Trong Đại dịch, Liên hiệp quốc bỏ phiếu lên án việc Hoa Kỳ phong tỏa Cuba một cách tàn nhẫn và bất hợp pháp — Nhưng có sự éo le

Chris Agee | DCVOnline

184 quốc gia bỏ phiếu tại Liên hiệp quốc để lên án việc Hoa Kỳ phong tỏa Cuba — Nhưng như thường lệ, chỉ có hai quốc gia bỏ phiếu chống lại Nghị quyết: Hoa Kỳ và Israel

Trong khi các điều kiện ở Cuba trong thời kỳ bị phong tỏa đang tồi tệ hơn — Có thể tồi tệ hơn so với thời kỳ đặc biệt — Ngành kỹ nghệ sinh học và dược phẩm của Cuba có thể giúp họ thoát khỏi đại dịch

184 Quốc gia Bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc để lên án Hoa Kỳ Phong tỏa Cuba – Nhưng như thường lệ, chỉ có hai quốc gia bỏ phiếu chống lại Nghị quyết đó là Hoa Kỳ và Israel. Trong khi điều kiện ở Cuba bị phong tỏa đang tồi tệ hơn — Có thể còn tồi tệ hơn Thời kỳ Đặc biệt — Ngành kỹ nghệ sinh học và dược phẩm của Cuba có thể giúp họ thoát khỏi đại dịch.

Hôm 23 tháng Sáu, 184 nước tại Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu một lần nữa lên án Mỹ phong tỏa Cuba, với 3 nước bỏ phiếu trắng và 4 không bỏ phiếu. Hàng năm kể từ năm 1992 — 2020 là một ngoại lệ khi cuộc bỏ phiếu không được tổ chức do những hạn chế của COVID — Cuba đã đưa ra một nghị quyết chấm dứt phong tỏa. Và hàng năm, chỉ có hai quốc gia bỏ phiếu chống lại nghị quyết đó: Mỹ và Israel, với Brazil của Bolsonaro bỏ phiếu vớihọ vào năm 2019. Bất chấp cơn ác mộng đang diễn ra mà người dân Cuba tiếp tục phải chịu đựng dưới sự phong tỏa, việc tập trung vào chăm sóc sức khỏe và ngành kỹ nghệ sinh học và dược phẩm tiên tiến của họ có thể giúp họ thoát khỏi đại dịch.

Ảnh chụp trong cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên hiệp quốc vừa qua về sự cần thiết của việc chấm dứt phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính mà Hoa Kỳ áp đặt đối với Cuba. (Ngày 7 tháng 11 năm 2019) [Nguồn: un.org ]

Trong hơn 60 năm, việc Hoa Kỳ phong tỏa Cuba đã không ngăn được quốc gia này theo đuổi mục tiêu sống độc lập khỏi sự kiểm soát của tân thực dân và tân tự do, sử dụng các nguồn lực quốc gia vì lợi ích của người dân Cuba và thiết lập các chương trình xã hội như y tế toàn dân chăm sóc và giáo dục miễn phí.

Tuy nhiên, cuộc phong tỏa vẫn tiếp tục kìm hãm nền kinh tế Cuba và gây hại cho người dân Cuba. Nhưng xa hơn, chính sách này đã phá hủy tất cả các mối quan hệ bình thường có thể có được và có hiệu quả với Cuba sẽ thuận lợi, ngay cả đối với người Mỹ.

Theo một số nguồn tin, điều kiện ở Cuba hiện nay tồi tệ hơn so với cái gọi là “Thời kỳ đặc biệt” vào những năm 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ. Tình trạng thiếu lương thực trầm trọng sau đó dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng dẫn đến dịch bệnh mù lòa làm hàng chục nghìn người bị bệnh.

Với việc Cuba hiện đang đối phó với giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19, dỡ bỏ lệnh phong tỏa — chưa kể đến việc nới lỏng nó bằng một nét bút — rõ ràng sẽ là hành động hợp lý và nhân đạo nhất.

Tình hình thảm khốc ở Cuba một phần lớn là kết quả của chính sách của Hoa Kỳ: cô lập các quốc gia như Cuba, những quốc gia thoát khỏi tay những nhân vật độc tài do Mỹ hậu thuẫn và sự kiểm soát của nước ngoài đối với tài sản của họ. Điều này không chỉ nhằm trừng phạt những người đi theo con đường riêng của họ và từ chối các chính sách tân tự do mà còn thể hiện các nền kinh tế đang gặp khó khăn, bị phong tỏa trong khi gây hiểu lầm cho công chúng về nguyên nhân. Chính sách này được ráo riết theo đuổi vì sợ rằng những tấm gương thành công sẽ truyền cảm hứng cho những người khác thoát khỏi gông cùm của đế quốc Mỹ và các quyền lợi của tài phiệt.

