Trump, Harris đụng độ trong cuộc tranh luận có thể định hình lại cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024

Joseph Ax | DCVOnline

(Reuters) – Ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ của đảng Cộng hòa Donald Trump và Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ gặp nhau trong cuộc tranh luận đầu tiên và có lẽ là duy nhất của họ vào thứ Ba, một cuộc đụng độ có thể là then chốt trong cuộc đua quyết liệt của họ để vào Toà Bạch Ốc.

Kết hợp ảnh lưu trữ: Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Thành phố New York, Hoa Kỳ ngày 30 tháng 5 năm 2024 và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Eduardo Munoz, Nathan Howard/Ảnh lưu trữ. © Thomson Reuters

Cuộc tranh luận do ABC News tổ chức lúc 9 giờ tối theo giờ miền Đông (0100 giờ GMT vào thứ Tư) diễn ra chỉ tám tuần trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, với cả hai ứng cử viên đều đang trong một cuộc đua sát nút và vẫn có thể thay đổi theo bất kỳ hướng nào. Việc bỏ phiếu sớm sẽ bắt đầu ở một số tiểu bang chỉ vài ngày sau cuộc tranh luận.

Cuộc gặp gỡ này đặc biệt quan trọng đối với Harris, với những cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy hơn một phần tư số cử tri có thể đi bầu cảm thấy họ vẫn chưa biết đủ về bà, trái ngược với Trump đã nổi tiếng.

Cuộc tranh luận phát hình toàn quốc cũng đem đến cho Harris, một cựu công tố viên, cơ hội để đưa ra lập luận chống lại Trump, người đã bị kết tội trọng tội, công khai ủng hộ những người ủng hộ bị kết tội trong vụ tấn công Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 và thường xuyên nói dối, tất cả những điểm đó đều mang lại nhiều lợi thế.

Đây sẽ là lần đầu tiên hai ứng cử viên gặp nhau và sau nhiều tuần Trump và những đồng minh của ông tấn công cá nhân Harris, kể cả những lời lăng mạ phân biệt chủng tộc và giới tính.

Theo John Geer, giáo sư tại Đại học Vanderbilt và là chuyên gia về chính trị tổng thống, một sự bùng nổ tương tự trên sân khấu có thể khiến những cử tri chưa quyết định bỏ phiếu chán nản chính sự.

Cố vấn và những người Cộng hòa đồng chí của Trump đã thúc giục ông để ý đến vấn đề nhập cư bất hợp pháp và giá cả cao, những vấn đề được cử tri ủng hộ trong cuộc tranh luận tối thứ Ba và miêu tả Harris là người có khuynh hướng quá tự do cho Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm thứ Hai, Harris nói, “Không có giới hạn nào cho ông ấy về mức độ thấp nhất mà ông ấy không dùng đến, và chúng ta nên chuẩn bị cho chuyện đó.”

Những cuộc tranh luận của tổng thống không phải lúc nào cũng có thể thay đổi cục diện, nhưng chúng có thể thay đổi động lực của một cuộc đua. Tranh luận yếu kém của Tổng thống Joe Biden với Trump vào tháng 6 đã gây thiệt hại lớn khiến ông phải rời bỏ cuộc tranh cử.

Trong một cuộc bầu cử có thể lại diễn ra với hàng chục ngàn phiếu bầu ở một số ít tiểu bang, ngay cả một sự thay đổi nhỏ trong dư luận cũng có thể thay đổi kết quả. Theo số liệu trung bình của những cuộc thăm dò do tờ New York Times tổng hợp, hai ứng cử viên này về căn bản là ngang nhau ở 7 tiểu bang nghiêng ngửa có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử.

Mitchell McKinney, cựu cố vấn của Ủy ban Tranh luận Tổng thống Hoa Kỳ, cho biết, “Kamala Harris có thể được nhiều hơn và cũng có thể mất nhiều phiếu hơn” vì bà vẫn còn là ẩn số đối với nhiều cử tri.”

Người xem sẽ tìm hiểu lập trường của bà về nhiều vấn đề khác nhau. Nhưng quan trọng không kém, họ sẽ xem cách bà ứng xử thế nào trước Trump.

