Trump bước ngay vào bẫy của Biden.

David Frum | DCVOnline

Tại cuộc tập hợp ở Pennsylvania, cựu tổng thống đã nổ tung tự ái mà đối thủ trong đảng Dân chủ đã cố tình khiêu khích.

Andrew Kelly / Reuters

Năm 2016, Hillary Clinton đã cảnh cáo rằng Donald Trump là một kẻ ngốc có thể bị dụ chỉ bằng một dòng tweet. Đêm thứ Năm vừa qua, tại Philadelphia, Joe Biden đã tố thêm bằng cách hỏi, thực tế là: Liệu cựu tổng thống có thể làm điều gì ngu ngốc nếu bị lôi cuốn bằng cả một bài phát biểu? Tối thứ bảy, thế giới đã có câu trả lời.

Đến vòng bầu cử năm 2022, những đảng viên Cộng hòa khôn ngoan đã có một kế hoạch rõ ràng và đơn giản: Không để cuộc bầu cử xoay quanh Trump. Nói về giá xăng, hoặc tội phạm, hoặc biên giới, hoặc chủng tộc, hoặc giáo dục giới tính, hoặc bất cứ điều gì — bất cứ điều gì cũng được, ngoại trừ Trump. Trump đã thua phiếu phổ thông năm 2016. Ông mất quyền kiểm soát Hạ viện vào năm 2018. Ông mất chức tổng thống vào năm 2020. Ông mất cả hai ghế Thượng viện ở Georgia vào năm 2021. Đảng Cộng hòa có lý do chính đáng để lo sợ sự tàn phá mà ông sẽ tạo ra nếu ông bước vào cuộc chiến năm 2022.

Vì vậy, họ đã xin Trump đừng tham gia vào cuộc vận động bầu cử năm 2022. Một dân biểu của Đảng Cộng hòa trong một cuộc tranh cử gần đây nhất đã nói với CNN vào ngày 19 tháng 8, “Tôi không bao giờ nhắc đến tên của ông ấy.

Có thể những lời nài nỉ luôn thất bại. Cho Trump thấy một ánh đèn và ông ấy sẽ bước ra sân khấu. Nhưng những đảng viên Cộng hòa đặt hy vọng vào cơ hội rằng Trump có thể tự giữ kỷ luật lần này, tôn trọng lợi ích và mong muốn của đối tác và đồng minh của ông.

Một trong những mục đích của cuộc tấn công Trump tại Philadelphia của Biden nhằm vào phe của Trump trong Đảng Cộng hòa chắc chắn là để chọc tức Trump. Biden đã thành công.

Hôm qua, tại Wilkes-Barre, Pennsylvania, Trump đã phát biểut trước một cuộc tập hợp được cho là để ủng hộ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa ở tiểu bang: Mehmet Oz vào ghế ở Thượng viện; Doug Mastriano, người biện hộ cho bạo loạn ngày 6 tháng 1, vào ghế thống đốc. Đây không phải là bài phát biểu về cuộc vận động bầu cử đầu tiên trong năm 2022 của Trump. Ông ấy đã nói chuyện ở Arizona vào tháng Bảy. Nhưng lần này lại khác: cực đoan, the thé và nham nhở — và rõ ràng là bị khiêu khích vì bài phát biểu của Biden rằng đây là những gì là hàng tít dẫn tin tức địa phương: “Donald Trump tấn công Philadelphia, và  Tổng thống Biden Trong Cuộc tập hợp ủng hộ cho Doug Mastriano, Bác sĩ Oz ở Wilkes-Barre.”

Vâng, bạn đã đọc đúng: Đang vận động ở Pennsylvania, cựu tổng thống đã tấn công thành phố lớn nhất của tiểu bang. Trump tuyên bố vào đêm qua,

“Tôi nghĩ Philadelphia là một lựa chọn tuyệt vời để phát biểu về sự căm ghét và tức giận này. Bài phát biểu của [Biden] là hận thù và tức giận. Năm ngoái, thành phố đã lập kỷ lục giết người mọi thời đại với 560 vụ giết người và nó đang trên đà phá vỡ kỷ lục đó một lần nữa vào năm 2022. Những con số chưa từng thấy ngoài một số thành phố khác do Đảng Dân chủ điều hành.”

