Nợ xấu giảm chút ít tại các ngân hàng Việt Nam

DCVOnline – Tin Reuters

Dang-Thanh-BinhHÀ NỘI | (Reuters) – Tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng của Việt Nam giảm nhẹ trong quý đầu tiên nhờ việc kiểm soát nợ xấu đã khá hơn, mặc dù trên tổng thể độ nợ xấu vẫn ở mức cao, chính phủ cho biết hôm thứ Hai.

Các khoản nợ xấu là một yếu tố quan trọng bóp nghẹt sự phục hồi kinh tế của Việt Nam. Các ngân hàng của Việt Nam đang gánh những tỷ lệ nợ xấu cao nhất ở châu Á, phần lớn là do tài trợ các doanh nghiệp nhà nước và thị trường bất động sản đang đóng băng.

Đến cuối tháng, nợ xấu chiếm 4,51 phần trăm trong tổng số các khoản vay theo khai báo của chính các ngân hàng, chính phủ cho biết trong một báo cáo gửi đến Quốc hội vào thứ hai.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lên kế hoạch thiết lập một công ty quản lý tài sản (VAMC) để mua nợ xấu thuộc khu vực bất động sản, để đổi lấy trái phiếu đặc biệt nhằm thúc đẩy tăng trưởng chậm về mặt tín dụng.

Nhiều nhà đầu tư và chuyên viên kinh tế thấy VAMC như một thử nghiệm sự cam kết của chính phủ đối với việc cải cách kinh tế mà họ đã hứa như là một phần của đại kế hoạch đã được phê duyệt hồi tháng Hai.

Các ngân hàng ước tính nợ xấu khoảng 4,93 phần trăm của các khoản vay tính đến tháng Chín năm 2012, trong khi ngân hàng trung ương, dựa trên kết quả thu thập độc lập, đưa tỷ lệ nợ xấu ở mức 8,82 phần trăm.

Ô. Đặng Thanh Bình. Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn/
Ô. Đặng Thanh Bình. Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn/

“Chúng tôi chưa thấy có nhiều cải thiện trong hệ thống, trong khi con số nhỏ hơn (của tỉ lệ nợ xấu) có thể chỉ là kết quả của sự đánh bóng sổ sách,” một chuyên viên kinh tế Việt Nam giấu tên, nói thêm rằng các chuyên gia địa phương hầu hết tin rằng tỷ lệ được báo cáo là chỉ là một nửa tỷ lệ nợ xấu thực sự trong hệ thống.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ước tính nợ xấu vào tháng Hai ở mức 7,8 tỷ USD, hoặc 6 phần trăm, tổng số nợ cho vay là 130 tỷ USD.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đặng Thanh Bình, hồi tháng trước nói với Reuters VAMC sẽ được tổng vốn đầu tư 24 triệu đô-la để đối phó với các khoản nợ xấu, một chuyên gia kinh tế cho biết con số đó quá nhỏ.

Kỳ vọng VAMC sẽ sớm bắt đầu các hoạt động giúp nâng tâm lý giới đầu tư trong thị trường chứng khoán hôm thứ Hai. VN-Index tăng 0,96 phần trăm ở 492,27 điểm hôm đầu tuần, dẫn đầu là cổ phiếu ngân hàng và bất động sản.

(Hồ Bình Minh soạn; Martin Petty và Simon Cameron-Moore biên tập.)

© 2013 DCVOnline