Chúng tôi ủng hộ Kamala Harris.

Quan điểm của BBT The Guardian | DCVOnline

Bà ấy sẽ khai phá tiềm năng của nền dân chủ, không đầu hàng trước những khiếm khuyết của nó

Thật khó để tưởng tượng có một ứng cử viên nào tệ hơn Donald J Trump cho chức tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2024. Lịch sử gian dối, đạo đức giả và tham lam khiến ông hoàn toàn không xứng đáng với chức vụ này. Nhiệm kỳ thứ hai của Trump sẽ xói mòn luật pháp, làm giảm vị thế toàn cầu của Hoa Kỳ và đào sâu hố chia rẽ chủng tộc và văn hóa. Ngay cả khi thua, ông Trump đã cho thấy rằng ông sẽ phá hoại tiến trình bầu cử, cùng đồng minh tuyên truyền thuyết âm mưu vô căn cứ để làm mất tính hợp pháp của kết quả.

Có những đảng viên Cộng hòa nổi tiếng – chẳng hạn như cựu phó tổng thống Dick Cheney – đã từ chối ủng hộ ông Trump vì mối đe dọa mà ông gây ra. Tướng Mark Milley, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân dưới thời ông Trump, gọi ông sếp cũ của mình là “phát xít”. Nước Mỹ thành lập để phản đối chế độ quân chủ chuyên chế. Ứng cử viên của đảng Cộng hòa tự mô phỏng theo người lãnh đạo mà ông ngưỡng mộ nhất: tổng thống độc tài của Nga, Vladimir Putin.

Chủ nghĩa độc đoán của ông Trump có thể chấm dứt nền dân chủ Hoa Kỳ. Ông đã ca ngợi và hứa sẽ ân xá cho những người bị kết án trong cuộc nổi loạn ngày 6 tháng 1. Ông đã đề nghị bỏ qua những chuẩn mực pháp lý để sử dụng những phương pháp đàn áp tiềm tàng bạo lực, làm mờ ranh giới giữa trật tự, thi hành pháp luật với hành động quân sự, chống lại những nhóm – dù là đảng viên Dân chủ hay người di cư không có giấy tờ – mà ông coi là kẻ thù.

Nhóm của ông đã cố gắng tách ra khỏi Dự án 2025 của Heritage Foundation và những đề nghị cực đoan trong dự án này – chẳng hạn như sa thải hàng loạt công chức và xóa bỏ quyền của phụ nữ – mà những cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy chúng không được lòng dân. Nhưng có thể, khi nhậm chức, ông Trump sẽ áp dụng nhiều kế hoạch không khoan nhượng, gia trưởng và phân biệt đối xử của dự án 2025. Ông muốn triệt phá chính phủ để làm giầu cho bản thân và trốn tránh luật pháp. Nếu đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Thượng viện, Hạ viện và Toà Bạch Ốc, ông sẽ coi đó là sự uỷ nhiệm để bịt miệng những người chỉ trích và củng cố quyền lực của mình.

Ông Trump là một chính khách giao dịch và tham nhũng. Những người ủng hộ ông coi đây là một lợi thế. Những người theo chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc muốn có một chế độ độc tài để thi hành những giáo lệnh với người Mỹ. Elon Musk muốn định hình tương lai mà không có sự giám sát của luật lệ quản lý. Cả hai đều đặt lợi ích cá nhân lên trên người dân Mỹ. Nền dân chủ ban đầu bị xói mòn tiệm tiến, sau đó là sụp đổ hoàn toàn. Khi nhậm chức, ông Trump đã bổ nhiệm ba thẩm phán tối cao pháp viện, những người đã chặn những nỗ lực buộc ông phải chịu trách nhiệm vì muốn lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020; theo lời của thẩm phán cấp tiến Sonia Sotomayo, án lệnh bất khả xâm phạm của TCPV khiến tổng thống trở thành “vị vua đứng trên luật pháp”.

