Thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy khoảng cách giữa Harris và Trump thu hẹp: 46% so với 43%

Jason Lange | DCVOnline

WASHINGTON (Reuters) – Theo cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos, Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris dẫn trước Donald Trump của đảng Cộng hòa 3% — 46% so với 43% — khi cả hai vẫn đang bám sát nhau quyết liệt để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 7 năm 2024 và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Bedminster, New Jersey, Hoa Kỳ, ngày 15 tháng 8 năm 2024 ảnh kết hợp hình lưu trữ. REUTERS/Nathan Howard, Jeenah Moon/Ảnh lưu trữ/© Thomson Reuters

Cuộc thăm dò kéo dài bốn ngày kết thúc vào thứ Hai cho thấy Trump, người chạy sau Harris 6% trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ 20 đến 23 tháng 9, là ứng cử viên được ưa chuộng cho một loạt các vấn đề kinh tế và một số cử tri có thể lay chuyển do tuyên bố của ông rằng những người nhập cư bất hợp pháp dễ phạm tội, những khẳng định phần lớn đã bị giới học giả và nhóm nghiên cứu bác bỏ.

Cuộc thăm dò có sai số khoảng 3%.

Những người trả lời đánh giá nền kinh tế là vấn đề hàng đầu mà Mỹ phải đối phó và khoảng 44% cho biết Trump có cách giải quyết về “giá sinh hoạt” tốt hơn so với 38% người trả lời chọn Harris.

Trong số một loạt những vấn đề kinh tế mà tổng thống tương lai nên giải quyết, khoảng 70% số người được hỏi cho biết giá sinh hoạt là điểm quan trọng nhất, chỉ có một số ít chọn thị trường việc làm, thuế hoặc “giúp tôi có cuộc sống tốt hơn về mặt tài chính”. Trump cũng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn Harris trong những lĩnh vực đó, mặc dù cử tri với tỷ lệ 42% so với 35% cho rằng Harris là ứng cử viên tốt hơn để giải quyết khoảng cách giầu nghèo của người Mỹ.

Trump dường như được ủng hộ hơn nhờ những lo ngại lan rộng về vấn đề nhập cư, hiện đang ở mức cao nhất tại Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ. Khoảng 53% cử tri trong cuộc thăm dò cho biết họ đồng ý với tuyên bố rằng “những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ là mối nguy hiểm đối với an toàn công cộng”, so với 41% không đồng ý. Cử tri gần như đã chia đôi về vấn đề này trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 5, khi 45% đồng ý và 46% không đồng ý.

Tại những cuộc vận động tranh cử trong suốt cả năm, Trump đã kêu gọi chú ý đến sự phạm pháp do những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ gây ra. Mặc dù có rất ít dữ liệu về căn cước của tội phạm, nhập cư hay công dân, nhưng các nghiên cứu nhìn chung cho thấy rằng những người nhập cư không phạm pháp nhiều hơn người sinh ra ở Mỹ.

Harris đã dẫn trước Trump trong mỗi cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos về sự kết hợp của họ kể từ khi bà bắt đầu vận dộng tranh cử vào cuối tháng 7. Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy Harris dẫn trước hai phần trăm — 47% so với 45% — trong số những cử tri có thể sẽ bỏ phiếu nhiều nhất vào tháng 11. Theo ước tính của Trung tâm nghiên cứu Pew, khoảng hai phần ba số cử tri đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, cử tri tin tưởng vào sự nhạy bén về mặt trí tuệ của Harris hơn so với Trump, với 55% đồng ý với tuyên bố rằng bà “có đầu óc minh mẫn và có thể giải quyết các thách thức”, so với 46% nói như vậy với Trump.

Trong khi các cuộc khảo sát toàn quốc gồm cả những cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos đưa ra những tín hiệu quan trọng về quan điểm của cử tri, thì kết quả của Đại cử tri theo từng tiểu bang sẽ quyết định người chiến thắng, với bẩy tiểu bang nghiêng ngả có thể mang tính quyết định. Những cuộc thăm dò cho thấy Harris và Trump đang bám đuổi nhau sát nút ở những tiểu bang đó, với nhiều kết quả nằm trong sai số.

Harris nhập cuộc tranh cử sau khi Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden kết thúc cuộc vận động tái tranh cử sau buổi tranh luận kém cỏi với Trump vào tháng 6. Trump lúc đó được coi là ứng cử viên hàng đầu, một phần dựa trên sức mạnh được cho là của ông đối với nền kinh tế sau nhiều năm lạm phát cao dưới thời chính quyền Biden.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos đã hỏi 1.272 người ở Hoa Kỳ qua mạng trên toàn quốc, gồm có 1.076 cử tri đã ghi danh. Trong số này, 969 người được coi là có xác suất đi bỏ phiếu cao nhất vào Ngày bầu cử.


© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Exclusive-Harris’ lead over Trump narrows to 46% vs 43%, Reuters/Ipsos poll finds | Jason Lange | Reuteurs | 8 October 2024. (Jason Lange tại Washington viết tin; Scott Malone và Rosalba O’Brien biên tập)