Starmer hứa ổn định Anh quốc, Đảng Lao động giành được đa số phiếu


Andrew Macaskill, Elizabeth Piper và Alistair Smout

Tóm tắt


– Keir Starmer trở thành thủ tướng kế tiếp của Anh
– Rishi Sunak nhận thua và nói ông ấy rất tiếc vì thất bại
– Đảng Bảo thủ dự đoán sẽ giành được ít ghế nhất trong lịch sử của đảng
– Đảng Canh tân cánh hữu của Farage ở Anh quốc giành được 4 triệu phiếu

LONDON, ngày 5 tháng 7 (Reuters) – Hôm thứ Sáu, Keir Starmer tuyên bố sẽ xây dựng lại nước Anh với tư cách là thủ tướng kế tiếp sau khi Đảng Lao động của ông giành chiến thắng một cách áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội, chấm dứt 14 năm chính phủ Bảo thủ thường xuyên hỗn loạn.

Keir Stamer, Tân thủ tướng Anh, và vợ trước văn phòng Thủ tướng ở London.

Đảng Lao động trung tả đã giành được đa số lớn trong quốc hội 650 ghế. Đảng Bảo thủ của Rishi Sunak đã phải nhận lãnh thành tích tồi tệ nhất trong lịch sử lâu dài của đảng khi cử tri trừng phạt họ vì cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt, dịch vụ công không đạt và một loạt những vụ bê bối.

Starmer nói trong bài phát biểu sau khi thắng cử,

“Chúng ta đã làm được. Thay đổi bắt đầu ngay bây giờ… Chúng ta đã nói rằng chúng ta sẽ chấm dứt sự hỗn loạn, và chúng ta sẽ làm được, chúng ta đã nói rằng chúng ta sẽ lật sang trang mới, và chúng ta đã làm được. Hôm nay, chúng ta bắt đầu chương tiếp theo, bắt đầu công cuộc thay đổi, sứ mệnh đổi mới đất nước và bắt đầu xây dựng lại đất nước của chúng ta.”

Keir Starmer

Kết quả bầu cử đã đảo lộn chính trường Anh. Đảng Lao động giành được khoảng 410 ghế, tăng 210 ghế, trong khi Đảng Bảo thủ, đảng thành công nhất thế giới phương Tây, mất khoảng 250 dân biểu, trong đó có một số kỷ lục những bộ trưởng cao cấp và cựu Thủ tướng Liz Truss.

Đảng Quốc gia Scotland sụp đổ, mất 38 ghế, chấm dứt thập kỷ thống trị của họ ở Scotland và khiến giấc mơ độc lập của Scotland tan thành mây khói, trong khi ngược lại, những người theo chủ nghĩa dân tộc Ireland Sinn Fein lần đầu tiên trở thành đảng lớn nhất Bắc Ireland.

Trong khi đó, đảng Canh tân cánh hữu theo chủ nghĩa dân túy ở Anh, do Nigel Farage, người vận động Brexit đầy màu sắc và là bạn của Donald Trump đứng đầu, đã giành được hơn 4 triệu phiếu bầu.

Mặc dù nó chỉ chiếm được bốn ghế dân biểu, nhưng ảnh hưởng của nó đến kết quả bằng cách thu hút một số lớn dân ủng hộ Đảng Bảo thủ sẽ khiến Farage trở thành cái gai trước mắt hai đảng lớn.

Sunak thất vọng

Sunak buồn nản cho biết ông sẽ từ chức lãnh đạo đảng. Ông đang gặp Vua Charles để chính thức từ chức trước khi Starmer được bổ nhiệm thay thế ông.

Sunak nói trong bài phát biểu cuối cùng bên ngoài văn phòng Thủ tướng trên đường Downing,

“Đối với đất nước, trước hết, tôi muốn nói lời xin lỗi. Tôi đã cống hiến hết mình cho công việc này, nhưng đồng bào đã gửi một tín hiệu rõ ràng rằng chính phủ nước Anh phải thay đổi, và phán quyết của đồng bào là quyết định quan trọng nhất. Tôi đã nghe thấy sự tức giận, thất vọng của đồng bào và tôi nhận trách nhiệm về sự thất bại này.”

Rishi Sunak

Bất chấp chiến thắng thuyết phục của ông, những cuộc thăm dò cho thấy có rất ít nhiệt tình dành cho Starmer hoặc đảng của ông. Nhờ sự khác biệt của hệ thống bầu cử lạ lẫm của Anh và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp, chiến thắng của đảng Lao động đã đạt được với ít phiếu bầu hơn so với năm 2017 và 2019 – kết quả năm 2019 là tệ nhất sau 84 năm.

Đồng bảng Anh, chứng khoán và trái phiếu chính phủ của Anh tăng vào thứ Sáu, nhưng Starmer lên nắm quyền vào thời điểm đất nước đang phải đối phó với một loạt thách thức khó khăn.

Gánh nặng thuế của Anh sắp đạt mức cao nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai, nợ ròng gần như tương đương với sản lượng kinh tế hàng năm, mức sống giảm sút và các dịch vụ công đang ọp ẹp, đặc biệt là Dịch vụ Y tế Quốc gia đang bị trì hoãn bởi các cuộc đình công.

Một số kế hoạch đầy tham vọng hơn của Labour, chẳng hạn như những cam kết chi tiêu xanh hàng đầu của họ, đã bị thu hẹp lại trong khi Starmer hứa sẽ không tăng thuế cho “giới công nhân”.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Starmer pledges to stabilise UK as Labour win huge majority | Reuteurs | Andrew Macaskill , Elizabeth Piper and Alistair Smout | July 5, 2024