Ngày Văn hóa Diên Hồng tại Đức

Trí Lực

hoinghidienhongNgày Văn hóa Diên Hồng 29 tháng 6 năm 2013 đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong lòng người Việt tự do lánh nạn cộng sản đang định cư tại Đức quốc.

Ngày Văn hóa Diên Hồng do người Việt tỵ nạn cộng sản tại Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức vào ngày 29-06-2013 tại hội trường Saalbau Titus Forum (Nordwestzentrum), Frankfurt am Main. Mục đích của ngày hội lễ này là để cùng nhau gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt, đồng thời nhằm phát huy truyền thống rạng ngời tốt đẹp của các bậc tiền nhân cho thế hệ con cháu mai sau.

Hào khí Diên Hồng một thuở

Giở lại trang sử nước nhà, vào cuối năm Giáp Thân 1284, triều đình nhà Trần đã mời chư vị bô lão, có thể xem là đại diện cho dân chúng từ khắp các làng xã, đến thềm trước điện Diên Hồng ở kinh thành Thăng Long để tham dự một hội nghị đối phó với cuộc xâm lăng nước Đại Việt lần thứ hai của quân Nguyên Mông. [Thượng hoàng triệu phụ lão trong nước họp ở thềm điện Diên Hồng, ban yến và hỏi kế đánh giặc. Các phụ lão điều nói “đánh”, muôn người cùng hô một tiếng, như bật ra từ một cửa miệng. Đại Việt sử ký toàn thư, bản kỷ toàn thư quyển 5].

Tiếng hô quyết chiến của các vị bô lão đã làm rung chuyển cả cung điện Diên Hồng. Có thể nói, hội nghị Diên Hồng là một sáng tạo vô cùng độc đáo của vua quan đời nhà Trần, là biểu hiện của ý thức tin tưởng vào sức mạnh trí tuệ của toàn dân muôn người như một. Cuộc chiến vệ quốc chống lại quân xâm lược Nguyên Mông vào năm 1285 gắn chặt với ý chí cương quyết tại hội nghị Diên Hồng.

Trở lại với hiện tình đất nước Việt Nam, kể từ khi Việt Minh là tiền thân của đảng Cộng sản cướp chính quyền vào năm 1945, Hồ Chí Minh đã vâng theo ý chỉ của Trung Cộng, khơi mào cho một cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn suốt hơn phần tư thế kỷ. Không ai khác hơn, chính Trung Quốc là đế quốc đã từng nuôi tham vọng thôn tính Việt Nam bao nhiêu lần trong suốt chiều dài lịch sử, lại đứng ra bảo trợ và cung cấp chiến cụ đạn dược cho cuộc chiến phi nghĩa này. Oái ăm thay! Ngay sau khi quân cộng sản Bắc Việt chiếm miền Nam Việt Nam năm 1975, Trung Quốc đã ngang nhiên chiếm đoạt quần đảo Trường Sa [Hoàng Sa đã bị TQ đánh chiếm từ ngày 19 tháng Giêng năm 1974]. Thêm nữa, ải Nam Quan, thác Bản Giốc và hàng chục hàng trăm cây số biên giới phía bắc đã bị Trung Quốc lấn chiếm. Thế nhưng, tập đoàn độc tài toàn trị cộng sản Hà Nội vẫn im hơi lặng tiếng; họ đã lộ rõ bản chất nhu nhược, sẵn sàng làm tay sai, bán nước cầu vinh.

Ý thức được một ngày nào đó không xa, quê hương gấm vóc sẽ bị quân Tàu lần lượt nuốt chửng. Bởi thế, các tầng lớp thân hào nhân sĩ, sinh viên học sinh trong nước nhiều lần tổ chức biểu tình chống đối Trung Quốc, thì bị đàn áp, bắt bớ không chút nương tay. Điển hình là vụ xử tù Điếu Cày, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên… với bản án tù hết sức phi lý, quả thật là, tập đoàn cộng sản Việt Nam quá hèn với giặc ác với dân.

Y thức được bổn phận và trọng trách của con dân Lạc Việt, nối tiếp truyền thống Diên Hồng, nêu cao ý chí quật khởi của hai bà Trưng, bà Triệu – đánh đuổi ngoại xâm phương Bắc, giành lại độc lập cho non sông- người Việt tỵ nạn cộng sản tại Đức tổ chức ngày Văn hóa “Diên Hồng” không ngoài ý nghĩa này.

