“Siêu bộ trưởng” Pierre Fitzgibbon từ chức

Tommy Chouinard | DCVOnline

(Rimouski) La Presse biết được từ một nguồn tin đáng tin cậy, người có ảnh hưởng lớn trong chính phủ Legault, “siêu bộ trưởng” Bộ Kinh tế và Năng lượng, Pierre Fitzgibbon, từ chức; ông từ chức vào đêm trước khi Quốc hội họp trở lại vào tuần tới.

Bộ trưởng Kinh tế, Pierre Fitzgibbon. Ảnh Lưu trữ: Edouard Plante-Fréchette, La Presse

Do đó, Thủ tướng François Legault phải nhanh chóng cải tổ nội các, một thay đổi đã dự tính ​​sẽ không diễn ra cho đến cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Tin này được loan báo khi những dân biểu quốc hội tỉnh bang Quebec của đảng CAQ họp vào thứ Tư và thứ Năm tại Rimouski để chuẩn bị cho phiên họp quốc hội. Thủ tướng có hai hoạt động tại chỗ vào chiều thứ Ba này: họp với Thị trưởng Guy Caron và lực sĩ Maude Charron đã hai lần giành huy chương Olympic.

François Legault đã giữ im lặng không bình luận khi đến Tòa thị chính Rimouski. Ông chỉ nói, “Chúng tôi có một bữa tối đã lên kế hoạch từ lâu với tất cả các dân biểu của CAQ vào tối nay. Tối nay, Pierre Fitgibbon sẽ nói chuyện với họ trước, và tôi sẽ gặp quý vị vào sáng mai với Pierre Fitzgibbon để báo cho quý vị mọi thông tin chi tiết.

Pierre Fitzgibbon và François Legault. Ảnh Lưu trữ: Jacques Boissinot, La Presse

“Chúng ta phải nhường chỗ cho thế hệ kế tiếp”

Trong nhiều tháng, Pierre Fitzgibbon đã từ chối cam kết hoàn tất nhiệm kỳ. Ông vẫn mơ hồ không co biết đích xác khi nào sẽ rời chính trường. Tuần trước, Fitzgibbon, 69 tuổi, cho biết ông đang chuẩn bị cho người kế nhiệm, bởi vì “chúng ta không còn trẻ nữa” và “chúng ta phải nhường chỗ cho thế hệ tiếp theo.” François Legault thường xuyên bị buộc phải trả lời những câu hỏi về tương lai của vị siêu bộ trưởng. Chủ đề này ngày càng chiếm nhiều sụ chú ý của công chúng.

Pierre Fitzgibbon đã xác nhận sự từ chức của mình với một số người vào thứ Ba. Ông sẽ rời khỏi chính trường trong khi dự luật năng lượng của ông sẽ là chủ đề của một cuộc tham vấn công khai tại một ủy ban quốc hội bắt đầu vào tuần tới.

Pierre Fitzgibbon là người thân cận với François Legault. Ngoài việc cả hai là cựu doanh nhân độc lập giàu có, họ còn là hai kế toán viên cùng học tại HEC Montréal (lớp 1978).

Ông Legault đã mới ông để trở thành ứng cử viên vào năm 2012, nhưng ông Fitzgibbon đã từ chối và đề nghị một người bạn thân, Christian Dubé — hiện là Bộ trưởng Bộ Y tế.

“Fitz”, biệt danh của ông, đã tham gia chính trường vào năm 2018, bằng cách tranh cử ở Terrebonne. Một cuộc bầu cử bổ túc sẽ tổ chức tại đó trong vòng sáu tháng, vào thời điểm mà Đảng Québécois đang dẫn đầu trong những cuộc thăm dò.

Trang web dự đoán bầu cử Qc125 mô tả khu vực bầu cử này là một chiến thắng “có thể xẩy ra” cho đảng của Paul St-Pierre Plamondon.

Ngay sau khi lên nắm quyền, François Legault đã bổ nhiệm Pierre Fitzgibbon làm Bộ trưởng Bộ Kinh tế. Ông tự mô tả mình là một “con bọ” trong chính trường; ông là một electron tự do với rất nhiều sự thẳng thắn. Đặc biệt, ông đã cải tổ Investissement Québec, gây ra tranh cãi khi bổ nhiệm một người bạn, Guy Leblanc, làm giám đốc.

Pierre Fitzgibbon đã có xung đột với Ủy viên Đạo đức của Quốc hội. Ông đã phải từ chức vào năm 2021 sau báo cáo thứ tư đáng xấu hổ. Ông đã trở lại vị trí của mình khi trở về sau kỳ nghỉ hè; thời gian chuộc tội kéo dài ba tháng.

Trong nhiệm kỳ thứ hai làm thủ tướng, François Legault đã quyết định trao cho Pierre Fitzgibbon nhiều quyền lực hơn bằng cách giao cho ông Bộ Kinh tế và Năng lượng. Hai vấn đề chính đã thu hút sự chú ý: sự phát triển của ngành pin xe điện — với việc xây dựng công ty Northvolt, một dự án cuối cùng chậm tới 18 tháng — và việc đưa ra kế hoạch tăng gấp đôi tổng sản lượng của Sở điện lực Hydro-Québec.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: « Superministre » de la CAQ Pierre Fitzgibbon démissionne | Tommy Chouinard | La Pressse | September 3, 2024.