Bên trong những lời kêu gọi ngày càng tăng trong những dân biểu quốc hội yêu cầu Justin Trudeau từ chức: ‘Không phải những kẻ gây rối thường thấy’

Althia-Raj | DVOnline

Ngắn gọn, súc tích và gây ngạc nhiên.

Thủ tướng Justin Trudeau trong một cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh đầu tư và kinh doanh ASEAN, vào ngày 11 tháng 10 năm 2024 tại Vientiane, Laos. Adrian Wyld The Canadian Press




Tại cuộc họp của khối dân biểu toàn quốc của Đảng Tự do tại Ottawa vào sáng thứ Tư, chủ tịch nhóm dân biểu Đại Tây Dương — một dân biểu Nova Scotia trẻ tuổi đầy tham vọng tên là Kody Blois — đã lên micro để báo cáo về các cuộc thảo luận trước đó được tổ chức tại nhóm dân biểu khu vực.


Theo các nguồn tin trong phòng, ông đã nói với những dân biểu đảng Tự do trước khi rời phòng họp rằng “Hội nghị Đại Tây Dương đã có một cuộc thảo luận khó khăn, thẳng thắn và cởi mở về tương lai của đảng.”

28 tuổi, Kody Blois là một trong những dân biểu trẻ nhất của Quốc hội khóa 43. Trước khi được bầu vào tháng 10 như một đảng viên Tự do đại diện cho khu vực bầu cử McInnes Cooper ở Halifax; Ông là một sinh viên làm việc hè,luật sư tập sự rồi luật sư tại đây nơi ông đã trưởng thành. Là cựu thủ môn đội Hockey của trường đại học và trường trung học, anh đã lấy bằng J.D. tại Trường Luật Schulich thuộc Đại học Dalhousie vào năm 2018. Copyright: 2020 © Blair Gable Photography

Thủ tướng Justin Trudeau không có mặt ở đó — ông đã rời đi Lào vào đầu tuần để tham dự cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ông dự kiến ​​sẽ trở lại vào thứ Bẩy.

Một dân biểu có mặt thuật lại “Mọi người nhìn nhau như tự hỏi, như vậy nghĩa là gì?”

Mặc dù nhiều người không biết về nội dung cụ thể của cuộc họp, nhưng hầu hết đều biết những gì đang diễn ra. Đây không phải là nhóm họp duy nhất mà sự bất mãn với người lãnh đạo đảng là chủ đề được bàn tán hiện nay.

Ít người muốn tiết lộ sự thật. Đối với một số, đó là nỗi sợ bị Văn phòng Thủ tướng trả thù — Văn phòng này đang truy lùng những người tiết lộ thông tin, và Max Valiquette, giám đốc truyền thông của thủ tướng, trước đó đã cảnh cáo dân biểu rằng không nên tin nhà báo, và họ sẽ “đổi” tên của quý vị để được đến gần với và biết thông tin của Văn phòng Thủ tướng (tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ làm điều này).

Đối với những người khác, đó là để bảo đảm có nơi bí mật để bạn đồng viện nói chuyện với nhau.
Đối với một số người khác nữa, đó là mong muốn giữ kín kế hoạch của họ cho đến khi họ sẵn sàng thực hiện.

Điều đang diễn ra — điều mà Văn phòng Thủ tướng cũng không muốn tiết lộ — là có một số những cuộc thảo luận trong nhóm dân biểu đảng Tự do về việc gây áp lực buộc Trudeau từ chức.
Như tờ Star đã đưa tin trước đó, ngày càng có nhiều sự thất vọng khi chiến dịch quảng cáo được thảo luận vào tháng trước tại cuộc họp dân biểu toàn quốc ở Nanaimo, B.C vẫn chưa thành hiện thực, không có giám đốc chiến dịch vận động toàn quốc nào được công bố và vẫn chưa có sự thay đổi nội các nào. Một thay đổi khác trong vài tuần qua là kể từ khi Quốc hội họp trở lại, dân biểu Đảng Tự do đã dành nhiều thời gian bên nhau. Họ đã bắt đầu nói chuyện với nhau cởi mở hơn, thẳng thắn hơn. Và họ nhận ra rằng ngoài vòng tin cẩn của mình, còn nhiều dân biểu khác cũng chia sẻ quan điểm của họ.

