Trump đã quảng cáo rùm beng cho Dự án 2025 như thế nào—Dù ông có muốn hay không

Jesse Ferguson | DCVOnline

Nhóm Trump đã phạm sai lầm khi viết ra hồ sơ hướng dẫn của họ, cho mọi người cơ hội để thấy tương lai sẽ như thế nào dưới chính quyền của họ. Sau đó, họ bảo mọi người không được xem nó. Có thể đoán trước được, bây giờ mọi người đều muốn xem qua.

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử tại Bojangles Coliseum ở Charlotte, Bắc Carolina vào ngày 24 tháng 7 năm 2024.Brandon Bell—Getty Images

Từ việc đẩy một doanh nghiệp đến phá sản cho đến việc phá hoại đất nước, Donald Trump đã làm rất nhiều điều sai trái. Nhưng nếu chúng ta thành thật mà nói, bản năng về tiếp thị của ông ấy thường rất tốt. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, ông đã phạm một sai lầm tiếp thị hết sức nghiêm trọng.

Vào ngày 5 tháng 7, Donald Trump đã viết trên mạng xã hội Truth Social và tuyên bố rằng ông “không biết gì” về Dự án 2025, một hồ sơ hướng dẫn dầy 920 trang cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump, do tổ chức nghiên cứu cánh hữu Heritage Foundation biên soạn. Và ông đã lập lại lời phủ nhận một lần nữa vào tuần này. Ông nghĩ rằng ông có thể tránh xa phản ứng dữ dội đối với nghị trình của mình. Nhưng Donald Trump tuyên bố không biết về Dự án 2025 cũng giống như Jeffrey Dahmer, kẻ giết người hàng lọt không gớm tay, tuyên bố mình y là người hướng nội chưa từng gặp ai trước đây.

Tuy nhiên, không chỉ đơn giản đó điều không thể tin được, Trump đã làm một điều mà ông không bao giờ ngờ tới: Ông đã thổi bùng sự quan tâm của quần chúng đến Dự án 2025. Vào ngày 24 tháng 6, những người thăm dò ý kiến ​​tại Navigator Research thấy rằng mức độ ủng hộ Dự án 2025 thấp hơn 9 điểm (10-19%) khi hầu hết mọi người hoàn toàn không biết về kế hoạch này. Chưa đầy một tháng sau, mức độ ủng hộ đã giảm mạnh xuống mức âm 32 điểm (11-43%) sau khi Trump biến nó thành chủ đề bàn tán lớn hơn. Khi mọi người biết về nó, họ phản ứng như thể họ đang xem một bộ phim kinh dị: Họ ghét từng chi tiết của nó nhưng họ không thể ngừng xem những gì sẽ xẩy ra tiếp theo.

Trên thực tế, tính đến ngày 11 tháng 7, nhiều người tìm thông tin về Dự án 2025 hơn là đi tìm thông tin về Taylor Swift hoặc NFL. Những người từ John Oliver đến Taraji P. Henson đã khiến quần chúng chú ý đến nó. Ngay cả Phó Tổng thống Harris cũng nhắc đến dự án này trong thông báo rằng bà sẽ tranh cử Tổng thống vào cuối tuần trước.

Dự án 2025 phác thảo cách chính quyền Trump mhiệm kỳ thứ hai sẽ điều hành chánh phủ và trao cho phong trào MAGA nhiều quyền lực hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ. Kế hoạch chi tiết nêu rõ tất cả những quyền tự do mà chính quyền Trump có kế hoạch tước đoạt khỏi người dân Mỹ và mối đe dọa mà chúng gây ra cho những gia đình công nhân và người cao tuổi, kể cả việc để chính phủ theo dõi thai kỳ của phụ nữ trong khi họ thông qua lệnh cấm phá thai trên toàn quốc; lật ngược những biện pháp bảo vệ việc chăm sóc sức khỏe cho những người có bệnh từ trước trong khi xóa bỏ mức trần 35 đô la cho giá insulin; và dẹp bỏ Bộ Giáo dục, chương trifng Head Start, năng lượng sạch và Cơ quan Thời tiết Quốc gia.

Có sức mạnh thực sự khi có một cuộc thảo luận trên toàn quốc về Dự án 2025. Khi mọi người biết nhiều hơn về kế hoạch này, họ chuyển từ phản đối nó từ 13% sang phản đối 48%. Mức phản đối tăng nhiều nhất đến từ nhóm những người Cộng hòa và độc lập không liên kết với MAGA, đặc biệt là những phụ nữ không học đại học dưới 55 tuổi. Tất cả những điều này đều là chìa khóa để xây dựng liên minh bầu cử vào năm 2024 và sau đó.

