Công tố viên đặc biệt cho biết Trump đã phạm “tội cá nhân” để giữ ghế Tổng thống

C. Ryan Barber và Sadie Gurman | DCVOnline

Công tố viên đặc biệt Jack Smith đang tìm cách mở lai việc truy tố Donald Trump ở cấp liên bang về những cáo buộc đã can thiệp vào kết quả bầu cử, đã vẽ một lộ trình dài 165 trang về những cáo buộc cho rằng cựu tổng thống “đã dùng đến tội” để duy trì quyền lực sau khi thất cử năm 2020.

Công tố viên đặc biệt cho biết Trump đã phạm “tội cá nhân” để giữ ghế Tổng thống © kevin wurm/Reuters

Công tố viên đặc biệt Jack Smith đang tìm cách mở lai việc truy tố Donald Trump ở cấp liên bang về những cáo buộc đã can thiệp vào kết quả bầu cử, đã vẽ một lộ trình dài 165 trang về những cáo buộc cho rằng cựu tổng thống “đã dùng đến tội” để duy trì quyền lực sau khi thất cử năm 2020.

Hồ sơ công bố vào thứ Tư tại tòa án ở Washington, D.C., đã lên tới mức như một vụ bảo vệ vụ án ngay cả sau phán quyết gần đây của Tối cao Pháp viện (TCPV) trao quyền bất khả xâm phạm cho những tổng thống trong những hoạt động chính thức nằm trong cốt lõi của quyền hạn hiến định của tổng thống. Nhóm của Smith khẳng định rằng “âm mưu của Trump căn bản là một âm mưu của cá nhân” nên ông có thể bị truy tố.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã không nhận tội và cáo buộc Smith phớt lờ án lệnh TCPV. Người phát ngôn của ban vận động tranh cử của Trump, Steven Cheung, gọi hồ sơ của tòa án là “đầy gian dối”.

Cheung nói, “Toàn bộ vụ án này là một cuộc săn phù thủy mang tính đảng phái, vi hiến, cần phải bị bác bỏ hoàn toàn, cùng với TẤT CẢ những trò lừa bịp khác của đảng Dân chủ.”

Sau đây là một số điểm nổi bật trong hồ sơ:

‘Vẫn phải chiến đấu như điên’

Theo một phụ tá Toà Bạch Ốc đã nghe được những lời nhận xét trên trực thăng Marine One của tổng thống sau Ngày bầu cử, Trump nói với gia đình rằng “không quan trọng đắccử hay thất cử. Vẫn phải chiến đấu như điên.

Nhóm công tố cho biết, người phụ tá, được xác định là phụ tá của tổng thống và giám đốc điều hành Phòng Bầu dục, “tình cờ nghe được nhận định này, nhưng không tham gia vào cuộc trò chuyện.”

Nhóm công tố viết, “Tuyên bố này rõ ràng là chuyện riêng tư” để biện minh việc dùng bằng chứng như vậy tại phiên tòa. “Tuyên bố này chỉ liên quan đến cuộc bầu cử và quyết tâm của bị cáo, với tư cách là một ứng cử viên, để tiếp tục nắm quyền bất kể ông ta thắng hay thua.”

‘tỉ số là 0-32 cho những vụ kiện của chúng ta’

Vào tháng 12 năm 2020, Trump đã khuếch đại một tuyên bố sai sự thật rằng những nhân viên bầu cử tại State Farm Arena ở Atlanta đã có hành động sai trái khi đếm “những vali” đựng phiếu gian lận. những công tố viên cho biết tuyên bố này đã bị bác bỏ công khai và trực tiếp với Trump. Nhưng tổng thống vẫn tiếp tục đưa ra những tuyên bố gian lận và thúc giục tổng chưởng lý Georgia xét lại chúng “vì chúng ta sắp hết giờ”.

Công tố viên đặc biệt cho biết Trump đã phạm ‘Tội phạm cá nhân’ trong nỗ lực duy trì quyền lực
© Jim Vondruska/Getty Images

Vào ngày Trump gọi điện cho tổng chưởng lý tiểu bang, ban vận động tranh cử của ông đã xác nhận rằng tuyên bố gian lận liên quan đến State Farm Arena là vô căn cứ. Và họ đã gửi email cho nhau về việc mà những mạng lưới truyền hình có thể từ chối phát đi những quảng cáo của ban vận động để quảng bá cho nó.

Theo bản tóm tắt của Smith, một cố vấn ban vận động tranh cử đã viết, “Khi nhóm nghiên cứu và luật pháp của ban vận động của chúng ta không thể chứng minh bất kỳ tuyên bố nào do Đội luật sư Toán Tấn công Tinh nhuệ của chúng ta đưa ra, thì bạn có thể thấy lý do tại sao chúng ta có tỉ số 0-32 trong những vụ kiện của mình. Dĩ nhiên là tôi sẽ cố gắng giúp đỡ trên mọi mặt trận, nhưng thật khó để chững minh được bất kỳ điều gì trong những điều này khi tất cả chỉ là âm mưu truyền xuống từ tàu mẹ.”

