Tô Lâm nhận trách nhiệm lãnh đạo đảng, Nguyễn Phú Trọng Trọng lo trị bệnh

Phương Nguyễn và Francesco Guarascio | DCVOnline.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tạm thời từ chức vô thời hạn.

Cập nhật 19 tháng 7, 2024

Theo tin của The New York Times, Nguyễn Phú Trọng, cán bộ phe bảo thủ, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, người đã lãnh đạo cuộc chuyển đổi kinh tế và địa chính trị của nước CHXHCNVN, đồng thời định hình lại ban lãnh đạo đảng bằng chiến dịch “đốt lò” thanh trừng/chống tham nhũng đã qua đời hôm thứ Sáu tại một bệnh viện ở Hà Nội. Trọng đã 80 tuổi.

Báo Nhân Dân công bố cái chết của ông, trong đó cho biết Trọng qua đời vì “tuổi già” và một căn bệnh hiểm nghèo không xác định.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tham dự tuyên bố chung với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Trụ sở Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10 tháng 9 năm 2023. REUTERS/Evelyn Hockstein/File Photo
Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam Tô Lâm nói chuyện với báo chí tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 20 tháng 6 năm 2023. Ảnh AP/Minh Hoang

Đảng Cộng sản Việt Nam không tiết lộ tiến trình chữa bệnh của Trọng

Thị trường, giới ngoại giao phản ứng tích cực

HÀ NỘI, ngày 18 tháng 7 (Reuters) – Hôm thứ Năm, đảng CSVN cho biết Chủ tịch nước Tô Lâm đã đảm nhận nhiệm vụ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, người đang tập trung vào việc chữa bệnh chưa xác định.

Quyết định bất thường này diễn ra sau nhiều tháng đồn đãi về sức khỏe của Trọng đang yếu đi. Đảng CSVN không nói rõ ông đang được hữa trị như thế nào và người phát ngôn của Bộ Ngoại giao không cho biết thêm thông tin nào khi được hỏi tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Tô Lâm, cựu lãnh đạo nội an, được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu để thay thế Trọng khi nhiệm kỳ của ông này kết thúc vào năm 2026. Theo thông báo, Bộ Chính trị đầy quyền lực của đảng đã giao cho Lâm tạm thời phụ trách “công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư.”

Nguyễn Khắc Giang, chuyên gia về Việt Nam tại Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak tại Singapore, cho biết: “Nhìn vào tình hình hiện tại, Lâm có nhiều cơ hội nhất để trở thành quyền Tổng bí thư đảng cho đến năm 2026.”

Cần có quyết định mới của Bộ Chính trị để Để Lâm chính thức được bổ nhiệm làm quyền Bí thư Đảng.

Trong tuyên bố hôm thứ Năm, Bộ Chính trị kêu gọi đảng, quân đội và nhân dân “tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng”.

Mặc dù Việt Nam chính thức không có người cai trị tối cao nhưng người đứng đầu đảng vẫn nắm giữ vị trí quyền lực nhất trong quốc gia do Cộng sản cai trị. Trọng, 80 tuổi, đã giữ chức vụ này từ năm 2011.

CHỐNG THAM NHŨNG

Trong bài “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” ngày 23/5/2021, có đoạn Nguyễn Phú Trọng viết,

“…tại các nước tư bản phát triển, các cuộc bầu cử được gọi là “tự do”, “dân chủ” dù có thể thay đổi chính phủ nhưng không thể thay đổi được các thế lực thống trị; đằng sau hệ thống đa đảng trên thực tế vẫn là sự chuyên chế của các tập đoàn tư bản.”

Trọng, một lý thuyết gia Mác-Lênin, kể từ năm 2017 đã thực hiện cái mà nhiều người coi là cuộc đàn áp tham nhũng kiểu Trung Hoa gọi là “đốt lò ”. Nhưng trong những tháng gần đây, ông có vẻ yếu đi trong những lần xuất hiện trước công chúng và bỏ lỡ một số cuộc họp cao cấp.

Trong một quyết đinh bất ngờ, Bộ Chính trị hôm thứ Năm đã trao cho Trọng Huân chương Sao Vàng, vinh dự cao nhất của nước CHXHCNVN dành cho cán bộ.

Lâm được bầu làm chủ tịch Nước vào tháng 5 sau khi một số lãnh đạo cao cấp từ chức vì bị cáo buộc có những hành động sai trái không xác định.

Lâm, giữ vai trò quan trọng trong cuộc thanh trừng, đã hứa sau khi đắc cử sẽ “kiên quyết và kiên trì tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng”, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với đầu tư.

Giang nói: “Bất cứ ai kế nhiệm Trọng để trở thành tổng bí thư kế tiếp, điều cần thiết là phải giữ di sản chiến dịch chống tham nhũng của Trọng để có quyền lực trước giới tinh hoa chính trị khác, giữ được sự ổn định của hệ thống và giành được sự ưu ái từ người khác.”

Thị trường chứng khoán chính của Việt Nam tăng 0,5% sau thông báo này.

Một chuyên gia ngoại giao phương Tây cao cấp ở Hà Nội cho biết ông thấy Lâm có thêm quyền lực là điều tốt cho sự ổn định. Tuy nhiên, nhà ngoại giao giấu tên này nói thêm: “Chúng ta sẽ cần xem liệu điều này có ảnh hưởng đến những chính sách kinh tế, đối ngoại và đối nội hay không và theo hướng nào.

Carlyle Thayer, giáo sư danh dự Trường Khoa học Xã hội & Nhân văn của Đại học NSW ở Úc nói, ngoài ông Lâm, những ứng viên cho vị trí Tổng Bí thư Đảng kế tiếp có thể là Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Trần Cẩm Tú, Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vì đều đã đủ điều kiện đã phục vụ ít nhất một nhiệm kỳ tại Quốc hội. Bộ Chính trị. Ông nói, sự vắng mặt vô thời hạn của Trọng giúp đảng ó thời gian để phát triển “sự đồng thuận về việc Tô Lâm nên là ứng cử viên hay người mới”.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Vietnam’s President Lam takes party chief duties as Trong focuses on health | Phuong Nguyen and Francesco Guarascio | AP | July 18, 2024. Mai Nguyên đưa tin bổ túc; Martin Petty và Edwina Gibbs chỉnh sửa