24 Comments on “An Nam đô hộ phủ

  1. Diễn đàn dạo này bài ít hấp dẫn và có chiều sâu, chẳng hạn như về sự kiện này, bàn luận về bản thông cáo chung hay hơn là vẽ ba cái tào lao ba xị này.

  2. Tập cận Bình bị ghìm một chân,(chân phải)sưng phồng lên gần gấp đôi chân trái. Đau quá muốn tháo cái ủng ra(chú Sam) nhưng chìa khoá lại là VN, hiện không ở trong túi tư Sang. Kéo được tư Sang nhưng nó lại lệch hướng,chẳng giúp được gì. Chính xác thì chìa khoá đang nằm trong túi đồng chí Đỗ bá Tỵ, tổng tham mưu trưởng liên quân, hiện đang ăn bít tết ở lầu năm góc, lại có thêm dăm em chân dài hun hút Mỹ trắng gốc Nga chuốc rượu. Khóai tỷ, họ Đỗ tớ tuy nhỏ nhưng cũng không đến nỗi. Nhớ hồi 90,Nga sụm,khối Đông Âu tan ra từng mảng,đồng chí Nguyễn văn Linh nửa vời, không biết phải binh đường nào. Bộ chính trị chia năm xẻ bảy, họ Đỗ lại nhảy lên tuyên bố câu để đời:Tàu trụ được,Ta trụ được. Rồi về Phố Hiến kéo mấy em đẹp như mơ với vài chùm nhãn Tiến biếu tướng Độc Nhỡn Lê đức Anh, nên sự đời mới ra như ngày hôm nay. Họ đỗ chỉ binh liều chứ chẳng xúi ai cả.Dám chơi dám chịu..

    • Anh Tony nghĩ sao về việc đ/c Đỗ Bá Tỵ giải thích mục đích của chuyến Mỹ du (với TTXVN): “… chuyến thăm của đoàn lần này cũng tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Đảng và Nhà nước Việt Nam, qua đó nâng cao hơn nữa vị thế của đất nước cũng như của quân đội Việt Nam trên trường quốc tế, giúp bạn bè quốc tế hiểu sâu hơn về quân đội Việt Nam và đất nước, con người Việt Nam.”.

      Tôi không hiểu “đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa” thực sự là gì và tại sao Tổng Tư Lệnh Quân Đội lại có nhiệm vụ “giúp quốc tế hiểu sâu hơn về con người Việt Nam”?

      • Thưa bác Lê Văn,qua cái nói đi nói lại giữa bác với ông Trùm thì em thuộc phía của bác. Đã có lần em comment là có ai hiểu hí họa muốn nói gì xin chỉ giáo vì em không hiểu. Thứ hai như bác nói, nếu không cười thì độc giả không ấn tượng vậy còn gì để nhớ,để (thương),em thấy bác có trái tim đẹp. Chúng ta không bắt buộc phải ra giữa đường rồi xé cờ đỏ,cờ vàng, hoặc hình HCM,NĐD để bày tỏ chính kiến của mình. Có lần em thấy trên youtube người ta thẩy cờ Đỏ xuống lề đường rồi bắt một cháu nhỏ một hai tuổi gì đó bước lên trên, mà lại ở Mỹ,xứ văn minh nhất thế giới cơ chứ. Hôm đó thằng con rể của em nó lắc đầu bỏ đi không coi nữa(cháu nhỏ đứng chưa vững). Sở dĩ em hay vô đây ý kiến,ý cò vì nó đứng đắn, lịch sự chấp nhận mọi luồng tư tưởng của những người có văn hoá và tư cách. Em lại hay reply cho bác,Tô Mã Ý.v.v. vì nhiều chuyện chúng ta có thể không “thống nhất” “nhất chí”với nhau nhưng chúng ta vẫn chia sẻ được với nhau với sự tôn trọng của một người tử tế. Em sẽ thưa với bác về vụ Đỗ bá Tỵ sau.Hơi đói.Kính.

        • Chẳng qua tôi chỉ nói những điều tôi biết hay ít nhất tin là mình biết. Về hí họa chính trị, tôi không “lý thuyết” mà đã thích thú 50 năm nay rồi, từ báo chi Sài Gòn ngày xưa (các họa sĩ Cát Hữu, Tuýt, Choé…) sang đến các tờ báo Âu Châu, nên tôi nghĩ tôi hiểu nó là cái gì. Tự nó là mộ lòi bình luận riêng. Ít nhất, tưởng nó thường là trang kèm theo một bài viết cho đỡ nhàm – kiểu “minh họa” của DCV – là hiều sai hoàn toàn.