‘Thế thì sao?’

Nhóm công tố viên cho biết bài đăng trên Twitter của Trump vào ngày 6 tháng 1 tấn công Phó Tổng thống — khi đó là Mike Pence vì đã từ chối ngăn chặn chiến thắng của Tổng thống Biden — đã thúc đẩy những kẻ bạo loạn ở Điện Capitol đe dọa Pence. Theo bằng chứng được trích dẫn trong hồ sơ của Smith., một phụ tá đã chạy vào phòng ăn của Trump để báo với ông rằng Pence đã được đưa đến một địa điểm an toàn, hy vọng rằng Trump sẽ hành động để bảo đảm an toàn cho phó tổng thống. Nhưng Trump chỉ nhìn người phụ tá và nói, “Thế thì sao?”

Nhóm công tố viên cho biết cuộc trao đổi đó đã tiết lộ thêm “bản chất riêng tư trong hành động tuyệt vọng của ông với tư cách là một ứng cử viên, chứ không phải là một Tổng thống.”

Một ‘đánh giá trung thực’

Nhiều người trong quỹ đạo của Trump đã cố thuyết phục ông rằng ông đã thất cử và những tuyên bố vô căn cứ của ông về bầu cử gian lận lan rộng sẽ không có giá trị tại tòa án. Vẫn theo hồ sơ, trong một cuộc trò chuyện mới được tiết lộ, một trong những luật sư của Trump đã nói với ông rằng không có cách nào những lập luận đó có thể thắng thế. Trump nói rằng “chi tiết không quan trọng.”

Cùng thời điểm đó, Pence cho biết ông “cố gắng khuyến khích” Trump “như một người bạn” khi những mạng thông tin dự đoán Biden là người chiến thắng và đôi khi “nhẹ nhàng gợi ý” Trump “công nhận rằng tiến trình đã kết thúc” ngay cả khi ông không muốn nhượng bộ. Hồ sơ tại toà cho biết ông cũng khuyến khích Trump tái tranh cử vào năm 2024.

Theo hồ sơ, Trump trả lời, “Tôi không biết. Năm 2024 còn rất xa.”

Bill Barr lên tiếng

Khi đó, Tổng chưởng lý Bill Barr đang xem Fox News vào ngày 29 tháng 11 năm 2020, khi ông thấy Trump xuất hiện và tuyên bố Bộ Tư pháp “mất tích trong khi thi hành công vụ” và đã bỏ qua bằng chứng có gian lận. Vào thời điểm đó, Barr – được xác định trong bản tóm tắt là “P52” — quyết định công khai phản đối những tuyên bố của Trump. Sau đó, ông đã sắp xếp bữa trưa với một phóng viên của Associated Press và cho biết Bộ Tư pháp không tìm thấy bằng chứng nào về gian lận tràn lan có thể làm thay đổi kết quả bầu cử— nhóm công tố viên cho biết Barr đã làm “tất cả như vậy và không thông báo hoặc xin phép bị cáo”.

Ngày hôm đó, luật sư của Trump, Rudy Giuliani, đã đưa ra một tuyên bố thay mặt cho ban vận dộng tranh cử tấn công Barr vì những bình luận của ông.

Chiến thắng bất kể thế nào

Trump đã được cố vấn rằng cuộc tranh cử tổng thống năm 2020 sẽ rất sít sao và không có khả năng kết thúc vào Ngày bầu cử. Và trong khi kết quả ban đầu có thể giúp ông dẫn trước nhưng có thể xác suất đắc cử sẽ giảm dần khi kiểm đếm đến những lá phiếu gửi qua thư.

Nhóm công tố viên cho biết, Trump đã có một kế hoạch riêng với những cố vấn của mình cho kịch bản đó. Ba ngày trước cuộc bầu cử, một cố vấn chính trị riêng đã mô tả kế hoạch tổ chức một cuộc tụ họp của những người ủng hộ.

Vẫn theo nhóm công tố, người cố vấn nói, “Và những gì Trump sẽ làm chỉ là tuyên bố chiến thắng. Đúng không? Ông ấy sẽ tuyên bố chiến thắng. Điều đó không có nghĩa là ông ấy là người chiến thắng, ông ấy chỉ nói rằng mình là người chiến thắng.”

Công tố viên cho biết ngay sau ngày bầu cử, Trump “đã làm y như vậy”.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Special Counsel Says Trump Committed ‘Private Crimes’ in Bid to Stay in Power | Geena Truman | C. Ryan Barber, Sadie Gurman | The Wall Street Journal | 2 October 2024. Viết cho C. Ryan Barber tại [email protected] và Sadie Gurman tại [email protected]