Trump đã nói rất lâu về việc FBI khám xét nhà của ông để tìm các tài liệu chính phủ bị đánh cắp. Ông ta đả kích FBI, tấn công Cục Điều tra liên bang và Bộ Tư pháp là “những con quái vật hung ác.” Ông ta phàn nàn về việc FBI lục soát tủ quần áo để tìm tài liệu chính phủ bị đánh cắp, vô tình nhắc nhở mọi người rằng FBI đã thực sự tìm thấy tài liệu chính phủ bị đánh cắp trong tủ quần áo của ông ta — và cả trong phòng tắm của ông ta. Trump gọi Biden là “kẻ thù của nhà nước.” Ông ta sỉ vả lãnh đạo đảng của mình tại Thượng viện Hoa Kỳ như một người “nên xấu hổ”. Ông ta tuyên bố đã thắng phiếu phổ thông ở tiểu bang Pennsylvania, trên thực tế, ông ta đã thua Biden hơn 80.000 phiếu bầu.

Thể thức cuộc tập hợp chỉ cho đủ thời gian cho những nhận xét ngắn gọn của hai ứng cử viên thực sự trên lá phiếu, Oz và Mastriano. Thông điệp của nó tất cả lại là Trump, Trump, Trump. Một lá phiếu của Đảng Cộng hòa là một lá phiếu cho Trump. Một cuộc bỏ phiếu của Đảng Cộng hòa là một cuộc bỏ phiếu để tán thành những lời nói dối về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Cứ tiếp tục diễn ra, trong một bi kịch về sự tổn thương lòng tự ái, đó chính là mục tiêu mà bài phát biểu tại Philadelphia của Biden đã viết để khơi gợi.

Mỗi ngày từ sau khi FBI khám xét Mar-a-Lago đã mang lại bằng chứng mới cho thấy Trump vẫn thống trị Đảng Cộng hòa. Ông đã thu hút sự ủng hộ ngay cả từ những người có thể là đối thủ như Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis — các nghi thức phục tùng trong hệ thống phân cấp đảng chỉ tôn trọng các hành động thống trị.

Giới lãnh đạo quốc hội của Đảng Cộng hòa đã cố gắng trong vô vọng để ngăn chặn nguy cơ cuộc bầu cử tiếp theo này trở thành một cuộc trưng cầu dân ý quốc gia khác về sự lãnh đạo của Trump một cách một cách tuyệt vọng. Bất chấp việc Trump nói dối và khoe khoang, các chính khách có thể đếm đến 50 và 218 — hai con số tương ứng cần thiết để chiếm đa số tại Thượng viện và Hạ viện — phải tính đến cái giá thực tế phải trả cho những thất bại của Trump. Nhưng Biden quá hiểu tâm lý người lãnh đạo của họ.

Biden đến Philadelphia để mang lại vết thương cho cái tôi vô biên nhưng mỏng manh của Trump. Trump buộc phải tự mình tạo thành một cuộc khủng hoảng chỉ 48 giờ sau đó. Và bây giờ đảng của ông ta không còn chỗ để mà trốn. Trump đã ghi tên của mình chồng trên tên những ứng cử viên khác của Đảng Cộng hòa trong mỗi lá phiếu vào năm 2022.

Biden quăng mồi. Trump đã vội cắn câu — và đặt cả đảng của mình vào guồng quay của ông ta. Giới lãnh đạo Đảng Cộng hòa còn rất ít lựa chọn ngoài việc giả vờ thích nó.

Tác giả | David Frum là một nhà báo nhân viên của The Atlantic.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Biden Laid the Trap. Trump Walked Into It | David Frum | The Atlantic | September 4, 2022