Về Xưởng đúc tiền mới của Canada tại Winnipeg

Steven Bromberg – DCVOnline lược dịch

canadaTôi vừa đi thăm Xưởng đúc tiền của Canada ở Winnipeg, Manitoba, ngày 13 tháng 6, 2013 nhân dịp khai mạc một phân xưởng quan trọng trong những cơ sở đúc tiền. Mặc dù quan tâm nhiều hơn đến những đồng tiền dành cho giới sưu tầm sản xuất tại Ottawa hơn các đồng tiền đang lưu hành đúc tại Winnipeg, phải nói rằng, tôi đã rất cảm kích với những gì tôi thấy.

Nguồn: www.cdncoin.com
Cơ sở Nghiên cứu và Phát triển Dr. Trương C. Hiếu của Royal Canadian Mint. Nguồn: www.cdncoin.com

Cơ sở Nghiên cứu và Phát triển mới của Xưởng đúc tiền Canada tại Winipeg mang tên Tiến sĩ Hieu C. Truong Center of Excellence for Research and Development là một phân xưởng mới xây dựng, rộng 70.000 bộ vuông của cơ sở mạ tiền tại Winnipeg.

Tiến sĩ Trương Công Hiếu là một nhà phát minh, một nhà khoa học sáng tạo đưa công nghệ mới vào ứng dụng cho Xưởng đúc/in tiền tại Canada từ 35 năm qua; T.s. Hiếu, một chuyên gia danh tiếng tại Xưởng in/đúc tiền của Canada cũng như trong giới công nghệ in tiền, đã trở thành huyền thoại. Ông được coi là người đã phát triển quá trình khoa học ứng dụng để

• tinh lọc vàng và những đồng tiền sản xuất cho giới sưu tầm,
• in hình ba chiều và in bằng tia laser,
• và phát triển công nghệ mạ nhiều lớp của Xưởng đúc tiền hiện đang được sử dụng để sản xuất những đồng tiền đang lưu hành tại Canada và trên thế giới.

Ông cũng là người lãnh đạo và là thầy của một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư trẻ đang có trách nhiệm giữ xưởng đúc và in tiền Canada ở hàng đầu của công nghệ đúc/in tiền trên thế giới.

Dr. Hiếu và hậu duệ trong phòng thí nghiệm. Nguồn: A video tribute to Dr. Hieu C. Truong from the Royal Canadian Mint of Winnipeg.
Dr. Hiếu và hậu duệ trong phòng thí nghiệm. Nguồn: A video tribute to Dr. Hieu C. Truong from the Royal Canadian Mint of Winnipeg.

Đối với tôi, ý nghĩa quan trọng của cơ sở mạ mới này là con đường nó hướng đến tương lai. Cơ sở Nghiên cứu và Phát triển mới này không để lại chút nghi vấn nào với mục tiêu hoạt động của nó là thực sự cam kết phấn đấu để luôn luôn là “Xưởng đúc và in tiền tốt nhất trên thế giới”. Lợi nhuận từ những năm rất thành công vừa qua đã được tái đầu tư một cách quy mô vào tất cả các phân đoạn kinh doanh của Xưởng đúc và in tiền bằng cách phát triển công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng, và nâng cao năng lực để cung cấp nhu cầu ngày càng tăng của tiền vàng nén, những đồng tiền cho giới sưu tập, và các đồng tiền hiện đang lưu hành.

Phần lớn nhất của cơ sở mới tại Winnipeg thực tế là khu vực sản xuất. Ở một đầu của nhà máy, những mảng thép thô nhập vào tiến trình sản xuất. Ở đầu kia, là những mảng kim loại đã sẵn sàng để được đúc thanh những đồng tiền mới.

Những đồng tiền sản xuất bằng công nghệ cao này gồm một lõi thép mạ một lớp kền, sau đó là một lớp đồng, lớp mạ thứ ba là một lớp kền khác. Kết quả là một đồng tiền bền bỉ với giá sản xuất thấp và có một căn cước điện từ độc đáo rất khó có thể giả mạo. Trong chuyến viếng thăm của tôi, những mảng thép đi qua tiến trình sẽ đến trạm cuối cùng ở xưởng đúc tiền gốc ở ngay cạnh bên để trở thành những đồng 25 xu mới sẽ đưa vào sử dụng tại Canada.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về nhà máy mới này là nó có vẻ siêu thực. Không giống như hầu hết các nhà máy lớn hoặc các cơ sở đúc tiền thường thấy, xưởng máy chan hoà ánh sáng và sạch bóng. Những băng tải di chuyển một số lớn các đồng tiền chưa đánh đi qua tiến trình sản xuất, nhưng những người điều hành tất cả công việc thì ở đâu? Chỉ có một vài người thợ máy đứng một số trạm, nhưng công việc của họ dường như chỉ là quan sát và theo giõi tiến trình sản xuất tự động hoá nhiều hơn thực sự phải chạm tay vào hoặc di chuyển sản phẩm. Băng tải với một trọng tải lớn những đồng tiền chưa đánh dường như biết tự mình sẻ phải đi đâu và phải làm gì sau đó.