          Chống cộng kiểu mang cờ đỏ hay hình HCM để đạp lên – như trong cuộc “chất vấn” ông BT năm ngoái ở San Jose – không những ấu trĩ mà còn phản tác dụng. Người dân trong nước họ coi rẻ lắm…

          • Em xin chia sẻ cả hai thư của bác. Thứ nhất báo Tuổi Trẻ đã xin lỗi đ/c Tỵ về vụ “Tổng Tư Lệnh” vì VN đã bỏ chức danh này từ lâu rồi. Thứ hai Tướng Tỵ nói Độc Lập, Tự Chủ thì em không tin! Bởi ta là Nước nhỏ phải xoay đủ mọi chiều để giữ Nước(xoay theo chiều gió),tức là ta chỉ ra chiêu chống trả sau khi người ta tung đòn tấn công,vậy thi tự chủ ở chỗ nào? Tuy nhiên đây lại là Văn Hoá bác ạ. Ở trong nước thì các Ông Lớn thường phải hét chứ không nói. Phải đọc chứ không dám chơi tay vo. Ngoại trừ ông HCM là người độc nhất không cần và không phải có thông dịch viên, còn tất cả(kể cả Lê Duẩn) bắt buộc phải có để về báo cáo BCT. Tất nhiên ai cũng muốn VN được có hiệp định hỗ tương với Mỹ giống như Phi,Hàn,Đài,Nhật.v.v. Tuy nhiên nó đã chưa xẩy ra và cái tử huyệt gần ngàn cây số với anh Chệt nó không bao giờ(thay đổi được-HCM). Còn cái vụ bác Bùi Tín ở San Jose thì tự nó cho chúng ta thấy cái văn hoá của người Việt hải ngoại đã 40 năm nhưng cũng chẳng hơn gì người trong nước. VN ta cả mà. Human right for VN. Thân,bác.

      • Kính bác Lê Văn! Tướng Tỵ có lẽ con bác Đỗ Mười nhà em thành thử cũng hơi “bốc” một chút. Cũng loại đàn em mình cả,thôi bỏ đi bác. Thử hỏi nước Mỹ hôm nay có Độc Lập được không? Đã đa phương hoá, đa dạng hoá mà còn độc lập, tự chủ được thì chắc chỉ có họ Đỗ nhà em lên gân cốt thật cứng mới dám phán vậy. Chút cường điệu “hoá”cho vui ý mà bác. Tuy nhiên ở thời điểm này với cái “thế”địa chính trị của VN ta bác nghĩ có cách chơi khác nào mà dân đỡ khổ,đất nước an bình cho em biết với nhé? Ngay như Campuchia các đảng phái chống đối luôn chỉ trích Hunsen(CS) về biên giới(mất đất với VN)nhưng cái thế điạ chính trị không cho phép Hunsen “makes any stupid move”. Người CSVN luôn lý luận rằng quá khứ chứng minh rằng, nếu ngả hẳn về một phía thì không khá(ngả Liên xô,bỏ Tầu) nên họ lại “đa phương hoá”tức là (chơi mọi nơi, mọi kiểu). Tất nhiên em với bác thì:Hoa Kỳ Quốc muôn năm.Biết sao bây giờ bác.Kính thân.

        • Hì hì miền Nam hồi xưa cũa có đại tướng (ret.) Lê Văn Tỵ của (cao nhất trong quân lực VNCH), hóa ra cả hai dòng họ của mình đều có số làm… tướng cả!

          Nói đúng ra, tôi cho là cụm từ “đa phương hoá, đa dạng hoá” ngoại giao – ít nhất một phần – nghĩa là không có đường lối nhất định, ngả nghiêng, gió chiều nào theo chiều nấy hay… thằng nào đánh thì chạy cầu cứu thằng khác v.v. Nhưng thằng khác có đỡ cho không lại là chuyện khác! Theo tôi thì không có chuyện đó, mà “lắm mối tối nằm không” thôi. Cá nhận tôi trưóc sau vẫn tâm niệm rằng quan hệ với nước ngoài dựa trên hai cột trụ: quyền lợi của “người” và sức mạnh (nội lực) của “ta”. Nghĩa là, “người” chỉ giúp ta nếu người có lợi – không có chuyện “tình cho không biếu không” hay vì ta mạnh. Có điều sức mạnh của ta nằm ở lòng dân. Được lòng dân.. tát biển Đông cũng cạn.

          Thân kính

  3. Ông Bình cho kêu ông Sang, khi ông Bình vừa gặp ông Ôbámờ,
    thì có lý gì, ông Bình “dám” ra lệnh cho ông Sang…Chống Mỹ
    kíu nước chăng là?
    Ông Sang gặp ông Bình, là một điều rất là hay, là tích cực đó.

