Justin Trudeau nói chuyện với Dân biểu đảng Tự do về những sai lầm của ông, những điều ông đã làm đúng và lý do tại sao ông là người sẽ hạ Pierre Poilievre

Tonda-MacCharles | DCVOnline

Trong một cuộc phỏng vấn dài gần một giờ, Trudeau đã đưa ra nhiều câu trả lời tiết lộ với người cùng đảng, dân biểu Nate Erskine-Smith, hơn với bất kỳ nhà báo nào trong nhiều tháng vừa qua.

Thủ tướng Justin Trudeau trong phiên chất vấn tại Hạ viện ở Ottawa, vào ngày 2 tháng 10 năm 2024. Spencer Colby The Canadian Press

OTTAWA—Bị bao vây trong những cuộc thăm dò nhưng vẫn muốn có cơ hội giành nhiệm kỳ thứ tư, Thủ tướng Justin Trudeau đã tham gia podcast của một dân biểu băng sau ở Hạ viện để nói về lý do tại sao ông nghĩ rằng mình xứng đáng.

Trong một cuộc phỏng vấn kéo dài gần một giờ được ghi âm vào thứ Sáu và được công bố vào thứ Ba, Trudeau đã đưa ra nhiều câu trả lời rõ ràng hơn với Nate Erskine-Smith, dân biểu đảng Tự do, so với bất kỳ nhà báo nào trong nhiều tháng qua.

Thủ tướng đã thừa nhận một vài sai lầm. Nhưng chỉ một vài sai lầm. Và ông không hề hối hận.
Trudeau công nhận: Đảng Tự do đã cho Pierre Poilievre hai năm thoải mái xây dựng thương hiệu chính trị thay vì ngay lập tức chạy quảng cáo chống lại người lãnh đạo Đảng Bảo thủ; rằng với tư cách là thủ tướng, ông đã không thực hiện được lời hứa đổi mới hệ thống bầu cử; rằng Đảng Tự do phải chịu một phần trách nhiệm cho hai thất bại qua tệ trong hai cuộc bầu cử bổ túc ở những tthanh trì kiên cos của đảng Tụ do Toronto và Montreal; và rằng chính phủ liên bang nên hành động sớm hơn về vấn đề thiếu nhà ở.

Tuy nhiên, những trả lời trừu tượng của ông với thách thức của Erskine-Smith về những câu hỏi khác — về chính sách mà ông muốn thực hiện trong nhiệm kỳ thứ tư, về lý do tại sao ông lại ra tranh cử bất chấp những người phản đối ẩn danh và kết quả những cuộc thăm dò ý kiến quá tệ, hoặc về cách ông nghĩ rằng Đảng Tự do có thể đắc cử — đã nhấn mạnh một vấn đề lớn hơn.

Liệu người lãnh đạo Đảng Tự do, đã tham gia vào mạch podcast của Canada và Hoa Kỳ để cố gắng mở rộng phạm vi truyền tải thông điệp của mình, có thể thuyết phục được những người mà ông cần thuyết phục — đặc biệt là những dân biểu Đảng Tự do khác, những tình nguyện viên của đảng và những cử tri mà ông đã mất kể từ năm 2015 mà ông hy vọng sẽ kéo trở lại.

Đầu tiên, những sai lầm:

• Trudeau biện hộ cho quyết định không đăng quảng cáo chính trị chống lại Poilievre

Như một cân nhắc chiến thuật, ông cho rằng làm như vậy nhiều năm trước cuộc bầu cử là quá sớm và ông đã bác bỏ một nỗ lực tương tự của Đảng Bảo thủ nhằm gài bẫy ông quá sớm, và quan trọng hơn, ông cảm thấy sẽ thật nhỏ nhen đối với cử tri nếu Đảng Tự do không để mắt đến những khó khăn kinh tế và tài chính lớn hơn mà người dân Canada đang phải đối mặt. Khi Erskine-Smith không đồng ý, Trudeau nhấn mạnh rằng vẫn còn thời gian để mô tả Poilievre là mối đe dọa đối với môi trường, quyền bình đẳng và những chương trình xã hội mà Đảng Tự do tin rằng ông ấy là một người như thế.

