12 Lần Robert F. Kennedy Jr. chỉ trích Trump, ‘Một Tổng thống Tồi tệ’

Tim Balk | DCVOnline

Liên minh gần đây của ông Kennedy với Donald J. Trump là sự đảo ngược mối quan hệ đối đầu lúc trước.

Cựu Tổng thống Donald J. Trump và Robert F. Kennedy Jr. trên sân khấu tại Glendale, Arizona. Sau nhiều năm chỉ trích ông Trump, giờ đây ông Kennedy gia nhập nhóm chuyển giao quyền lực tổng thống của Trump. Ảnh: Adriana Zehbrauskas cho tờ The New York Times

Liên minh giữa Robert F. Kennedy Jr. và cựu Tổng thống Donald J. Trump, được củng cố hôm thứ Ba với việc ông Kennedy được bổ vào nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, là một bước ngoặt lớn trong mối quan hệ đối đầu lâu nay.

Ông Kennedy đã dành phần lớn thời gian trong mười năm qua để chỉ trích ông Trump, miêu tả ông là một kẻ bắt nạt, ngớ ngẩn, phản dân chủ và lãnh đạo một chính quyền vô trách nhiệm.

Đầu năm 2020, ông Kennedy nói về ông Trump: “Theo nhiều cách, ông ấy đã làm mất lòng tin vào thí nghiệm tự quản của người Mỹ.”

Ông Kennedy đã dẹp bỏ những lời chỉ trích khi ông ngừng cuộc vận động tranh cử tổng thống như một ứng cử viên độc lập vào thứ Sáu tuần trước, nói rằng ông ủng hộ ông Trump vì ông “chọn tin” rằng “lần này” ông Trump sẽ đưa ông vào tham chính — điều mà ông Kennedy đã không làm được lần trước, sau khi họ gặp nhau năm 2017. Ông Kennedy, khi được hỏi ý kiến, đã nói đến những nhận xét mà ông đưa ra vào thứ Sáu.

Ông Kennedy thừa nhận vào thứ Sáu rằng ông và cựu tổng thống “không đồng ý tất cả mọi thứ”. Nhưng ông nói rằng họ đã tìm thấy điểm chung về một số vấn đề nhất định và ông đã có giọng điệu khác, tích cực hơn nhiều trước đám đông những người ủng hộ Trump đang reo hò ở Glendale, Arizona.

Hôm thứ Sáu ông Kennedy đã hỏi, “Quý vị không muốn một tổng thống bảo vệ quyền tự do của nước Mỹ và bảo vệ chúng ta khỏi chủ nghĩa toàn trị sao?”

Sáu năm trước, ông đã cáo buộc ông Trump ủng hộ những chính phủ toàn trị trên toàn thế giới một cách “có hệ thống”.

Sau đây là 12 lần ông Kennedy chế giễu ông Trump và những chính sách của ông Trump.

Ngày 2 tháng 7 năm 2024
Donald Trump là một tổng thống tồi tệ

Trong một lần xuất hiện trên podcast “Breaking Points” sau cuộc tranh luận giữa ông Trump và Tổng thống Biden, ông Kennedy cho biết ông Trump đã trao “chính phủ cho những tên cướp doanh nghiệp” trong thời gian ông làm tổng thống.

Khi gọi ông Trump là “tổng thống tồi tệ”, ông Kennedy lập luận rằng ông đã đưa ra một số lời hứa hấp dẫn nhưng không thực hiện. “Tôi không nghĩ ông ấy có khả năng đáp ứng được kỳ vọng và thực hiện những lời hứa mà ông tuyên bố bằng tu từ của mình.”

Ngày 19 tháng 6 năm 2024
Vô lý và đáng sợ

Ông Kennedy đã nói trên mạng xã hội rằng ông Trump có một “kế hoạch đế quốc” cho chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

“Đây không phải là chiến lược ‘Nước Mỹ trên hết’, cũng không làm cho nước Mỹ vĩ đại”, ông Kennedy viết, gọi những chính sách của cựu tổng thống là “vô lý và đáng sợ”.