    (TMY tui buồn lòng, mà chê anh Ba Bui qua bức hí họạ vô lý
    này. Độc giả không còn là dân du kích Củ chi nữa đâu, mà.)

  4. Xưa nay độc giả DCV vẫn “kính nhi viễn chi” trang hí họa của bác Ba Bùi, ít khi có nhiều lời bàn. Cũng bình tường thôi, tranh hí họa để thưởng thức hơn là để bàn luận…

    • hê hê hê bạn đọc Lê Văn chửi khéo ông thợ vẽ Babui đấy à..

      • Ô Trùm không hiểu hay cố tình vơ vào để xuyên tạc? Nhưng tôi cũng giải thích rõ hơn, về mấy chữ ” bình tường thôi”…

        Bản chất của hí họa là để người xem bật cười ngay mà không phải suy nghĩ, suy nghĩ là hỏng, hết tư nhiên. Nên mọi bình luân đều không đúng việc đúng chỗ. Nhưng bàn rộng ra, như bác Tonydo bên dưới, lại rất tốt, vì kéo dài thêm niềm vui…

        • Chúng ta đang nói về biếm họa chính trị, không ai nói “thưởng thức” một political cartoon, biếm họa chính trị dùng sự khôi hài để chuyển tải một thông điệp có thể là phản kháng, đồng ý, chua cay, ngọt ngào ..v..v.. nghĩa là đủ thứ có thể, như vậy phải cần kiến thức và sự suy nghĩ. Nói thế để cho biết là biếm họa chính trị cũng không phải là dễ vẽ, thường thì các hình vẽ này được đính kèm theo các bài bình luận trên các tờ báo, mục đích cho độc giả biết quan điểm của người viết bài đối với một sự kiện nào đó, bằng hình ảnh.
          Cái hình vẽ trên không có gì là đáng cười cả, nó cần một sự suy tư nghiêm chỉnh, có lẽ độc giả Lê Văn cho rằng hễ gọi là “hí” thì phải cười.

          • Ô Trùm nói về văn chương nghệ thuật mà cứ như một ngài chính ủy đang “lên lớp” 🙁

            Trích ô Trùm: “… thường thì các hình vẽ này được đính kèm theo các bài bình luận trên các tờ báo”. Không hiểu cái “thường” này ô Trùm lấy ở đây ra, chắc chỉ là suy diễn của một người ít đọc báo, hay ít nhất chỉ đọc báo mạng gần đây. Có cũng vô lý ở chỗ, các tờ báo lớn thường đăng những bài bình luận với ý kiến trái ngược nhau, thì ngưòi vẽ tranh sẽ phải theo ý của ông A hay ông B?

            Thực tế, những tờ báo lớn bình thường luôn luôn có một bức tranh hí họa chính trị (“chính trị” vì đó là nội dung thời sự chính) ngay trang nhất hay trang nhì. Nó cũng không kèm theo một bài bình luận nào cả, lý do giản dị là người họa sĩ đó tuy làm việc cho một tớ báo nhưng hoàn toàn với tư cách độc lập, chứ không phải đọc bài bình luận nào mới vẽ, như ô Trùng tưởng tượng ra.

            Tôi hết hứng thú khi cứ phải “đính chính” lời người khác nói bừa hay xuyên tạc.

          • hê hê hê bạn đọc Lê Văn đừng lái vấn đề qua hướng khác, vấn đề đang bàn là cứ ” phải là cười, suy nghĩ tức là hỏng” khi xem biếm họa hay không, còn nó đăng chỗ nào thì là chuyện râu ria. Xin kết thúc với bạn đọc Lê Văn ở đây vì tôi cũng hết hứng tranh luận với người chỉ biết chụp mũ người khác là nói bừa hay xuyên tạc khi ….. bí.

          • Định nghĩa “bình dân” (wiki) của “cartoon” là “painting intended for satire, caricature, or humor, or to the artistic style of such works”. Tôi tóm ba mục đích của cartoon, “satire, caricature, or humor” thành chữ “cười”. Nhưng chú yếu, cartoon phải vẽ làm sao cho người xem (có kiến thức vấn đề đó) hiểu ngay, nếu không chẳng phải là cartoon hay ít nhất chẳng ai mướn vẽ…

            Tôi chán ngấy kiểu “máy bay núp trên mây” rồi. Xin đừng tra tấn mọi người nữa…

          • hê hê hê … Sao bạn đọc Lê Văn lại dùng chữ “mọi người’ một cách tùy tiện thế này nhỉ? Làm ông Trùm nhớ lại trong một bài viết gần đây có bạn đọc vào cho ý kiến sau khi rào đón mở đầu đại khái là tôi biết sẽ có nhiều người sẽ lột trần sự dốt nát của tác giả sau khi đọc bài, như tôi.
            Đó là sự thiếu tự tin, đáng tội nghiệp.