• Về lời hứa không thực hiện việc đổi mới hệ thống bầu cử

Trudeau ao ước đã có thể làm lại. Ông cho biết ông nên ngay lập tức dập tắt những thảo luận về đại diện theo tỷ lệ như một lựa chọn khả thi. Ông lập lại quan điểm thường được bày tỏ của mình rằng điều đó sẽ gây chia rẽ và xé nhỏ cử tri Canada thành những nhiều mảnh ngày càng nhỏ hơn, nhưng thừa nhận rằng Đảng Tự do cố tình mơ hồ để thu hút những người ủng hộ Fair Vote Canada. Trudeau cho biết ông ước mình đã dùng chính phủ đa số để đưa ra mô hình bỏ phiếu xếp hạng mà ông thích, nói rằng nó sẽ không thay đổi nhiều khu vực bầu cử hoặc thậm chí là lá phiếu — gợi ý rằng thay vì kiểm tra, cử tri sẽ xếp hạng sở thích của họ theo thứ tự — và sẽ buộc những đảng phải vận động ngoài cơ sở của họ. Nhưng Trudeau cho biết ông không cảm thấy có mức độ ủng hộ lớn cho việc cải cách bầu cử trong Hạ viện cho cái mà ông gọi là “một sự thay đổi không thể đảo ngược”, vì vậy ông đã quyết định không làm. Erskine-Smith cho việc thất hứa này là ngày khó khăn nhất của ông trong chín năm với nhóm dân biểu quốc hội của Trudeau. Trudeau cho biết đó là “một ngày đau đớn đối với tôi”.

• Về thất bại trong cuộc bầu cử bổ túc ở Toronto-St. Paul’s và LaSalle-Emard-Verdun ở ngoại ô Montreal

Trudeau cho biết có “rất nhiều yếu tố” khác nhau ở mỗi nơi nhưng những ứng cử viên của Đảng Tự do không có đủ thời gian trên thực địa để vận động trước những ngày bầu cử bổ túc, và nói rằng ông đã có một năm để vận động trước khi đắc cử ở Papineau. Tuy nhiên, câu trả lời của Trudeau không phản ảnh thực tế là Leslie Church đã vận động tranh cử trong gần một năm tại khu vực bầu cử trước khi được chọn làm ứng cử viên của đảng, và không giải quyết những khiếu nại rằng việc chọn bà và Laura Palestini làm ứng cử viên tại khu vực bầu cử Montreal đã ngăn cản những cuộc đua đề cử cạnh tranh và khiến một số người tại những khu vực bầu cử đó tức giận.

Trudeau cũng không trực tiếp trả lời câu hỏi của Erskine-Smith về việc những mất mát đó cho ông biết điều gì về những thay đổi lớn hơn cần thiết.

• Về vấn đề thiếu nhà ở và nhập cư

Trudeau thừa nhận rằng dòng người tạm trú đổ về sau đại dịch — công nhân nước ngoài và sinh viên quốc tế — đã ảnh hưởng đến tình trạng thiếu nhà ở. Nhưng ông cho biết chính phủ của ông cần “làm áp lực mạnh hơn” với những tỉnh bang và vùng lãnh thổ để giải quyết não trạng “không ở sân sau nhà tôi” (“NIMBYism”) để xây thêm nhà ở.

Nhưng chính phản ứng của thủ tướng trước câu hỏi thăm dò của Erskine-Smith về lý do tại sao ông vẫn ra tranh cử và cách ông nghĩ mình có thể đảo ngược vận may của Đảng Tự do đã nhấn mạnh đến thách thức lớn này.

Erskine-Smith nói, “Dĩ nhiên là ông vẫn tỉnh táo trên truyền hình quốc gia không như Biden”, nhưng Kamala Harris đã cho đảng Dân chủ cơ hội chiến thắng tốt hơn. Ông yêu cầu Trudeau giải thích lý do tại sao ông nghĩ mình là người thích hợp nhất để lãnh đạo cuộc chiến tiếp theo của Đảng Tự do.

