Thỏa thuận giữa Đảng Tân Dân chủ (NDP) và Đảng Tự do không còn nữa — đây là những gì có thể sẽ xẩy ra

Aaron Wherry | DCVOnline

Quốc hội sắp quay lại tình trạng mà Bob Rae gọi là ‘tống tiền hàng ngày’ một chính phủ thiểu số

Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh, bên phải, chụp ảnh với một người qua đường trong khi vận động tranh cử vào thứ Hai, ngày 29 tháng 7 năm 2024, tại Montreal. Một cuộc bầu cử bổ túc liên bang sẽ được tổ chức tại khu vực bầu cử Lasalle-Emard-Verdun vào ngày 16 tháng 9 năm 2024. (Ryan Remiorz/The Canadian Press)

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi thỏa thuận giữa Đảng Tự do và Đảng Tự do sẽ kéo dài bao lâu nữa hóa ra là “không bao nhiêu”.

Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh tuyên bố trong một video được ghi hình trước được đăng trực tuyến vào chiều thứ Tư, “Hôm nay, tôi đã thông báo với thủ tướng rằng tôi đã xé bỏ thỏa thuận cung ứng và tín nhiệm.”

Thỏa thuận ký kết giữa Đảng Tự do và Đảng Tân Dân chủ vào tháng 3 năm 2022 hứa rằng sẽ “không có bất ngờ” giữa hai đảng. Đến lúc chấm dứt thỏa thuận, chính phủ nhận được rất ít cảnh cáo trước — Singh đã gửi email cho thủ tướng khoảng một giờ trước khi lãnh đạo đảng NDP công bố thông điệp.

Sau đó thủ tướng Justin Trudeau đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Newfoundland, nơi ông công bố thỏa thuận liên bang-tỉnh bang đầu tiên để hỗ trợ chương trình dinh dưỡng học đường, “Tôi thực sự hy vọng đảng NDP sẽ tập trung vào cách chúng ta có thể mang lại lợi ích cho người dân Canada, như chúng ta đã làm trong những năm qua, thay vì tập trung vào chính trị.”

Về mặt chính thức, thỏa thuận lịch sử giữa đảng Tự do và đảng NDP được cho là sẽ kéo dài đến tháng 6 năm 2025. Nhưng có thể nó đã gần kết thúc tuổi thọ tự nhiên của nó.

Một thỏa thuận tương tự đã ký kết giữa đảng NDP và đảng Xanh tại British Columbia vào năm 2017 đã kéo dài hơn ba năm một chút. Một thỏa thuận khác giữa Đảng Tự do Ontario và Đảng Tân Dân chủ ký kết vào năm 1985 đã có hiệu lực trong hai năm. Thỏa thuận giữa hai chính đảng liên bang này kéo dài khoảng hai năm rưỡi.

Có thể sẽ quá khó để duy trì một thỏa thuận quốc hội lâu hơn thế trong hoàn cảnh chính trị hiện tại của Canada. Và thông báo của Singh không hẳn là điều hoàn toàn bất ngờ.

Tại sao Đảng Tân Dân chủ lại rút khỏi thoả thuận?

Khi tuyên bố NDP rút khỏi thoả thuận với đảng Tự do, Singh thực ra đã nói rất ít về thỏa thuận và không đưa ra lời giải thích thực sự nào cho quyết định rút lui vào lúc này. Trong bức thư gửi thủ tướng, Singh cho biết Đảng Tân Dân chủ “thất vọng” với “cách tiến hành chậm chạp và miễn cưỡng” của chính phủ nhưng không đua ra bất kỳ yêu cầu cụ thể nào chưa được đáp ứng.

Thay vì đưa ra bất kỳ yếu tố nào đã phá vỡ thỏa thuận, việc suy đoán về những cân nhắc chính trị và chiến thuật có thể dễ dàng hơn.

