Putin đến Việt Nam, điểm sau cùng trong chuyến công du hai nước châu Á

DCVOnline (Tin AL JAZEERA)

Putin ca ngợi Việt Nam đã ủng hộ “một nhữngh thực tế để giải quyết cuộc khủng hoảng” ở Ukraine trong một bài xã luận công bố trước chuyến thăm của ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Hà Nội sau chuyến công du Bắc Hàn [Gavriil Grigorov/Reuters]

Những hãng thông tấn Nga đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Việt Nam để hội đàm với giới lãnh đạo nước này sau khi ký hiệp ước quốc phòng với Bắc Hàn.

Những cơ quan này đưa tin máy bay của Putin đã hạ cánh xuống Hà Nội vào sáng sớm thứ Năm. Việt Nam là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du hai nước châu Á của ông.

Trước khi đến, Putin đã ca ngợi Việt Nam vì lập trường “cân bằng” đối với cuộc xâm lăng Ukraine và liệt kê những tiến bộ về thanh toán, năng lượng và thương mại trong một bài bình luận đăng trên tờ báo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Putin hoan nghênh quốc gia Đông Nam Á do Cộng sản cai trị đã ủng hộ “một nhữngh thực tế để giải quyết cuộc khủng hoảng” ở Ukraine, trong bình luận đăng trên báo Nhân Dân hôm thứ Tư.

Việt Nam, chính thức theo đuổi chính sách đối ngoại trung lập trong quan hệ với những cường quốc thế giới, chưa hề lên án việc Nga tấn công Ukraine.

Putin định gặp giới lãnh đạo Việt Nam vào thứ Năm, ngay sau chuyến đi Bắc Hàn, nơi người lãnh đạo Kim Jong Un hứa sẽ “ủng hộ hoàn toàn và đoàn kết” cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Lãnh đạo hai nước dã ký một thỏa thuận gồm cam kết phòng thủ chung, một trong những động thái quan trọng nhất của Nga ở châu Á trong nhiều năm mà Kim gọi là một “liên minh”.

Yulia Shapovalova của Al Jazeera, đưa tin từ Moscow, cho biết truyền thông địa phương đã miêu tả chuyến thăm của Putin tới khu vực này là một chuyến thăm “gây tiếng vang với thế giới”.

Shapovalova nói: “Họ nói rằng những chuyến thăm… đã thu hút sự chú ý lớn từ Hoa Kỳ và phương Tây vì chúng có thể ảnh hưởng đến bối cảnh địa chính trị và khu vực”.

Trong phần ý kiến, ông Putin, người đang có chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ năm 2017 khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), cho biết Nga và Việt Nam cũng chia sẻ “những đánh giá tương tự về tình hình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”. .

Quan điểm của Việt Nam trên Biển Đông khác với quan điểm của Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền gần như hoàn toàn tuyến đường thủy chiến lược này, bao gồm những mỏ khí đốt trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nơi những công ty Nga khai thác dầu khí.

‘Tầm quan trọng chiến lược’

Tại sao Putin của Nga đến thăm Việt Nam sau Bắc Hàn? Al Jazeera tiếng Anh

Putin cho biết năng lượng là “lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược trong hợp tác song phương” và trích dẫn những liên doanh Nga-Việt về nhiên liệu hóa thạch ở Biển Đông và miền bắc nước Nga.

Ông lưu ý rằng Gazprom cũng vận hành những mỏ khí đốt ở Việt Nam. Công ty năng lượng Nga Novatek “có kế hoạch khởi động những dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Việt Nam”, ông Putin cho biết mà không nêu chi tiết.

Ông cũng nêu sáng kiến ​​“thành lập Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam” với sự hỗ trợ của Rosatom, tập đoàn năng lượng hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

Khoảng mười năm trước, Việt Nam đã đình chỉ kế hoạch phát triển nhà máy điện hạch tâm và không rõ liệu nước này có ý định xét lại quyết định đó hay không. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Nam Hàn và Canada nằm trong số những quốc gia đã đề nghị những phương án năng lượng hạch tâm cho Việt Nam.

Putin cũng ca ngợi những tiến bộ về tài chính và thương mại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm (trái) vẫy tay chào các em nhỏ cầm cờ Việt Nam và Nga trong lễ tiếp đón (AFP qua Getty Images) © Evening Standard

Giới chức chính phủ cho biết, việc giải quyết những khoản thanh toán giữa hai nước trở nên phức tạp do những lệnh trừng phạt của phương Tây đối với những ngân hàng Nga và vấn đề này từ lâu đã trở thành ưu tiên trong những cuộc gặp song phương.

Việt Nam trong lịch sử là nước nhập cảng nhiều vũ khí của Nga.

Putin cho biết những giao dịch bằng đồng rúp và đồng Việt Nam chiếm 60% thanh toán thương mại song phương trong quý đầu năm nay, tăng từ hơn 40% vào năm ngoái. Đề cập đến một công ty cho vay có trụ sở tại Hà Nội được thành lập năm 2006, Putin viết,

“Ngân hàng Liên doanh Việt-Nga đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm những giao dịch tài chính đáng tin cậy.”

Ông cũng lưu ý rằng thương mại song phương đang gia tăng.

Tuy nhiên, thương mại của Việt Nam với Nga vẫn còn hạn chế và Hoa Kỳ, Trung Hoa là đối tác thương mại chính của Hà Nội. ♦

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn:
Russia’s Putin arrives in Vietnam for final stop on two-nation Asia tour | AL JAZEERA AND NEWS AGENCIES | June 19, 2024.