Hùng khí Mê Linh

Bài diễn văn khai mạc đã ôn lại lịch sử vẻ vang của bao anh hùng liệt nữ làm rạng rỡ giống nòi, thề quyết một lòng chống cự giặc ngoại xâm phương Bắc, nêu cao gương tiết liệt của các bậc nữ lưu Trưng Trắc, Trưng Nhị, Triệu Ẩu…, các bà đã phất cao ngọn cờ khởi nghĩa, một lòng trung trinh son sắt, quyết đánh đuổi quân thù, vẹn toàn non sông một dải. Trái lại, đảng Cộng sản đương quyền Hà Nội không chút nhục nhã, lại ngang nhiên dâng hiến đất liền và biển đảo cho quan thầy Bắc Kinh, tỏ rõ bản chất khuyển mã, khom lưng lòn cúi xin chịu làm hạng tôi mọi ươn hèn.

Tiếp theo là bài tham luận với đề tài Hùng khí Mê Linh của ông Trần Văn Tích. Ông đã ôn lại lịch sử đấu tranh của các bậc nữ lưu con dân Lạc Việt, từ thời hai bà Trưng, bà Triệu Ẩu, cho đến lịch sử cận đại, thời nào cũng có những anh thư liệt nữ sẵn sàng hy sinh bảo vệ giang sơn, đúng với câu giặc đến nhà đàn bà phải đánh.

Lễ dâng hương trước bàn thờ Tổ quốc – 29/6/2013. Nguồn: TL
Lễ dâng hương trước bàn thờ Tổ quốc – 29/6/2013. Nguồn: TL

Những tiết mục đặc sắc trong chương trình gồm thi ca, vũ nhạc, diễn kịch, võ thuật v.v. tràn đầy vị ngọt quê hương, thắm đượm tình dân tộc. Chương trình do sự đóng góp thiện nguyện của người Việt tự do tại Đức quốc. Ngoài ra còn có các ca sĩ, nhạc sĩ đến từ Hoa Kỳ, hay các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu như Pháp, Hòa Lan. Tất cả cùng có một tâm huyết là phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam. Đặc biệt là vở kịch thơ Ánh kiếm Mê Linh của tác giả Trần Thế Thi vô cùng sống động, được trình diễn bởi các em sinh viên học sinh Ban Văn Vũ Điểm Sáng và Hội Văn hóa Phụ nữ tự do Đức quốc.

Trang trải tình thương trên đất khách quê người

Ngay sau khi miền Nam Việt Nam rơi vào tay cộng sản, hàng triệu đồng bào hai miền Nam Bắc đã bỏ nước ra đi tìm tự do, vượt qua bao sóng gió nghìn trùng, không ít đồng bào bất hạnh đã bỏ thây dưới lòng biển cả. Riêng tại Cộng hòa Liên bang Đức, con thuyền nhân đạo Cap Anamur của Tây Đức đã cứu vớt khoảng mười ba nghìn thuyền nhân trên biển Đông, chính phủ Đức đã dang rộng vòng tay đón nhận phần lớn trong số này được đến định cư, nhận nơi đây làm quê hương thứ hai. Hằng năm, cộng đồng người Việt tỵ nạn vẫn tổ chức ngày Tri ân nước Đức, tỏ lòng nhớ ơn đất nước đã cưu mang mình, cho thế hệ con cháu mai sau có một tương lai xán lạn ở bến bờ tự do.

Ngày 9 tháng 6 năm 2013, một trận lũ lụt ở miền Đông và Nam nước Đức đã tàn phá hầu hết trường học, nhà cửa, bệnh viện, đường xá… khi mực nước sông Elbe dâng cao quá mức. Nạn lụt đã hoành hành khiến chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức phải đương đầu trước thảm họa, kêu gọi cả nước chung tay tái thiết. Hưởng ứng lời kêu gọi này, ban tổ chức Ngày Văn hóa Diên Hồng quyết định đóng góp số tiền còn lại sau khi chi phí cho Ủy ban tái thiết của chính phủ. Người Việt tỵ nạn tại xứ sở này đã thể hiện tấm lòng vàng, trang trải tình người, ân đền nghĩa trả, đúng với bản chất rộng lượng độ tha sẵn có của người dân Việt. Quầy hàng tình thương của một số phụ nữ Việt Nam cũng vô cùng hoan hỷ đóng góp phần nhỏ của mình trong nghĩa cử cao đẹp này.

Ngày Văn hóa Diên Hồng 29 tháng 6 năm 2013 đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong lòng người Việt tự do lánh nạn cộng sản đang định cư tại Đức quốc. Có thể nói rằng, ngày ấy đã gióng lên tiếng chuông thức tỉnh cho chế độ độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam đang mê muội, hãy ngưng ngay để đừng vấy thêm tội ác chống lại chính dân tộc mình mà bán đứng quê hương cho Tàu cộng. Hãy trả tự do vô điều kiện cho những nhà yêu nước đang bị cầm tù bởi những bản án đầy phi lý bất công và những người bất đồng chính kiến đang chờ xét xử.

Thụy Điển, ngày hè 2013.

© 2013 DCVOnline


Bài do tác giả gởi; DCVOnline biên tập.