Trong khi chính sách ước hẹn của Obama, cùng với các biện pháp khắc phục khác, đổi mới quan hệ ngoại giao và nới lỏng các hạn chế đối với việc đi lại và chuyển tiền tới hòn đảo, Trump đã đảo ngược khuynh hướng đó và ban hành các chính sách gây hấn chưa từng có chống lại Cuba với đỉnh điểm là đưa nước này vào danh sách Nhà nước đơn phương bảo trợ khủng bố.

Trong cuộc vận động tranh cử vào tháng 9 năm ngoái, Biden đã hạ thấp các chính sách của Trump, gọi chúng là “sự thất bại đáng tiếc” và hứa rằng, nếu đắc cử, ông sẽ “… đảo ngược các chính sách thất bại của Trump gây tổn hại cho người dân Cuba và gia đình của họ.” Thật vậy, Cuba không có gì là bí ẩn đối với gia đình Bidens. Vợ của Biden, Jill, hiện là Đệ nhất phu nhân, đã thực sự đến Cuba trong một chuyến công tác giáo dục và văn hóa vào năm 2016.

Biden sẽ giữ lời hứa hay không?

Không có gì ngạc nhiên đối với những độc giả dày dạn kinh nghiệm của CAM rằng vị trí của Biden dường như đã biến mất dưới áp lực của chính trị bầu cử Hoa Kỳ, đặc biệt là từ hành lang Cuba-Mỹ đã khiến Cuba bị cô lập trong nhiều thập kỷ. Trong khi Biden đã hủy bỏ hàng chục chính sách của Trump, về Cuba, ông vẫn giữ im lặng. Trong số hơn 240 biện pháp được Trump áp dụng để tăng cường phong tỏa đối với Cuba, Biden chưa từ bỏ dù chỉ một.

Thật vậy, vốn chính trị hữu hạn của Biden và đa số mỏng như dao cạo (của đảng Dân chủ) tại Thượng viện khiến ông phải cảnh giác với việc làm buồn lòng ngay cả một thành viên Đảng Dân chủ, gồm cả những người chống Castro như Bob Menendez (D-NJ), chưa kể những người theo Đảng Cộng hòa như Marco người Mỹ gốc Cuba. Rubio (R-FL).

Tăng áp lực

Áp lực buộc Biden thực hiện lời hứa đang gia tăng ở Mỹ và gồm cả những người Mỹ gốc Cuba. Các tổ chức như Cầu tình yêu (Bridges of Love) và các nhóm đoàn kết khác đã tổ chức các cuộc tập hợp, biểu tình và đoàn lữ hành trên toàn quốc với hy vọng thúc đẩy chính quyền Biden đôi chiến lược mềm mỏng hơn.

Hàng chục nhóm phi lợi nhuận, từ Oxfam đến Liên minh DC Metro, đã yêu cầu Mỹ “… hành động càng sớm càng tốt để bình thường hóa quan hệ với Cuba…” và dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì lý do nhân đạo. Nhiều tổ chức tư vấn hàng đầu khác nhau, gồm Hội đồng Dân chủ ở Châu Mỹ (CDA), Văn phòng Washington về Châu Mỹ Latinh (WOLA) và Nhóm Nghiên cứu Cuba (CSG) đã yêu cầu chính quyền mới khôi phục chính sách quan hệ hợp tác và tham gia quan trọng của Obama. Mạng lưới Quốc gia về Cuba đã tạo ra một Bản đồ Rút tay ra khỏi Cuba! có thể được nhấp vào để xem các tổ chức cụ thể trên khắp Hoa Kỳ đang làm việc để chấm dứt phong tỏa.

Bản đồ “Rút tay ra khỏi Cuba!” với những tổ chức đang vận động [Nguồn: nnoc.info ]

Để bảo vệ cuộc phong tỏa bất hợp pháp và tàn bạo đang diễn ra, Ngoại trưởng Antony Blinken của Biden đã phát biểu bài hùng biện tại Hội nghị lần thứ 51 của Hội đồng Châu Mỹ tuyên bố rằng Washington “… sẽ bảo vệ nhân quyền của người dân Cuba…” mà Bộ trưởng Cuba của Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodríguez trả lời:

“Nếu Bộ trưởng Blinken quan tâm đến nhân quyền của người dân Cuba, ông ấy sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận và 243 biện pháp được chính phủ trước đó thông qua…”

Bruno Rodríguez

Đại diện thường trực của Cuba tại Liên hợp quốc Pedro Luis Pedroso Cuesta nói thêm:

“Tất cả các biện pháp đó vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay, và là sự phản ảnh mức độ chưa từng có mà cuộc chiến kinh tế chống Cuba đã đạt đến, gây ra nhiều khó khăn và thiếu thốn vật chất trong cuộc sống hàng ngày của mọi người dân Cuba.”

