Những gì đã biết về nghi phạm trong vụ mưu sát Trump lần thứ hai

Brad Brooks và Alexandra Ulmer | DCVOnline (Tine Reuteurs)

(Reuters) – Giới hữu trách cho biết một xạ thủ định ám sát ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vào Chủ Nhật tại sân golf của Trump ở Palm Beach, Florida.

Ryan W. Routh — một nghi phạm do giới truyền thông nhận diện, khi FBI điều tra những gì dường như là một vụ ám sát ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở Florida — trong một cuộc biểu tình yêu cầu người lãnh đạo Trung Hoa sự hỗ trợ để tổ chức cuộc giải cứu quân nhân Ukraine khỏi Nhà máy sắt và thép Azovstal ở Mariupol, Kyiv, Ukraine ngày 17 tháng 5 năm 2022. REUTERS/Valentyn Ogirenko/Ảnh lưu trữ © Thomson Reuters

CNN, Fox News và The New York Times xác định nghi phạm là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đến từ Hawaii, trích dẫn các quan chức thực thi pháp luật không xác định danh tính. FBI từ chối bình luận và Reuters không thể xác minh độc lập danh tính của anh ta.

Một bức ảnh tự chụp không ghi ngày tháng cho thấy Ryan W. Routh lấy từ mạng xã hội. Routh là nghi phạm do giới truyền thông nhận diện, khi FBI điều tra những gì dường như là một vụ ám sát ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở Florida — trong bức ảnh này được. Mạng xã hội/qua REUTERS. © Thomson Reuters

Sau đây là những gì đã biết cho đến nay về nghi phạm trong vụ mưu sát:

NÒNG SÚNG TRONG BỤI CÂY

Cơ quan Mật vụ cho biết các nhân viên của họ đang đi cùng Trump trên sân golf, khi một người đang kiểm soát an ninh vài lỗ trước Trump phát giác một nòng súng trong bụi cây gần ranh giới sân cù.

Nhiều mật vụ đã đụng độ với xạ thủ súng và bắn ít nhất bốn phát vào y. Sau đó, kẻ mưu sát đã bỏ lại khẩu tiểu liên AK-47, hai ba lô, một máy thu hình GoPro và các vật dụng khác rồi bỏ trốn bằng một chiếc xe Nissan màu đen.

Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach Ric Bradshaw cho biết một nhân chứng đã chụp được ảnh chiếc xe và bảng số xe của nghi phạm và đưa cho cnhà chức trách.

Ngay sau đó, cảnh sát trưởng ở Quận Martin lân cận đã chặn nghi phạm bắt giữ trên Xa lộ Liên tiểu bang 95.

NHỮNG BÀI ĐĂNG VỀ UKRAINE, DÂN CHỦ

Reuters đã tìm thấy hồ sơ trên X, Facebook và LinkedIn của Ryan Routh và quyền truy cập công khai vào hồ sơ Facebook và X đã bị xóa vài giờ sau vụ nổ súng.

Ba danh khoản mang tên Routh cho thấy ông ta là người ủng hộ nhiệt thành Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Vào ngày 21 tháng 4, Routh đã gửi một tin nhắn X cho Elon Musk, trong đó ông ta viết: “Tôi muốn mua một hoả tiễn của ông. Tôi muốn lắp đầu đạn để bắn vào hầm trú ẩn trong biệt thự ở Biển Đen của Putin để tiêu diệt hắn. Ông có thể cho tôi biết giá được không?

Tờ New York Times đưa tin họ đã phỏng vấn Routh vào năm 2023 cho một bài viết về những người Mỹ tình nguyện tham chiến ở Ukraine. Routh nói với tờ Times rằng ông đã đến Ukraine và ở đó vài tháng vào năm 2022 và đang cố tuyển mộ những người lính Afghanistan chạy trốn khỏi Taliban để chiến đấu ở Ukraine.

Truyền thông Hoa Kỳ nêu tên nghi phạm trong nỗ lực ám sát Trump (France 24)

Routh nói trong một cuộc phỏng vấn được Newsweek Romania đăng vào tháng 6 năm 2022, “Nhiều cuộc xung đột khác là màu xám nhưng cuộc xung đột này rõ như đen và trắng. Đây là cuộc chiến giữa thiện và ác.” Bình luận của ông cho thấy ông đang ở Kyiv vào thời điểm đó.

Routh cho biết ban đầu ông đã có kế hoạch đến Ukraine để chiến đấu, nhưng không được chấp nhận vì tuổi tác và thiếu kinh nghiệm quân sự.

Quân đoàn quốc tế (International Legion) tổ chức có nhiều chiến binh nước ngoài phục vụ ở Ukraine, cho biết họ không có liên hệ gì với Routh.

Vào năm 2020, trên X, Routh đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ của đảng Dân chủ Bernie Sanders và chế giễu Biden là “Joe buồn ngủ”.

Đầu năm nay, Routh đã nhắn Biden trong một bài đăng trên X: “@POTUS Cuộc vận động của ông nên được gọi là KADAF. Hãy giữ cho nước Mỹ dân chủ và tự do. Của Trumps nên gọi là MASA … biến người Mỹ thành nô lệ một lần nữa. DÂN CHỦ nằm trên lá phiếu và chúng ta không thể thua.

‘NGƯỜI CHA YÊU THƯƠNG VÀ CHU ĐÁO’

Con trai của nghi phạm, Adam, được Reuters liên lạc tại cửa hàng dụng cụ nơi ông làm việc ở Hawaii, cho biết ông vẫn chưa nghe nói về vụ ám sát Trump mới nhất và “không có thông tin gì”, đồng thời nói thêm rằng ông không tin rằng cha mình làm như vậy.

Sau đó, phóng viên gọi lại và một đồng nghiệp cho biết Adam đã về nhà vì có việc khẩn cấp.

Một người con trai khác của Routh, Oran, đã nói với CNN trong một tuyên bố rằng “Tôi không có bất kỳ bình luận nào ngoài việc mô tả tính cách của ôngnhư một người cha yêu thương và chu đáo … Tôi không biết chuyện gì đã xẩy ra ở Florida, và tôi hy vọng mọi thứ chỉ bị thổi phồng quá mức.

Nghi phạm bị bắt giữ trong vụ mưu sát đã chỉ trích Trump. Đây là những gì đã biết. CNN

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Harris was the clear victor on Tuesday – but will the debate shift the US election needle? | Katharine Viner, editor-in-chief | The Guardian | September 14h 2024.

Brad Brooks tại Longmont, Colorado và Alexandra Ulmer tại San Francisco, California viết tin; Mike Stone tại Washington; Helen Coster tại New York bổ túc; Lincoln Feast và Sharon Singleton biên tập.