Câu trả lời của Trudeau về căn bản là ông là người hiểu rõ hơn bất kỳ ai “chính xác cuộc chiến này sẽ khó khăn như thế nào”, rằng nó “là nền tảng cho cách người dân Canada thoát khỏi hoặc vượt qua” những năm khó khăn vừa qua, và đó là “chính xác lý do tại sao tôi tham gia chính trường.”

Ông đã ca ngợi những chính sách tiến bộ mang lại lợi ích cho mọi người và sẽ tồn tại lâu dài: Trợ cấp Trẻ em Canada, thành lập chương trình chăm sóc trẻ em quốc gia, chống biến đổi khí hậu gồm cả việc định giá carbon và những nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu nhà ở mà ông cho biết sẽ mang lại hiệu quả trong nhiều năm tới.

Trudeau chuyển hướng để lưu ý, “Không ai hỏi Poilievre rằng … ông ấy đang chiến đấu cho mục đích gì … ông ấy thậm chí còn chưa bắt đầu nói rõ mình đang chiến đấu vì việc gì … ngoài bản thân ông ấy và mong muốn nắm quyền.”

Tuy nhiên, Trudeau thực sự nói rằng không có tầm nhìn mới nào cho cuộc vận dodoojng tranh cử sắp tới, mà là Đảng Tự do đang đấu tranh cho cùng một tầm nhìn mà ông đã đấu tranh vào năm 2015, đó là bảo vệ môi trường và nền kinh tế, nâng cao đời sống của người dân Canada bình thường và cải thiện khả năng phục hồi của người dân trong tương lai.

Ông nói, “Đúng vậy, đây sẽ là một cuộc bầu cử thay đổi. Mọi thứ đã thay đổi, không chỉ biến đổi khí hậu, mà cả cách chúng ta làm việc, cách AI hoạt động, cách địa chính trị diễn ra, áp lực lên mọi thứ. Thế giới đang ở trong thời điểm xoay trục lớn ngay lúc này, và chúng ta không biết vấn đề lớn nhất sẽ là gì.”
Để đối phó với sự thay đổi đó, Trudeau nhấn mạnh rằng người dân Canada hiểu “giá trị” của ông là gì và ông có thể mang lại những gì trong một cuộc khủng hoảng, đồng thời chỉ ra rằng những cuộc khủng hoảng mà ông phải đối phó, từ đại dịch COVID-19 đến cuộc xâm lăng Ukraine của Nga, đều không được lường trước trong bất kỳ cuộc vận dộng bầu ch nào.

Ông nói rằng những giá trị “chúng cuộc sẽ là điều quan trọng nhất”.

Ngoại trừ Poilievre, Đảng Tự do đang phải đối phó với một đối thủ chính trị đang hứa hẹn những lợi ích thiết thực cho từng hộ gia đình, với những lời hứa dựa trên khẩu hiệu là “giảm thuế, xây nhà” và “chấm dứt tội phạm” và đang tuyên bố đại diện cho những giá trị “thông thường” của Canada.

Erskine-Smith đã đúng khi chỉ trích Trudeau trong tất cả những cuộc nói chuyện cấp cao và nói rằng Poilievre là người miệng lưỡi khôn ngoan hơn bất kỳ người lãnh đạo Bảo thủ nào trong chín năm qua. Ông thúc giục Trudeau phải khá hơn nữa khi tuyên truyền cho Đảng Tự do.

Vào thứ Tư, sau khi phát sóng, Erskine-Smith cho biết quyết định cá nhân của ông là không ra tranh cử trong cuộc cuộc bầu cử lần tới là vì ông cần dành nhiều thời gian hơn cho những con nhỏ của mình, nhưng ông vẫn ủng hộ Trudeau, ít nhất là cho đến bây giờ.

Justin Trudeau on Uncommons

Tác giả | Tonda MacCharles là Trưởng Văn phòng Ottawa của tờ Star và là phóng viên cao cấp đưa tin về chính trị liên bang. Theo dõi nhà báo trên Twitter: @tondamacc.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Justin Trudeau dishes with Liberal MP on where he went wrong, what he did right and why he’s the one to beat Pierre Poilievre | Tonda-MacCharles | Toronto Star | Oct. 2, 2024