Pedro Luis Pedroso Cuesta

Pedroso tiếp tục:

“Những thách thức của chúng tôi về quyền con người, giống như bất kỳ quốc gia nào khác, đã được người dân và chính phủ của chúng tôi biết đến và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện giải pháp trên cơ sở Hiến pháp của chúng tôi. Nhưng Cuba cũng quan tâm không kém về tình hình nhân quyền ở Hoa Kỳ. Các vi phạm rõ ràng xảy ra tại đây [ở Hoa Kỳ] hàng ngày, điều này làm dấy lên mối lo ngại trong cộng đồng quốc tế.”

Pedro Luis Pedroso Cuesta

Pedroso đã đưa ra một tuyên bố bổ túc vào thứ Ba, ngày 22 tháng 6, trước cuộc bỏ phiếu:

“Cả thế giới đều biết rằng việc Hoa Kỳ phong tỏa Cuba là một chính sách tội ác và diệt chủng, điều này thực sự gây hại cho người dân Cuba, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19…”

Đó là

“… một hành động diệt chủng theo Công ước năm 1948 về ngăn ngừa và trừng phạt tội ác diệt chủng, do mục đích được tuyên bố của nó và khuôn khổ chính trị, pháp lý và hành chính mà nó dựa trên.”

Tuyên bố của Rodriguez và Pedroso đặc biệt thuyết phục trong lúc đang có đại dịch. Việc duy trì phong tỏa đối với Cuba vào thời điểm này — ít hơn nhiều đối với bất kỳ quốc gia nào — là đặc biệt vô nhân đạo, đặc biệt là khi Cuba hiện đang đối phót với giai đoạn tồi tệ nhất của đợt bùng phát COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Cuba phải đối phó với đại dịch như thế nào? Ví dụ, Venezuela, đã cố mua thuốc chủng ngừa bằng cách thực sự trả tiền mua thuốc; Đáng kinh ngạc là các khoản kiều hối đã bị từ chối do sự phong tỏa kinh tế đối với Venezuela.

Ngành kỹ thuât dược phẩm, kỹ nghệ sinh học và y tế của Cuba

Tuy nhiên, người Cuba đang ở trong một hoàn cảnh độc nhất. Kể từ cuộc cách mạng 1959, Cuba đã tập trung vào y tế, cùng với các chương trình xã hội khác. Họ cử nhiều bác sĩ đi khắp thế giới hơn cả hơn Tổ chức Y tế Thế giới và đã thực hiện các chương trình như Doctor de la Familia, cử  bác sĩ đến những cộng đồng trên khắp đảo quốc trong sống trong những ngôi nhà hai tầng.

Thông thường, bác sĩ gia đình (doctor de la familia ) sống với gia đình của ông ấy / bà ấy ở tầng hai, và phòng mạch ở tầng trệt. Ngoài việc tiếp nhận bệnh nhân tại phòng khám địa phương, các bác sĩ và nhân viên y tế còn đến thăm những người hàng xóm trong cộng đồng tại nhà của họ và cung cấp một dịch vụ tổng thể toàn diện hơn.

Chính phủ Cuba đã có lựa chọn rõ ràng là không phụ thuộc vào thuốc chủng ngừa nước ngoài. Bất chấp sự phong tỏa, họ vẫn đang thúc đẩy tiến trình nghiên cứu, chế tạo, thí nghiệm và phân phối thuốc chủng ngừa của riêng họ với ngành kỹ nghệ dược phẩm tiên tiến của Cuba, vốn đã xuất khẩu thuốc chủng ngừa trong nhiều thập kỷ.

[Nguồn: https://cubasi.cu]

Ngành kỹ nghệ sinh học và dược phẩm của Cuba, dưới sự điều hợp của nhóm BioCubaFarma, đã xây dựng 14 tổ chức với 78 cơ sở sản xuất do 21.785 nhân viên điều hành . Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Kỹ nghệ Sinh họcViện Finlay, một phần của BioCubaFarma, đã sản xuất năm loại thuốc chủng ngừa coronavirus, hai trong số đó, Soberana 2 và Abdala, đặc biệt có nhiều triển vọng.

