Chủ tịch ngân hàng JPMorgan, Dimon cảnh cáo có thể thiệt hại 1 tỷ USD vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Elizabeth Dilts Marshall và Matt Scuffham | DCVOnline

NEW YORK, ngày 4 tháng 4 (Reuters) — Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành ngân hàng JPMorgan, Jamie Dimon cho biết, JPMorgan (JPM.N) có thể mất khoảng 1 tỷ đô la vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine, và lần đầu tiên nêu chi tiết mức độ thiệt hại tiềm tàng của ngân hàng do cuộc xung đột ở Ukraine.

  • Dimon lo ngại về ảnh hưởng thứ cấp của xung đột Ukraine
  • Dimon kêu gọi tăng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở châu Âu
  • Dimon kêu gọi cải tiến chuỗi cung ứng của Mỹ
  • Dimon: Fed tăng lãi suất có thể cao hơn thị trường dự đoán

Trong lá thư thường niên của ông gửi cho các cổ đông đang được chăm chú theo dõi, chủ tịch và giám đốc điều hành của ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ cũng kêu gọi Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Âu và nhắc lại lời kêu gọi Mỹ phát triển kế hoạch bảo đảm an ninh năng lượng cho chính mình và các đồng minh.

Dimon không đưa ra thời biểu cho các khoản thiệt hại tiềm tàng tại Nga của JPMorgan nhưng cho biết ngân hàng lo ngại về ảnh hưởng thứ cấp của việc Nga xâm lăng Ukraine đối với các công ty và quốc gia. Nga gọi các hành động xâm lăng của họ là một “cuộc hành quân đặc biệt.”

Các ngân hàng toàn cầu đã thông báo chi tiết về độ hở sườn của họ với Nga trong những tuần gần đây nhưng Dimon là lãnh đạo doanh nghiệp thế giới cấp cao nhất vẫn chưa đưa ra bình luận về ảnh hưởng rộng lớn hơn của cuộc xung đột. Ông viết:

“Mỹ phải chuẩn bị cho việc có thể xảy ra một cuộc chiến kéo dài ở Ukraine với kết quả khó lường. Chúng ta nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và hy vọng điều tốt nhất.”

(Đọc thêm để biết 5 điều quan trọng trong lá thư của Dimon)

Ngân hàng JPMorgan cho biết hôm thứ Hai, Dimon có thể tiếp giữ vị trí chủ tịch khi ông bỏ vai trò giám đốc điều hành.

Tiết lộ, trong một báo cáo cho các cổ đông trước cuộc họp thường niên của JPMorgan vào tháng 5, cho biết ngân hàng đã nhận thấy rằng hầu hết các cổ đông lớn muốn Dimon giữ chức chủ tịch.

Hội đồng quản trị cũng cho biết rằng nó nghiêng về một “chính sách chung” nhằm tách công việc của chủ tịch và giám đốc điều hành sau khi Dimon nghỉ hưu. Nhiều cổ đông có sở thích chung là tách hai vị trí đó.

Dimon đã nhiều lần nói đùa gì rằng ông ta sẽ từ chức sau năm năm. Vào năm 2019, ông cho biết đồng hồ 5 năm đã thực sự bắt đầu.

Trong lá thư gửi các cổ đông, Dimon đề cập đến mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa và nói rằng Hoa Kỳ nên cải tiến chuỗi cung ứng của mình để hạn chế phạm vi hoạt động của Mỹ đối với các công ty cung cấp bên trong Hoa Kỳ hoặc chỉ gồm “những đồng minh hoàn toàn thân thiện” vơi Mỹ. Ông kêu gọi Hoa Kỳ tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một trong những thỏa thuận thương mại đa quốc gia lớn nhất thế giới.

Nhận định về môi trường kinh tế vĩ mô, Dimon cho biết số lần tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang “có thể cao hơn đáng kể so với kỳ vọng của thị trường.” Ông cũng trình bày chi tiết về chi phí gia tăng của ngân hàng, một phần là do đầu tư kỹ thuật và giá mua lại cổ phiếu.

Giám đốc điều hành JP Morgan Jamie Dimon trong lễ khánh thành trụ sở mới tại Pháp của ngân hàng JP Morgan tại Paris, Pháp ngày 29 tháng 6 năm 2021. Michel Euler/Pool via REUTERS

Bức thư là bức thư thứ 17 của Dimon với tư cách là Giám đốc điều hành. Trong khi Dimon không phải là CEO duy nhất của một ngân hàng hàng đầu của Hoa Kỳ đã viết những bức thư như vậy, thư của ông đã trở thành tài liệu mà những nhân vật thuộc tầng lớp ưu tú và giới hoạch định chính sách của Phố Wall phải đọc vì quan điểm mà nó trình bày về những ý tưởng chính trị và kinh tế của ông.

‘BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN’

Bức thư năm nay được đưa ra trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine và lạm phát cao đang gây thiệt hại cho nền kinh tế, và khi Dimon đang đối phó với sự hoài nghi mới từ giới đầu tư về chi phí.

Một số người đặt câu hỏi về kế hoạch tăng chi tiêu cho kỹ thuật thông tin của ngân hàng và các chiến dịch nhằm chiếm thị phần trong các doanh nghiệp và khu vực địa lý mà JPMorgan hiện đang theo dõi các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như ở Đức và  Anh.

Đầu năm nay, JPMorgan đã quyết định tổ chức ngày đầu tiên của giới đầu tư kể từ khi đại dịch bắt đầu giải quyết những nghi ngờ về kế hoạch chi tiêu của họ. Cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 23/5.

Dimon đã dành hơn một chục năm để xây dựng cái mà ông gọi là “bảng cân đối kế toán” của ngân hàng và ông cho biết hiện đã đủ mạnh để JPMorgan có thể chịu lỗ từ 10 tỷ USD trở lên và “vẫn đang ở trong tình trạng rất tốt.”

Trong khi Dimon viết rằng ông không lo lắng về sự hở sườn của của ngân hàng với Nga, ông nói rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ làm chậm nền kinh tế toàn cầu và sẽ ảnh hưởng đến địa chính trị trong nhiều chục năm tới. Ông nói:

“Chúng ta đang đối phó với những thách thức: đại dịch, các hành động chưa từng có tiền lệ của chính phủ, sự phục hồi mạnh mẽ sau cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc và rõ nét, phân cực cao trong cuộc bầu cử ở Mỹ, lạm phát gia tăng, chiến tranh ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt kinh tế gay gắt chống lại Nga.”

Về việc mua lại, Dimon nói rằng ngân hàng sẽ giảm mua lại cổ phiếu trong năm tới để đáp ứng việc tăng vốn theo yêu cầu của các quy tắc liên bang “và bởi vì chúng ta đã thực hiện một số thương vụ mua lại tốt mà chúng ta tin rằng sẽ toosy cho tương lai của công ty chúng ta.”

JPMorgan đã chi gần 5 tỷ đô la cho các thương vụ mua lại trong 18 tháng qua. Dimon cho biết họ sẽ tăng “chi phí đầu tư ban đầu”  khoảng 700 triệu USD trong năm nay.

Đầu tư vào kỹ thuật, Dimon cho biết sẽ thêm 2 tỷ USD vào chi phí đó trong năm nay.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  JPMorgan’s Dimon warns of possible $1 billion Russia loss | Elizabeth Dilts Marshall and Matt Scuffham | Reuters | April 4, 2022. David Henry viết tin bổ túc;  Michelle Price, Muralikumar Anantharaman và Nick Zieminski biên tập