Harris tấn công Trump trong cuộc tranh luận tổng thống Hoa Kỳ

Rhianna Schmunk | DCVOnline

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ làm đối thủ tức giận với những lời công kích vào tính cách, tai tiếng


Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris và ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã tranh luận về vấn đề phá thai, tình trạng dân chủ của Hoa Kỳ và cuộc bầu cử năm 2020 trong Cuộc tranh luận tổng thống do ABC News tổ chức vào thứ Ba tại Philadelphia. Sau đây là một số khoảnh khắc quan trọng — kể cả lúc người điều hợp David Muir đã cho biết về một trong những tuyên bố không đúng sự thật của Trump.

Bước lên sân khấu tranh luận vào tối thứ Ba, Phó Tổng thống Kamala Harris đã sải bước đến gần cựu tổng thống Donald Trump và đưa tay ra bắt tay. Đây là lần đầu tiên hai ứng cử viên tổng thống gặp mặt trực tiếp — tại một cuộc tranh luận hoặc bất kỳ ở sự kiện nào khác.

Harris, 59 tuổi, đã dành 90 phút tiếp theo để tấn công, khiêu khích Trump bằng những lời chỉ trích về bản án trọng tội của ông, kích cỡ đám đông tại những cuộc tập hợp của ông và tai tiếng của ông trong giới lãnh đạo thế giới.

Trump, 78 tuổi, thường mắc bẫy và phải dành nhiều thời gian để biện hộ cho mình hơn là thách thức đối thủ. Lời biện hộ của ông kể cả một loạt những lời dối trá, tấn công cá nhân và thông tin sai lệch bị vạch trần — có lẽ đúng như đối thủ của ông hy vọng.

Georgia Kernell, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học California, Los Angeles, chuyên gia về truyền thông chính trị, cho biết,

“Harris đã chiếm ưu thế. Tôi nghĩ, thực ra, Trump đã tự hại mình nhiều như bà ấy đã tự giúp mình.”

Georgia Kernell

Trump và Harris trong cuộc tranh luận vào thứ Ba. (Brian Snyder/Reuters)

Cuộc tranh luận là điểm quan trọng cho cả hai ứng cử viên, nhưng đó là cơ hội tốt nhất để Harris định hình vai trò ứng cử viên của mình và thu hút những cử tri chưa quyết định trong cuộc chạy đua vào Toàn Bạch Ốc mà những cuộc thăm dò cho thấy là rất căng thẳng. (Cuộc tranh luận của Harris đã khiến một cử tri là ca sĩ kiêm nhạc sĩ Taylor Swift, với 283 triệu người theo dõi trên Instagram ủng hộ ngay sau khi cuộc tranh luận kết thúc trên ABC.)

Đối với Trump, đây là cơ hội tốt nhất để cố làm suy yếu động lực của cuộc vận dộng tranh cử của Harris. Ông liên tục cố gắng miêu tả bà như một ứng cử viên chỉ mang lại sự lặp lại của nhiệm kỳ tổng thống Biden và cố gắng lái cuộc tranh luận trở lại vấn đề nhập cư, có thể nói là một trong những vấn đề lớn nhất với nhóm cử tri của ông, mặc dù những lời chỉ trích của Harris thường làm câu trả lời của ông lạc đề.

Để cho thấy sự tin tưởng của họ vào thành quả của Harris trong cuộc tranh luận, ban vận động tranh cử của bà đã thách Trump tranh luận một lần nữa vào tháng 10.

Sau đó, Trump đã àm một việc hiếm hoi – thường được giao cho những người ủng hộ – là đi vào “phòng bình luận” gần đó sau cuộc tranh luận, và nói rằng đây là “cuộc tranh luận hay nhất” của ông. Sau đó, ông nói với Fox News rằng Harris yêu cầu tranh luận nữa “vì bà ấy đã thua”.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phản ứng trong ‘phòng bình luận’ sau cuộc tranh luận của ông với ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris vào thứ Ba. (Evelyn Hockstein/Reuters)

Trong suốt cuộc tranh luận ở Philadelphia, những ứng cử viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa đã bất đồng quan điểm về kinh tế, nhập cư, phá thai, chủng tộc, chính sách đối ngoại, biến đổi khí hậu và những vấn đề quan trọng khác. Mỗi bên đều tập trung nhiều hơn vào tính cách của bên kia khi cuộc tranh luận diễn ra, nhưng không đề cập nhiều đến những chi tiết cụ thể của chính sách.

Harris chỉ trích những cuộc tập hợp chính trị của Trump, nói rằng những người tham dự bỏ về sớm vì “quá mệt mỏi và buồn chán”, sau đó ông đưa ra một thuyết âm mưu trực tuyến đã bị bác bỏ về việc những người nhập cư Haiti ăn thịt thú cưng ở Springfield, Ohio.

“Ở Springfield, họ ăn thịt chó. Những người đến đây, họ ăn thịt mèo. Họ ăn… họ ăn thịt thú cưng của những người sống ở đó.”

