Người đưa đám ma đụng độ với cảnh sát chống bạo động

DCVOnline – Tin AFP

ntaHÀ NỘI – Những người đi đưa đám ma giận dữ đã xung đột với cảnh sát chống bạo động qua một đám rước có mang theo quan tài ở một tỉnh miền bắc Việt Nam hôm Chủ Nhật, báo chí nhà nước cho hay hôm nay thứ Hai ngày 18 tháng Ba, đây là một cuộc biểu tình đông đảo hiếm khi xảy ra vì người dân cho rằng có sự bao che, không trừng phạt thành phần đảng đoàn gây án.

Tình trạng bất ổn hôm Chủ Nhật thoạt đầu được gây nên bởi cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh, gia đình anh cho rằng anh đã bị người con rễ của một viên chức có rất nhiều quyền lực ở địa phương giết, theo báo Tuổi Trẻ.

bieutinhvn
Cảnh biểu tình tại TP Vĩnh Yên
Nguồn ảnh: baoday.net

Những đoạn video và hình ảnh đưa lên mạng internet cho thấy công an gặp khó khăn để ngăn chận hằng ngàn người đưa đám ma khi họ đổ ào qua phố Vĩnh Yên mang theo quan tài của anh Tuấn Anh, thân thể đã bị biến dạng của anh đã được kéo ra khỏi ống cống trước đó một ngày.

Trong một tấm ảnh được nhiều người xem trên mạng, cho thấy một cảnh sát chống bạo động đang đấm dữ dội thành viên trong gia đình đang mang tang trắng trên đầu ở buổi rước đám tang này, gây nên một làn sóng chỉ trích cách nhà cầm quyền ứng xử với sự cố này trên mạng.

Năm người không được tiết lộ danh tánh đã bị bắt vì có liên quan đến cái chết của anh Tuấn Anh nhưng công an từ chối cho hay là người con rễ của một viên chức cao cấp địa phương có liên quan đến hay không, theo báo Tuổi Trẻ.

Cuộc mổ tử thi xét nghiệm lần đầu tiên kết luận anh Anh bị chết đuối, theo một bảo tường thuật khác, nhưng gia đình anh Anh phủ nhận kết qủa này và yêu cầu một cuộc điều tra mới. Không liên lạc được với viên chức địa phương để xin bình luận từ họ.

Biểu tình công cọng thường hiếm xảy ra ở Việt Nam, một đất nước độc tài, một nhà nước độc đảng vốn kiểm soát ngặt nghèo tất cả những cuộc biểu tình và những dấu hiệu bày tỏ cho thấy sự bất đồng chính kiến.

Những sự bất bình của công chúng ngày càng tăng, và những cuộc biểu tình chống sự tham nhũng ở cấp địa phương — đặc biệt là tranh chấp đất đai – đã nổ thành bạo động nhiều lần trong năm rồi.

Lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản năm rồi kêu gọi viên chức nhà nước trau dồi cung cách hành xử của mình để có được sự ủng hộ của quần chúng.

© 2013 DCVOnline

 


Nguồn:
(*) Vietnam mourners clash with riot police: Reports. Agence France-Presse, 18 March 2013
(**) Vĩnh Phúc: Biểu tình lớn vì con rể chủ tịch tỉnh giết người, vứt xác xuống cống? Dân Làm Báo, 18 tháng Ba năm 2013

2 Comments on “Người đưa đám ma đụng độ với cảnh sát chống bạo động

  1. Post góp ý trên dcvonline.net như là còn nhiều trục trặc. Những chổ nào mà tôi đã post 1 góp ý rồi thì vào lại sẽ không thấy được cái box để enter góp ý thêm 1 lần nữa.

  2. Kể tử đầu tháng Tư, trọng tâm chú ý của dư luận chuyển sang phiên tòa xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, do đó vụ khiêng quan tài xuống đường ở Vĩnh Yên đã phần nào lắng xuống. Dù vậy, xin cập nhật một chi tiết quan trọng, theo bản tin Đài BBC ngày 28-3-2013:

    “…Điều đáng lưu ý, lần đầu tiên tờ Tuổi Trẻ nêu đầy đủ danh tính của người con rể [của chủ tịch tỉnh] là Trần Khánh Dũng. Tờ Người Lao Động cũng nêu thẳng tên, nhưng là Trần Anh Dũng, trong khi
    các báo khác như Thanh Niên, Dân Trí gọi là ông D. Còn tờ An ninh thủ đô
    chỉ cho biết tên là ‘anh Dũng’.

    “Kể từ khi vụ việc xảy ra, báo chí trong nước đã có sự thay đổi dần dần
    khi nêu danh tính của người này: lúc đầu là người nhà, rồi con rể chủ
    tịch tỉnh, sau đó là giám đốc một công ty xây dựng, rồi đến ông D., ông
    Dũng, và bây giờ là Trần Anh Dũng. Điều này cho thấy ông Dũng không còn được bảo vệ danh tính nữa và có nhiều khả năng là một đối tượng tình nghi trong vụ việc.

    “Trước đó, báo chí trong nước đồng loạt dẫn nguồn tin từ Thiếu tướng
    Phùng Tiến Bộ, giám đốc Sở Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết ông Dũng đã
    được triệu tập đến cơ quan điều tra để ‘làm việc’ trong hai ngày 26 và
    27/3. Nội dung ‘làm việc’ không được tiết lộ.”Báo Người Lao Động dẫn lời Thiếu tướng Bộ cho biết ngay từ khi bắt đầu
    điều tra ‘đã có thông tin liên quan đến gia đình chủ tịch tỉnh’. Nếu đúng như vậy thì đây là lần đầu tiên công an chính thức thừa nhận có
    nghi vấn về sự liên quan của gia đình chủ tịch tỉnh mà trước đó họ nhất
    nhất bác bỏ.”

    Để chờ xem tập đoàn giết người còn bao che cho nhau được bao lâu nữa….