Ngược lại, Trump đã được định nghĩa rõ ràng. McKinney nói, “Bạn hoặc là ủng hộ ông ấy hoặc là chống lại ông ấy” tại thời điểm này.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút sẽ diễn ra tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia ở Philadelphia. Theo thỏa thuận của hai ban vận động tranh cử, sẽ không có khán giả trực tiếp và máy vi âm sẽ tắt tiếng cho ứng cử viên chưa đến lượt phát biểu.

CHUẨN BỊ

Harris đã chuẩn bị tại Pittsburgh từ thứ năm, tổ chức những phiên tranh luận giả trên sân khấu có đèn để tái tạo môi trường tranh luận. Philippe Reines, cựu phụ tá của Hillary Clinton, đóng vai Trump.

Thay vì tập dượt, Trump đã dựa vào những cuộc trò chuyện không chính thức với những cố vấn, những lần xuất hiện trong cuộc vận động và những cuộc phỏng vấn với giới truyền thông để chuẩn bị cho thứ ba, với lời khuyên. Của cựu nữ dân biểu đảng Dân chủ Tulsi Gabbard — người đã có cuộc trao đổi thù địch đáng nhớ với Harris trong cuộc tranh luận tổng thống của đảng Dân chủ năm 2019.

Trong một cuộc gọi với những phóng viên, Gabbard cho biết Trump sẽ đối xử với Harris giống như bất kỳ đối thủ nào khác.

“Tổng thống Trump tôn trọng phụ nữ và không cảm thấy cần phải tỏ ra bao che hay nói chuyện với phụ nữ theo cách khác với cách ông nói với một người đàn ông. Ông ấy đang nói về kết quả của Kamala Harris, và so sánh và đối chiếu với thanh tích của ông ấy.”

Mặc dù bất kỳ cuộc đấu khẩu cá nhân nào cũng sẽ thu hút được nhiều sự chú ý, đặc biệt là trên mạng xã hội, nhưng hai đối thủ cũng có thể sẽ đụng độ về một số vấn đề chính.

Một nhân viên trong ban vận động tranh cử của Harris cho biết phó tổng thống định ​​sẽ chỉ trích Trump về vấn đề phá thai và mô tả ông là người không đủ khả năng lãnh đạo. Bà cũng định ​​sẽ quảng bá những kế hoạch củng cố tầng lớp trung lưu và giảm chi phí cho người tiêu dùng.

Phá thai là vấn đề hàng đầu đối với Harris và đảng Dân chủ kể từ năm 2022, khi Tối caoPháp viện Hoa Kỳ — do ba người được Trump bổ nhiệm nắm quyền — đã xóa bỏ quyền phá thai trên toàn quốc trong một quyết định không được lòng dân.

Trong những bài phát biểu, bà đã đổ trách nhiệm cho án lệnh của TCPV đó lên vai Trump, gọi nhiều hạn chế của tiểu bang là “lệnh cấm phá thai của Trump”.

Bà cũng đã tìm cách liên kết Trump với Dự án 2025, một chương trình bảo thủ do tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation soạn thảo, đề nghi mở rộng quyền hành pháp, bãi bỏ những quy định về môi trường và cấm vận chuyển thuốc phá thai qua biên giới tiểu bang, cùng nhiều mục tiêu cánh hữu khác.

Trump đã đưa ra lời lẽ thay đổi về phá thai trong khi tách mình khỏi Dự án 2025, mặc dù nhiều cố vấn cũ của ông đã tham gia vào việc soạn thảo Dự án 2025t.

Về phần mình, Trump sẽ liên kết Harris với chính sách nhập cư của chính quyền Biden, chỉ trích họ vì mức kỷ lục về số người di cư vượt biên trước khi một loạt những sắc lệnh hành pháp gần đây khiến số lượng giảm mạnh.

Ông cũng có thể đổ lỗi cho Harris về giá sinh hoạt cao khiến nhiều người Mỹ cảm thấy bi quan về nền kinh tế mặc dù có tăng trưởng cao về việc làm và lương bổng.

Ông định ​​sẽ nêu bật sự ủng hộ trước đây của Harris — hiện đã bị phủ nhận — đối với những lập trường cánh tả như cấm khai thác khí đá phiến, miêu tả bà là người hay thay đổi quan điểm hoặc là người cực đoan trá hình.


© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Trump, Harris to clash at debate that could reshape 2024 race | Joseph Ax | Reuters · Sep 10, 2024. (Joseph Ax viết tin, Nandita Bose, Helen Coster và James Oliphant bổ túc, Ross Colvin và Deepa Babington biên tập).