Cuộc thăm dò của Nanos tuần trước cho thấy NDP dẫn trước Đảng Tự do không giúp ích được gì. Cuộc phỏng vấn của thủ tướng trên podcast của dân biể Tự do Nate Erskine-Smith cũng không làm được gì hơn, điều này dường như chứng minh thêm cho khối dân biểu Tự do thấy sự thiếu cấp bách trong việc thực hiện bất kỳ chiến lược nào có thể khôi phục sự ủng hộ của công chúng đối với đảng.

Nhiều dân biểu dường như đã kết luận rằng họ không thể đắc cử dưới trướng của Trudeau. Các cử tri của họ cho hay rằng họ sợ Đảng Bảo thủ của Pierre Poilievre. Theo lời của một dân biểu khác, phương án “C” đã trở thành: “Cuộc nổi dậy của Đảng Tự do. Hãy tìm một người lãnh đạo mới”.

Dân biểu được cấp quyền ẩn danh để nói chuyện thẳng thắn mà không sợ bị trả đũa về các vấn đề nội bộ của đảng.

Kết quả là có ít nhất một nỗ lực — dường như có một số nhóm dân biểu đang nói chuyện — để công khai gây áp lực buộc thủ tướng từ chức. Một dân biểu thứ ba đưa ra ý kiến, “Đây không phải là trò gây rối thường thấy, chuyện này còn sâu xa hơn nhiều.”

Họ đã nói về việc lấy micro tại cuộc dân biểu để thúc giục Trudeau từ chức. Tuần này, đã có những lời kêu gọi dân biểu ký vào một lá thư. Theo một số nguồn tin từ cuộc họp dân biểu đảng Tự do, có ít nhất 30 đến 40 dân biểu sẵn sàng ký tên.

Nhiều dân biểu khác tin rằng Trudeau nên từ chức, nhưng việc có được “khối quan trọng”, một dân biểu thứ tư cho biết — ít nhất là một nửa số dân biểu Tự do ở quốc hội, tức là 76 dân biểu — để ký vào lá thư có thể là một điều không dễ thực hiện. Ba mươi bẩy trong số 152 dân biểu đã là bộ trưởng nội các. Một số dân biểu và thư ký quốc hội nhiều tham vọng hy vọng rằng vận của họ sẽ đến trong một cuộc thay đổi nội các — só tin cho rằng sẽ diễn ra trước cuối tháng 11. Những người khác đang phòng ngừa rủi ro, muốn bảo đảm hành động này sẽ có ý nghĩa — rằng họ không tự đưa mình vào tình thế bị loại trừ.

Những lo ngại đó không phải là không có cơ sở. Quay trở lại tháng 6, sau kết quả bầu cử bổ túc đáng thất vọng ở Toronto—St. Paul, một số dân biểu Đảng Tự do hy vọng sẽ thúc đẩy cuộc thảo luận về vijtris người lãnh đạo. Khi dân biểu Wayne Long của New Brunswick thấy rằng không có gì đáng kể, ông đã viết email cho những người bạn trong nhóm của mình kêu gọi Trudeau từ chức. Không ai làm theo.

Liệu những người tổ chức nỗ lực hiện tại sẽ thành công không?

Còn quá sớm để nói. Một số cố vấn cũ và những người bạn đáng tin cậy đã nói với Trudeau gần đây rằng ông nên rời chính trường. Có vẻ như không có gì thay đổi.

Liệu phong trào này có thể dẫn đến điều gì đó khác trước đây hay không? Liệu Trudeau có tạm ngừng Quốc hội để cứu và tương lai của chính phủ ông? Hay ông sẽ phải đối phó với những lời kêu gọi ngày càng tăng của một nhóm dân biểu ngày càng bất mãn yêu cầu ông từ chức? Khi PMO cân nhắc cách dập tắt cuộc nổi loạn trước khi nó bắt đầu, những dân biểu tự hỏi liệu thủ tướng có thể thực sự trụ vững được bao lâu nữa.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: ‘Not your usual rabble-rousers’: Inside the growing calls among MPs for Justin Trudeau to step down | Althia-Raj | The Star | Oct. 11, 2024.