Ottawa đang chuẩn bị đánh mạnh thuế nhập cảng trên xe điện do Trung Hoa sản xuất và cắt trợ cấp cho loại xe này: Volpe

Steven Chase | DCVOnline

Một giám đốc điều hành hàng đầu trong lĩnh vực xe hơi, đã tham vấn với Phó Thủ tướng Chrystia Freeland hôm thứ Sáu, cho biết ông hy vọng Canada sẽ đánh mạnh thuế nhập cảng trên xe điện do Trung Hoa sản xuất và khiến những xe nhập cảng này không đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ liên bang.

Một dây chuyền lắp ráp trong xưởng sản xuất xe điện Trung Hoa Zeekr tại một nhà máy ở Vịnh Hàng Châu, Trung Hoa, vào ngày 9 tháng 4. Gilles Sabrie/The New York Times News Service

Flavio Volpe, chủ tịch Hội những Công ty Sản xuất Phụ tùng Xe hơi, cho biết Ottawa hiện cũng đang điều tra mối lo ngại rằng những chiếc xe do Trung Hoa sản xuất này cũng gây ra rủi ro về phần mềm độc hại hoặc phần mềm gián điệp khi chúng cắm hoặc kết nối không dây với cơ sở hạ tầng công cộng do chính phủ và tư nhân xây dựng ở Canada.

Bà Freeland đã gặp giới lãnh đạo kỹ nghệ xe hơi vào thứ Sáu tại Toronto trong khuôn khổ những cuộc tham vấn tiếp tục về cách ứng phó với điều mà chính phủ Canada gọi là “những hoạt động thương mại xe điện không công bằng của Trung Hoa”.

Vào cuối tháng 6, Ottawa đã báo hiệu rằng họ có thể đánh thuế phụ trội trên xe điện nhập cảng do Trung Hoa sản xuất, vốn được cho là đang được sản xuất quá mức và tràn ngập thị trường toàn cầu. Hiện tại, xe Tesla làm tại Trung Hoa phải đóng thuế nhập cảng 6%.

Ông Volpe cho biết ông nghĩ Canada sẽ hành động ngay sau khi 30 ngày tham vấn kết thúc vào ngày 1 tháng 8 và Ottawa sẽ áp dụng “mức thuế rất nghiêm trọng” gần giống với mức thuế 100% của Mỹ hơn là biện pháp của Liên minh Châu Âu.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng 5 đã tăng gấp bốn lần mức thuế nhập cảng của nước ông đối với xe điện do Trung Hoa sản xuất lên 100%. Ủy ban Châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của Liên minh Châu Âu, hồi đầu tháng này đã ấn định mức thuế tạm thời lên tới 37,6% đối với xe điện nhập cảng từ Hoa lục.

Ông Volpe cho biết tình trạng dư thừa xe điện do Trung Hoa sản xuất có nguy cơ loại bỏ những công ty sản xuất Bắc Mỹ giống như Trung Hoa đã làm với kỹ thuật tấm pin mặt trời bằng cách “làm tràn ngập thị trường nước ngoài, trợ cấp giá thành hàng hóa và làm suy giảm năng lực sản xuất của nước ngoài”.

Lãnh đạo kỹ nghệ xe hơi cho biết xe điện của Trung Hoa đe dọa những khoản đầu tư của chính phủ Canada vào ngành xe điện của nước này. Trong vài năm qua, Ottawa, cùng với chính phủ Ontario và Quebec, đã hứa trợ cấp khoảng 50 tỷ USD để khuyến khích những công ty sản xuất hơi nước ngoài, gồm Volkswagen, Stellantis và Honda, xây những xưởng sản xuất xe điện và pin tại Canada.

Ông Volpe nói: “Nhưng tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đồng ý – kỹ nghệ và chính phủ ở đây – rằng chúng ta cần phải đẩy lùi và tạo không gian cho một số khoản đầu tư của mình thu được một số lợi nhuận trước khi đem thị trường tặng cho Trung Hoa.