Donald Trump


Người điều hợp sửa tuyên bố của Trump về việc ‘ăn thịt thú cưng’: không có chuyện những người nhập cư bất hợp pháp đang ‘ăn thịt thú cưng’. 0:54

Sau khi ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố rằng những người nhập cư bất hợp pháp đang ăn thịt chó và mèo ở Springfield, Ohio, người điều hợp cuộc tranh luận tổng thống của đài ABC News David Muir cho biết quản lý thành phố đã nói với ABC News rằng ‘không có phúc trình đáng tin cậy nào’ về những sự việc như vậy.

Sau đó, khi được hỏi tại sao ông lại đặt câu hỏi về danh tính chủng tộc của Harris trong quá khứ, Trump trả lời, “Tôi không quan tâm bà ấy là ai” và nói rằng ông đã đọc ở đâu đó đối thủ của mình thực sự không phải là người da đen. Harris cho biết thật là “thảm kịch” khi thấy Trump dùng đến sự khác biệt chủng tộc để chia rẽ đất nước.

Trong một cuộc trao đổi khác, Trump ám chỉ rằng lời lẽ của đảng Dân chủ là nguyên nhân dẫn đến vụ ám sát hụt ông tại một cuộc biểu tình ở Butler, Pa., vào ngày 13 tháng 7.

Trump nói, “Có lẽ tôi đã bị bắn vào đầu vì những điều họ nói về tôi.”


Harris phát biểu về quyền phá thai: “Xuất huyết trong xe” do lệnh hạn chế phá thai không phải là điều mà nước Mỹ mong muốn. 0:53

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris phát biểu trong Cuộc tranh luận tổng thống của ABC News vào thứ Ba tại Philadelphia, “Chính phủ và Donald Trump chắc chắn không nên ra lệnh cho phụ nữ phải làm gì với cơ thể của họ.

Cuộc trao đổi đầu tiên của hai ứng cử viên trong đêm thứ Ba tập trung vào nền kinh tế và giá sinh hoạt, một trong những vấn đề lớn nhất của cuộc vận động tranh cử và là một trong những vấn đề có lợi nhất cho Trump. Harris nói về quá trình trưởng thành trong tầng lớp trung lưu ở California và cho biết bà muốn tạo ra một “nền kinh tế cơ hội”, đồng thời nói rằng Trump sẽ cắt giảm thuế cho những người Mỹ giầu nhất.

Trong lời phản biện, Trump đã bảo vệ chính sách thương mại của mình, lưu ý rằng chính quyền Biden vẫn giữ nguyên mức thuế nhập cảng thời Trump. Ông chỉ trích Harris về sự lạm phát, cho biết mức thuế nhập cảng mới của ông trên hàng hóa nước ngoài sẽ là “đáng kể” và nhấn mạnh rằng những kế hoạch cắt giảm thuế sẽ thúc đẩy nền kinh tế.


Trump cho rằng tuyên truyền của đảng Dân chủ khiến xẩy ra viện ông bị ám sát hụt; Harris nói về cuộc bầu cử năm 2020, ‘Trump đã bị 81 triệu người đuổi việc’. 0:23

Trong Cuộc tranh luận tổng thống do ABC News, tổ chức, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris cho biết Hoa Kỳ không thể chấp nhận một tổng thống ‘đảo lộn ý muốn của cử tri trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng’ khi ám chỉ đến việc ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tkhông công nhận đã thất bại của mình trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Một câu hỏi khác là về quyền sinh sản và việc đảo ngược án lệnh Roe v. Wade, án lệnh mang tính bước ngoặt thiết lập quyền phá thai của phụ nữ Mỹ. Harris đã phản ứng mạnh mẽ khi nói rằng “chính phủ và Donald Trump chắc chắn không nên ra lệnh cho một người phụ nữ phải làm gì với cơ thể của mình.” Harris cũng tuyên bố Trump sẽ ủng hộ lệnh cấm phá thai trên toàn quốc.

Trump cho biết tuyên bố đó là không đúng sự thật, nhưng sẽ không trả lời câu hỏi có hoặc không về luật như vậy.

Trump cho biết ông đã làm “có công lớn” với đất nước khi bổ nhiệm ba thẩm phán Tối cao Pháp viện đã bỏ phiếu lật ngược án lệnh Roe v. Wade vào năm 2022.

Không có kế hoạch rõ ràng về Trung Đông

Hai ứng cử viên cũng được hỏi về cuộc chiến tranh Israel-Hamas và cuộc xâm lăng Ukraine của Nga.

Harris không đưa ra kế hoạch rõ ràng để chấm dứt chiến tranh ở Trung Đông, chỉ nói rằng bà sẽ “làm việc suốt ngày đêm” để chấm dứt cuộc chiến. Bà khẳng định lại sự ủng hộ đối với Israel, bày tỏ sự kinh hoàng trước số người chết ở Gaza và tấn công Trump bằng cách nói rằng giới lãnh đạo quân sự tin rằng ông là một sự ô nhục.

