Cả thế giới biết công cụ tốt nhất để chống lại biến đổi khí hậu. Canada đang từ bỏ nó

Andrew-Phillips | DCVOnline

Kế hoạch định giá carbon của Canada đang trên bờ vực chính trị.

Pierre Poilievre tổ chức cuộ tập hợp “Axe the Tax” tại Trung tâm Hội nghị Toronto ở Toronto vào tháng 3. Steve Russell Toronto Star

Mọi người trừ gia đình thân thiết nhất (chính phủ Trudeau) đã từ bỏ nó. Ngay cả những người bạn cũ của họ trong đảng NDP, cả ở liên bang và ở tỉnh bang, cũng đã rút lui. Họ có thể hối tiếc vì đã thông qua đạo luật đó nhưng họ không muốn ở lại khi nó bị xoá bỏ.


Đúng lúc này, một lời nhắc nhở xuất hiện rằng cả thế giới đang đi nhanh theo hướng hoàn toàn ngược lại. Financial Times, kinh thánh của giới tài chánh quốc tế, đăng một bài xã luận ca ngợi giá carbon và lưu ý rằng hiện có 78 cơ chế định giá khác nhau trên toàn thế giới, gồm một phần tư lượng khí thải toàn cầu.

FT viết, “Giới chuyên gia kinh tế hiếm khi đồng ý. Nhưng một vấn đề mà hầu như tất cả họ đều đồng ý là nhu cầu định giá carbon. Sự ủng hộ của họ đang được đền đáp. Nguyên tắc mà những người gây ô nhiễm phải trả tiền đang ngày càng có hiệu lực trên toàn thế giới.”

Nhưng không phải ở vùng đất này trên thế giới. Ở đây, chúng ta đang chuẩn bị lùi xe và bỏ chạy chính nguyên tắc đó. Người được cho là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức thủ tướng vào cuối năm sau đang tấn công chúng ta bằng những lời lẽ vô lý về những gì sẽ xẩy ra nếu chính phủ tiếp tục tăng thuế carbon cho người tiêu thụ theo lịch trình vào mùa xuân năm sau.

Pierre Poilievre nói rằng “mùa đông hạch tâm” sẽ đến, rõ ràng là với vẻ mặt nghiêm túc. “Sẽ có nạn đói và suy dinh dưỡng hàng loạt với mức thuế cao như vậy… Lạm phát sẽ hoành hành và mọi người sẽ không thể ra khỏi nhà hoặc lái xe đi bất cứ đâu.”

Ngay cả khi bỏ qua những điều vô nghĩa thông thường trong diễn ngôn chính trị, thì kiểu ngôn ngữ này của Poilievre vẫn cho thấy sự coi thường nhất định đối với cử tri Canada. Chúng ta có thực sự mong đợi phải nuốt trửng những thứ rác rưởi như vậy không? Tôi đã viết rằng thuế carbon cho tiêu thụ của Đảng Tự do có công lao hiếm thấy là đối xử với cử tri như những người trưởng thành có thể đón nhận sự thật về những đánh đổi và giá phải trả liên quan đến một vấn đề phức tạp. Trong trường hợp này, Poilievre đang đối xử với chúng ta như những đứa trẻ mà ông ta có thể hù dọa bằng một câu chuyện ma ngớ ngẩn.

Bài xã luận của FT tận dụng một cuộc phỏng vấn với Ngozi Okonjo-Iweala, người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới người Nigeria, bà cho biết cơ chế định giá là cách hiệu quả nhất để giảm lượng khí thải bằng cách tận dụng sức mạnh của thị trường. Trên thực tế, WTO muốn thấy một mức giá carbon toàn cầu — điều mà FT đồng ý là “hợp lý”.

Tiến sĩ Okonjo-Iweala của Nigeria được các thành viên WTO bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Tổ chức này vào ngày 15 tháng 2 năm 2021.

Đó là hướng mà cả thế giới đang đi tới, mặc dù có những ngắt quãng thông thường lúc ban đầu và những tranh cãi về ưu điểm của những chương trình định giá carbon khác nhau. FT viết tiếp, “Chính phủ phải có mặt nhiều hơn, nên nhận ra rằng sự do dự về giá carbon ngày càng vô ích. Thế giới đang chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch và trợ cấp xanh rất tốn kém.”

Ai đó nên đặt mua cho Poilievre tờ báo “Pink ‘Un” (tên gọi trìu mến của FT vì màu hồng cam đặc trưng của tờ nhật báo). Là một người bảo thủ (hoặc ít nhất là một người tự nhận là bảo thủ), bạn sẽ nghĩ rằng ông ấy sẽ đánh giá cao tư duy nghiêm ngặt, dựa trên thị trường của tờ báo này.

The Financial Time

Mặt khác, có lẽ không. Có lẽ ông ấy thích gạt bỏ những nguyên tắc đó sang một bên và thay vào đó là lợi thế chính trị trực tiếp, bất kể giá trị của vấn đề. Trên thực tế, đó chính xác là những gì ông ấy đã làm với chiến dịch “Xóa bỏ thuế” không ngừng nghỉ của mình.

Hai điểm cuối cùng về tất cả những điều này. Một điểm đã được nêu ra nhiều lần trước đây, nhưng FT nhắc lại một lần nữa. Giải pháp thay thế cho việc định giá carbon cho người tiêu thụ không phải là không có gì đáng nói, ít nhất là nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc hạn chế khí thải và chống biến đổi khí hậu. Đó là sự kết hợp giữa giá kỹ nghệ và “trợ cấp xanh”, có thể hiệu quả nhưng như FT cho thấy, tốn kém hơn so với thuế đối với người tiêu thụ.

Nói cách khác, không có của trời cho không. Và việc che giấu cái giá phải trả không làm cho nó biến mất. Trên thực tế, trong trường hợp này, nó làm tăng chi phí.

Thứ hai là khi những quốc gia khác áp dụng định giá carbon trong nước, họ cũng đang có hành động trừng phạt hàng nhập cảng từ các quốc gia không áp dụngchính sách tương tự cho lượng khí thải của họ. EU đang bắt đầu thực hiện điều đó thông qua một cái gì đó được gọi là “cơ chế điều chỉnh biên giới carbon”.

Kết quả là ngay cả khi chúng ta cố né tránh việc định giá carbon trong nước, chúng ta vẫn phải trả giá đó cho bất kỳ thứ gì chúng ta xuất cảng. Này, ông Poilievre, vểnh tai lên mà nghe.

Tác giả | Andrew Phillips là một bỉnh bút chuyên viết bài cho trang Ý kiến ​​của tờ Star tại Toronto. Liên hệ với ông qua email: [email protected]

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: The rest of the world knows the best tool to fight climate change. Canada is abandoning it. | Andrew-Phillips | The Star | Sept. 24, 2024