Ông cũng cho biết ông kỳ vọng Canada sẽ loại bỏ các loại xe điện do Trung Hoa sản xuất, gồm cả Tesla, khỏi danh sách những loại được hưởng ưu đãi liên bang dành cho người tiêu dùng. “Có phải chúng ta đang giúp những công ty đó trở nên cạnh tranh hơn bằng cách để ngỏ cánh cửa ở đây không? Tôi tin rằng câu trả lời là có.

Ông Volpe cho biết những thành viên trong kỹ nghệ, kể cả ông, đã cảnh cáo Ottawa về việc những công ty Trung Hoa có thể thu thập dữ liệu về người tiêu dùng xe điện ở Bắc Mỹ. Xe điện được trang bị nhiều cảm biến và camera, đồng thời thu thập lượng dữ liệu khổng lồ và quy định của Trung Hoa về quyền riêng tư khác với luật lệ của Canada.

Ông nói: “Nó có thể là phần mềm gián điệp xâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn.
Tôi nghĩ rằng chính phủ rất tò mò về những khả năng này và cố gắng tìm hiểu xem liệu chúng có thể làm gì đó trước khi thị trường của chúng ta bão hòa với sản phẩm đó hay không
.”

Navpreet Chhatwal, phát ngôn viên của bà Freeland, cho biết ông không thể nói rõ Ottawa sẽ thực hiện những biện pháp nào. “Chính phủ hiện đang tham vấn về những phản ứng chính sách có thể áp dụng nhằm bảo vệ công nhân kỹ nghẹ xe hơi của Canada và ngành kỹ thuật xe điện đang phát triển của nước này khỏi những chính sách và hoạt động thương mại không công bằng của Trung Hoa, đồng thời ngăn chặn sự chuyển hướng thương mại do hành động gần đây của các đối tác thương mại Canada.

Trung Hoa đã cảnh báo sẽ trả đũa nếu Canada có hành động đối với xe điện do Trung Hoa sản xuất. Ông Volpe cho biết ông tin tưởng Ottawa đang kiểm kê những lĩnh vực mà những ngành kỹ nghệ Canada có thể dễ bị trả đũa nhưng không nản lòng vì điều này.

Xe điện do Trung Hoa sản xuất chiếm một phần nhỏ nhưng đang phát triển trên thị trường xe điện Canada. Theo Thống kê Canada, nhập cảng lên tới 2,2 tỷ USD vào năm 2023, tăng từ mức 84 triệu USD vào năm 2022. Cho đến nay, hầu hết những chiếc xe này đều là của công ty Tesla của Mỹ, hãng này có nhà máy ở Thượng Hải, chứ không phải của các công ty Trung Hoa.

Công ty tư vấn Automobileity tại Thượng Hải đã ước tính rằng Trung Hoa có công suất ô tô dư thừa khoảng 10 triệu xe mỗi năm, tương đương 2/3 tổng sản lượng xe hơi ở Bắc Mỹ vào năm 2022.

Mức thuế cao hơn sẽ làm tăng giá cho người tiêu dùng, tạo ra sự đánh đổi giữa mục tiêu bảo vệ người lao động địa phương và khuyến khích dùng xe điện nhiều hơn.

Chính phủ đã đặt mục tiêu 100% doanh số bán xe mới là xe điện vào năm 2035, nhưng hiện tại chúng chỉ chiếm khoảng 10%. Báo cáo của Ngân hàng Nova Scotia, xuất bản vào mùa hè năm ngoái, cho rằng giá xe điện sẽ cần phải giảm khoảng 1/3 trước khi chúng trở nên vừa phải với túi tiền của một gia đình bình thường.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Ottawa on track to slap big tariffs on Chinese-made EVs and cut eligibility for subsidies: Volpe | Steven Chase | Globe and Mail | July 19, 2024. Với tin của Reuters