Trump cũng không nói ông sẽ chấm dứt chiến tranh như thế nào, nhưng nói rằng cuộc xung đột sẽ không bao giờ bắt đầu nếu ông còn tại nhiệm. Ông cũng nói như vậy đối với cuộc chiến Nga-Ukraine, và gọi Harris là “nhu nhược”.

Harris đáp trả bằng cách nói với Trump rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ “ăn tươi [ông] vào bữa trưa”.

Bà nói, “Nếu Donald Trump là tổng thống thì bấy giờ Putin đang ngồi ở Kyiv.

Người dẫn chương trình của ABC News David Muir và Linsey Davis, những người điều hợpcuộc tranh luận, đã định kỳ sửa lại những lời nói dối của Trump — kể cả phát biểu của ông về việc ăn thịt thú cưng ở Ohio và một tuyên bố sai trái khác rằng một số tiểu bang cho phép giết trẻ sơ sinh sau khi sinh.

Trump lập lại những tuyên bố sai trái của mình rằng thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 của ông là vì gian lận.

Cuộc tranh luận đặc biệt quan trọng đối với Harris

Những hậu quả có thể có do một cuộc tranh luận kém cỏi đã được làm rõ sau màn trình diễn chậm chạp của Biden trong cuộc tranh luận trước đó vào ngày 27 tháng 6, khiến ông phải bỏ cuộc tranh cử vài tuần sau đó để nhường chỗ cho Harris. Tuy nhiên, điều đó đã làm mờ khả năng tranh luận của Trump, trong đó ông cũng đã đưa ra một loạt những lời dối trá và nhất định không lên án vụ tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Kernell, một giáo sư khoa khoa học chính trị, cho biết một cuộc tranh luận thắng thế thường không giúp cuộc vận động tranh cử giành được chiến thắng theo cùng cách mà một cuộc tranh luận kém cỏi có thể kết thúc cuộc tranh cử — nhưng sự kiện này lại có ý nghĩa quan trọng bất thường đối với Harris.

Phó Tổng thống Kamala Harris đến dự tiệc theo dõi ở Philadelphia sau khi tranh luận với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào thứ Ba. (Elizabeth Frantz/Reuters)

Trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên và là cuộc đụng độ không có kịch bản dài nhất trong cuộc vận động tranh cử của bà cho đến nay, ứng cử viên của đảng Dân chủ đã trình bầy với khán giả truyền hình không chỉ lắng nghe những chính sách của bà mà còn theo dõi cách bà ứng xử trước một đối thủ khoa trương thường nói mà không quan tâm đến sự thật.

Kernell nói, “Chúng tôi chưa từng thấy hai người này gặp nhau. Chúng tôi chưa từng thấy bà tranh luận với như một ứng cử viên tổng thống. Bà ấy chỉ là ứng cử viên trong một thời gian ngắn như vậy… điều thực sự quan trọng đối với bà ấy là phải chứng minh rằng bà ấy là tổng thống, rằng bà ấy có một kế hoạch rõ ràng và rằng bà ấy có thể lãnh đạo đất nước này. Tôi nghĩ theo nghĩa đó, bà ấy có thể sẽ phấn khởi hơn.”


Harris nói Trump sẽ ‘đảo lộn ý muốn của cử tri’; Harris, Trump đấu khẩu về việc ai sẽ tệ hơn cho nền dân chủ Hoa Kỳ. 0:47

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đã cảnh cáo khán thính giả về nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Donald Trump ‘không có rào cản’ trong Cuộc tranh luận tổng thống do ABC News tổ chức. Đáp lại, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa cho biết ông ‘có lẽ đã bị bắn vào đầu vì những điều họ nói về tôi’.

Ngược lại, Trump đã lên sân khấu tranh luận tổng thống bẩy lần và đã có một số cử tri trung thành không hề nao núng dù ông đã bị luận tội hai lần cũng như đã có một số bản cáo trạng và một bản án 34 trọng tội.

Theo số liệu thăm dò trung bình do tờ New York Times tổng hợp, hai ứng cử viên này gần như ngang nhau ở bẩy tiểu bang nghiêng ngả và có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử.

Còn 56 ngày nữa là đến ngày cử tri Hoa Kỳ đi bỏ phiếu vào ngày 5 tháng 11. Một cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống đã định vào ngày 1 tháng 10.

TÁC GIẢ | Rhianna Schmunk là một cây bút kỳ cựu của CBC News làm việc tại Vancouver. Bà đã đưa tin về những chủ đề về công lý hình sự, tố tụng dân sự và biến đổi khí hậu. Bạn đọc có thể gửi ý kiến đến [email protected].

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Harris on offence against Trump during U.S. presidential debate | Rhianna Schmunk · CBC News · Sep 10, 2024.