Mark Carney có phải là vị cứu tinh của Đảng Tự do — hay chẳng có gì khác?

David Moscrop | DCVOnline

Tin tức về việc cựu thống đốc Ngân hàng Canada và Ngân hàng Anh Mark Carney đang lãnh đạo một toán đặc nhiệm về tăng trưởng kinh tế của Đảng Tự do đã mở ra một vòng bàn tán khác về ý định của ông. Ông ấy sẽ tranh cử vào Quốc hội không? Ông ấy có muốn trở thành lãnh đạo Đảng Tự do không?

Cựu thống đốc Ngân hàng Canada Mark Carney rời máy vi âm sau khi phát biểu với phóng viên tại cuộc họp dân biểu Đảng Tự do ở Nanaimo, B.C., Thứ Ba, ngày 10 tháng 9 năm 2024. Ảnh: Darryl Dyck / Canadian Press

Carney khẳng định ông ấy đến đây để giúp đất nước, phục vụ Thủ tướng đương nhiệm Justin Trudeau và giải quyết những vấn đề kinh tế và năng suất. Đây là những thách thức khiến thành viên của chính phủ mất ăn mất ngủ và cuối cùng, góp phần vào sự sụp đổ chính trị của họ. Đảng Tự do đang trên đường đi đến sụp đổ, trượt dốc khá xa trong những cuộc thăm dò và có thể sẽ thua trong cuộc bầu cử liên bang kế tiếp.

[Ông nói với phóng viên ở Nanaimo, B.C., nơi các dân biểu đảng Tự do đang có cuộc họp, “Tôi là người ngoại cuộc.” Nhưng ông nó thêm, “Tôi có vài nguyên tắc đơn giản. Một là, nếu thủ tướng Canada yêu cầu tôi làm điều gì đó, tôi sẽ làm. Hai là, bạn biết đấy, tôi quan tâm. Tôi có một số kinh nghiệm trong những vấn đề này và tôi quan tâm đến việc giúp đất nước chúng ta phát triển.” — Althia Raj, The Star, Septemebr 10, 2024]

Không có thủ tướng nào kể từ Wilfrid Laurier thắng cử liên tiếp trong bốn cuộc bầu cử và Trudeau đang với đến mục tiêu. Người ta nghĩ ông ấy sẽ không đạt được kỷ lục đó — và Carney, bất kể kế hoạch của ông là gì, đang được những người trong Đảng Tự do đưa ra làm người thay thế Trudeau khi điều không thể tránh khỏi xẩy ra. Một thất bại sẽ chấm dứt sinh hoạt của Trudeau trong chính trường liên bang, điều đó có nghĩa là ai đó sẽ phải thay thế. Tại sao không phải là Carney?

Tại sao không, thật vậy. Carney là người thành đạt và rõ ràng có nhiều khả năng. Ông cũng là một chuyên gia kỹ trị và một nhân vật cải cách ôn hòa, người rất kỷ luật và không hề phá rào. Luôn là một chuyên gia ngân hàng hoàn hảo, Carney tìm cách thúc đẩy thị trường tự do hướng tới phiên bản mới nhất của sự tử tế hơn, nhẹ nhàng hơn và vẫn phù hợp với mục đích, bất kể hành tinh nóng lên và những người khốn khổ nói gì về điều đó. Ví dụ, ông tin rằng những công ty không chỉ quan tấm đến những cổ đông mà còn nên tập trung vào những người bị ảnh hưởng, và theo đuổi những giá trị khai sáng . Không rõ liệu Carney, khi là một chính khách, còn giữ quan điểm như vậy không, như thế nào và ở mức độ nào. Người ta có cảm giác ông ấy sẽ là một phần mở rộng của những người tiếp thị tự do xã hội cổ điển, tin rằng thị trường phải làm những điều tốt nhưng sẽ nhẹ tay khi đòi hỏi như vậy.

Có vẻ như ông ấy sẽ không ra tranh cử vào năm 2025, giả sử đó là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử liên bang. Nếu điều đó thực sự đúng nhưng ông ấy ấp ủ tham vọng tranh cử, mà tôi tin là ông ấy có, thì ông ấy nên khôn ngoan khi ngồi ngoài cuộc thi đấu sắp tới. Sẽ là một mớ hỗn độn và Đảng Tự do có thể bị thu hẹp thành một đảng nhỏ. Sau đó, ông ấy sẽ từ trên trời xuống để cứu đảng và tất nhiên, theo nghĩa mở rộng, tất cả chúng ta là những kẻ khốn khổ? Ông ấy có đủ tư chất để làm điều đó không?

