Cử tri lưỡng lự đang nghĩ gì

David Leonhardt | DCVOnline

Kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri chưa quyết định.

Ảnh ghép Kamala Harris và Donald Trump. Ảnh: Kenny Holston và Doug Mills/The New York Times


Những người Mỹ chưa quyết định sẽ lựa chọn giữa Kamala Harris và Donald Trump như thế nào — hoặc quyết định không bỏ phiếu cho ai — trong sáu tuần cuối cùng của cuộc vận động bầu cử?

Để hiểu rõ hơn suy nghĩ của những cử tri này, một số đồng nghiệp và tôi đã đưa thêm một câu hỏi mở vào cuộc thăm dò gần đây nhất của Times/Siena College, trong đó câu hỏi đó chúng tôi yêu cầu mọi người nêu ra mối quan tâm lớn nhất của họ về mỗi ứng cử viên. Bản tin hôm nay giải thích kết quả.

Tính khí của Trump

Chúng tôi định nghĩa cử tri dao động là khoảng 18 phần trăm những cử tri có thể bỏ phiếu nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định chắc chắn. Một số người tự cho mình là chưa quyết định, trong khi những người khác nói rằng họ đang nghiêng về một ứng cử viên nhưng sẵn sàng thay đổi quyết định.
(Tất cả các con số trong bản tin hôm nay đều đến từ cuộc thăm dò ở ba tiểu bang nghiêng ngả — Arizona, Georgia và Bắc Carolina. Nhưng một câu hỏi tương tự trong cuộc thăm dò toàn quốc do YouGov và The Economist thực hiện đã được phân tích và khuynh hướng tương tự nhau.)


Mối quan tâm lớn nhất của cử tri lưỡng lự về Trump, cho đến nay, là tính khí của ông. Một phụ nữ da trắng dưới 30 tuổi tốt nghiệp đại học cho biết, “Ông ấy không muốn nhận rằng mình đã sai về bất cứ điều gì.” Một phụ nữ gốc Tây Ban Nha trung niên không có bằng cấp cho biết, “Mối quan tâm lớn nhất của tôi là cách ông ấy ứng xử.”


Nhiều người trả lời ra chán nản. Mọi người gọi ông ấy — và sau đây chính xác là những từ ngữ của họ đã dùng — cảm xúc, bốc đồng, liều lĩnh, không ổn định, mất trí, trẻ con, kiêu ngạo, thiếu tôn trọng, tự yêu mình, ích kỷ, thô lỗ, hỗn loạn và thất thường. Nhìn chung, 35 phần trăm cử tri dao động cho biết tính cách của ông là mối quan tâm lớn nhất của họ về ông ấy:


Mối quan tâm lớn nhất của cử tri dao động về Trump

Biểu đồ cho thấy mối quan tâm của cử tri dao động về ứng cử viên Trump. 35% cử tri liệt kê Tính cách/khí chất của ông là mối quan tâm.

Lưu ý: Những người không trả lời hoặc đưa ra ý kiến khác khác khôngcó trong biểu đồ • Nguồn: NYT/Sienna Poll•Theo The New York Times

Như bạn đọc có thể thấy trong biểu đồ, sự trung thực là một danh mục riêng biệt và đây là mối quan tâm phổ biến thứ hai về Trump. Một số người đã trích dẫn những lời nói dối của ông. Những người khác nói rằng ông phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt giới tính hoặc phần lớn chỉ quan tâm đến người giầu. Những người khác lại nghi ngờ khả năng làm việc của ông, nói rằng ông quá già. Một người đàn ông da trắng trên 65 tuổi ở Arizona cho biết,“Ông ấy không năng động. Những ý tưởng và thái độ của ông ấy thật kỳ lạ.”

Sự không hài lòng với ứng xử cá nhân của Trump phổ biến hơn nhiều so với những lo ngại về các chính sách mà ông đề ra. Nói cách khác, một số người Mỹ ckhông thích Trump ở tư cách của một con người trong khi lại thích một số thành tích của ông, chẳng hạn như thành tích của nền kinh tế trước Covid và sự cứng rắn của ông về vấn đề nhập cư và thương mại.