Về mặt chính trị, Đảng Tân Dân chủ có thể cần tạo khoảng cách giữa họ và Đảng Tự do. Miễn là thỏa thuận vẫn còn hiệu lực, NDP vẫn liên đới trực tiếp đến một chính phủ không được lòng dân, một thực tế mà những người của đảng Bảo thủ — đang để mắt đến một số ghế hiện do NDP nắm giữ — quá vui mừng để lập lại.

Singh, bên trái, gặp Thủ tướng Justin Trudeau tại Quốc hội ở Ottawa vào thứ năm, ngày 14 tháng 11 năm 2019. (Sean Kilpatrick/The Canadian Press)

Và trong khi những chính sách và chương trình mới đã được thuwkc hiện theo thỏa thuận, thì Đảng Tân Dân chủ dường như không gặt hái được bất kỳ phần thưởng nào ngay lập tức về mặt sự ủng hộ của công chúng — những dự đoán bầu cử hiện cho thấy họ giành được ít ghế hơn so với năm 2021.

Phần lớn những gì mà Đảng Tự do và NDP đưa ra bằng văn bản từ đầu ít nhất hiện đang trong tiến trình hoàn thành. Về mặt chiến thuật, NDP hiện cũng có thể hy vọng đưa ra những yêu cầu mới và giành được lợi ích mới bằng cách quay lại tình trạng mà chính phủ phải đàm phán trong từng trường hợp cụ thể — hoặc ít nhất là buộc chính phủ phải nói không với những điều cụ thể. Trong bức thư gửi thủ tướng, Singh cho biết NDP sẽ “quyết định bỏ phiếu dựa trên giá trị riêng của mỗi vấn đề” và “thúc đẩy những biện pháp bổ túc để giúp người dân Canada.”


Jagmeet Singh phát video theo phong cách vận động tranh cử nói rằng ông đã ‘xé bỏ’ thỏa thuận của NDP với Đảng Tự do. 4 ngày trước. 53″

Trong một video trên mạng xã hội theo phong cách vận động tranh cử, Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh tuyên bố rằng ông đã chấm dứt thỏa thuận cung ứng và tín nhiệm giữa đảng của ông với chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau. Thỏa thuận này dự tính sẽ có hiệu lực đến tháng 6 năm 2025.

Video của Singh vào thứ Tư rõ ràng giống với một chiến dịch ra mắt và có thể nói rằng việc có thể có một cuộc bầu cử sớm đã tăng lên trong 24 giờ qua. Nhưng sự sụp đổ của thỏa thuận giữa Đảng Tự do và NDP không nhất thiết có nghĩa là Quốc hội này sắp phải giải tán.

Trên thực tế, Hạ viện sẽ chỉ trở lại trạng thái bình thường khi không có đảng nào chiếm đa số ghế — điều mà Bob Rae từng gọi là “trò tống tiền hàng ngày” của một Quốc hội thiểu số.

Chính trị của trạng thái bình thường mới này đã bắt đầu hình thành vào thứ Tư.

Việc gì sẽ xẩy ra tiếp theo?

Trudeau cho biết, “Tôi nghĩ rằng NDP sẽ phải đưa ra quyết định về việc họ có muốn đứng về phía (Lãnh đạo Đảng Bảo thủ) Pierre Poilievre hay không, những người đó muốn cắt giảm chương trình thực phẩm dinh dưỡng cho học sinh, cắt giảm dịch vụ nha khoa, không cung cấp dược phẩm. Hoặc liệu họ có tập trung vào ý nghĩa của việc có mặt để hỗ trợ người dân Canada trong thời điểm khó khăn này hay không.”

Poilievre, người đã kêu gọi Singh rút sự ủng hộ đối với chính phủ cách đây vài ngày, đã bác bỏ thông báo của lãnh đạo NDP là một “chiêu trò” và lưu ý rằng NDP không cam kết bỏ phiếu để đánh bại chính phủ tại Hạ viện. Có thể chắc chắn rằng Đảng Bảo thủ sẽ thách đố Singh bằng cách bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ tại Hạ viện sớm nhất có thể vào mùa thu năm nay.


