Donald Trump được cổ võ vì chứng hay quên tập thể của người Mỹ

Fabien Deglise | Nguyễn Duy Vinh dịch

Trong giai đoạn cuối của cuộc vận động tranh cử của Hoa Kỳ, phe Dân chủ, cũng như những tiếng nói chỉ trích Donald Trump trong đảng Cộng hòa, dường như quyết tâm hơn bao giờ hết để nhắc lại quá khứ đen tối và những tuyên bố gây tranh cãi của vị cựu tổng thống.

Donald Trump tại một cuộc tập họp vận động chính trị ở Reno, Nevada vào ngày 11 tháng 10 năm 2024

Do đó, chỉ còn khoảng 20 ngày trước cuộc bầu cử, chiến lược này nhằm chống lại chứng hay quên tập thể về bản chất thực sự của nhân vật, nhưng trên hết là ngăn chặn sự tự mãn nguy hiểm dựa trên những năm tháng đầy biến động khi ông cầm quyền, trong khi hàng triệu người Mỹ cho biết, bất chấp ‘thành tích’ của ông, họ đã sẵn sàng giao cho ông chìa khóa Toà Bạch Ốc một lần nữa.

Trả lời phỏng vấn với Le Devoir, Paul Pierson, đồng tác giả của luận văn American Amnesia, How the War on Government Led Us to Forget What Made America Prosper, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học California ở Berkeley, nói:

“Điều đáng chú ý là cử tri hiện nay nhận thấy nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump theo hướng tích cực hơn nhiều so với khi ông còn tại vị ở Phòng Bầu dục. Những ký ức xấu xa dường như đã phai mờ, điều này không có gì lạ; những cựu tổng thống thường có tỷ lệ ủng hộ tăng lên trong những năm sau khi rời Washington. Thông thường, việc này không mấy quan trọng vì những cựu tổng thống không có cơ hội tái tranh cử. Nhưng trong khung cảnh hiện tại, yếu tố này có thể trở nên quyết định, đặc biệt là trong một cuộc tranh cử khít khao như hiện nay, khi bất kỳ hình thức hoài niệm quá khứ nào cũng có thể đủ để Donald Trump vào Toà Bạch Ốc một lần nữa. Với hậu quả vô cùng tàn tệ.”

Paul Pierson

Tránh xa số phận: đây là dự án do Phó Tổng thống Kamala Harris dẫn đầu vào thứ Tư, từ ngôi làng nhỏ Washington Crossing, phía bắc Philadelphia, Pennsylvania, đã cảnh cáo cử tri về một Donald Trump, người mà theo bà sẽ tìm cách để có “quyền lực tuyệt đối” nếu ông tái đắc cử. Bà nhắc lại việc ông thiếu tôn trọng Hiến pháp và những cuộc tấn công vào nền tảng của nền dân chủ Hoa Kỳ, đặc biệt là bằng cách không nhận ông đã thất cử năm 2020 và bằng cách kích động một cuộc nổi loạn tấn công Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Tại một tập hợp vận dộng chính trị lưỡng đảng có sự tham dự của khoảng 100 đảng viên Cộng hòa, kể cả cựu Dân biểu Adam Kinzinger và cựu Phó Thống đốc Georgia Geoff Duncan, bà phát biểu,

“Bất cứ ai đã chà đạp lên những giá trị dân chủ của chúng ta như Donald Trump đã làm, bất kỳ ai đã kêu gọi bãi bỏ Hiến pháp Hoa Kỳ như Donald Trump đã làm, thì không bao giờ được đứng sau con dấu tổng thống Hoa Kỳ nữa. Không bao giờ nữa, và mãi mãi.”

Kamala Harris

Bất ổn đáng sợ

Vào thứ Hai, ở quận Erie, tiểu bang Pennsylvania , bà Harris gọi đối thủ của mình là “ngày càng bất ổn và loạn trí” sau khi ông xác nhận một ngày trước đó rằng, nếu đắc cử, ông có thể dùng quân đội chống lại “kẻ nội thù” của người Mỹ, theo ông nghĩa là những đối thủ chính trị của ông, “phe cánh tả cấp tiến điên rồ”. Những nhận định mà, đối với ban vận động tranh cử của Kamala Harris, “sẽ khiến tất cả người Mỹ quan tâm đến tự do và an ninh của họ phải lo ngại” như được nêu trong một thông cáo báo chí.

Đối với tổng thống đương nhiệm, Joe Biden, ông đã nhấn mạnh vào tối thứ Ba rằng Donald Trump một lần nữa đang tìm cách được bầu “để không phải ngồi tù”, đồng thời nhắc lại rằng Donald Trump đã bị bồi thẩm đoàn ở quận Manhattan kết tội vào tháng 5 năm ngoái. Án lệnh trong vụ kiện làm giả tài liệu kinh doanh nhằm che đậy mối quan hệ tình dục trong cuộc vận động tranh cử năm 2016 của đảng Cộng hòa này sẽ được đưa ra vào ngày 26 tháng 11. Và Biden cho biết ông rất mong được “nghe điều đó”.