Có ba điểm chính mà mọi người cần biết khi nói đến việc truyền đạt về Dự án 2025.

Nó không phải là chính trị lừa mị thông thường

Hầu hết cử tri nghĩ rằng một “kế hoạch” hoặc một “nghị trình” của một chính khách là vô nghĩa và phần lớn không liên quan đến những gì thực sự sẽ xẩy ra. Mặc dù đôi khi điều đó đúng, nhưng Dự án 2025 không giống như vậy. Mười hai năm trước, những người Cộng hòa đã bị đẩy vào thể phải bao biện vì họ thực sự đã thông qua một ngân sách (ngân sách Ryan) sẽ tư nhân hóa Medicare. Trong hai năm qua, họ đã phải bảo vệ việc lật ngược thực tế của Roe v. Wade. Nó không phải là lý thuyết. Nó là thực tế. Mọi người sẽ biết rằng bản kế hoạch với chi tiết tỉ mỉ dài 920 trang này dùng để điều hành chánh phủ cũng thực tế và nguy hiểm như vậy.

Nó xác nhận nỗi sợ hãi lớn nhất của mọi người về đảng Cộng hòa, đặc biệt là Trump

Gần 50% người Mỹ chống Dự án 2025 không cần biết nội dung là gì. Navigator.

Mọi người sợ rằng một nhiệm kỳ tổng thống Trump nữa sẽ có ý nghĩa gì—sự hỗn loạn, tội phạm và việc đạp đổ Hiến pháp. Người Mỹ bắt đầu với niềm tin có từ trước rằng Trump và những đồng minh MAGA là những kẻ thèm khát quyền lực, nhưng Dự án 2025 chứng minh rằng họ có ý định làm điều đó và cho thấy cách họ thực hiện. Ví dụ, họ sẽ dẹp bỏ Bộ Tư pháp và thay thế bằng những người trung thành được lựa chọn kỹ lưỡng, những người sẽ phục tùng và làm tay sai cho họ. Rõ ràng đây chính xác là những gì mọi người đã nêu—họ theo đuổi quyền lực tuyệt đối.

Thật bí ẩn và ác độc

Nếu nhìn vào sự nhiều người biết đến Dự án 2025 trong những câu chuyện trên mạng xã hội, một chủ đề luôn xuất hiện: sự tò mò. Mọi người coi một tài liệu 920 trang do một nhóm đặc vụ của Trump biên soạn trong bí mật là chuyện bí ẩn và có lẽ là ác độc. Vì vậy, họ muốn đọc nó. Họ muốn hiểu nó. Họ muốn tiết lộ nó. Nó phù hợp với quan niệm âm mưu về cách mọi người suy nghĩ và các thuộc tính của thuyết âm mưu thúc đẩy nhiều thuật toán thống trị phương tiện truyền thông xã hội. Trên thực tế, như Trump đã thấy ngay từ dòng tweet ngày 5 tháng 7 của ông ta, nhóm của ông càng phủ nhận kế hoạch 2025, mọi người càng tin rằng họ là cha đẻ của nó.

Nhưng đảng Dân chủ không thể chỉ nêu tên kế hoạch và mong đợi điều đó sẽ gây được ảnh hưởng mong muốn của nó. Chúng ta phải định hình kế hoạch đó như một bản nghị trình cực đoan và giải thích hậu quả của nó. Chúng ta cần thống nhất trong việc thông tin, không chỉ sử dụng một tập hợp các từ ngữ kỳ diệu chung.

Dự án 2025 không chỉ là một bản phúc trình, một đề nghị về chính sách hoặc một nghị trình chính trị. Đó là một hướng dẫn dùng để điều hành chánh phủ—loại bỏ những biện pháp bảo vệ cho mọi người và củng cố những cách thức kiểm soát mọi người của đảng Cộng hoà. Chúng ta phải coi nó như vậy.

Nhóm Trump đã phạm sai lầm khi viết ra hồ sơ hướng dẫn của họ, cho mọi người cơ hội để thấy tương lai sẽ như thế nào dưới chính quyền của họ. Sau đó, họ bảo mọi người không được xem nó. Có thể đoán trước được, bây giờ mọi người đều muốn xem qua.

Tác giả
| Jesse Ferguson là một chiến lược gia cấp cao của đảng Dân chủ và đang tư vấn cho các nhóm về Dự án 2025 và các vấn đề khác

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: How Trump Supercharged Project 2025—Whether He Wanted To or Not | Jesse Ferguson | TIME Magazine | July 24, 2024.