So sánh với Michael Ignatieff, người lãnh đạo Đảng Tự do từ năm 2008 đến năm 2011, không hề tâng bốc nhưng có lẽ khá công bằng. Ignatieff cũng có nhiều khả năng và chuyên môn. Ông ấy cũng là một chính khách quá kém không có khả năng đáp ứng trước hoàn cảnh. Ông đã dẫn Đảng Tự do đến chỗ chỉ giành được 34 ghế trong cuộc bầu cử năm 2011, mở đường cho Justin Trudeau thay thế ông.

Dù chúng ta có thích hay không, chính trị bầu cử đòi hỏi nhiều hơn là những chính sách và chuyên môn. Không có yếu tố nào tự nó chỉ ra bản chất của những gì việc một chính khách làm là tốt hay xấu, được hoan nghênh hay không được hoan nghênh. Những người thông minh có thể có những ý tưởng tồi tệ. Những ý tưởng hay có thể không phù hợp với thời điểm hiện tại. Cách ứng xử ngây thơ, theo chủ nghĩa tự do được tô vẽ của Carney khiến tôi nghi ngờ những ý tưởng chính sách của ông sẽ là giải pháp lâu dài cho những vấn đề lớn nhất và ngày càng gia tăng của chúng ta, nhưng tôi có thể sai. Chúng ta sẽ phải chờ xem.

Là một chính khách mạt gặp mặt vận động với cử tri, có thể mong đợi ông ấy gần với Ignatieff hơn là Trudeau. Bất kể bạn đọc nghĩ gì về thủ tướng hiện tại, ông ấy thường là một chính khách tài năng đến gần với cử tri, ngay cả khi thời gian của ông ấy không còn nhiều, giống như trường hợp của thủ tướng Bảo thủ Tiến bộ Brian Mulroney vào những năm 1990, một ví dụ khác về tài năng không thể đánh bại cho đến khi mọi người phát ngán với những gì ông ấy gây ra. Carney tỏ ra thản nhiên và xa cách, một người mà bạn muốn có trong ban lãnh đạo công ty hoặc miệt mài với những bảng tính toán, nhưng sẽ ít có khuynh hướng tụ tập ở trung tâm sinh hoạt cộng đồng hoặc tầng hầm ở nhà thờ, nơi có quá nhiều thứ được và mất, được xây dựng hoặc bị phá hủy trong chính trị bầu cử.

Carney nói rất nhiều về những giá trị, đưa cuốn sách năm 2021 của mình tựa đề Giá trị: Xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả, đúng thế, chỉ vậy thôi. Nhưng cuốn sách phản ảnh một thực tế mà tác giả của nó đã né tránh, đó là việc tái hiện hiện trạng và tô điểm cho nó bằng những từ ngữ thông dụng mới nhất và khuynh hướng thiện chí của công ty, nhưng lại không hiểu, như tôi đã lập luận trong bài đánh giá về cuốn sách, rằng “cấu trúc của thị trường không chỉ chống lại những toa thuốc mà ông đưa ra mà còn ngăn cản hiệu quả và lâu dài sự thay đổi hệ thống.

Những người thông minh có thể có những ý tưởng tồi tệ. Những ý tưởng hay có thể không phù hợp với thời điểm hiện tại.

Quan trọng hơn, có lẽ là Carney không thích hợp với thời điểm này. Canada và thế giới đang phải đối phó với sự gia tăng nhiệt tình của chủ nghĩa dân túy, sự tức giận, sự phẫn nộ và sự ngờ vực đối với chủ nghĩa toàn cầu. Phản ứng dữ dội ngày càng phổ biến khi người dân Canada đang khốn đốn sẽ không thể bị dập tắt bằng một nhà kỹ trị với kỳ vọng đầy lạc quan vào thị trường tự do và sự lạc quan theo phong cách những năm 1990 về thương mại tự do.

Bây giờ không phải là thời điểm cho chế độ kỹ trị hay sự can thiệp từ người trong cuộc. Đây là thời điểm để một người nhiệt thành nổi lên và đưa ra những thay đổi về mặt cấu trúc dựa trên ý tưởng rằng các hệ thống và sự chính thống đã giúp đưa chúng ta vào những câu hỏi hóc búa hiện tại — chủ nghĩa tư bản gần như bị ràng buộc, thương mại tự do toàn cầu được tối đa hóa, phi kỹ nghệ hóa hàng loạt — sẽ không giúp chúng ta thoát khỏi khó khăn.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

____________________

Nguồn: Is Mark Carney the Liberals’ saviour — or just more of the same? | David Moscrop | National Observer | September 12th 2024.

Help the Liberals? Oh, come on — Mark Carney is here for Canada | Althia Raj | The Star | Sept. 10, 2024.