Rick Mauran, người sáng lập Swiss Chalet và Harvey’s, đã qua đời cách đây hai năm, nhưng ông không muốn ai biết

Danny Gallagher | DCVOnline

Ông vừa là một trong những công dân vĩ đại nhất của Canada vừa là một trong những người ít được biết đến nhất. Sự ẩn danh của ông đã cản trở tiểu sử của ông. Quyền riêng tư là tối quan trọng đối với ông

Rick Mauran, người sáng lập Swiss Chalet và Harvey’s. Ảnh: Danny Gallagher

Rick Mauran là một người ẩn dật khi còn sống và cũng là một người ẩn dật khi đã chết.

Ông vừa là một trong những công dân vĩ đại nhất của Canada vừa là một trong những người ít được biết đến nhất. Sự ẩn danh của ông đã cản trở tiểu sử của ông. Quyền riêng tư là tối quan trọng đối với ông.

Là động lực chính trong việc thành lập hai nhà hàng Swiss Chalet và Harvey’s vào những năm 1950, Mauran không muốn bất kỳ ai biết về ông và những chiến công của ông trong khi ông tích lũy được thành công vang dội cả cuộc đời.

Người gốc Montreal này là một ông trùm kinh doanh người Canada miễn cưỡng. Vẻ ngoài của ông năng động, danh mục đầu tư của ông phong phú, tính cách thụ động, sự riêng tư của ông gần như không thể xâm phạm.

Cùng một kiểu bí mật đó đã xuất hiện khi ông qua đời.

Ông qua đời vào tháng 7 năm 2022, nhưng không ai ở Canada biết về điều đó ngoại trừ gia đình và bạn bè. Sự ra đi của ông tại một bệnh viện ở Paris được giữ kín. Cho đến bây giờ.

Một người bạn của gia đình Mauran gần đây đã nói với tôi, người viết tiểu sử của ông, rằng Mauran đã qua đời. Ông đã vào bệnh viện để làm giải phẫu không đe dọa đến tính mạng và ông đã không bao giờ ra khỏi bệnh viện. Ông qua đời lúc 89 tuổi.

Người bạn đó nói rằng “Ông ấy vẫn khỏe mạnh cho đến khi đi giải phẫu.”

Gia đình và bạn bè đã tụ họp tại Paris để tổ chức một Lễ kỷ niệm nhỏ về cuộc đời ngay sau khi ông qua đời. Ông còn người chị gái Louise McConnell, con gái tên Sloan, một số cháu và bạn gái lâu năm Christina Michevic. Người con trai duy nhất của ông, Richard, đã qua đời vì một cơn đau tim vào năm 2023 khi đang đi bộ trên đường ở Toronto.

Là tác giả của Genius, một cuốn sách về viết Mauran phát hành vào năm 2019, tôi đã vô cùng sửng sốt khi biết tin ông đã qua đời gần hai năm sau đó. Không có cáo phó hay bất kỳ thông báo công khai nào cho biết ông không còn nữa.

Khi tôi hỏi người bạn của gia đình về giá trị di chúc và bất động sản của Mauran, ông ấy nói “hàng tỷ tỷ”. Mauran là một người đầu tư khôn ngoan.

“Thành công của ông ấy thật đáng kinh ngạc. Ông ấy là một người đầu tư thắng lớn”, người bạn đó nói trong một cuộc phỏng vấn tại Swiss Chalet.

Harvey’s. Mauran đã mở tiệm Harvey’s đầu tiên với George Sukornyk vào ngày 1 tháng 4 năm 1959 ở phía bắc Toronto, tại Richmond Hill. Ảnh của Wikimedia Commons


Mauran đã làm việc với cha ông là Marcel tại nhà hàng Montreal của ông ấy trên đường Sherbrooke West ở N.D.G. có tên là Chalet BBQ vào cuối những năm 1940 và đầu những năm 1950, sau đó muốn tự mình mở rộng kinh doanh bằng cách chuyển đến Toronto.

Trớ trêu thay, chỉ vài năm trước, quán ăn Chalet đã quay trở lại tay Mauran sau khi bà chị bán lại cho ông.

Mauran đã đến Toronto khi 20 tuổi để mở Swiss Chalet đầu tiên vào năm 1954 khi hợp tác với Rene Prud’Homme, 37 tuổi, một nhân viên bán thức ăn chăn nuôi.

Họ đã mở quán ăn đối diện Sân vận động Varsity ở góc Đường Bloor và Đường Bedford vào ngày 10 tháng 4 năm 1954 trên địa điểm của một cửa hàng tạp hóa cao cấp. Mauran nói khi được phỏng vấn cho cuốn sách,

“Tôi từng giúp cha tôi ở nhà hàng vào cuối tuần và khi học xong trung học, tôi muốn tự mình kinh doanh. Tôi đã mượn bố tôi khoảng 25.000 đô la.”
Chúng tôi đã sửa sang lại cửa tiệm này và thuê lại từ chủ. Vào thời đó, bạn không bao giờ nghĩ rằng sẽ có lạm phát nhưng sau một thời gian, thuế bất động sản cao hơn tiền thuê nhà mà chúng tôi phải trả. Vì vậy, ông chủ đó muốn bán. Chúng tôi đã ký hợp đồng thuê 20 năm, nhưng chúng tôi đã mua lại nơi này sau 10 năm vào năm 1964.”

