Tướng Võ Nguyên Giáp của bên thắng cuộc đã qua đời

DCVOnline – Tin AP

vng-hcm“Nhưng chúng tôi vẫn chiến đấu cho Việt Nam, không có gì quý hơn độc lập tự do.” – Võ Nguyên Giáp (2005)

Võ Nguyên Giáp, được xem là một vị tướng tự học, lỗi lạc và tàn nhẫn chấm dứt chế độ thực dân Pháp bằng chiến thắng Điện Biên Phủ và sau đó buộc chính phủ Mỹ phải từ bỏ nỗ lực gíup giữ miền nam Việt Nam không lọt vào tay chủ nghĩa cộng sản, đã qua đời.

Tướng Võ Nguyên Giáp (Hà Nội, Tết Quý Tị 2013). Nguồn: http://giaoduc.net.vn/
Tướng Võ Nguyên Giáp (Hà Nội, Tết Quý Tị 2013). Nguồn: http://giaoduc.net.vn/

Tướng Võ Nguyên Giáp qua đời tối thứ sáu, 4 tháng 10 2013, tại bệnh viện quân sự ở thủ đô Hà Nội, nơi ông đã nằm điều dưỡng gần bốn năm qua, một quan chức chính phủ và một nguồn tin thân cận với tướng Giáp cho biết. Cả hai, nói với điều kiện giấu tên, vì cái chết của ông chưa được công bố chính thức.

Giáp được xem là một anh hùng dân tộc với di sản chỉ kém người thầy của ông, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hoà.

Giáp đã chỉ huy đoàn quân du kích du kích đi dép râu, kéo pháo lên những ngọn đồi để bao vây và đè bẹp quân đội Pháp tại Điện Biên Phủ năm 1954.

Tướng Giáp là tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam (nước Việt Nam Dan chủ Cộng hoà) và trực tiếp chỉ huy các mặt trận lớn trong chiến tranh Việt Nam như cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân (1968), tấn công mùa hè 1972; Ông chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, đánh bại chính quyền Nam Việt Nam được Mỹ hậu thuẫn vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, thống nhất đất nước dưới sự toàn trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tướng Giáp thường xuyên chấp nhận thiệt hại nhân sự nặng nề để đạt được mục tiêu quân sự sau cùng.

“Không có cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc nào khốc liệt và hoặc gây ra nhiều tổn thất như cuộc chiến tranh này,” Tướng Giáp nói với Associated Press năm 2005 trong một cuộc phỏng vấn cuối cùng của ông với giới truyền thông nước ngoài vào đêm trước ngày kỷ niệm 30 năm Sài Gòn sụp đổ.

“Nhưng chúng tôi vẫn chiến đấu cho Việt Nam, không có gì quý hơn độc lập tự do,” ông nói, lập lại câu nói nổi tiếng của Hồ Chí Minh.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Vietnamese military mastermind Gen. Vo Nguyen Giap, who defeated French and Americans, dies. BY THE ASSOCIATED PRESS OCTOBER 4, 2013 9:40 AM. MontrealGazette.com

5 Comments on “Tướng Võ Nguyên Giáp của bên thắng cuộc đã qua đời

  1. Cộng Sản khắp nơi sống nhờ thần tượng và dối trá. Nhưng toàn thế giới công sản, nay đã tan tành. Riêng CSVN sống còn, là nhở Hoa Kỳ tiên liệu, xử dụng
    làm công cụ hiệu quả cho họ hướng mũi tiến công vô thành trì CS Quốctế, Ông
    HC Minh đã tuyên thệ làm điệp viên cho OSS tại Côn Minh năm 1941,mang bí số 019 và bí danh Lucius, thì không thể nào thoát khỏi sự bám sát của Tính báo HK qua những điệp viên dấu mặt , ngay trong nội bộ CSVN.

    Riêng với VN, sử gia Philippe Devillers, trong cuốn Histoire du Viet Nam, đã tiên đoán : ” Cette guerre, née du mensonge, ne peut être en effet prendre fin qu’avec la destruction des mythes = Cuộc chiến này ( chế độ) này, sinh ra từ dối trá, sẽ chỉ chấm dứt một khi các huyền thoại bị sụp đổ.”

    Người ta thấy, ngay như Bắc Cao, người dân nghèo đói như thế, mà khi KN. Thành chết, tụi Cs đã quay phim chụp hình, cho thấy rất nhiều” nhân dân” thương khóc Thành còn hơn cha chết! Thì còn lạ gì, đa số quân dân Bắc Kỳ từng bị đói kém bo bo củ mì, từng có kinh nghiệm đấu tố dã man, mà giờ này cũng ủ ê thương tiếc đồng chí Giáp

    Có ai trong dân quân Bắc Kỳ biết răng, chính Giáp đã cấu kết với Pháp năm 1946, tìm diệt các lực lượng quốc gia yêu nước thương dân , khác xa
    bọn CS khát máu, tham tàn.

  2. Ý nghĩa đích thực của trận Điện Biện Phủ

    Thiển nghĩ, riêng cá nhân ông HỒ là được thông báo về trận ĐBP,–do Trung Cộng? OSS? hay cả hai bên ? Vài ngày trước chiến dịch, ông Hồ cho họp bộ tham mưu, căn dặn,” Đây là một trận đánh quyết định vế CHÍNH TRỊ; vậy các chú phải đánh thắng cho bằng được, dù phải hy sinh đến bất cứ giá nào.”

