Đến Bờ Tự do

DCVOnline

Montréal | Sáng ngày 18 tháng 8, 2024, tại Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng quận Côte-des-Neiges, Trung tâm Người Việt Canada với sự hỗ trợ của Hội Tuổi vàng Rồng vàng Montreal đã tổ chức buổi ra mắt sách “Đến bờ Tự do” của dịch giả Nguyễn Duy Vinh và Hoàng Thị Lan do nhà xuất bản Nhân Ảnh xuất bản ngày 6 tháng 1, 2024.

(Trái): Sách “Đến bờ Tự do” của dịch giả Nguyễn Duy Vinh và Hoàng Thị Lan. (Phải): Nguyên bản Anh ngữ
“Gift of Freedom: How Ottawa Welcomed the Vietnamese, Cambodian and Laotian Refugees” của Brian Buckley. Ảnh: DCVOnline

Ông Lê Duy Cấn của Trung tâm Người Việt Canada mở đầu chương trình với lời giới thiệu dịch giả cuốn “Gift of Freedom” của tác giả Brian Buckley cùng hai cuốn sách khác cũng được bầy bán lấy quỹ giúp Dự án Viện Bảo tàng Thuyền nhân.

Ông Lê Duy Cấn giới thiệu dịch giả. Ảnh: DCVOnline

Dịch giả Nguyễn Duy Vinh và Hoàng Thị Lan đều là cựu sinh viên Việt Nam Cộng hoà du học tại Canada từ giữa những năm 1960. Ông Vinh sau đó đi dậy đại học ở tỉnh bang Quebec và cuối cùng là chuyên gia, trưởng một nhóm nghiên cứu, tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Canada (National Research Council Canada); dù đã hưu trí, một thời gian ngắn ông từng làm giáo viên dậy trung học ở Cameroun thay cho bạn. Bà Lan là cựu nhân viên chuyên ngành của Bộ Ngoại giao Canada trước khi nghỉ hưu.

Trước khi giới thiệu tác phẩm của mình dịch giả Nguyễn Duy Vinh đã giới thiệu khá chi tiết về nguyên nhân tại sao tác giả Brian Buckley đã viết cuốn “Gift of Freedom: How Ottawa Welcomed the Vietnamese, Cambodian and Laotian Refugees” do nhà xuất bản General Store Publishing House phát hành vào ngày 11 tháng Tư, 2008.

Bốn năm sau khi Việt Nam Cộng hoà bị ‘giải phóng’, thảm kịch Thuyền nhân và những người tị nạn tuyệt vọng vẫn tiếp tục chạy trốn sự đàn áp của cộng sản vào mùa xuân năm 1979 ở Việt Nam, Campuchia và Lào, bà Marion Dewar, thị trưởng Ottawa lúc đó, đã cùng dân địa phương cổ động Dự án 4000 để tái định cư hàng ngàn người tại thủ đô của Canada. Sáng kiến ​​táo bạo này đã cổ động được nhiều giáo xứ, đền thờ, khu phố, doanh nghiệp và cá nhân gia nhập gần bốn trăm nhóm cứu trợ để cấp chỗ ở, hiện kim và yểm trợ về mặt tinh thần, dịch vụ y tế, và những đồ gia dụng cần thiết khác với sự đóng góp của vô số người tình nguyện.

Dịch giả Nguyễn Duy Vinh giới thiệu cuốn “Gift of Freedom: How Ottawa Welcomed the Vietnamese, Cambodian and Laotian Refugees”. Ảnh: DCVOnline

Cuốn Gift of Freedom miêu tả kinh nghiệm của những người tị nạn cộng sản di cư đến Ottawa và sau đó trở thành những công dân đóng góp và tham gia vào xã hội Canada thành công ở mọi mặt. Bằng những cuộc phỏng vấn và giai thoại cuốn sách của Brian Buckley cũng cho thấy kinh nghiệm của những người dân Canada đã tài trợ, mở cửa nhà, doanh nghiệp và trái tim của họ đón tiếp những người con người xa lạ tuyệt vọng này từ một vùng đất xa xôi bên kia quả địa cầu.

Dịch giả Nguyễn Duy Vinh đặc biệt nhắc đến Bà thị trưởng Ottawa và nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Canada, bà Flora MacDonald, cũng như thủ tướng Joe Clark, những nhân tố quyết định sự hình thành và thành công của dự án 4000 cũng như sự hiện hữu của cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản tại Canada cho đến ngày nay.

Tục ngữ Việt Nam có câu, “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người.” Bảo tháp hay ‘Phù đồ’ có nguồn từ chữ Phạn dhatu. Bà Dewar đã mở dự án cứu hơn 4000 người. Dùng tiếng nhà Phật, dịch giả đã ví bà Marion Dewar như một vị Bồ tát. Ông cũng nhắc lại câu chuyện Tầu Hải Hồng với 2500 thuyền nhân tị nạn cộng sản.

Ngày 9 tháng 11, 1978, Hải Hồng thả neo ngoài khơi gần hải cảng Klang, Malaysia, nhưng thuyền nhân bị từ chối không được phép nhập cảnh vì những trại tị nạn ở đây đã quá đông người. Sự kiện này làm nổi bật hoàn cảnh khốn khổ của người tị nạn cộng sản và sự bóc lột của giới chức tham nhũng của chính phủ CHXHCNVN. Cộng đồng quốc tế đã phải khốn đốn xoay sở để ứng phó, dù hạn chế, nhưng Canada đã nhận 608 người tị nạn trên tầu Hải Hồng di cư, đánh dấu một nỗ lực nhân đạo quan trọng của Canada.

Sinh hoạt ra mắt sách tại Montreal. Ảnh: DCVOnline

Phần văn nghệ bỏ túi và ăn trưa đã kết thúc sinh hoạt ra mắt sách tại Montreal vào lúc 2 giờ chiều.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Đến Bờ Tự do | DCVOnline | August 19, 2024.