Biden không phải là người được đảng đề cử nên việc thay ông ấy không phải là bất hợp pháp

Philip Bump | DCVOnline

Hiện tại không có ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, vì vậy sẽ không có rắc rối về thủ tục cũng như pháp lý nếu đó không phải là Joe Biden.

Tổng thống Biden rời Toà Bạch Ốc ngày 13/3. (Sarah L. Voisin/The Washington Post)

Khi những lời đồn đãi của cánh tả về việc chấm dứt cuộc vận động tái tranh cử của ông ngày càng lớn, đảng Cộng hòa trở nên công khai hơn trong việc cố giữ người đương nhiệm làm đối thủ của họ. Người quản lý cuộc vận động tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump mô tả những lời kêu gọi Biden đứng sang một bên là một “cuộc đảo chính”.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (R-La.), trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, đã gợi ý rằng một hành động như vậy bằng cách nào đó sẽ là bất hợp pháp.

Johnson nói trong chương trình “Tuần ày” trên ABC News: “Mỗi tiểu bang đều có hệ thống riêng, và ở một số tiểu bang, không thể tuỳ tiện thay đổi một ứng cử viên đã được chọn bằng quy trình dân chủ, trong một khoảng thời gian dài như vậy.”

Johnson tiếp tục: “14 triệu đảng viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu để chọn Joe Biden làm ứng cử viên. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ là sai và trái pháp luật theo một số quy định của tiểu bang khi một số ít người vào hậu trường và thay đổi nó bởi vì họ – không còn thích ứng cử viên này nữa.

Vào tháng 6 — ngay cả trước khi cuộc tranh luận tổng thống thúc đẩy những lời kêu gọi Biden rút khỏi danh sách ứng cử viên để đảng đề cử — Heritage Foundation đã đi xa đến mức thảo một bản ghi nhớ về mặt luật pháp chống lại việc thay thế Biden. Chẳng hạn, Heritage Foundation lập luận rằng Wisconsin “không cho phép rút tên ứng cử viên [khỏi lá phiếu] vì bất kỳ lý do gì ngoài cái chết.

Nhưng như chuyên gia luật bầu cử Rick Hasen trong tháng này đã lưu ý có một dấu hoa thị lớn ở đây — một dấu hoa thị áp dụng cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm cho rằng Biden là ứng cử viên của đảng đề cử ra tranh cử tổng thống.

Biden hoàn toàn không phải là ứng cử viên của Đảng Dân chủ, ở Wisconsin hay bất kỳ nơi nào khác. Ông ấy không hề bị loại khỏi lá phiếu vì ông ấy không có tên trên lá phiếu. Đảng Dân chủ chưa có ứng cử viên nào cho đến khi những đại biểu bỏ phiếu tại đại hội đảng Dân chủ vào tháng 8, và từ bây giờ họ sẽ không bỏ phiếu cho Biden.

Hãy nhớ rằng đảng quyết định cách họ muốn giải quyết việc đề cử ứng cử viên của mình. Nếu Đảng Dân chủ muốn trong những năm tới chỉ thực hiện các cuộc bỏ phiếu sơ bộ mang tính tư vấn, thì điều đó có thể. Đó sẽ là một ý tưởng chẳng hay ho gì, nhưng nó có thể. Gần đây nhất là năm 2008, người được đề cử của đảng có thể (và gần như đã được) xác định do những người được gọi là “siêu đại biểu”, những người tham dự hội nghị, những người được phép bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào họ muốn. Ngay cả bây giờ, đảng có thể (nếu muốn) áp dụng những thay đổi về quy tắc làm thay đổi quy trình xác định tên của ai xuất hiện trên lá phiếu.

Joe Biden, như bất kỳ bài báo nằm lòng nào của giới truyền thông truyền thống sẽ nhắc nhở bạn đọc, là ứng cử viên giả định của đảng, cũng giống như Trump là ứng cử viên giả định của Đảng Cộng hòa cho đến thứ Năm tuần trước. Biden, giống như Trump, có đa số đại biểu cam kết ủng hộ ông tại đại hội. Đa số đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho Trump khi đến lúc. Đa số của Biden sẽ không, vì vậy rốt cuộc ông ấy sẽ không được đề cử.

