Việt Nam bắt giữ hai blogger bất đồng chính kiến

DCVOnline – Tin Associated Press

bloggerViệc bắt giữ Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy là vụ bắt giữ blogger đầu tiên kể từ tháng Sáu năm ngoái.

Blogger Nguyễn Hữu Vinh, trái, tranh luận với một cảnh sát trong một cuộc tụ họp tại Hà Nội vào tháng Giêng. (Reuters)
Blogger Nguyễn Hữu Vinh, trái, tranh luận với một cảnh sát trong một cuộc tụ họp tại Hà Nội vào tháng Giêng. (Reuters)

Chính quyền Việt Nam bắt giữ Vinh và một blogger khác vào hôm thứ Hai vì đăng bài chỉ trích chính phủ trên Internet.

Việt Nam đã bắt giữ hai người hoạt động dân chủ đã đăng bài chỉ trích chính phủ trên mạng Internet, báo hiệu cuộc đàn áp người bất đồng chính kiến đang tiếp tục dù vừa mới thả ba bất người đồng chính kiến vào tháng trước.

Nhà chức trách cho biết họ đã bắt giữ hai người nói trên hôm thứ Hai ở thủ đô Hà Nội.

Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy bị cáo buộc đã vi phạm Điều 258, có thể bị lãnh án tối đa bảy năm tù.

Vinh là người thành lập blog Basam có nhiều độc giả của những bài tóm lược tin nổi bật trên báo chí trong nớc cũng như những quan điểm của những người bất đồng chính kiến chỉ trích chính phủ.

Basam và Ngọc Thu, biên tập viên trị sự tại Mỹ đã liên tục là mục tiêu của nhóm tin tặc – bị ngờ là có liên hệ với nhà nước Việt Nam – trong 18 tháng qua. Bà Ngọc Thu cho biết, vụ bắt giữ là ‟vô căn cứ” và nhấn mạnh rằng cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ trong nước sẽ tiếp tục.

‟Blogger bất đồng chính kiến có thể bị bắt, những blog có thể bị đóng cửa, nhưng họ như cỏ hoang đã có gốc rễ sâu trong lòng đất không thể nhổ lên được,” bà Ngọc Thu viết trên blog hôm thứ Ba.

‟Chính phủ không thể kiểm soát thông tin trên Internet, vì không ai có thể kiểm soát suy nghĩ của người khác.”

Áp lực để phải tôn trọng nhân quyền

Chính quyền độc tài của Việt Nam đang dù đang chịu áp lực quốc tế để phải tôn trọng quyền cơ bản của con người như tự do ngôn luận và hội họp chính trị, nhưng vẫn duy trì sự kiểm soát chặt chẽ người dân Việt Nam. Sự xuất hiện của Internet trong năm năm qua đã mở ra con đường mới cho những người và các tổ chức bất đồng quan điểm chính trị làm giới lãnh đạo của Việt Nam hoảng sợ.

Vụ bắt giữ hai blogger này là lần đầu tiên kể từ tháng Sáu năm ngoái. Chính phủ đã lên án những người khác bị bắt giữ trước đây, và tiếp tục quấy rối và đôi khi dùng bạo lực trong các cuộc tấn công vào những người bất đồng chính kiến đã tăng lên trong năm qua, theo giới hoạt động và các nhà ngoại giao theo dõi tình hình ở Việt Nam

Tháng trước, chính phủ đã trả tự do sớm cho ba người bất đồng chính kiến; một trong ba người đó đã bay trực tiếp từ nhà tù đến Hoa Kỳ, nơi đã môi giới để Việt Nam thả ông ra. Ứng xử bất thường của chính phủ Việt Nam được xem như là mánh khóe để bôi trơn các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Hà Nội và Washington; Mỹ đã nói rằng tiến bộ về thỏa thuận Trans Pacific Partnership (TPP) sẽ khó đạt được nếu Việt Nam không cải thiện nhân quyền.

Tổ chức Human Rights Watch tại New York nói rằng số người bị kết án trong các vụ án chính trị ở Việt Nam đã tăng lên mỗi năm kể từ năm 2010, và năm ngoái có ít nhất 63 người đã bị giam giữ vì bày tỏ chính kiến ôn hòa.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Vietnam arrests 2 dissident bloggers for criticizing government. The Associated Press. May 06, 2014