Đánh lừa hội chứng hay quên của cử tri Hoa Kỳ: Đảng Dân chủ đang phải đối đầu với một đối thủ chính trị lão luyện, người đã xoay xở để định hình lại thực tế theo hướng có lợi cho mình kể từ khi mãn nhiệm kỳ tổng thống. Ông đã khiến chúng ta quên đi sự hỗn loạn trong những năm ông cầm quyền, đánh dấu bằng nhiều thay đổi nhân sự đến đáng ngạc nhiên trong chính phủ của ông, bằng cách quản lý hỗn loạn đại dịch COVID-19 đã dẫn đến cái chết của hơn 450.000 người Mỹ trong năm cuối cùng ông tại nhiệm. Một nghiên cứu của The Lancet công bố vào năm 2021 kết luận rằng tỷ lệ người chết ở Hoa Kỳ vì đại dịch cao hơn 40% so với những quốc gia tương đương khác và nhiều người trong số này có thể đã không chết nếu Trump quản lý cuộc khủng hoảng một cách có trách nhiệm hơn.

Ông đã bỏ lại sau lưng nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử, việc ông phủ nhận chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau khi thất cư, điều mà ông vẫn chưa công nhận, cuộc chiến thương mại với Trung Hoa khiến Hoa Kỳ mất hàng trăm ngàn việc làm và hàng trăm tỷ đô la trong GDP, mối tình lãng mạn của ông với những người độc tài như Kim Jong-un và Vladimir Putin, những lời hứa viển vông về việc khôi phục cơ sở hạ tầng hoặc thay thế Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Y tế Giá cả Phải chăng — thường gọi là “Obamacare” — bằng một chương trình tốt hơn, rẻ hơn, hai phiên tòa luận tội của ông và, quan trọng hơn hết, chín năm hỗn loạn, bê bối và bình luận kỳ thị chủng tộc của ông.

Một hình ảnh mạ vàng lại

Nguồn: Voters See a Choice Between Character, Leadership Skill, Gallup

Đầu tháng này, một cuộc thăm dò của Gallup đã cho biết 60% cử tri Dân chủ thấy Kamala Harris dễ mến hơn Donald Trump, chỉ được 38% cử tri Cộng hoà mến mộ. Nhưng gần 60% trong số những người Mỹ đó tin rằng ứng cử viên của Đảng Cộng hòa là một “người lãnh đạo mạnh, năng nổ”, so với 48% nói như vậy về Harris. Khoảng 61% số cử tri Cộng hoà được hỏi nói rằng cựu tổng thống “có thể hoàn thành công việc”, so với chỉ 49% số cử tri Dân chủ nói Harris“có thể hoàn thành công việc”.

Cuộc thăm dò cũng nhận thấy rằng trong suốt ba cuộc vận động tranh cử tổng thống của Trump — 2016, 2020 và 2024 — ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đã nhận định tốt hơn về khả năng “có phán đoán tốt trong khủng hoảng”, khả năng “quản lý chính phủ hiệu quả”, “Quan tâm đến nhu cầu của dân chúng” và “sự trung thực và uy tín” của ông.

Nguồn: Voters See a Choice Between Character, Leadership Skill, Gallup

Trong một cuộc phỏng vấn, Tara McGowan, cựu nhà báo và chiến lược gia chính trị điều hành mạng lưới tin tức ủng hộ dân chủ Courier, cho biết,

“Khi mọi người không quan tâm đến chính trị và chỉ lấy tin từ mạng xã hội, nơi đầy thông tin sai lệch, thì rất dễ không thấy sự thật và những vấn đề thực sự. Tất cả những cơ sở truyền thông đều có trách nhiệm bảo đảm rằng người Mỹ không những chỉ hiểu những gì Donald Trump đã làm trong quá khứ mà quan trọng hơn là còn biết những gì ông ấy đã nói sẽ làm trong tương lai.”

Tara McGowan


Bà nói thêm: “Hầu hết người Mỹ không theo sát thông tin chính trị và 8 triệu cử tri vừa 18 tuổi kể từ cuộc bầu cử năm 2020 vẫn còn là trẻ em khi Trump là tổng thống. Nếu muốn cứu nền dân chủ của mình, chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để đến với người Mỹ trên mạng bằng thông tin thực tế thúc đẩy sự tham gia để dân chúng thêm hiểu biết.

Hôm thứ Tư, một cựu giám đốc tiếp thị của NBC đã công khai xin lỗi vì đã giúp quảng bá cho Donald Trump trong chương trình truyền hình thực tế The Apprentice của ông, đã phát hình trên đài này từ năm 2004 đến năm 2015, và vì đã tạo ra “một con quái vật”. Ông cho biết chương trình đã giúp “tạo ra tuyên truyền sai lệch khiến ông ta có vẻ thành công hơn thực tế” và vẽ nên “một hình ảnh tích cực về ông nhưng không đúng sự thật”.

Một hình ảnh mà 47% người Mỹ sẽ tiếp tục “tin theo” vào năm 2024 bằng cách bầy tỏ ý định bỏ phiếu ủng hộ chính khách có khuynh hướng độc tài, so với 49% thích đảng viên Dân chủ Kamala Harris, theo biên soạn mới nhất của tờ New York Times.

Nguồn: Voters See a Choice Between Character, Leadership Skill, Gallup

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Donald Trump porté par l’amnésie collective du peuple américain | Fabien Deglise | Le Devoir | Oct. 11, 2024. DCVOnline biên tập và trình bầy.