Những thẩm phán đã xử phạt những kẻ bạo loạn ngày 6 tháng 1 cho biết họ lo sợ bạo lực chính trị sẽ xẩy ra nhiều hơn khi đến gần ngày bầu cử

Michael Kunzelman | DCVOnline

WASHINGTON (AP) — Trong bốn năm qua, những thẩm phán tại tòa án liên bang Washington đã trừng phạt hàng trăm kẻ bạo loạn đã xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ trong một cuộc tấn công chưa từng có vào nền dân chủ của Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo đang đến gần và một số thẩm phán lo ngại rằng một đợt bạo lực chính trị khác có thể xẩy ra.

Đám đông bạo loạn tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (AP/Jose Luis Magana, Ảnh lưu trữ)

Trước khi tuyên án tù một kẻ bạo loạn, Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Reggie Walton cho biết ông cầu nguyện người Mỹ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử vào tháng tới. Nhưng vị thẩm phán kỳ cựu này tỏ ra lo ngại rằng Donald Trump và những đồng minh của ông ta đang tuyên truyền cùng một loại thuyết âm mưu đã đưa đến cuộc bạo loạn của đám đông vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Không nhắc đến tên ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, Walton nói vào đầu tháng này, “Kẻ thua cuộc cay cú đó đang nói những điều mà y đã nói trước đây. Y lại đang kích động đám ủng hộ, vì vậy nếu không đạt được điều y muốn, thì không thể không tưởng tượng rằng chúng ta sẽ lại phải trải qua tình cảnh tương tự. Và ai mà biết được? Có thể còn tệ hơn nữa.”

Walton, một thẩm phán do của Tổng thống George W. Bush đề bạt, không phải là người duy nhất lo ngại. Nhiều thẩm phán khác cho biết tình hình chính trị đã chín mọng cho một cuộc tấn công khác giống như vụ tấn công đã làm bị thương hơn 100 cảnh sát tại Điện Capitol. Khi Ngày bầu cử 2024 đến gần, những thẩm phán đó thường nhấn mạnh đến nhu cầu gửi một thông điệp vượt ra ngoài phòng xử án của họ rằng bạo lực chính trị là hành động không thể dung thứ.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử, Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024, tại Detroit. (Ảnh AP/Carlos Osorio)

Trong phiên tòa tuyên án vào tháng trước cho bốn kẻ bạo loạn ở Điện Capitol, Thẩm phán Jia Cobb, một nười do Tổng thống Joe Biden đề bạt, cho biết, “Tôi sợ khi nghĩ đến điều gì sẽ xẩy ra nếu bất kỳ ai ở cả hai bên không hài lòng với kết quả của cuộc bầu cử.”

Thẩm phán Rudolph Contreras than thở về việc có thể xẩy ra nhiều vụ bạo lực có động cơ chính trị hơn khi ông tuyên án một người ở Colorado, Jeffrey Sabol, vì đã giúp những kẻ bạo loạn khác kéo một cảnh sát vào đám đông điên loạn. Sau đó, Sabol nói với những đặc vụ FBI rằng “lời kêu gọi chiến đấu đã được ban hành” và rằng ông đã “đáp lại lời kêu gọi vì ông là một chiến binh yêu nước”.

Contreras, một thẩm phán do Tổng thống Barack Obama đề bạt, cho biết vào tháng 3 trước khi tuyên án Sabol hơn năm năm tù, “Không cần phải tưởng tượng nhiều để tưởng tượng ra một lời kêu gọi tương tự sẽ diễn ra trong những tháng tới, và tòa án sẽ lo ngại rằng ông Sabol sẽ lạp đáp lời kêu gọi đó theo cùng một cách.”

Việc Trump bóp méo vụ tấn công ngày 6 tháng 1 là nền tảng cho nỗ lực giành lại Toà Bạch Ốc của ông. Cựu tổng thống đã phủ nhận mọi trách nhiệm đối với tội ác của những người ủng hộ đã đập vỡ cửa sổ, tấn công cảnh sát và khiến những dân biểu và nghị sĩ phải chạy trốn khi họ họp để chứng nhận chiến thắng năm 2020 của Tổng thống Joe Biden.

Trump đã thề sẽ ân xá cho những kẻ bạo loạn, những người mà ông gọi là “người yêu nước” và “con tin”, nếu ông đắc cử vào tháng 11. Và ông cho biết ông sẽ chỉ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử sắp tới nếu nó “tự do và công bằng”, làm dấy lên những nghi ngờ gợi nhớ đến những tuyên bố vô căn cứ của ông vào năm 2020.