Những người bạn của Mauran như cố tỷ phú Peter Munk nghĩ rằng ông ấy điên khi mở một nhà hàng chỉ bán thịt gà, nhưng những bữa tối với một phần tư con gà đó đã trở nên phổ biến và chúng vẫn là món ăn chính được ưa chuộng cho đến ngày nay. Munk nói trong cuốn sách,

“Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ là một sự thất bại. Chúng tôi nghĩ rằng ông ấy điên, chỉ muốn bán gà. Ông ấy đã nghĩ ra ý tưởng đơn giản là bán gà. Ông ấy đã thành công vô cùng. Ông ấy đã làm ăn rất phát đạt. Ông ấy cthu rất nhiều tiền. Ông ấy đã làm ăn rất phát đạt. Khách phải xếp hàng để mua gà mang đi. Ông ấy đã rất thành công dù không học đại học hay cao đẳng.
“Ông ấy và tôi là bạn rất tốt. Ông ấy thật tuyệt vời. Ông ấy là một người rất tuyệt. Ông ấy là một người rất kín tiếng, hoàn toàn bí mật. Bạn phải dùng kìm để rút thông tin từ ông ấy. Ông ấy không phải là người của công chúng. Ông rất kín tiếng.”

Trong vòng một năm điều hành Swiss Chalet, ông đã mua một chiếc Mercedes-Benz SL-300 kiểu cánh chim bóng bẩy, một chiếc coupe hai cửa, bốn số với cửa mở kiểu cánh bướm trên nóc xe. Mauran nói với tôi vào năm 2007,

“Nó đắt, nhưng tôi có tiền và tôi có thể mua được. Tôi đã trả 7.000 đô la cho chiếc cánh chim. Ngày nay, những chiếc xe đó trị giá 1,5 triệu đô la.”

Mauran đã mở cửa hàng Harvey’s đầu tiên với George Sukornyk vào ngày 1 tháng 4 năm 1959 ở phía bắc Toronto, tại Richmond Hill, tại góc phố Yonge và Observatory Lane.

Năm nay, Swiss Chalet kỷ niệm 70 năm thành lập và Harvey’s đã 65 năm. Chalet BBQ đã bước sang tuổi 80 vào năm nay.

Le Chalet BBQ, est. 1944. 5456 Sherbrooke Ouest, Montreal, 10 Dec. 2016. Coastal Elite from Halifax, Canada

Bạn phải moi thông tin từ ông bằng kìm

Mauran đã làm rất nhiều chuyện. Nhiều người không biết rằng ông cũng là một trong những người sáng lập Mackenzie Financial vào năm 1967, công ty đã phát triển thành một trong những công ty quỹ hỗ tương lớn nhất và phổ biến nhất của Canada. Mauran, Alex Christ và Jim O’Donnell đã giúp Mackenzie Financial trở thành công ty thành công như ngày nay.

Chán việc kinh doanh nhà hàng, ông đã bán quyền kinh doanh tại Canada của Swiss Chalet và Harvey’s với giá 15 triệu đô la cộng với các ưu đãi cổ phiếu vào năm 1977 cho Cara Operations, công ty hiện đang hoạt động với tên Recipe Unlimited. Vài năm sau, ông đã bán quyền kinh doanh tại Hoa Kỳ cho Cara với giá khoảng 10 triệu đô la.

Trong thời gian làm việc tại Swiss Chalet và Harvey’s, Mauran đã dành nhiều thời gian sống ở Âu châu. Ông đã chuyển ra nước ngoài để tránh thuế của Canada, sống ở nhiều nơi, gồm cả Anh và Malta.

Ông có bất động sản ở Paris, toàn bộ tầng trệt của một tòa nhà chung cư ở London, Anh, và nhà ở Roquebrune-Cap-Martin, Pháp, và Fort Lauderdale, Fla., cũng như một du thuyền.

Mauran chưa bao giờ nói chuyện với một phóng viên hay tác giả cho đến khi tôi thuyết phục được ông ấy vào năm 2007. Chúng tôi đã nói chuyện nhiều lần qua điện thoại và gặp nhau để ăn trưa tại một nhà hàng ở Fort Lauderdale. Mauran nói với tôi,

“Tôi không thích báo giới. Với tôi, điều đó chẳng có lợi gì. Tôi không quan tâm đến bất kỳ sự công khai nào. Tôi hiểu điều gì sẽ xảy ra khi người ta viết những câu chuyện về mình. Hãy xem điều gì đã xảy ra với Công nương Diana khi bạn trở nên nổi tiếng.”

Tác giả và tác phẩm về Rick Mauran. (Ảnh: Stefany Harris)

Tác giả | Danny Gallagher là một nhà sử học của Montreal Expos, người đã viết cuốn sách Genius về Rick Mauran.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Rick Mauran, the force behind Swiss Chalet and Harvey’s, died two years ago, but he didn’t want you to know | Danny Gallagher, Special to National Post | Jul 18, 2024