Mẫu hình này giúp giải thích tại sao nhiều đảng viên đảng Cộng hòa tin rằng Trump sẽ có lợi thế thoải mái trong các cuộc thăm dò nếu ông ứng xử bình thường hơn.

Chính sách của Harris

Những lo ngại về Harris thì khác. Tính cách của bà cũng là vấn đề được nhắc đến nhiều nhất, nhưng ít hơn nhiều so với tính cách của Trump. Và những lo lắng về bà thường mơ hồ hơn.

Một người đàn ông da trắng lớn tuổi ở Arizona cho biết, “Tôi không nghĩ bà ấy có đủ khả năng.” Một số cử tri cho biết họ không nghĩ bà có vẻ nghiêm túc hay thông minh. Những người khác đặt câu hỏi rõ ràng liệu một người phụ nữ có thể thành công với tư cách là tổng thống hay ám chỉ đến những khuôn mẫu gắn liền với giới tính, chẳng hạn như liệu bà ấy có thể “chịu đựng được áp lực” hay không. Thật khó để biết chính xác Harris có thể giải quyết những lo ngại này như thế nào, đặc biệt là khi cuộc thăm dò được tiến hành sau cuộc tranh luận gay gắt của bà vào tháng này.

Nhưng nhiều cử tri khác có những câu hỏi cụ thể hơn về ứng cử viên của Harris. Tỷ lệ những người nêu ra các lĩnh vực chính sách cụ thể lớn hơn nhiều so với tỷ lệ nêu ra những câu hỏi như vậy về Trump.

Những lo ngại lớn nhất của cử tri dao động về Harris

Lưu ý: Những người không trả lời hoặc đưa ra ý kiến khác khác khôngcó trong biểu đồ • Nguồn: NYT/Sienna Poll•Theo The New York Times

Biểu đồ cho thấy những lo ngại của cử tri dao động về ứng cử viên Harris. 17% số người được hỏi có lo ngại về tính cách/tính khí của bà.

Một số người gọi bà là quá tự do. (Mặc dù một số cử tri dao động lo ngại rằng Trump là một người độc đoán, nhưng ít người mô tả quan điểm chính sách của ông là quá bảo thủ.)

Hai trong số những vấn đề đáng lo ngại nhất là lạm phát cao và nhập cư tăng vọt trong thời gian bà làm phó tổng thống. Một phụ nữ da đen ở Georgia khoảng 45 đến 64 tuổi tốt nghiệp đại học cho biết, “Sự sụp đổ kinh tế và biên giới mở.”

Một số nhỏ cử tri khác đề cập đến một vấn đề khác ngoài nền kinh tế hoặc nhập cư, kể cả sự ủng hộ của Harris đối với Israel và lập trường tự do của bà về các vấn đề giới tính.

Sau đó, có những cử tri nói rằng họ không biết đủ về Harris. Một phụ nữ da trắng từ 45 đến 64 tuổi cho biết, “Bà ấy không biết mình định điều hành đất nước như thế nào vì bà ấy không đưa ra câu trả lời trực tiếp.” Một phụ nữ gốc Tây Ban Nha trong cùng nhóm tuổi cho biết “Bà ấy đã được hỏi trực tiếp nhiều lần và tránh không trả lời.” Một người đàn ông gốc Á châu dưới 30 tuổi cho biết, “ Bà ấy mơ hồ về mặt chính trị.”

Ban vận động bầu cử Harris đã thấy ​​kết quả thăm dò tương tự, điều này giúp giải thích bài phát biểu kinh tế mà Harris đã đưa ra tại Pittsburgh ngày hôm qua. Bài diễn văn này chứa đựng những chủ đề rõ ràng hơn nhiều diễn văn trước đây của bà về mặt kinh tế. Bài phát biểu này cũng rất ôn hòa, như đồng nghiệp của tôi là Jim Tankersley đã giải thích, Harris nói, “Thưa quý vị, tôi là một người tư bản.”

Cho đến gần đây, Harris thường chọn cách nói ít hơn là nói nhiều hơn về nghị trình nghị của mình. Những người bỏ phiếu dao động vẫn háo hức muốn nghe thêm.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Inside the Minds of Swing Voters | David Leonhardt | The New York Times | September 26, 2024. William Davis và Ruth Igielnik đã đóng góp cho bản tin hôm nay.