          • Tôi đã viết “xin đừng tra tấn tôi nữa” nhưng thấy chưa đủ nghĩa… Tôi chắc chắn chủ đích ô.Trùm viết còm là để cho mọi người đọc (tôi cũng thế mà, đâu viết riêng cho ai…).

  5. Nói tới mưu đồ bành trướng cùa Trung Cộng, thì không thế không chú ý tới biện pháp quốc phòng của Hoa Kỳ.
    Hà hà…Cái Form N-400 cho thấy, Hoa Kỳ được bao che bang một vòng đai an ninh chu đáo Nam và bắc Mỹ có hai anh Canada và Mexico chung biên giới; đông và tây HK lại có hai đại dương mênh mông, ôi mênh mông….
    Nhờ WWII, Hoa Kỳ tuy chẳng cần chiếm đóng một nước nào, chỉ gây ảnh hưởng qua language và $$$ thôi mà.. tuy thế vẫn có mấy vị trí đóng quân ngoại biên, coi như cái GOPL / General outpost lines, tuyến tổng tiền đồn xa xa nơi côn đảo.

    Vế Đại tây dương, thì OK, có Âu Châu làm lá chắn. Nhưng vế Thái bình Dương, thì Hoa Kỳ phải dòm chừng, nào là Hawaii, Phi luật Tân, Mã lai, Nam Dương, nhứt là cái đầu cầu vô giá là Việt Nam minh châu trời đông…của anh Võ Bình…mến yêu!

    Vây à ơi,…dù VN là Quốc hay Cộng, thì không! không! không khi nào Hoa kỳ
    lại i …cho phép VN làm con đường..qua lại hảo lớ của Trung Cộng. It là VN,
    sẽ là anh đầu đàn của khối ĐNam Á, thì Mỹ mói tạm yên lòng,, tuy vẫn quan sát
    từ xa xa. Vậy ông bà nào thử…mời Trung Cộng tả lớ lãnh thổ VN cái coi!

  6. Nhân có một bạn đọc đề cập đến “máy bay núp trên mây”, có ý châm trích một urban legend về sự kiện máy bay Mig của ta bắn rơi B52 trong thới chiến tranh chống giặc Mỹ xâm lược, điều này đối với ông Trùm chả có gì là lạ vì bọn Tàu cũng thường riễu cợt như thế với chuyện Thánh Gióng của VN ta. Chuyện đáng bàn là có máy bay B52 bị Mig bắn rơi hay giặc Ân bị dân ta đánh thua đại bại hay không mà thôi.

    Về hoạt động của một tờ báo Mỹ (không phải báo chợ của VN hải ngoại) ông Trùm sẽ có ý kiến sau.

    • Vâng xin ông Trùm chỉ giáo về cái vụ “núp trên mây”có vẻ hấp dẫn đấy.Làm em lại nhớ tới đồng chí Phùng Thế Tài. Chúng em chẳng bao giờ màng tới báo chợ. Ngoại trừ bà xã để trong Toilet. Kính.

  7. TCB giơ tay nói nhất trí nhé
    TTS đồng ý giơ cắng g(c)ẩu g(c)ẩu nhất trí
    :
    (Repeat 28 times)

  8. Chân Voi Thành Đô sắp sửa thành hình. Sau khi cái phẹt-ma-tuya được kéo lên bởi bọn khuyển mã Ba Đình. Năm 2020 chăng?

  9. Một bài viết có phóng xạ.
    Một bạn thân ở miền đông phoned cho TMY tỏ vẻ lo ngại sau khi đọc một bài
    báo ” thổ tả ” — nói theo TN Tiến — là Khe Sanh Ôbámờ nhăm nhe biếu trọn
    cái hình chữ S lưỡng nghi cho Tàu Phù, đánh đổi lấy… chi chi…
    Nghe bạn xong, TMY tui không nhịn vừa kười vừa tức được, bèn hạ tông
    Mineur nói cùng thằng bạn :
    Nếu Ô bá mờ mà biếu ” nhượng địa ” chữ S minh châu cho thằng Chệt, thì
    cũng y như ông tong tong Thiệu cho bỏ ngỏ Giới tuyến và Cao nguyên,
    biếu không cho …Cộng Phì hai ” hướng tấn công” chính vô, Saigon…
    Nay, Obama dám biếu thằng Tàu hai hướng tấn công nhằm vô chính diện
    Tòa Bạch Ốc chăng là, hỡi ui… ( Viết gưởi ” em ” Vor Bink một thể)…