Lập luận của Johnson cho rằng điều này về mặt nào đó là bất hợp pháp vì nó đi ngược lại ý muốn của cử tri.
(Đây là một lập luận mỉa mai để ủng hộ quan điểm của Donald Trump, dựa trên kết quả của ông ấy trong cuộc bầu cử năm 2016, nhưng điều đó không có nghĩ ở đây cũng như ở đó.) Và mặc dù sự thật là Biden đã giành được nhiều phiếu nhất trong suốt cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, nhưng không phải là ông đã thắng trên một sân đấu gồm nhiều những đối thủ có vị trí tốt. Những ứng cử viên sáng giá chọn không thách thức ông một phần vì không ai muốn bị đổ lỗi vì đã giúp Trump trở lại Toà Bạch Ốc.

Đảng Dân chủ cũng không vui mừng về việc Biden không tiếp tục tranh cử. Trở lại tháng 4, sau khi nhiều cuộc bầu cử sơ bộ đã xong và trước cuộc tranh luận thê thảm của ông vào ngày 27 tháng 6, Trung tâm Nghiên cứu Pew nhận thấy rằng hơn 6 trong số 10 người ủng hộ Biden muốn ông rút tên ra khỏi lá phiếu. Trong một số cuộc thăm dò, phần lớn những người dự định bỏ phiếu cho Biden cho biết họ làm như vậy chính vì muốn Trump thua. Có thể nói rằng lòng trung thành của họ sẽ dễ dàng chuyển sang một ứng cử viên khác — bất kỳ ứng cử viên nào (có lẽ là Phó Tổng thống Harris vào thời điểm này) nhận được đa số phiếu đại biểu.

Ở đây có một số động lực đang diễn ra đối với đảng Cộng hòa. Một là coi việc thay thế Biden là sản phẩm của một tiến trình phản dân chủ, do đó làm mờ đi những lời chỉ trích về thái độ thù địch của Trump đối với nền dân chủ Mỹ. Một cách khác là làm cho tiến chuyển đổi ứng cử viên trở nên đau đớn nhất có thể, tung ra những vụ kiện và những lời lẽ khoa trương khiến đảng Dân chủ không thể củng cố được, càng lâu càng tốt.

Cũng có vẻ an toàn khi cho rằng GOP nhận thức được rằng một thách thức pháp lý lâu dài gởi đến Tối cao Pháp viện có thể đem lại chiến thắng. Ví dụ, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng tòa án sẽ bác bỏ yêu cầu của Trump về quyền bất khả xâm phạm, khỏi bị truy tố hình sự. Sau đó ông ấy đã được TCPV cho quyền bất khả xâm pạm tương đối.

Một thách thức đối với việt quyết định ai là người được đề cử của Đảng Dân chủ tập trung vào một sự thay đổi diễn ra trước khi có người được đề cử sẽ có rào cản pháp lý cao hơn bao giờ hết để giải quyết. Đảng Cộng hòa sẽ lập luận rằng bất cứ ai có được hầu hết những phiếu bầu trong tiến trình đề cử của đảng kia đều phải xuất hiện trong lá phiếu của cuộc tổng tuyển cử — mặc dù người được đề cử đó sẽ được đại biểu chỉ định. Đại biểu không có quyền lực gì cả cho đến khi đại hội diễn ra và hành động của họ bị ràng buộc do những quy tắc dễ uốn nắn do chính đảng đặt ra.

Đó là một lập luận ngớ ngẩn và không nghiêm túc. Nhưng tranh cử với một ứng cử viên mà đảng Cộng hòa rõ ràng coi là mối đe dọa lớn hơn cho Trump, không khó để hiểu tại sao họ lại muốn Bieden ở lại.

Tác giả | Philip Bump là một nhà báo chuyên mục của Washington Post tại New York. Ông viết bản tin Cách đọc biểu đồ này và là tác giả của Hậu quả: Những ngày cuối cùng của thời kỳ bùng nổ dân số và tương lai quyền lực ở Mỹ.■

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Biden wasn’t the nominee, so replacing him isn’t illegal | Philip Bump | The Washington Post | July 21, 2024.