Úc kêu gọi Việt Nam trả tự do cho người ủng hộ dân chủ đang bị tù

CANBERRA: Chính phủ Úc đang kêu gọi Việt Nam trả tự do cho một người Úc gốc Việt 72 tuổi đang thụ án 12 năm tù vì ủng hộ một nhóm ủng hộ dân chủ.

Ông Châu Văn Khảm, bên trái, người Úc bị dẫn vào phòng xử án ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, ngày 11 tháng 11 năm 2019. (Ảnh: Nguyen Thanh Chung/VNA via AP, File)

Tòa án ở Thành phố Hồ Chí Minh đã kết án Châu Văn Khảm vào năm 2019 về tội khủng bố liên quan đến việc ông ủng hộ nhóm vận động dân chủ Việt Tân.

Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne cho biết bà đã trình bày để ông Kham được trả tự do trong cuộc trò chuyện với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Hà Nội vào năm ngoái và trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vào tuần trước. Payne nói với phóng viên,

“Về vấn đề ông Châu Văn Khảm, chúng tôi tôn trọng hệ thống pháp luật Việt Nam, mối quan tâm của chúng tôi là tuổi tác của ông ấy. Đã ngoài 70 tuổi, ông ấy không khỏe.
Chúng tôi mong (chính phủ Việt Nam) cân nhắc về hoàn cảnh của ông với những thực tế đó và để ông ấy được phép quay trở lại Úc.”

Marise Payne

Ông Khảm là cựu chiến binh quân đội Việt Nam Cộng hòa đã sống ở Úc từ đầu những năm 1980. Ông là thợ làm bánh đã nghỉ hưu ở Sydney và bị bắt trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2019.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin Khảm bị kết tội “khủng bố chống chính quyền nhân dân” sau nửa ngày xét xử.

Hai người Việt Nam khác, Nguyễn Văn Viên và Trần Văn Quyền, cũng bị kết án lần lượt 11 và 10 năm về cùng tội danh.

Tờ báo mô tả ba người này là thành viên của Việt Tân, mà chính quyền Cộng sản Việt Nam đã gán nhãn hiệu “khủng bố” từ năm 2016.

Tờ báo cho biết Khảm phụ trách chi nhánh ở Úc của nhóm Việt Tân và được giao nhiệm vụ gây quỹ để tài trợ cho hoạt động gọi là “hoạt động phản động” ở Việt Nam.

Việt Tân gọi những cáo buộc đó là “vô căn cứ” và nói rằng vụ tố tụng là một sự giả tạo.

Tờ báo cho biết Khảm bị bắt khi vượt biên từ Campuchia vào Việt Nam bằng giấy tờ tùy thân giả và ông sẽ bị trục xuất sau khi mãn hạn tù.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết căn bản là Khảm đã nhận “bản án tử hình” vì tuổi tác và nhu cầu y tế của ông.

Gia đình ông Khảm cho biết vấn đề sức khỏe của ông gồm bệnh tăng nhãn áp, huyết áp cao, cholesterol cao, những vấn đề về tuyến tiền liệt và sỏi thận.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Australia urges Vietnam to free jailed democracy supporter | AP / nh | April 5, 2022