Một tổng thống lịch sử

Kể từ khi Kamala Harris bước vào ánh đèn sân khấu sau khi Joe Biden ngừng tranh cử, cuộc vận động của bà đã trở thành một lớp nhu thuật chính trị bậc thầy, khéo léo đánh ngã những điểm mạnh được cho là của ông Trump thành những điểm yếu rõ ràng. Với sự tập trung vào niềm vui, phó tổng thống Mỹ đã hoàn toàn trái ngược với cách nhìn ảm đạm của ông Trump về sự suy tàn của Hoa Kỳ. Trong cuộc tranh luận duy nhất được truyền hình trực tiếp, bà Harris đã khéo léo đánh bại ông Trump; rơi vào bẫy của bà, ông Trump tỏ ra tức giận và không mạch lạc. Bà tự tin và điềm tĩnh. Ông ấy có vẻ bối rối, mất bình tĩnh.

Nghị trình của Trump đe dọa sẽ phá bỏ quyền bỏ phiếu, quyền của phụ nữ và quyền của nhóm thiểu số – không chỉ đảo ngược nhiều chục năm tiến bộ xã hội mà còn chôn vùi chúng. Ông Trump là người đứng sau việc xóa bỏ quyền sinh sản. Những nhóm bảo thủ ủng hộ ông hiện đang có ý định áp đặt lệnh cấm phá thai trên toàn quốc, với – nếu ông thắng – những ảnh hưởng khủng khiếp đối với IVF và biện pháp kiểm soát sinh đẻ. Đảng Cộng hòa đã thiệt hại trong những cuộc thăm dò ý kiến ​​vì bị gắn liền với những chính sách không được ưa chuộng như vậy – một điểm yếu mà bà Harris nên tiếp tục khai thác.

Phó tổng thống Hoa Kỳ đã tiếp thêm sinh lực cho đảng Dân chủ bằng những lần xuất hiện khôn khéo trên phương tiện truyền thông khi kêu gọi những cử tri dao động. Những người tiến bộ, quyết tâm đánh bại ông Trump, vẫn cam kết với tự do và bình đẳng. Nhưng bà Harris đã làm thất vọng những người thúc giục bà lên tiếng về sự thông đồng của Hoa Kỳ trong vụ Israel thả bom vào thường dân ở Gaza và Lebanon. Việc coi nhẹ tội ác chiến tranh khi vũ khí của Mỹ) đổ vào Israel đã gây thiệt hại cho cơ hội của đảng Dân chủ ở những tiểu bang dao động quan trọng như Michigan.

Trong một hệ thống chính trị mà phong cách thường đối đầu với bản chất, nhận thức là yếu tố rất quan trọng. Mặc dù bà Harris chưa đưa chủng tộc và giới tính của mình vào trọng tâm cuộc vận dộng, nhưng chiến thắng của bà sẽ mang tính lịch sử: bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên và là người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành tổng thống Mỹ. Chủ nghĩa tượng trưng rất quan trọng đối với cơ sở ủng hộ của bà. Việc bà ra ứng cử đã tập hợp được những nhóm cử tri chủ chốt – những người trẻ, phụ nữ, người Mỹ gốc Phi châu và người gốc Tây Ban Nha – những người đang lạnh nhạt với ông Biden. Cuộc bầu cử này là một bước nhẩy vọt về niềm tin vào bà Harris; bà mang đến cảm giác về khả năng cho tương lai, trong khi ông Trump vẫn bám víu vào quá khứ phản động.

Bảo vệ nền dân chủ

Mặc dù bị kết án hình sự và bị một thẩm phán tuyên bố là kẻ hiếp dâm, ông Trump vẫn rất có thể giành lại chức tổng thống. Nhiều cử tri vẫn ủng hộ một người từng là tổng thống Hoa Kỳ tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay. Nhưng có lẽ không phải là đa số cử tri Hoa Kỳ. Đảng Cộng hòa có lợi nhờ một hệ thống bầu cử lệch lạc: Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng về số phiếu phổ thông trong tất cả những cuộc bầu cử trừ một cuộc bầu cử kể từ năm 1992 và giành được đa số phiếu phổ thông chung cho Thượng viện trong mọi chu kỳ sáu năm kể từ năm 1996.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: The Guardian view on the US presidential election 2024: a Democratic government is the one we need | Editorial | The Guardian | 23 October 2024.