Đảng Tự do mượn chiến thuật ‘quái đản’ của đảng Dân chủ trong đợt tấn công mới nhất nhằm vào Pierre Poilievre

DCVOnline (Tin The Canadian Press)

OTTAWA — Trong đợt nhập cảng mặt hàng mà một số người có thể gọi là chính trị theo phong cách Mỹ, những người đảng Tự do đang dán nhãn ‘quái đản’ cho Lãnh đạo đảng Bảo thủ liên bang Pierre Poilievre theo hướng tấn công mới mượn của đảng Dân chủ Hoa Kỳ.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ liên bang Pierre Poilievre đến dự một cuộc họp báo ở Montreal, thứ sáu, ngày 12 tháng 7 năm 2024. Những người trong đảng Tự do đang dán nhãn ‘quái đản’ cho Poilievre ttheo hướng tấn công mới mượn của đảng Dân chủ Hoa Kỳ. THE CANADIAN PRESS/Christinne Muschi

Sự coi thường mà Phó Tổng thống Kamala Harris và những người đảng Dân chủ khác đã dùng để chế nhạo cựu tổng thống Donald Trump và ứng cử viên phó tổng thống JD Vance trong những ngày gần đây đã gây ra vô số phản ứng và bài viết ở phía nam biên giới.

Ảnh hưởng của nó trong chính trường Canada không rõ ràng, mặc dù ít nhất nó đã gây ra phản ứng trong đảng Bảo thủ. Tóm lại: Mấy người nghĩ lãnh đạo của chúng tôi ‘quái đản’ sao? Lãnh đạo của mấy người còn ‘quái đản’ hơn nữa kìa.

Cuộc thi dán nhãn ‘quái đản’ của Canada bắt đầu vào cuối tuần trước, khi Thủ tướng Justin Trudeau đăng trên mạng xã hội X rằng Poilievre cần “sờ vào cỏ” hoặc tỉnh lại lại với thực tế, sau khi nhân vật lãnh đạo Đảng Bảo thủ cáo buộc rằng ông ngưỡng mộ chế độ độc tài cộng sản. Lời chỉ trích của Poilievre ám chỉ những bình luận mà Trudeau nói năm 2013, trước khi ông trở thành thủ tướng, khi ông nói rằng ông ngưỡng mộ “chế độ độc tài căn bản” của Trung Hoa vì nó cho phép người Trung Quốc “phát triển nền kinh tế của họ trong chớp mắt.”

Một số dân biểu Đảng Tự do, kể một bộ trưởng nội các, đã nhanh chóng đưa mọi thứ đi xa hơn một bước. Để đáp lại cuộc tấn công của Poilievre trên mạng xã hội, Bộ trưởng Nhà ở Sean Fraser hôm thứ Năm đã cáo buộc ông trên X về việc “dùng những hashtag incel để tìm bạn trực tuyến, cầu xin sự chú ý của phe cực hữu và đăng các video gỗ quái đản”.

Năm 2022, Global News đưa tin rằng những video trên YouTube của Poilievre đang được quảng bá bằng một hashtag ngầm liên quan đến phong trào “incel” — gồm những người tự nhận là “những người độc thân không tự nguyện” và thường có quan điểm kỳ thị phụ nữ. Văn phòng của Poilievre cho biết ông không biết về sự hiện hữu của những hashtag này. Chế nhạo “video gỗ” ám chỉ một quảng cáo cùng năm mà người lãnh đạo Đảng Bảo thủ đã dùng những thanh gỗ cũ dùng lại như một phép ẩn dụ để khôi phục những giá trị của Canada.

Hôm thứ Sáu, dân biểu đảng Tự do Mark Gerretsen đã đăng trên mạng X, “Thành thật mà nói, ông này này thật quái đản”, cùng với một tấm ảnh chụp màn hình từ video gỗ. Cùng Đảng Tự do dân viểu Ryan Turnbull đã mở rộng cuộc tấn công, gọi sự phản đối quyền phá thai của dân biểu Đảng Bảo thủ Arnold Viersen là “thực sự quái đản”.

