Đồng minh của Pháp thở phào khi Le Pen thất bại nhưng ái ngại điều gì sẽ theo sau

Matthias Williams và Kate Abnett | DCVOnline

LONDON/BRUSSELS, ngày 8 tháng 7 (Reuters) – Nhiều đồng minh của Pháp thở phào nhẹ nhõm vì cử tri Pháp đã được ngăn chặn điều tồi tệ nhất có thể xẩy ra: đảng cực hữu của Marine Le Pen không giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử sớm hơn dự tính vào Chủ nhật nhưng họ nhận thấy một liên minh lộn xộn tại một quốc hội treo cũng có thể khiến châu Âu nhức đầu.

Tượng Marianne giữa màn pháo bông khi mọi người tập trung tại Place de la Republique sau khi có kết quả một phần ở vòng thứ hai của cuộc bầu cử quốc hội Pháp sớm sơn dự tính, tại Paris, Pháp, ngày 7 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Abdul Saboor

Tập hơp Quốc gia (National Rally, RN) của Le Pen được coi là đảng dẫn đầu trong những cuộc thăm dò, làm tăng nguy cơ Pháp sẽ thành lập chính phủ cực hữu đầu kể từ Thế chiến thứ hai và đe dọa đảo ngược chính sách kinh tế và đối ngoại ở nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro.

Đặc biệt, những đồng minh của Ukraine lo ngại chính phủ do Le Pen lãnh đạo có thể mềm mỏng với Moscow và cắt giảm viện trợ quân sự mà Kyiv đã dựa vào kể từ cuộc xâm lăng của Nga vào năm 2022, mặc dù đảng của bà sau đó đã nói rằng Nga là một mối đe dọa.

Thất bại của National Rally báo hiệu ít nhất một sự đẩy lùi tạm thời chống lại làn sóng cực hữu ở Âu châu, nhưng có thể báo trước một thời kỳ bất an với chính phủ mới trong cuộc “chung sống” không thoải mái với Tổng thống Emmanuel Macron.

Người dân giơ tay khi tập trung tại Place de la Republique sau khi có kết quả một phần ở vòng hai của cuộc bầu cử quốc hội sPháp sớm sơn dự tính, tại Paris, Pháp, ngày 7 tháng 7 năm 2024. Khẩu hiệu viết “Nouveau Front Populaire” (Mặt trận Bình dân Mới – NFP)”. REUTERS/Abdul Saboor.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk viết trên X, “Paris nhiệt tình, Moscow thất vọng, Kiev nhẹ nhõm. Đủ để hạnh phúc ở Warsaw.”

Macron đã kêu gọi cuộc bầu cử nhanh trong nhằm giành lại thế chủ động từ tay Le Pen nhưng đảng của ông đã bị tụt lại phía sau liên minh những chính đảng cánh tả hoạt động tốt hơn nhiều so với dự đoán ​để giành vị trí đầu tiên.

Một số phản ứng ban đầu từ nước ngoài vui mừng vì mối đe dọa trước mắt của một chính phủ cực hữu đã được ngăn chặn.

Nils Schmid, người phát ngôn chính sách đối ngoại của Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz ở Đức, cho biết: “Điều tồi tệ nhất đã tránh được”, nơi phe cực hữu cũng ngày càng nổi tiếng trong thời kỳ khủng hoảng giá sinh hoạt.

Schmid nói với tập đoàn truyền thông Funke: “Tổng thống đang suy yếu về mặt chính trị, ngay cả khi ông ấy vẫn giữ vai trò trung tâm trong bối cảnh tình hình đa số không rõ ràng. Việc thành lập chính phủ sẽ rất phức tạp.”

Đảng của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã chúc mừng liên minh cánh tả, tên là Mặt trận Bình dân Mới, vì một chiến thắng “ngăn chặn phe cực hữu chấp chính”.

Nikos Androulakis, người đứng đầu đảng Xã hội PASOK của Hy Lạp, cho biết người dân Pháp đã “dựng một bức tường chống lại phe cực hữu, phân biệt chủng tộc và không khoan dung, đồng thời bảo vệ những nguyên tắc vượt thời gian của Cộng hòa Pháp: Tự do, Công bằng và Bác ái”.

Tổng thống cánh tả của Colombia, Gustavo Petro, cũng chúc mừng người Pháp đã tránh xa Le Pen.
Ông nói: “Có những trận chiến chỉ kéo dài vài ngày nhưng quyết định số phận của nhân loại. Pháp đã trải qua một trong những trận chiến này.”

Một viên chức EU, phát biểu với điều kiện giấu tên, gọi đây là một “sự nhẹ nhõm to lớn” nhưng nói thêm: “Tuy nhiên, điều đó có ý nghĩa gì đối với châu Âu hàng ngày vẫn còn phải theo dõi.”

Chia rẽ sâu đậm

Cuộc bầu cử khiến quốc hội Pháp bị chia thành ba nhóm lớn — cánh tả, trung dung và cực hữu — với những cương lĩnh khác nhau và không có truyền thống làm việc chung với nhau.

Biểu đồ của The Economist

Cánh tả muốn giới hạn giá nhữngnhu yếu phẩm như nhiên liệu và thực phẩm, tăng mức lương tối thiểu và lương của công nhân khu vực công, vào thời điểm thâm hụt ngân sách của Pháp đã ở mức 5,5% sản lượng, cao hơn mức cho phép của quy định EU.

Claudio Borghi, thượng nghị sĩ đảng Liên đoàn cánh hữu của Ý, nói về ngôi sao túc cầu của Pháp, “Tạm biệt giới hạn thâm hụt của châu Âu! (Chính phủ) sẽ sụp đổ ngay lập tức. Tội nghiệp cho Pháp. Nước này có thể tự an ủi mình với (Kylian) Mbappé.”

Những chính khách cực hữu khác bày tỏ sự thất vọng.

Andre Ventura, lãnh đạo đảng cực hữu Chega của Bồ Đào Nha, gọi kết quả này là “thảm họa cho nền kinh tế, bi kịch cho vấn đề nhập cư và tồi tệ cho cuộc chiến chống tham nhũng.”

Một bản tin trên Capital Economics cho biết Pháp có thể đã tránh được “những kết quả tồi tệ nhất có thể xẩy ra” cho giới đầu tư, nếu Le Pen hoặc cánh tả chiếm đa số tuyệt đối.

Tuy nhiên, một quốc hội chia ba có nghĩa là sẽ khó có chính phủ nào thông qua những khoản cắt giảm ngân sách cần thiết để Pháp tuân thủ các quy định về ngân sách của EU.

Bản tin cho biết, trong khi đó, nguy cơ chính phủ Pháp (và chính phủ các nước khác) xung đột với EU về chính sách tài khóa đã tăng lên khi các quy định về ngân sách của khối đã được áp dụng lại.”

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: France’s allies relieved by Le Pen loss but wonder what’s next | Reuters | Matthias Williams and Kate Abnett | July 8, 2024. Matthias Williams, Kate Abnett, Reinhard Becker, Anna Koper, Ana Cantero, Renee Maltezou, Deisy Buitrago, Gavin Jones, Sergio Goncalves đưa tin; Matthias Williams viết, Gavin Jones biên tập.