Giới hữu trách cho biết Cyanide có thể đã giết chết 6 người gốc Việt Nam tại khách sạn ở Bangkok

Annabelle Timsit và Wilawan Watcharasakwej | DCVOnline

Nhà chức trách nghi ngờ hai người quốc tịch Mỹ và bốn người quốc tich Việt Nam chết vì ngộ độc tại Grand Hyatt Erawan Bangkok và có thể liên quan đến một tranh chấp kinh doanh.

Khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok hôm thứ Tư sau khi 6 người bị đầu độc chết. (Hình ảnh Chanakarn Laoarakham/AFP/Getty)

Hôm thứ Tư, nhà chức trách Thái Lan cho biết có dấu vết của cyanide được trong bình trà, tách của 6 người đã chết tại một khách sạn ở Bangkok không rõ nguyên nhân và kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ cho thấy họ chết vì bị đầu độc bằng loại hóa chất tác dụng nhanh chết người này.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư, Chanchai Sittipunt, giám đốc Bệnh viện King Chulalongkorn Memorial ở Bangkok, cho biết một nhóm chuyên viên y khoa đã xác nhận có cyanide trong máu của nạn nhân. Chanchai cho biết những kết quả xét nghiệm này phù hợp với ngộ độc cyanide và những chuyên viên đó không xác định được bất kỳ nguyên nhân tiềm ẩn nào khác gây ra cái chết. Ông cho biết kết quả ban đầu sẽ phải được xác nhận bằng những xét nghiệm tiếp theo.

Cảnh sát Thái Lan thấy có dấu vết của cyanide trong tách bên trong Phòng 502 của Grand Hyatt Erawan, nơi sáu người — tất cả đều là người gốc Việt, hai người có quốc tịch Hoa Kỳ và bốn người còn lại có quốc tịch Việt Nam — đã chết hôm thứ Ba.

Cảnh sát Thái Lan hôm 17/7 cho biết đã tìm thấy dấu vết cyanide trong tách của 6 người tại một khách sạn ở Bangkok nhưng không rõ nguyên nhân. (Video: Reuters)

Noppasin Poonsawat, phó cảnh sát trưởng Bangkok, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng nhân viên khách sạn đã giao thức ăn, trà và sữa đến phòng ngay trước 2 giờ chiều, cũng như sáu tách trà và hai bình giữ nước nóng. Chỉ có một người được xác định là Sherine Chong, quốc tịch Mỹ, có mặt trong phòng để nhận thức ăn. Noppasin nói, sau khi nhân viên khách sạn rời đi, năm người khác vào phòng. Không có ai khác vào phòng đó và cả 6 cũng không ra khỏi đó nữa.

Cảnh sát cho biết một người dọn phòng đã tìm thấy thi thể nạn nhân vào chiều thứ Ba sau khi cả nhóm không trả phòng. Họ cho biết 4 xác trong phòng khách và 2 trong phòng ngủ.

Trung tướng Thiti Sangsawang, Ủy viên Cục Cảnh sát Thủ đô ở Bangkok, cho biết hôm thứ Ba, mặc dù thức ăn vẫn chưa ăn nhưng nạn nhân dường như đã “uống hết” trong tách, còn cặn sót lại ở đáy. Những bức ảnh do cảnh sát công bố cho thấy xác người nằm trên mặt đất, nằm rải rác ở nhiều nơi khác nhau trong phòng khách sạn. Thức ăn đã đặt cho sáu người dường như vẫn còn nguyên vẹn, một số vẫn bọc màng nhựa.

(Ảnh: Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan/EPA-EFE/Shutterstock)
Kornkiat Vongpaisarnsin

Kornkiat Vongpaisarnsin, chuyên gia pháp y tại trường y thuộc Đại học Chulalongkorn, cho biết hôm thứ Tư trong một cuộc họp báo rằng kết quả ban đầu của cuộc khám nghiệm tử thi cho thấy những dấu hiệu ngạt thở, sung huyết và màu máu bất thường — cho thấy họ có thể đã nhiếm một loại chất độc. Kornkiat cho biết không có dấu hiệu bạo lực thể xác trên cơ thể hoặc chấn thương ở bất kỳ cơ quan nội tạng nào. Ông cho biết những xét nghiệm chi tiết hơn sẽ xác định nồng độ cyanide trong máu của họ và sẽ có kết quả trong một hoặc hai ngày tới.

Noppasin cho biết hôm thứ Tư rằng vụ việc dường như mang tính chất cá nhân và không liên quan đến bất kỳ hoạt động tội phạm nào ở Thái Lan, nơi có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch. Ông nói rằng vụ nghi ngờ đầu độc có thể là kết quả của một tranh chấp liên quan đến kinh doanh giữa sáu người và cảnh sát tin rằng người chịu trách nhiệm về vụ đầu độc cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Noppasin cho biết qua những cuộc phỏng vấn với người thân của nạn nhân cho thấy một cặp vợ chồng trong số những người thiệt mạng đã đầu tư khoảng 10 triệu baht (278.700 USD) để xây một bệnh viện ở Nhật Bản, theo yêu cầu của hai người khác trong nhóm. Noppasin cho biết thỏa thuận này dường như có thể là động cơ dẫn đến vụ đầu độc. Ông cho biết hai vợ chồng từng tham gia xây dựng đường sá ở Việt Nam.

Noppasin dẫn lời người thân của các nạn nhân cho biết, khi dự án không tiến triển như kế hoạch, một cuộc họp đã được sắp xếp và lẽ ra sẽ diễn ra ở Nhật Bản. Tuy nhiên, khi gặp vấn đề về chiếu khán, cả nhóm đã quyết định gặp nhau ở Thái Lan.

Noppasin cho biết họ đến Thái Lan trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến ngày 12 tháng 7 và nhận phòng khác nhau tại khách sạn. Ông cho biết, đoạn phim CCTV cho thấy 5 người trong số họ trả phòng vào sáng thứ Hai và chuyển hành lý vào Phòng 502 do Chong đặt.

Cảnh sát ban đầu đang tìm kiếm người thứ bẩy cùng đặt phòng khách sạn với những người khác trong nhóm. Noppasin cho biết người này là em gái của một công dân Việt Nam. Ông nói rằng bà đến Thái Lan vào ngày thứ Năm, 4 tháng 7 nhưng trở lại Đà Nẵng, Việt Nam vào ngày 10 tháng 7 và cảnh sát không tin rằng bà có liên quan đến những cái chết.

Cảnh sát Thái Lan đang điều tra sự việc và làm việc với toà Đại sứ Việt Nam tại đây. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng cơ quan này “đã biết về những bản tin về cái chết của hai công dân Hoa Kỳ ở Bangkok” và “sẵn sàng hỗ trợ lãnh sự vụ”.

Angelina Hue, phát ngôn viên khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Hyatt, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email hôm thứ Ba rằng Hyatt “rất buồn trước hoàn cảnh bi thảm này” và “sự an toàn và an ninh của khách hàng cũng như đồng nghiệp của chúng tôi luôn là ưu tiên hàng đầu”. Bà cho biết Hyatt đang hợp tác với chính quyền địa phương.


NBC News

Tác giả | Annabelle Timsit là phóng viên tin tức nóng hổi cho trụ sở London của The Washington Post, đưa tin tức mới diễn ra ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới vào những giờ sáng sớm ở Washington.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Cyanide, found in cups, probably killed 6 in Bangkok hotel room, officials say | Annabelle Timsit and Wilawan Watcharasakwej | Washington Post | July 17, 2024. Bryan Pietsch đã đóng góp cho bản tin này.