Giới tình báo Mỹ cho biết Iran là thủ phạm xâm nhập vào nội bộ ban vận động tranh cử của Trump

Glenn Thrush và Adam Goldman | DCVOnline

Những cơ quan tình báo Mỹ cũng xác nhận rằng cuộc tấn công này đã mở rộng sang ban vận động tranh cử của Biden-Harris, mặc dù nỗ lực đó không thành công.

Việc phát giác ra rằng Iran đã xâm nhập nội bộ ban vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald J. Trump đã được dự đoán từ trước. Ảnh: Haiyun Jiang cho tờ The New York Times

Hôm thứ Hai những cơ quan tình báo Mỹ cho biết chính Iran đã tấn công qua mạng nhằm vào nội bộ ban vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald J. Trump và cố xâm nhập ban vận động tranh cử của Biden-Harris.

Phát giác này, được dự đoán từ trước, được đưa ra vài ngày sau khi một cố vấn lâu năm của Trump, Roger J. Stone, tiết lộ danh khoản Hotmail và Gmail của ông đã bị xâm nhập. Sự xâm nhập đó rõ ràng đã cho phép tin tặc Iran mạo danh ông và truy cập email của nhóm phụ tá trong ban vận động tranh cử.

Thông báo này là dấu hiệu rõ ràng nhất cho đến nay cho thấy những tổ chức tình báo nước ngoài đã huy động nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024 tại lúc phân cực đảng phái gia tăng trong nước và căng thẳng leo thang ở nước ngoài giữa Tehran và Israel, cùng với những đồng minh quốc tế của nước này, kể cả Hoa Kỳ.


Giới chức tình báo Mỹ viết trong một tuyên bố chung của FBI, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, “Iran tìm cách gây bất hòa và làm suy yếu lòng tin vào những thể chế dân chủ của chúng ta.”

Những viên quan chức tình báo đó nói thêm rằng nước cộng hòa Hồi giáo này “đã thực hiện mối quan tâm lâu dài trong việc khai thác căng thẳng xã hội bằng nhiều phương tiện khác nhau”.

Tuyên bố chung không cho biết thông tin chi tiết mới về các cuộc tấn công, cũng không nêu rõ những cơ quan này biết Iran là thủ phạm như thế nào.

Những cơ quan tình báo Hoa Kỳ bày tỏ sự tin tưởng rằng Iran đã dùng “kỹ thuật xã hội” — giả là thành viên đáng tin cậy trong mạng xã hội của một tổ chức — đối với những người có quyền truy cập trực tiếp vào thông tin liên lạc nội bộ của những ban vận động tranh cử tổng thống ở cả hai đảng. Họ viết,

“Điều quan trọng cần lưu ý là cách xâm nhập quấy phá nàykhông phải là mới. Iran và Nga đã dùng những chiến thuật này không chỉ ở Hoa Kỳ trong chu kỳ bầu cử liên bang này và các chu kỳ trước đó mà còn ở những quốc gia khác trên thế giới.”

Chính phủ Iran đã cho thấy dấu hiệu họ trở nên hung hăng hơn trong những tháng gần đây, họ cho biết, vì Iran coi kết quả của cuộc bầu cử Mỹ là “đặc biệt quan trọng về mặt ảnh hưởng mà nó có thể gây ra đối với lợi ích an ninh quốc gia của mình.

Họ không nêu rõ Iran có thể ủng hộ kết quả nào, nếu có. Năm 2018, ông Trump đã hủy bỏ một thỏa thuận đạt được trong những ngày cuối cùng của chính quyền Obama nhằm hạn chế và giám sát chương trình phát triển hạch tâm dân sự của Tehran để đổi lấy việc nới lỏng những lệnh trừng phạt kinh tế.

Nhưng những đảng viên Dân chủ hàng đầu, ể cả Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, cũng đã có lập trường cứng rắn với Iran, nước tài trợ chính cho Hezbollah và Hamas.

Cục Điều tra Liên bang và Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng đã kêu gọi người dùng email đổi mật khẩu khó phá được, cập nhật phần mềm, tránh mở những hồ sơ đính kèm đáng ngờ và báo cho giới hữ trách pháp luật về bất kỳ nỗ lực tấn công mạng nào có thể xẩy ra.

Một tuần trước, Cục Điều tra Liên bang đã xác nhận rằng họ đang điều tra “một cuộc xâm nhập mạng vào ban vận dộng tranh cử”, vài ngày sau khi ông Trump khẳng định rằng Iran đã nhắm vào ban vận động tranh cử của ông. Lúc đó, cơ quan này không nêu đích danh Iran hay ông Trump — cũng không nêu rõ mức độ xâm nhập hoặc việc có thể xâm nhập kể cả những ban vận động tranh cử hay những chosnh khách khác.

Theo một viên chức thi hành pháp luật có hiểu biết về tình hình thì giới điều tra tình báo dường như cũng đang theo dõi nỗ lực xâm nhập vào những danh khoản liên quan đến ban vận động tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ.

Thời điểm của cuộc tấn công này vẫn chưa rõ là khi nào, mặc dù viên chức này nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy cố gắng đó đã thành công. Theo một viên chức trong ban vận độg tranh cử giấu tên để thảo luận về các biện pháp bảo mật, nhóm của bà Harris, luôn theo dõi chặt chẽ những mối đe dọa mạng, không biết về bất kỳ xâm nhập nào trong hệ thống của họ.

Tác giả | Glenn Thrush đưa tin về Bộ Tư pháp và cũng đã viết về bạo lực súng đạn, quyền công dân và điều kiện trong các nhà tù và trại giam của Mỹ. Adam Goldman viết về FBI và an ninh quốc gia. Ông đã là nhà báo hơn hai mươi năm.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Iran Is to Blame for Hacking Into Trump’s Campaign, Intelligence Officials Say | Glenn Thrush and Adam Goldman | The New York Times | August 19 2024.