Người hoạt động khí hậu hàng đầu ra khỏi nhà tù Việt Nam

DCVOnline (Tin AFP)

BANGKOK: Hôm thứ Bẩy, vài giờ trước chuyến thăm của Tô Lâm tới Hoa Kỳ, chồng bà Hoàng Thị Minh Hồng nói với AFP rằng vợ ông, người hoạt động khí hậu nổi tiếng ở Việt Nam, đã ra khỏi nhà tù trước hạn.

Ảnh người hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng ở tỉnh An Giang vào ngày 5 tháng 9 năm 2022 do chồng bà, Hoàng Vĩnh Nam, công bố ngày 24 tháng 10 năm 2023. Vài giờ trước chuyến thăm Hoa Kỳ của Tô Lâm, chồng bà nói với AFP vợ ông đã ra khỏi tù trước hạn. AFP PHOTO / Hoang Vinh Nam

Lê Công Định, bạn một tù nhân nổi tiếng khác, cho biết người bất đồng chính kiến ​​Trần Huỳnh Duy Thức, cũng đã được trả tự do.

Việc trả tự do cho Hồng và Thức diễn ra sau khi Tổng Bí thư Tô Lâm, người lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam, khởi hành đến Hoa Kỳ vào thứ Bẩy để thăm làm việc và tham dự Khóa họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Tháng 9 năm ngoái, bà Hồng đã bị kết án ba năm tù vì trốn thuế 275.000 đô la liên quan đến nhóm vận động vì môi trường CHANGE của bà.

Bà là một trong năm người hoạt động vì môi trường bị bỏ tù vì tội trốn thuế, mà giới hoạt động gọi là một chiến dịch để bịt ​​miệng họ.

Chồng bà, ông Hoàng Vĩnh Nam nói với AFP, “Nhà tôi đã được ân xá hoàn toàn. Thật đột ngột.

Nam cho biết họ đã suy đoán liệu có thể có một số tin tích cực về bà Hồng trước chuyến thăm Hoa Kỳ của Tô Lâm hay không, nhưng họ không có thông tin rõ ràng cho đến hôm qua về việc bà được thả khỏi nhà tù ở Gia Lai, một tỉnh miền núi ở Cao nguyên Trung phần Việt Nam.

“Bà ấy đã đi xe buýt 12 giờ về đến Thành phố Hồ Chí Minh và tôi đã đón bà ấy ở bến xe buýt lúc 5:00 sáng nay (22:00 GMT thứ Sáu). Thật đáng ngạc nhiêi. Bà ấy khỏe mạnh và vẫn là người như khi vào tù.”

Hoàng Vĩnh Nam

‘Tinh thần vững’

Hồng thành lập CHANGE để huy động người Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ tuổi, hành động về những vấn đề môi trường cấp bách, gồm biến đổi khí hậu, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và ô nhiễm.

Nhưng chính quyền cộng sản tỏ ra không mấy mặn mà với những tiếng nói bất đồng về những vấn đề môi trường.

Họ cũng không khoan nhượng cho sự phản đối đối với chế độ độc đảng cộng sản và thường xuyên bỏ tù những người đối lập.

Doanh nhân điện thoại mạng (OCI) Trần Huỳnh Duy Thức đã bị kết án 16 năm tù vào năm 2010 vì tội muốn lật đổ chế độ.

Ba người khác, kể cả Định, đã bị bỏ tù cùng với Thức trong một vụ án gây ra mối quan tâm toàn cầu.

Định nói với AFP rằng Thức đã được thả khỏi nhà tù ở miền trung Nghệ An vào thứ Sáu và bay về Thành phố Hồ Chí Minh, và bị tạm giữ tại một tòa nhà chính phủ gần nhà ông ấy.

Trần Huỳnh Duy Thức (thứ hai, từ bên phải), Lê Công Định (bìa phải) cùng Trần Thị Thu Liên (chị), Trần Huỳnh Duy Tân (em, bìa trái) sáng ngày 21/9/2024, vài giờ sau khi ông ra khỏi UBND Phường 13, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh. Photo Facebook Lê Công Định.

Vào lúc 4:00 sáng thứ Bẩy, “anh ấy gọi cho chị mình… và yêu cầu tất cả chúng tôi đến Ủy ban Nhân dân để đón anh ta. Chúng tôi đã đến và sau nửa giờ họ thả anh ấy.”

Định, ra tù từ năm 2013, cho biết, “Anh ấy trông rất gầy, tóc bạc nhưng tinh thần rất vững.”

Tại phiên tòa năm 2009, ông Thức cùng với Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, bị kết tội thực hiện một chiến dịch bất bạo động được tổ chức tốt, thông đồng với “các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài”, nhằm lật đổ chính quyền bằng sự trợ giúp của internet.

Truyền thông nhà nước CHXHCNVN đưa tin Tổng Bí thư đảng CSVN Tô Lâm sẽ chủ toạ một bữa họp tại Hoa Kỳ kỷ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và năm đầu tiên của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Hà Nội và Washington.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Leading climate activist released from Vietnam jail | AFP | 21-09-2024