Tại sao Biden phải rút lui


Leaders | DCVOnline

Tổng thống và đảng của ông tự coi mình là những vị cứu tinh của nền dân chủ. Hành động của họ nói khác.

Xe tập đi có con dấu của Tổng thống Mỹ gắn phía trước. Hình ảnh: Ricardo Rey

Cuộc tranh luận tổng thống thật quá tệ cho Joe Biden, nhưng việc che đậy nó còn tệ hơn. Thật là đau đớn khi chứng kiến ​​một cụ già ngơ ngác đang cố nhớ lại những từ ngữ và sự kiện. Việc ông ta không thể đưa ra lập luận chống lại một đối thủ yếu hơn thật là chán nản. Nhưng hoạt động trong ban vận động tranh cử của ông nhằm phủ nhận những gì hàng chục triệu người Mỹ tận mắt chứng kiến ​​còn độc hại hơn nữa, vì sự không trung thực của nó gây ra sự khinh thường.

Hệ quả là đặt Toà Bạch Ốc trong tầm tay của Donald Trump. Những cuộc thăm dò mới cho thấy cử tri ở những tiểu bang mà ông Biden chắc chắn sẽ thắng đã có thái độ chống lại ông. Vị trí dẫn đầu của ông có thể gặp nguy hiểm ngay cả ở những tiểu bang từng an toàn như Virginia, Minnesota và New Mexico.

Ông Biden xứng đáng được nhớ đến vì những thành tích và sự tao nhã của ông hơn là sự sa sút của ông. Vì vậy, đúng là các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu đã bắt đầu công khai kêu gọi ông từ chức. Tuy nhiên, những biểu hiện công khai của họ không là gì so với làn sóng mất tinh thần trong riêng tư đang ngày càng gia tăng. Nhiều người trong số họ cần gấp rút đối diện với sự thật rằng nếu không lên tiếng ngay bây giờ, ông Trump sẽ thắng. Để mang lại sự đổi mới chính trị mà nước Mỹ hiện đang rất cần, họ phải kêu gọi thay đổi. Nó không muộn lắm.

Đảng Dân chủ lập luận đúng rằng ông Trump không xứng đáng làm tổng thống. Nhưng cuộc tranh luận và hậu quả của nó cũng đã chứng tỏ ông Biden không phù hợp với vai trò này. Đầu tiên là do tinh thần sa sút. Ông Biden vẫn có thể tỏ ra năng động trong những lần xuất hiện ngắn và có kịch bản. Nhưng bạn không thể điều hành một siêu cường bằng bảng nhắc bài. Và bạn không thể trì hoãn một cuộc khủng hoảng quốc tế chỉ vì tổng thống đang có một đêm mệt mỏi. Liệu một người không thể nói hết câu về Medicare có nên được tin cậy giao mã hạch tâm không?

Ông Biden vô tội vì sự sa sút sức khoẻ của mình, nhưng không vô tội vì bị loại lần thứ hai, đó là sự khẳng định của ông, được gia đình, các nhân viên cao cấp và giới tinh hoa Đảng Dân chủ tiếp tay, rằng ông vẫn có thể đảm nhận công việc khó khăn nhất thế giới. Tuyên bố của ông Biden rằng cuộc bầu cử này là giữa đúng và sai đã bị phá đổ vì thực tế là ban vận động tranh cử của ông hiện có nay đang lệ thuộc vào sự dối trá.

Đảng Dân chủ chế nhạo Đảng Cộng hòa vì ứng xử hèn hạ đối với ông Trump. Một lần nữa, họ đúng. Quá nhiều đảng viên Cộng hòa đã lập lại những lời nói dối của ông ta và thiếu can đảm về mặt đạo đức để lên tiếng chống lại những hành động thái quá của ông ta. Tin chắc rằng họ có thể sống sót lâu hơn ông ta hoặc ai đó sẽ phải trả giá vì đã loại bỏ ông ta, những thượng nghị sĩ và dân biểu đã đặt tham vọng của họ lên trên lợi ích đất nước.

Đảng Dân chủ nên nhìn vào gương, bắt đầu từ chính ông Biden. Ông ta khẳng định rằng ông thất bại trong cuộc tranh luận vì ông ta mệt mỏi vì phải bay vòng quanh thế giới, như thể sự suy nhược của ông ta là bằng chứng cho sức sống của ông. Những người ủng hộ ông lập luận rằng 90 phút khủng khiếp đó sẽ không làm lu mờ ba năm rưỡi qua. Nhưng điều quan trọng là liệu chúng có là hình ảnh báo trước bốn năm sắp tới hay không. Những đảng viên Đảng Dân chủ cao cấp lập lại những quan điểm tuyệt vọng này hoặc im lặng chờ người khác lên tiếng trước có thể cho rằng họ đang trung thành. Đó có phải là lòng trung thành với đất nước hoặc sự nghiệp của họ hay không?

