Sự phi lý của cuộc nổi dậy đòi dẹp Biden

Stuart Stevens | DCVOnline

Vì sợ thua, những đảng viên Đảng Dân chủ đang mở một cuộc vận động phản dân chủ chống lại chính tổng thống của họ.

Ảnh trình bầy của The Atlantic. Nguồn: Thư viện ảnh khoa học / Getty.

Hàng triệu người bỏ phiếu cho một ứng cử viên để người đó đắc cử. Trước khi quyết định của cử tri được chính thức chứng nhận, những người không thích kết quả này yêu cầu loại bỏ kết quả bầu cử và chọn một ứng cử viên khác theo một tiến trình khép kín. Đó là nước Mỹ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. Và bây giờ, một số người trong Đảng Dân chủ muốn đi theo một kịch bản tương tự.

Đảng Dân chủ tổ chức 57 cuộc bầu cử sơ bộ; cử tri ở tất cả 50 tiểu bang, Quận Columbia và năm vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ đã lên tiếng nói của mình, đảng viên Đảng Dân chủ ở nước ngoài cũng vậy. Joe Biden đã giành được 87% tổng số phiếu bầu. Ông đã thua Jason Palmer, một ứng cử viên ít được biết đến ở lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ. Đột nhiên, có những tiếng kêu trong Đảng Dân chủ rằng, thất cử ở một lãnh thổ duy nhất sẽ quyết định kết quả trên cả nước.

Tôi đã làm việc trong năm cuộc vận động tranh cử tổng thống cho đảng Cộng hòa và giúp bầu ra những thượng nghị sĩ và thống đốc đảng này ở hơn một nửa Hoa Kỳ. Trong nhiều chục năm, tôi đã làm những quảng cáo tấn công Đảng Dân chủ. Nhưng trong ngần ấy năm, tôi chưa bao giờ thấy điều gì nực cười như việc thúc đẩy, sau cuộc tranh luận tuần trước, đòi thay thế Joe Biden làm ứng cử viên Đảng Dân chủ. Đối với nhiều người trong đảng, sự kiện này làm dấy lên mối lo ngại thực sự về khả năng của người đương nhiệm trong nhiệm kỳ mới. Nhưng thành tích của một tổng thống là cơ sở đánh giá tốt hơn nếu so với một chương trình phát hình dài 90 phút. Biden có một phó tổng thống có đủ khả năng, nếu ông ấy thực sự không thể phục vụ được nữa. Tiêu chuẩn để bỏ đi ứng cử viên ưa thích của cử tri Đảng Dân chủ phải thật cao — và vẫn chưa được đáp ứng.

Mối nguy căn bản về Donald Trump là ông ta là một kẻ chuyên quyền không chịu chấp nhận ý muốn của cử tri. Vì vậy, phản ứng thích hợp là loại bỏ hàng triệu phiếu bầu, loại bỏ sự lựa chọn áp đảo và thay thế ông ta bằng một người được một số ít người trong cuộc lựa chọn? Thông điệp sẽ là gì: “Kẻ cướp ngôi của chúng tôi tốt hơn kẻ soán ngôi của bạn”?

Việc gì ở Đảng Dân chủ đã gây ra sự nghi ngờ và sợ hãi này? Vào thời điểm mà bản năng của Đảng Dân chủ sẽ phản ảnh những gì Biden đã tuyên bố trong một cuộc tâp hợp một ngày sau cuộc tranh luận— “Khi bạn bị đánh gục, bạn sẽ đứng dậy”—một số người trong đảng bị thôi thúc bỏ chạy chứ không phải ở lại chiến đấu. Hãy nghĩ xem điều này sẽ trông như thế nào: Này, tôi đoán Donald Trump đã đúng; ứng cử viên của chúng tôi không đủ sức làm tổng thống. Chúng tôi sẽ thử lại lần nữa. Hãy tin tưởng chúng tôi, cuối cùng chúng tôi sẽ làm đúng.

Điên cuồng.

Sau nhiều chục năm thua cuộc trong những cuộc chiến tranh hình ảnh khi đảng Cộng hòa tự định vị mình là “đảng của sức mạnh”, đảng Dân chủ đang trên đà tự xác định lại lịch sử. Khi Biden tới Ukraine, ông trở thành tổng thống đầu tiên đến thăm vùng chiến sự của đồng minh không do quân đội Mỹ kiểm soát. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thách thức Trung Hoa và đến thăm Đài Loan. Một Đảng Cộng hòa từng được Ronald Reagan định hình với yêu cầu “Mr. Gorbachev, hãy phá bỏ bức tường này” hiện là trái tim của phong trào ủng hộ Vladimir Putin, do một cựu tổng thống được bầu với sự giúp đỡ của người lãnh đạo độc tài của Nga.