Ngày 13 tháng 6 năm 2024
Ông ấy đã chi nhiều tiền hơn tất cả các tổng thống khác

Ông Kennedy thường xuyên nhắm vào cách quản lý nền kinh tế của ông Trump, nhấn mạnh đến sự gia tăng đáng kể nợ quốc gia trong giai đoạn 2017-2021. Ông mô tả rủi ro nợ tăng thêm là “mang tính hiện sinh”.
Ông Kennedy nói trên “Piers Morgan Uncensored”: “Tổng thống Trump đã chi 8 ngàn tỷ đô la — nhiều tiền hơn mọi tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ từ George Washington đến George Bush.” . (Một phép tính của Viện Đô thị tự do tại Washington cho thấy mức tăng trưởng thâm hụt dưới thời ông Trump là cao thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ khi được đo bằng tỷ lệ phần trăm của nền kinh tế, sau mức tăng dưới thời ông Bush và Abraham Lincoln.)

Ngày 11 tháng 6 năm 2024
Điểm yếu của những kẻ đê tiện

Trong cuộc vận động tranh cử của mình, ông Kennedy liên tục ám chỉ rằng ông Trump đã chủ trì một chính quyền tham nhũng.

Ông Kennedy viết trên mạng xã hội vào tháng 6, “Bất chấp lời lẽ trái ngược, Tổng thống Trump có nhược điểm đối với những quái thú đầm lầy, đặc biệt là những công ty độc quyền, những người vận động hành lang của họ và tiền của họ. Sau khi hứa sẽ làm sạch đầm lầy, thì ông ta lại thuê những quái thú đầm lầy để quản lý những ngành kỹ nghệ của chính họ.”

Ngày 24 tháng 5 năm 2024
Ông ta đã không bảo vệ Hiến pháp

Phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Tự do, ông Kennedy đã chỉ trích ông Trump về cách giải quyết đại dịch Covid-19, nói rằng ông đã chủ trì những lệnh phong tỏa tạo ra “sự hạn chế lớn nhất đối với các quyền tự do cá nhân mà đất nước này từng biết đến.”

Ông Kennedy nói thêm, “Ông ấy đã không đứng lên bảo vệ Hiến pháp khi nó thực sự cần thiết.”

Ngày 27 tháng 4 năm 2024
Một loạt các tuyên bố hầu như không mạch lạc đầy vẻ hoang đường và không chính xác

Muốn tranh luận với ông Trump vào mùa xuân, ông Kennedy đã trút giận lên cựu tổng thống, người đã tuyên bố rằng đảng Dân chủ đã đưa ông Kennedy vào cuộc đua để giúp đảng của họ.
Ông Kennedy viết trên mạng xã hội, “Khi những người sợ hãi lên mạng xã hội, họ có nguy cơ trở nên cay độc, khiến họ có vẻ như mất trí. Lời chỉ trích của Tổng thống Trump đối với tôi là một loạt những tuyên bố hoang đường và không chính xác hầu như không mạch lạc.”

Ngày 1 tháng 4 năm 2024
Kinh khủng

Xuất hiện trên CNN, ông Kennedy cho biết những nỗ lực của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 là “kinh khủng”.
Ông Kennedy nói, “Tôi sẽ không bảo vệ Tổng thống Trump về điều đó. Có nhiều điều mà Tổng thống Trump đã làm là kinh khủng.”

Ngày 14 tháng 1 năm 2020
Ông ta là kẻ bắt nạt

Vào đầu chu kỳ bầu cử năm 2020, ông Kennedy đã nói với Yahoo Finance rằng ông Trump đã “làm mất lòng tin” vào nền dân chủ Hoa Kỳ, gọi ông Trump là “kẻ bắt nạt”.