Đảng Dân chủ có thể nói rằng chiến thuật của họ chỉ là chính trị. Những cứu cánh xấu xa của họ được biện minh bằng mục đích cao quý của họ là cứu nền dân chủ Mỹ khỏi sự săn lùng của ông Trump. Sự phòng thủ đó không mang lại lợi ích gì cho nước Mỹ. Chiến thuật che đậy khuyết điểm của mình bằng cách bôi nhọ đối thủ từ lâu đã làm hoen ố nền chính trị Mỹ, nhưng việc dùng lời đe dọa ông Trump là “nhà độc tài” để bù lại cho sự yếu đuối hiển nhiên của ông Biden là một hình thức tống tiền. Với tư cách là nguyên thủ quốc gia, tổng thống Mỹ là hiện thân của những đức tính của nền cộng hòa. Càng bị coi là một ông cụ bướng bỉnh, giao việc thực sự cho cận thần, ông sẽ càng làm suy yếu niềm tin của người Mỹ vào hệ thống chính quyền của họ. Đại diện cho nước Mỹ ở nước ngoài, ông Biden sẽ thể hiện sự suy sụp – trước sự hài lòng của Trung Hoa Cộng sản và Nga cũng như sự thất vọng của những nước đồng minh của Mỹ.

Có một lựa chọn khác. Ông Biden nên rút khỏi cuộc vận động tranh cử. Bằng cách đó, cuộc bầu cử có thể canh tân cơ chế chính trị. Ưu điểm của nền dân chủ là cử tri có thể chọn người cai trị của họ, nhưng ông Biden và ông Trump đưa ra sự lựa chọn giữa người không có khả năng và người không thể nói thành lời. Người Mỹ xứng đáng được người tốt hơn lãnh đạo.

Như podcast mới của chúng tôi “Boom!” giải thích, hoạt động chính trị của tổng thống đang trong vòng luẩn quẩn, kẹt trong một lối mòn. Ngoại trừ Barack Obama, mọi tổng thống kể từ Bill Clinton năm 1992 đều sinh vào những năm 1940. Ông Biden (1942) lần đầu tiên tranh cử tổng thống cách đây 37 năm, dù còn một cách lóng ngóng. Lúc đó ông Trump (1946) cũng nghĩ đến chuyện tranh cử. Thế hệ của họ trưởng thành trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Nó mang theo hành lý của những cuộc biểu tình trong khuôn viên đại học, kỷ nguyên tham lam-là-tốt ở Phố Wall và những cuộc đấu tranh cũ về chủng tộc và nữ quyền. Những cuộc chiến đó ngày nay rất khác và không chỉ vì chúng thường được diễn ra trên TikTok nhiều hơn.

Sự trì trệ là sự thất bại của hệ thống đảng. Những chính đảng được coi là phương tiện tập hợp các phe phái và lợi ích để tranh giành quyền lực. Họ đã bị cướp xe. Đầu tiên, Clintons và Bushes nắm lấy tay lái. Khi cử tri đã chán ngán họ, ông Obama và sau đó là ông Trump đã tổ chức các cuộc nổi dậy ở cơ sở. Trong Đảng Dân chủ ngày nay, ghế lái đang bị ông Biden và cận thần của ông chiếm giữ. Chỉ khi đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát và thuyết phục ông ta bước sang một bên thì tiến trình đổi mới mới có thể bắt đầu.

The Economist lần đầu tiên nói vào năm 2022 rằng ông Biden không nên tái tranh cử vì ông đã quá già. Ngay sau cuộc tranh luận, chúng tôi đã đưa ra quan điểm một cách mạnh mẽ hơn. Một ứng cử viên mới sẽ chỉ có hơn mười tuần sau đại hội để trình bầy chính sách của mình. Rõ ràng, một ứng cử viên như vậy có thể thua, mặc dù khi đó sự hy sinh quên mình của ông Biden sẽ giúp khôi phục nền chính trị Mỹ.

Nhưng chúng tôi tin rằng họ sẽ có cơ hội đắc cử cao – cơ hội đắc cử hơn ông Biden, ngay cả khi ứng cử viên là Kamala Harris, phó tổng thống tương đối không được lòng dân của ông. Họ sẽ thích ứng để cai trị; và họ sẽ, ngoại trừ bà Harris, tước bỏ những lập luận mạnh mẽ nhất của ông Trump chống lại ông Biden: trách nhiệm về lạm phát, nhập cư và cuộc “săn phù thủy” được cho là đã dẫn đến việc ông bị truy tố. Sự đổi mới của nước Mỹ cần phải bắt đầu ngay bây giờ. Không thể có cách nào tốt hơn việc chọn một ứng cử viên mới để đánh bại ông Trump.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Why Biden must withdraw | Murray Leaders · The Economist · Juy 4, 2024