Hôm thứ Hai, BioCubaFarma thông báo rằng thuốc chủng ngừa Abdala ba liều của họ đã chứng minh có được 92,28% hiệu quả chống lại coronavirus trong các thí nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Soberana 2, được công bố vài ngày trước đó, đã được chứng minh là có hiệu quả 62% chỉ với hai trong ba liều của nó. Cả hai loại thuốc chủng ngừa này dự định ​​sẽ được cấp phép khẩn cấp.

Năm loại thuốc chủng ngừa COVI-19 do kho hokc gia Cuba chế tạo. [Nguồn: twitter.com ]

Cuba có thể sẽ có khả năng tiêm chủng cho người dân và tiếp tục đánh bóng danh tiếng khoa học của họ bằng cách xuất cảng thuốc chủng ngừa chống lại coronavirus. Việc này sẽ đem lại uy tín hiện rất cần, chưa kể đến sự hỗ trợ trong nỗ lực tiêm chủng trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia, từ Argentina, Jamaica đến Mexico, Việt Nam và Venezuela, quan tâm đến việc mua thuốc chủng ngừa của Cuba. Iran bắt đầu sản xuất Soberana 2 vào đầu năm nay.

Bạn có thể làm gì để giúp

Tham gia vào các chiến dịch đoàn kết với Cuba được liệt kê ở trên. Có nhiều tổ chức khác nhau. Một tổ chức mà tôi đã làm việc trong những năm 1990 là Đối tác Y tế Toàn cầu (GHP): Họ đặc biệt gặt hái nhiều hiệu quả và đã gửi thuốc và nguueen liệu y tế đến Cuba từ những năm 1990.

Giờ đây, người Cuba đã có tiềm năng phát triển các loại thuốc chủng ngừa hữu dụng, họ cần ống tiêm. Hãy truy cập trang web của GHP và hỗ trợ họ đưa ống tiêm đến Cuba.

[Nguồn: ghpartners.org]

Chính phủ Cuba đang có kế hoạch sản xuất 100 triệu liều thuốc chủng ngừa cho dân của họ và chia sẻ với các nước đang phát triển trên thế giới. Như GHP lưu ý:

“Chỉ trong năm qua, Cuba đã cử 3.700 nhân viên y tế, trong 52 lữ đoàn y tế quốc tế, đến 39 quốc gia bị áp đảo bởi đại dịch. Các lữ đoàn y tế quốc tế của Cuba đã điều trị và cứu sống bệnh nhân trong 15 năm qua ở 53 quốc gia đang đối đầu với thiên tai và dịch bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng Ebola ở Tây Phi.” GHP

Bất chấp những tiến bộ của Cuba trong lĩnh vực y tế, kỹ nghệ sinh học và dược phẩm, cuộc phong tỏa vẫn là cơn ác mộng hàng ngày đối với hầu hết 11,3 triệu người trên đảo quốc lớn nhất vùng Caribbean. Trong khi đại dịch là một lớp chết chóc thêm vào nỗi đau khổ, thì lời hứa về sự thay đổi đến vào thời điểm quan trọng đối với người dân Cuba. Liệu Biden có thực hiện lời hứa nới lỏng phong tỏa và gia nhập phần còn lại của thế giới hay sẽ tiếp tục luận điệu Chiến tranh Lạnh cũ chống lại Cuba vốn chỉ gây thiệt hại cho người dân Cuba và làm trầm trọng thêm hình ảnh chống lòng nhân đạo của Hoa Kỳ trên toàn thế giới?

Bức màn mỉa mai, vẫn còn phù hợp và vẫn còn chết chóc. [Nguồn: gregasclutoo.com]

Chuyên gia ngoại giao Hoa Kỳ Rodney Hunter đã hùng biện nói trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trước cuộc bỏ phiếu rằng

‘các biện pháp trừng phạt là một bộ công cụ trong nỗ lực rộng lớn hơn của Washington đối với Cuba nhằm thúc đẩy dân chủ, thúc đẩy tôn trọng nhân quyền và giúp người dân Cuba thực hiện các quyền tự do cơ bản.’

Rodney Hunter

Có vẻ như, với cuộc bỏ phiếu mới nhất này của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Chính quyền Biden vẫn chưa quan tâm đến việc thực hiện lời hứa phá bỏ bức tường tàn khốc.

Tác giả | Chris Agee là giảng viên đại học Hofstra (Long Island, New York). Ông dạy về xã hội học và khoa học chính trị, đồng thời là biên tập viên và nhà xuất bản của Tạp chí CovertAction.. Có thể liên hệ với tác giả qua email: [email protected].

Hình ảnh chính của mintpressnews.com

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Under Pandemic, United Nations Votes to Condemn Cruel and Illegal U.S. Blockade of Cuba—But There Is a Twist | Chris Agee | Global Research, June 25, 2021 | CovertAction Magazine 24 June 2021.