Việt Nam đổi luật cho phép sản xuất thuốc độc để hành quyết tử tù

DCVOnline – Tin AP

injectHÀ NỘI, Việt Nam — Việt Nam đã ban hành luật mới cho phép sản xuất thuốc độc dùng để hành quyết tử tù; thay đổi này cho phép Việt Nam tiếp tục xử tử 530 tù nhân đang đợi bị tử hình.

Việc tử hình bị ngưng trệ ở Việt Nam vì EU có lệnh cấm các nhà máy sản hóa chất dùng trong việc tử hình không được xuất cảng. Lệnh cấm xuất cảng được ban hành vì EU coi án tử hình là vi phạm nhân quyền. Hệ quả trực tiếp là Việt Nam không thể xử tử tù nhân từ tháng 11 năm 2011, khi quyết định đổi cách hành quyết bằng đạn sang thuốc độc, trên cơ sở nhân đạo.

Luật cũ của Việt Nam quy định ba chất hóa học sản xuất ở EU mà được sử dụng các vụ xử tử. Pháp luật mới ban hành trong tuần này không đề cập đến các hóa chất theo tên, có nghĩa là thuốc độc có thể được sản xuất và sử dụng trong các vụ tử hình. Luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 27 thàng 6, 2013.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu năm nay, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Franz Jessen cho biết Việt Nam có thể không nhận ra ý nghĩa thực tế của việc thay đạn bằng thuốc tiêm chết người khi công bố kế hoạch sẽ không xử bắn. Ông cho biết EU đã hy vọng vì khó khăn tìm nguồn cung ứng thuốc độc có thể đưa đên một lệnh ngưng tử hình tại Việt Nam.

Việt Nam, một nhà nước độc đảng mà thường xuyên bỏ tù những người chỉ trích chính phủ, đang bị áp lực đáng kể của quốc tế để cải thiện hồ sơ nhân quyền, mà giới quan sát cho rằng đã tồi tệ hơn trong hai năm vừa qua.

Jessen cho rằng việc ngưng xử tử sẽ khiến Việt Nam được cộng đồng quốc tế khen ngợi.

“Lệnh tạm ngưng xử tử sẽ là một dấu hiệu tích cực tại một thời điểm khi chúng ta cần những dấu hiệu tích cực,” ông nói.

Những xưởng hóa chất tại EU là nguồn cung cấp chính của những loại thuốc sử dụng trong các vụ hành quyết. Một số tiểu bang của Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng phản đối các nhà máy châu Âu đã gây khó khăn cho họ trong việc tìm mua thuốc chích tử hình.

 

Tiêm thuốc độc hành quyết tử tù. Nguồn ành: TNP.
Tiêm thuốc độc hành quyết tử tù. Nguồn ành: TNP.

© 2013 DCVOnline

 


4 Comments on “Việt Nam đổi luật cho phép sản xuất thuốc độc để hành quyết tử tù

  1. Nhớ xưa Kụ Hồ ta chỉ ăn cắp quyển Tư Bản Luận của Marx đem sắc cho dân Việt Nam uống, thế mà toi mất dăm bảy triệu .
    Ngày nay, nếu đảng ta trót nhỡ quẳng sách Marx vào sọt rác thì tạm dùng quyển Hồ Chí Minh Toàn Tập nấu cho tử tù uống là chúng sẽ thẳng cẳng ngay thôi . Chế độc dược làm gì phí công, phí của … lại mang tiếng với thế giới .
    Tiền ấy phát cho cán bộ mua condom ngừa HIV coi bộ có ích hơn nhiều .

    • Nghe đâu đảng ta cũng có thử đề nghị của K rùi, nhưng kẹt cái “thuốc” vừa dzô tới cuống họng tử tù đã nôn thốc nôn tháo ra hớt, thuốc hổng ngấm nổi nên hổng thể … thẳng cẳng như K mún.

      • Có thư khác đây, TSM . Theo tin tức sáng qua, một gia đình Ấn kiều ở Anh Quốc về nước “thăm thân” (nói theo kiểu bọn ngọng làng Ba Đình), thì cô con gái tám tuổi của họ bị ốm, phải nhập viện . Khi vào nhà thương thì cô bé vẫn tỉnh táo, còn huyên thuyên bàn với mẹ về những món sẽ mua đem về Anh làm quà cho bạn bè .
        Thế rồi y tá đến tiêm cho cô bé một ống thuốc . Chỉ trong chớp mắt, cô ngã cổ ra và tắt hơi ngay, không kịp kêu lên một tiếng . Giàng ạ ! Đây là thứ thuốc thánh mà bộ Công An Việt Cộng chờ đợi từ hơn một năm rưỡi nay .
        Nghe đâu các cơ quan liên bộ ngành của nhà nước Cộng Hoà Xã Nghĩa vừa xin chuyển giao kèo nhập cảng Cà-ri-nị sang mua độc dược . Chẳng biết Ấn Độ có chấp thuận không . Cầu mong cho họ sớm gật đầu OK . Chứ để quý vị tử tù chờ đợi mỏi mòn tội nghiệp !
        Cũng theo tin hành lang, bọn đảng viên Cộng Phỉ đứa nào cũng đều muốn thủ một tuýp để phòng khi hữu sự . Biết thời vụ như thế thực là tuấn kiệt !

  2. Hai góp ý hoành tráng đầy ấn tượng của tui lại bay mất rồi !

    Thôi chắc tại tui đả “đấu tranh” với quan Mod nên bây giờ thì phải “tránh đâu” !!!