Trudeau cho biết ông sẽ ‘để những người khác tập trung vào chính trị’ khi NDP chấm dứt thỏa thuận với Đảng Tự do. 4 ngày trước. 9’55”

Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh chấm dứt thỏa thuận cung cấp và tín nhiệm mà đảng của ông đã ký với chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau. Đáp lại, Trudeau cho biết, ‘Tôi thực sự hy vọng NDP sẽ tập trung vào cách chúng ta có thể cung cấp cho người dân Canada, như chúng ta đã làm trong những năm qua, thay vì tập trung vào chính trị, và ‘hy vọng’ cuộc bầu cử sẽ không diễn ra cho đến mùa thu năm sau.

Ngay cả khi có những nhược điểm rõ ràng trong việc duy trì thỏa thuận cung ứng và sự tín nhiệm, Singh hiện vẫn còn một nước cờ khó khăn.

Mặc dù phần lớn những gì mà Đảng Tự do và Đảng Tân Dân chủđồng ý theo đuổi vào tháng 3 năm 2022 hiện đã hoàn thành, hoặc gần như vậy, nhưng các yếu tố quan trọng vẫn chưa hoàn thành. Một dự luật mở rộng cơ hội bỏ phiếu vẫn đang ở Hạ viện và luật bảo hiểm dược phẩm vẫn đang ở Thượng viện.

Điều quan trọng là, trong khi Đảng Tự do và Đảng Tân Dân chủ đã đồng ý về một kế hoạch mà theo đó chính phủ liên bang sẽ tài trợ miễn phí thuốc tránh thai và điều trị bệnh tiểu đường cho người dân Canada, thì chính phủ liên bang vẫn chưa hoàn thành những thỏa thuận với chính quyền tỉnh bang để thực sự cung cấp những lợi ích đó.

Một chính phủ do Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre lãnh đạo sẽ khó có thể thực hiện những dự án còn dang dở do thỏa thuận cung ứng và sự tín nhiệm để lại. (Patrick Doyle/The Canadian Press)

Nếu những đảng đối lập kích hoạt một cuộc bầu cử liên bang vào ngày mai, mọi cuộc đàm phán về bảo hiểm dược phẩm sẽ bị tạm dừng — và Đảng Bảo thủ của Poilievre, nếu họ lên nắm quyền, có thể sẽ không cảm thấy bắt buộc phải thực hiện công việc còn dang dở của thỏa thuận giữ hai đảng Tự do-NDP.

Cũng không rõ tại sao Đảng Tự do hoặc NDP lại muốn có một cuộc bầu cử trong tương lai gần. Tất cả các cuộc thăm dò hiện có đều cho thấy kết quả có thể xẩy ra nhất sẽ là đa số ghế cho Đảng Bảo thủ.

Và giới hoạt động tiến bộ có thể bắt đầu lo lắng về những gì có thể mất nếu chính phủ bị đánh bại.

Không có điều nào trong số đó có nghĩa là Đảng Tự do có thể coi sự ủng hộ của Đảng NDP là điều hiển nhiên. Nhưng ngay cả khi Singh quyết định “xé bỏ” (nghĩa bóng, người ta cho là vậy) thỏa thuận của họ, thì Đảng Tự do và NDP dường như vẫn có lý do để hợp tác trong một thời gian nữa.

TÁC GIẢ | Aaron Wherry, nhà báo cao cấp đã đưa tin về Quóc hội từ năm 2007 và đã viết cho Maclean’s, National Post và Globe and Mail. Ông là tác giả của Promise & Peril, một cuốn sách về những năm tháng nắm quyền của Justin Trudeau.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: The NDP-Liberal deal is no more — here’s what could happen next | Aaron Wherry · CBC News · Posted: Sep 05, 2024.