Trong nhiều thế hệ, Đảng Cộng hòa đã thành công trong việc gắn nhãn Đảng Dân chủ là đảng “đổ lỗi cho nước Mỹ trước tiên”. Ngày nay, chính ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã gọi nước Mỹ là “quốc gia thuộc thế giới thứ ba… một quốc gia kém văn minh”. Đảng Cộng hòa từng mô tả Đảng Dân chủ là “những người mua nạn nhân”, luôn đổ lỗi cho người khác thay vì chịu trách nhiệm cá nhân. Donald Trump coi nước Mỹ là quốc gia của những nạn nhân, bị những thế lực siêu cường lợi dụng điểm yếu của chúng ta. Khi là tổng thống, Trump coi Canada là mối đe dọa an ninh quốc gia. Thật vậy à? Hãy hình dung sự kinh hoàng: một đoàn quân xâm lăng của Canada lái xe trượt tuyết qua biên giới theo nhạc nền võ thuật của Celine Dion.

Được trao cơ hội lớn để thể hiện sự tự tin hơn những người thuộc đảng Cộng hòa của Trump, những đảng viên Đảng Dân chủ đòi Biden rút lui này sẽ bảo đảm rằng đảng của họ một lần nữa rơi vào vũng lầy của sự nghi ngờ và lưỡng lự. Không có chính đảng lớn nào của Mỹ ném một ứng cử viên tổng thống xuống biển, vì vậy hãy để một số thiên tài trong Đảng Dân chủ ấp ủ một kế hoạch làm nên lịch sử.

Điều gì khiến họ tin rằng việc thay thế Biden sẽ tăng cơ hội đánh bại Trump? Đã bao nhiêu lần những ứng cử viên có thành tích cấp tiểu bang ấn tượng gặp tai nạn và cháy bỏng trong cuộc đua tổng thống? Lần cuối cùng một đảng nắm giữ Toà Bạch Ốc mà không có tổng thống đương nhiệm xẩy ra 36 năm trước. Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy không có đảng viên Đảng Dân chủ thay thế nào khác có thể đánh bại Trump. Có những cuộc thăm dò cho thấy Biden đánh bại Trump. Nói những gì bạn muốn về ban tổ chức cuộc vận động Biden, nhưng bốn năm trước nó đã đánh bại một tổng thống đương nhiệm — không phải là việc dễ làm.

Rõ ràng, có điều gì đó không phải bên trong cuộc vận động tranh cử của Biden đã cho phép sự thất bại trong cuộc tranh luận này xẩy ra, bắt đầu từ ngay việc chọn tranh luận với Trump. Nhóm Biden có thể dễ dàng nhấn mạnh như một điều kiện tiên quyết. Trong một cuộc tranh luận, Trump lần đầu tiên công khai công nhận rằng ông đang tranh cử với một tổng thống được bầu hợp pháp, người đã đắc cử công bằng. Ngoài ra, tại sao Biden trông giống như một người được nhà quàn trang điểm? Nhưng những trục trặc đó không phủ nhận bằng chứng đáng kể cho thấy ban vận động tranh cử của Biden biết cách đánh bại Trump. Đảng Dân chủ có thực sự muốn gạt điều đó sang một bên và xây dựng lại cuộc vận động tranh cử từ đầu, vài tháng trước cuộc bầu cử hiện nay không?

Những cuộc vận động tranh cử tổng thống là những hoạt động kinh doanh trị giá hàng tỷ đô la mở cửa cho khách hàng trong một thời gian có giới hạn. Hiện tại, đảng Dân chủ đang có lợi thế rất lớn trước bộ máy GOP bị Trump rút ruột trong cuộc chơi quyền lực đưa con dâu của ông làm đồng chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa. Đảng viên đảng Dân chủ đòi dẹp Biden đang nghĩ gì? Việc ông trùm băng đảng Trump tiếp thu đảng của ông ấy đã mang lại cho họ một lợi thế không công bằng, vì vậy việc họ bắt chước ông ấy là đúng sao?

Trump là ứng cử viên của sự hỗn loạn, bất an và ứng xử thất thường. Đảng Dân chủ có thể thắng trong cuộc đua với Trump bằng cách đưa ra cho người Mỹ điều ngược lại: khả năng lãnh đạo ổn định, bình tĩnh và tự tin. Joe Biden đã lãnh đạo như vậy. Kỷ lục của ông được cho là ấn tượng nhất so với bất kỳ tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên nào kể từ Thế chiến thứ hai. Lời khuyên của tôi với những đảng viên Đảng Dân chủ: Hãy chạy theo kỷ lục đó; đừng chạy trốn vì một cuộc tranh luận yếu kém. Hãy tỏ ra nghênh ngang một chút, không rụt rè. Hãy quên tất cả những điều vô nghĩa về lời kêu gọi dẹp bỏ Biden này và tận dụng thời cơ. Bây giờ là thời điểm tồi nhất để nao núng. Đất nước cần sức mạnh. Các bạn có thể đè bẹp Donald Trump, nhưng chỉ khi các bạn chiến đấu.

Tác giả | Stuart Stevens là một nhà báo và cố vấn chính trị. Ông là tác giả của cuốn sách Người vô tội không có gì phải sợ hãi (The Innocent Have Nothing to Fear.)

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Absurdity of the Dump-Biden Uprising | Stuart Stevens | The Atlantic | July 2, 2024.