngày sau cuộc tranh luận, kèm theo bài đăng của mình với bản ghi lại cuộc trao đổi, “Khi tôi hỏi Potus vào ngày 19 tháng 1 năm 2022, ‘với sự tôn trọng tối đa đối với những thành tựu trong cuộc đời của ôngn và chức vụ cấp cao mà ông nắm giữ’, tại sao cử tri lại vẫn có những lo ngại sâu sắc về khả năng nhận thức của ông ấy, điều đó bị coi là thô lỗ và tôi đã bị cấm tham gia các cuộc họp báo trong 8 tháng.”

Khi những lời xì xào về tuổi tác và sức khỏe của tổng thống đã leo thang thành tiếng gầm rú, thì căng thẳng kéo dài giữa chính quyền và New York Times, tuần này đã đăng bài xã luận thứ hai trong 10 ngày, kêu gọi Biden kết thúc cuộc vận động tranh cử.

Những lời kêu gọi này phù hợp với những yêu cầu tương tự từ những tờ báo đối lập nhưng sự thù địch có thể đã trở nên gay gắt hơn do không được tiếp xúc với tổng thống, điều được một tổ chức tự phong là tờ báo nổi tiếng của Mỹ cảm nhận sâu sắc.

Tờ Politico đưa tin hồi đầu năm nay: “Tờ báo này mang trong mình nỗi ám ảnh đặc biệt về tổng thống, bực tức vì ông ấy từ chối trả lời phỏng vấn trực tiếp cho tờ báo mà Nhà xuất bản AG Sulzberger và những biên tập viên hàng đầu khác tin rằng đó là quyền bẩm sinh của họ.

Biden ít tổ chức họp báo và phỏng vấn bằng phương tiện truyền thông hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào kể từ Ronald Reagan, khiến nó nay trông giống như một chiến lược nhằm che giấu sự sa sút của ông. Trump – người thường xuyên tố cáo giới truyền thông là “kẻ thù của nhân dân” – tổ chức họp báo và phỏng vấn nhiều hơn Biden gần gấp ba lần khi tại chức. Với một loạt phỏng vấn được tổ chức vội vàng và một cuộc họp báo quan trọng khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh NATO hôm thứ Năm, chính quyền Mỹ hiện đang cố gắng khắc phục điều đó – một sự thay đổi chiến thuật mang tính hoảng loạn, mà nếu dẫn đến nhiều vấp váp sai lầm hơn, có thể chỉ nhằm biện minh cho chiến lược cũ. Thật là một điều trớ trêu ngoài ý muốn khi Toà Bạch Ốc đã che chắn cho Biden, giới hạn tiếp xúc của ông với giới truyền thông – một thành phần quan trọng của tiến trình dân chủ – và xóa bỏ những câu hỏi về tuổi tác của ông nhằm duy trì uy tín của ông như ông tự xưng là người bảo vệ nền dân chủ và là thành viên chống lại tầm nhìn độc đoán của Trump, mà chính quyền khẳng định là đi ngược lại tự do báo chí.

Campbell nói, vòng tròn đó không thể dễ dàng biến thành hình vuông được. “Có vẻ như nó mâu thuẫn với mục tiêu lớn hơn này với tư cách là người bảo vệ hoặc phòng thủ cho nền dân chủ nếu quý vị bảo vệ tổng thống trong một thời gian dài và sau đó chỉ trích gắt gao bất kỳ nỗ lực nào nhằm xuyên thủng bức màn.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: How the vaunted White House press briefing plunged into conflict after debate debacle | Robert Tait in Washington | The Guardian | July 13, 2024.