13 cựu viên chức chính quyền Trump ký thư ngỏ ủng hộ lời của John Kelly chỉ trích Trump

Megan Lebowitz | DCVOnline

Kelly nói với tờ New York Times rằng Trump khớp với định nghĩa của một kẻ phát xít và cũng cho biết ông đã thấy cựu tổng thống nhiều lần ca ngợi Adolf Hitler.

Cựu chánh văn phòng John Kelly quan sát khi Tổng thống Donald Trump gặp những người trốn khỏi Bác Hàn tại Toà Bạch Ốc năm 2018. | Andrew Caballero-Reynolds/AFP qua Getty Images

Cựu chánh văn phòng của Trump nói rằng phong cách của cựu tổng thống khớp với ‘định nghĩa của một kẻ phát xít’

Mười ba cựu viên chức Toà Bạch Ốc của Trump đã ký thư ngỏ ủng hộ cựu chánh văn phòng của Trump John Kelly, người đã nói với tờ New York Times rằng Trump khớp với định nghĩa của một kẻ phát xít.

Bức thư cho biết,

“Chúng tôi hoan nghênh Tướng Kelly vì đã nêu bật một cách chi tiết về mối nguy hiểm của nhiệm kỳ thứ hai của Trump. Giống như Tướng Kelly, chúng tôi đã không coi thường quyết định tuyên bố công khai. Tất cả chúng tôi đều là những người Cộng hòa suốt đời phục vụ đất nước. Tuy nhiên, có những khoảnh khắc trong lịch sử mà mọi người cần phải đặt đất nước lên trên đảng phái. Đây là một trong những khoảnh khắc đó.”


Politico là tờ báo đầu tiên đưa tin về bức thư.

Bức thư do ban vận động tranh cử của Harris công bố có chữ ký của những quan chức, kể cả cựu tuỳ viên báo chí Stephanie Grisham, cựu chánh văn phòng Bộ Nội An Miles Taylor và Olivia Troye, cựu cố vấn an ninh quốc gia cho Mike Pence. Cả ba cựu viên chức chính quyền Trump đều trở thành những người chỉ trích ông sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.

Troye và Grisham đã phát biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ năm nay. Troye cũng là một trong những người ký vào một bức thư vào tháng 8 của hơn 200 viên chức thuộc đảng Cộng hòa ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm tổng thống.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Times, công bố vào thứ Ba, Kelly cũng cho biết ông đã thấy Trump nhiều lần ca ngợi Adolf Hitler. Nhận định của ông đưa ra cùng ngày tờ Atlantic đưa tin rằng Trump nói rằng ông ước mình có những vị tướng như Hitler.

Trong bức thư, những cựu viên chức của chính quyền Trump cho biết những tuyên bố của Kelly là “đáng lo ngại và gây sốc”. Họ nói thêm rằng

“vì chúng tôi biết Trump và đã làm việc cho và cùng làm việc với ông ấy, nên thật đáng buồn là chúng tôi không ngạc nhiên trước những gì Tướng Kelly phải nói. Đây chính là con người của Donald Trum.”

Hôm thứ Năm, Trump phủ nhận việc từng nói những điều tích cực về Adolf Hitler, gồm cả việc ông cần “loại tướng lĩnh mà Hitler có”.

Ban vận động tranh cử của Harris đã nhấn mạnh những bình luận của Kelly về ông sếp cũ của mình, phát hành một quảng cáo mới vào thứ Năm bằng cách sử dụng bản ghi âm của Kelly do The New York Times công bố.

Trong bài phát biểu hôm thứ Tư, Harris cho biết những tuyên bố của Kelly là “một cửa sổ cho thấy con người thực của Donald Trump, của những người hiểu rõ ông nhất, của những người đã làm việc cùng ông tại Phòng Bầu dục và Phòng Tình hình.”

Bà nói thêm rằng “trong nhiệm kỳ thứ hai, những người như John Kelly sẽ không ở đó để bảo vệ khuynh hướng và hành động của ông Trump.

Một viên chức ban vận động tranh cử của Harris nói với NBC News rằng nhóm tìm hiểu những cử tri chưa quyết định trong tuần này thấy Kelly đáng tin cậy và phi đảng phái, khiến một số người tiếp tục đặt câu hỏi về việc bỏ phiếu cho Trump.

Tác giả | Megan Lebowitz là phóng viên chính trị của NBC News.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: 13 former Trump administration officials sign open letter backing up John Kelly’s criticism of Trump | Megan Lebowitz | NBC New | Oct. 25, 2024