    Thật ra, ĐBP là trận thắng được báo trước cho phe ông Hồ, nhưng mở màn cho cuộc đối đầu dứt khoát giữa Hoa Kỳ- Trung Cộng, sau lần đối đầu thư nhứt tại TriềuTiên mà Hoa Kỳ có ý nhẹ tay Hoa Dung Lộ tha mạng cho Trung Cộng,– vì thế, qua suốt chiến dịch, Mỹ làm lơ, không hề can thiệp bắn phá ngăn chặn hoạt đồng của khối lượng lớn lao pháo binh mà TC tăng viện cho ĐBP. Hỏa lực Pháo binh TC thực tế là kết quả chiến thắng cho trận ĐBP.

    Từ đó, Trung Cộng chính thức can dư vào tình hình ĐôngDương và Việt Nam.
    Về quốc tế, năm đại cường Mỹ, Nga, Anh, Tàu và Pháp từ tháng Hai 1954 hội họp tại Bá Linh bàn về hậu chiến Triều Tiên;nhưng theo đề nghị của Hoa Kỳ, đã chuyển về Geneve trong tháng Tư 1954 tiếp tục bàn về sự việc Triều Tiên, và đồng thời về chiến tranh Đông Dương.

    Trận ĐBP nổ ra trong tháng Ba 1954, nghĩa là nằm ngay vô thời điểm giữa hội nghị năm đại cường tại Bá Linh rồi chuyển về Geneve. ĐBP đã mang tính cách
    quốc tế ngay từ đó.

    Về phía quân Pháp, có ai lại mang đại quân ra mà trấn đóng, con chim nằm …chờ chết trong một cái lòng chảo xa cách Hanoi hơn 300 cây số ngàn, nếu không có lời hứa sẽ có một thảm lửa triệt hạ những sư đoàn Việt Minh, nhằm kết thúc chiến tranh có lợi…cho Pháp. Lời hứa đó bị quên đi mất, hà hà.
    Và ông Giáp suốt chiến dịch, đã nằm trong một căn hầm chỉ huy, ngoài tầm pháo binh địch và sự quan sát không quân. Hắn là Tướng Giáp biết rõ mình vừa nên “tố chề ” vừa nên ” thank you” cả hai bên kia, đã tạo vinh quang cho riêng một mình ông ta.

  3. ” History is only flatterer — Lịch sử chỉ là kẻ xu thời.”
    Cá nhân tôi vẫn kính trọng Tướng Giáp và nể vì tài năng của ông.Nhưng không phải vì thế mà tôi hoàn toàn theo Sử mà xét về ông.
    Xin phép nêu câu hỏi trước diễn đàn :
    — Trong trận Điện Biên Phủ, bên Trung Quốc đã dồn hêt nỗ lực tham mưu và hỏa lưc pháo binh ,yểm trợ quân ông Giáp đến thắng trận,
    Vậy :
    — Về bên quân Pháp, nếu Hoa Kỳ như đã hứa, mà xử dung những không đoàn B.29, rải thảm lửa tối đa trên hệ thống pháo binh,và trên các lực lượng tiến công, thì Tướng Giáp còn có vinh dự là người thắng trân ĐBP hay không?
    (Hoặc sau này, trong tháng Tư 1975, Hoa Kỳ cho ném thêm chừng 10 quả CBU
    trên các quân đoàn Bắc Việt và cho Bộ binh đánh chiếm ra Bắc Việt, thì tình đã
    như thế nào ?— Hỏi ” chơi” vậy thôi, bởi Hoa Kỳ tạo cái thắng cho BV và xử dung
    BV làm người lính soi đường vô khối CS Quốc tế; và Hoa Kỳ đã thắng khắp toàn cầu, nhờ cái thắng nơi khu vực của Bắc Việt. — Hết!.

  4. Tướng Giáp, không còn kịp nữa…

    Cờ ngoài, bài trong. Người dân miền Bắc nếu theo sát tình hình, hay có ý tò mò,
    thì mới biết rằng:tụi Duẫn-Thọ chúng nó chơi đểu ông Giáp, là chúng nhằm uýnh
    ông Hồ đấy. Bởi vì hai tênDuẫn Thọ lập mưu thân Nga Sôhết mình “rốt ráo” mà.

    Ông Hồ sau này, cũngra lệnh nọ lệnh kia, nhưng cái miệng ông Hồ đã là cái loa
    cho đám Thọ Duẫn. Ông Hồ oai phương như rứa, mà sợ chúng à ? Sợ teo quy lát đi ấy chứ…An Ninh nội chính, chúng còn giết phăng cô Nông thị Xuân đi ấy chứ, để bảo vệ thanh danh(!) cho ông Hồ, và ngăn cản cô Xuân làm hoàng hậu! ( Sau này, an ninh nội chính cũng giết nghệ sị Th.Ng, tại Saigon,để bảo vệ uy danh (! ) lãnh tụ Duẫn, mà Duẫn phải im hơi cù bật…

    Ông Giáp, vậy nên, cùng ông Hồ phải chịu trận, xoay trở không xong, vì Thọ
    Duẫn cài người theo khung tam giác khắp nơi zội, ai ơi…Lơ mơ là tự sát ru mà ?

    Ông Giáp khi đó đã cao tuổi, đành xuội lơ an phận, dù sao cũng còn cái Điện Biên Phủ làm tấm huy chương…hai mặt . Hai mặt ? vì Dâm Tiên nể ông Giáp, nên chưa khui ra, ĐBP chính là cái..,hẹn hò nơi chiến tuyến giữa Mỹ và Tàu mà…Cho nên, Ông Giáp, không còn kịp nữa… ( Không biết cô con gái ông ở Houston đã dìa thọ tang Cha chưa?). Rest In Peace, General.