Jeff Ballingall, chủ tịch của Mobilize Media Group và là người sáng lập tổ chức vận động chính trị cánh hữu Ontario Proud, cho biết hành động này phản ảnh “sự tuyệt vọng” của Đảng Tự do khi các cuộc thăm dò cho thấy họ thua rất xa so với Đảng Bảo thủ. Ông nói, “Không có gì họ đang làm có hiệu quả. Và họ chỉ tấn công trong tuyệt vọng và họ sẽ thử bất cứ điều gì có hiệu quả. Họ sẽ ném rất nhiều bùn vào tường và xem cái nào dính.

Chiến thuật này rõ ràng lấy ý từ một khuynh hướng gần đây ở Hoa Kỳ, bắt đầu khi Thống đốc Tim Walz của Minnesota tuyên bố đảng Cộng hòa “đúng là quái đản” trong một lần xuất hiện trên TV vào tháng 7. Từ đó, đảng Dân chủ đã dùng cái nhãn ‘quái đản’ để tấn công Trump và Vance, và rất nhiều mực đã được đổ ra để đánh giá mức độ thiệt hại mà cái nhãn này sẽ gây ra.

Một chuyên mục của Washington Post mô tả tĩnh từ này là một cuộc tấn công mạnh vào đảng Cộng hòa tự coi mình là thành trì của sự bình thường. Một chuyên mục khác cảnh cáo rằng nó vô tình đánh giá thấp mối đe dọa của nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump.

Thế nào đi nữa, sự xúc phạm dường như đã ngấm vào da thịt của Trump — trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, ông khẳng định rằng ông và Vance “không phải là những người quái đản”.

Tương tự như vậy, đảng Bảo thủ đã chọn không đơ giản quay má bên kia. Trong một tuyên bố, Poilievre cáo buộc Trudeau “cố gắng đánh lạc hướng sự thật rằng ông ta là một kẻ lập dị thực sự với những chính sách điên rồ khiến Canada tan vỡ và người dân Canada phá sản”. Poilievre đã bị đuổi khỏi Hạ viện vào tháng 4 năm ngoái sau khi gọi Trudeau là “thủ tướng điên rồ”.

Trên mạng xã hội, nghị sĩ đảng Bảo thủ Michelle Rempel Garner đã đăng một loạt ảnh của Trudeau, gồm cả một bức ảnh ông ta bôi mặt đen tại một bữa tiệc năm 2001 và gọi ông ta là “kẻ hết sức quái đản”.

Ballingall phản đối ý kiến ​​cho rằng đảng Bảo thủ cảm thấy bị xúc phạm. Ông nói, “Nếu họ muốn nói về sự quái đản, cứ thoải mái, và chúng tôi có hàng triệu điều để đáp trả.”

Chiến lược gia bảo thủ Jamie Ellerton cho biết những chính đảng của Canada “liên tục nhập cảng chiến thuật từ phía nam biên giới với mức độ thành công và mức độ đáng xấu hổ khác nhau.” Nhưng ông cho biết phe Tự do “đạo đức giả” vì thường xuyên cáo buộc phe Bảo thủ mang “chính trị kiểu Hoa Kỳ” vào Canada, trong khi, không thể nhầm lẫn được, vẫn vay mượn từ phe Dân chủ.

Andrew Perez, đứng đầu Perez Strategies và là chiến lược gia của phe Tự do, cho rằng phe Tự do sẽ vất vả mới có thể lập lại thành công mà phe Dân chủ đã đạt được với chiến thuật “quái đản”. Ông nói, “Tôi thấy hướng họ đang đi, vì tôi thực sự nghĩ rằng Pierre Poilievre không phải là một người lãnh đạo thông thường.” Nhưng không có gì mà Đảng Tự do đã cố gắng thực hiện lúc gần đây đã làm được nhiều để thay đổi kết quả những cuộc thăm dò, Perez nói thêm.

Ông nói, “Tôi không nghĩ điều đó sẽ gây hại. Tôi không chắc điều đó sẽ có lợi.”

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Liberals borrow ‘weird’ tactic from Democrats in latest attack on Pierre Poilievre | Canadian Press | August 4, 2024