Ông Kennedy nói, “Ông ta là kẻ bắt nạt, và tôi không thích những kẻ bắt nạt. Và tôi không nghĩ rằng đó là một phần của truyền thống Hoa Kỳ.”

Ngày 17 tháng 5 năm 2018
Trò hề cao cấp

Tại một hội nghị ở Philadelphia sau hơn một năm nhậm chức tổng thống của ông Trump, ông Kennedy cho biết ông Trump đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến danh tiếng của Hoa Kỳ ở nước ngoài — và cũng làm thiệt hại đến chính lý tưởng dân chủ.\

Ông Kennedy đặt câu hỏi,“Nếu sống ở Trung Hoa ngày nay và quý vị đang xem những gì đang xẩy ra ở Hoa Kỳ, tại sao quý vị lại nói rằng chúng tôi muốn chuyển đổi hệ thống của mình sang hệ thống đó, hệ thống có thể tạo ra trò hề như vậy ở mức độ cao?”

Ông Kennedy cho biết ông Trump đã “có chủ đích và có hệ thống” ủng hộ sự cai trị “bạo ngược” của những nhân vật lãnh đạo thế giới khác. Ông Kennedy nói thêm, “Ông ấy cũng đang khuyến khích điều đó bằng ví dụ về một nền dân chủ đã trở thành thảm họa như thế nào.”

Ngày 15 tháng 8 năm 2017
Tôi không thích những chính sách về môi trường của Tổng thống Trump”

Trong một cuộc phỏng vấn với trang web tin tức khoa học và y tế Stat vào đầu nhiệm kỳ tổng thống của Trump, ông Kennedy, người bắt đầu nỗ lực bảo vệ môi trường vào những năm 1980, cho biết: “Tôi không thích những chính sách về môi trường của Tổng thống Trump và tôi sẽ không ủng hộ chúng. Tôi cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump căn bản đang phá hủy 30 năm công trình của tôi về những vấn đề môi trường.”

Tuy nhiên, ông Kennedy, một người hoạt động chống vaccine, cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng ông đã tham gia vào những cuộc đàm phán với Toà Bạch Ốc của Trump về vấn đề an toàn vaccine.

Ngày 5 tháng 8 năm 2016
Thật đáng sợ

Ông Kennedy đã dùng nhóm chữ đó để mô tả sự trỗi dậy ở chính trường của ông Trump, ba tháng trước khi ông Trump đánh bại Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016.
Trong một cuộc phỏng vấn với Larry King, ông Kennedy cho biết ông hoàn toàn ủng hộ bà Clinton và rằng ông Trump đang khai thác “một ham muốn cố hữu đối với một người lãnh đạo là một kỵ mã, quyết đoán và bạo lực”. Ông nói thêm: “Thật đáng sợ.”

Ngày 15 tháng 3 năm 2005
Chúng ta cần một số hình mẫu tích cực

Hơn một chục năm trước khi ông Trump đi xuống thang cuốn ở Trump Tower dát vàng và đi vào chính trường tổng thống, ông Kennedy đã công khai chỉ trích ông trùm bất động sản New York.
Trong một cuộc phỏng vấn với The Boston Globe, ông Kennedy đã coi cuộc sống xa hoa của ông Trump là một tấm gương tồi tệ cho người Mỹ noi theo.

Ông Kennedy nói với tờ The Globe, “Vào thời điểm này, người ta bán những hình mẫu như Donald Trump cho chúng ta — truyền hình nói rằng đây là một người mà chúng ta nên học hỏi và noi theo trong cuộc sống. Tôi nghĩ rằng chúng ta cũng cần một số hình mẫu tích cực, nhấn mạnh vào điều quan trọng của cuộc sống — rằng chúng ta không chỉ là những con người vật chất, mà còn là những con người tâm linh nữa.”

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: ‘A Terrible President’: 12 Times Robert F. Kennedy Jr. Criticized Trump | Tim Balk | The New York Times | August 28, 2024.