Những thẩm phán đã nhiều lần sử dụng vị trí của họ ở toà án để lên án những nỗ lực nhằm hạ thấp mức độ bạo lực vào ngày 6 tháng 1 và coi những kẻ bạo loạn là tù nhân chính trị. Và một số người đã nêu lên mối lo ngại về ý nghĩa của những lời lẽ như vậy đối với tương lai của đất nước và nền dân chủ của Hoa Kỳ.

Trong tháng này, khi tuyên án một y tá ở Tennessee đã dùng chiếc kéo của bệnh viện để đập vỡ cửa kính tại Điện Capitol, Walton nói, “Chúng ta đang ở trong thời điểm thực sự khó khăn của đất nước và tôi hy vọng chúng ta có thể vượt qua được.

“Tôi có một con gái còn nhỏ, tôi có một cháu trai nhỏ, và tôi muốn nước Mỹ luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng và đối xử tốt với chúng như đã từng đối xử với tôi. Nhưng tôi không biết liệu chúng ta có thể được như thế không khi tâm lý dẫn đến ngày bạo loạn đó vẫn còn.”

Thẩm phán Reggie Walton



Hơn 1.500 người đã bị buộc tội liên bang liên quan đến vụ bạo động ngày 6 tháng 1, cuộc tấn công đã phá vỡ quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống một cách hòa bình lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia. Hơn 1.000 kẻ bạo loạn đã bị kết án và tuyên án. Khoảng 650 người trong số họ đã phải chịu án tù từ vài ngày đến 22 năm.

Những công tố viên của Bộ Tư pháp đã lập luận trong nhiều vụ án rằng án tù là điều cần thiết để ngăn chặn những kẻ bạo loạn ở Điện Capitol bị kết án tham gia vào những vụ bạo lực có động cơ chính trị khác nữa.

Công tố viên đã nhiều lần cảnh cáo trong hồ sơ tòa án rằng “Với cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 đang đến gần và giọng điệu tuyên truyền vẫn ra rả trên phương tiện truyền thông và trên mạng tiếp tục gieo rắc bất hòa và ngờ vực, việc có thể lặp lại bạo loạn ngày 6 tháng 1 đang hiện hữu một cách đáng ngại.

Họ lập luận rằng những bị cáo tỏ ra ít hoặc không hối hận về hành động của họ vào ngày 6 tháng 1 có thể lại vi phạm pháp luật. Một số kẻ bạo loạn thậm chí còn có vẻ tự hào về tội ác của mình.

Kẻ bạo loạn đầu tiên vào Điện Capitol đã nhắn tin cho mẹ rằng, “””Con sẽ đi lần nữa nếu có cơ hội.” Một người khác từ tiểu bang Washington đã xông vào Điện Capitol cùng những người bạn trong nhóm Proud Boys, thành viên nhóm cực đoan, nói với thẩm phán, “Ông có thể cho tôi 100 năm tù và tôi sẽ làm lại như vậy.” Một y tá ở Kentucky tham gia cuộc bạo loạn nói với người phỏng vấn truyền hình rằng bà ấy sẽ “làm lại ngay ngày mai.”

Một phụ nữ Colorado được những người theo dõi trên mạng xã hội gọi là “cụ già cầu nguyện J6” đã tránh được án tù vào tháng 8 khi một thẩm phán tòa sơ thẩm tuyên án bà vì hành vi vô trật tự và xâm phạm khuôn viên Điện Capitol. Rebecca Lavrenz nói với thẩm phán rằng Chúa, chứ không phải Trump, đã dẫn bà đến Washington vào ngày 6 tháng 1.

Công tố viên Terence Parker cho biết,“Và bà ta đã hứa sẽ làm lại như vậy”

Những công tố viên đã yêu cầu mức án 10 tháng tù giam. Parker cho biết, sau khi bị kết án tại phiên tòa vào tháng 4, Lavrenz đã “tấn công truyền thông” để bảo vệ đám đông, phát tán thông tin sai lệch, làm suy yếu lòng tin vào tòa án và thúc đẩy sự nổi tiếng của bà trong một cộng đồng tin rằng ngày 6 tháng 1 “là một ngày tốt lành cho đất nước này.”

Thẩm phán Zia Faruqui đã tuyên án Lavrenz sáu tháng quản thúc tại gia và phạt bà 103.000 đô la, nhấn mạnh sự cần thiết phải “nói ít lại” trước cuộc bầu cử sắp tới.

Faruqui đã nói với Lavrenz, “Những thế lực ngoại bang, những kẻ đang xé nát đất nước chúng ta, chúng sẽ không giúp bà đâu.”

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Judges punishing Jan. 6 rioters say they fear more political violence as Election Day nears | Michael Kunzelman | Associated Press | 18 October 2024. Nhà báo Alanna Durkin Richer của Associated Press đã đóng góp vào bản tin này.