Ngay đến việc kiểm soát chất lượng đã được hoàn toàn tự động hoá, với ba máy quét ảnh nét cao cho mỗi một đồng tiền chưa mạ, và hiếm khi cũng có một đồng bạc không đúng chuẩn bị làn gió ép bay ra khỏi tiến trình sản xuất. Được biết với một đội ngũ chỉ có 10 nhân viên, phân xưởng đúc tiền này có thể giữ mức sản xuất ổn định những đồng tiền mới mạ ở mức khoảng hơn ba tỉ đồng tiền mỗi năm.

Tiền Canada. Nguồn: Canadian Mint
Tiền Canada. Nguồn: Canadian Mint

Sau khi đi thăm khu vực sản xuất, chúng tôi được đưa đến thăm bộ não điều khiển khu sản xuất. Trung tâm đàu não này gồm một “Phòng thí nghiệm ứng dụng công nghệ mới,” một “phòng thí nghiệm kiểm tra và phân tích vật lý,” và một “phòng thí nghiệm thăng tiến tính năng bảo mật”. Trong những cơ sở này cón có cả một “thiết bị mạ tiền ngay trong phòng thí nghiệm” để kiểm tra những công nghệ mạ mới phát minh. Mặc dù chưa cài đặt xong, được biết cơ sở Nghiên cứu và phát triển này còn có một kính hiển vi điện tử là thiết bị mới dùng trong việc phân tích. Với các phòng thí nghiệm và những người làm việc tại đó, người ta không còn nghi ngờ gì nữa về cam kết liên tục của Xưởng đúc và in tiền trong hoạt động đổi mới và tiếp tục phát triển nghệ thuật đúc tiền đã có đến 2500 năm lịch sử.

Cuộc viếng thăm kết thúc với phần triển lãm một số đồng tiền cho giới sưu tập, sản xuất bằng công nghệ cao và sáng tạo mới nhất của Xưởng đúc tiền này. Những đồng tiền bạc và vàng in nổi, nặng mười kg, đồng tiền in màu, in ba chiều, dạng thấu kính và những tiền chiếu sáng trong bóng tối khoe sắc hình trong gian phòng triển lãm với những đồng tiền sưu tầm cổ điển khác. Cùng lúc ngưỡng mộ những đồng tiền tiền đã được sản xuất trong năm qua và suy ngẫm về cam kết rõ ràng của Xưởng đúc tiền về mặt nghiên cứu và phát triển, tôi ra về với một cảm giác tuyệt vời với sự mong đợi những gì sắp đến.

Tiến Sĩ Trương Công Hiếu là cựu học sinh trường Jean-Jacques Rousseau Saigon; sau khi đậu Tú Tài II ban Toán năm 1959, ông được học bổng sang Hoa Kỳ theo học ngành kỹ thuật tại Đại Học New York. Ông là Thủ Khoa khi tốt nghiệp kỹ sư và tiếp tục theo học Thạc sĩ (Master) ngành Kỹ Sư Hóa Học tại cùng Đại Học.

Năm 1964 Ông trở về Việt Nam giảng dạy ở trường Cao Đẳng Hóa Học và trường Cán Sự Hóa Học Phú Thọ và được bổ nhiệm làm Hiệu Trưởng tại đây. Sau 3 năm ông trở lại Hoa Kỳ để học tiếp chương trình tiến sĩ kỹ sư vào năm 1971.

Sau 1971, ông Trương Công Hiếu định cư tại Canada và làm giám đốc kỹ thuật của một số xí nghiệp sản xuất lớn ở Quebec (Groupe Victoriaville, Bombardier). Đến năm 1978 ông trở thành chuyên gia kỹ thuật tại Xưởng đúc/in tiền Canada. Năm 1980, ông là Giám đốc kỹ thuật tại đây.

Tác giả Steven Bromberg là Tổng Giám đốc Canadian Coin & Currency, là một trong những đại lý hàng đầu trong lãnh vực kinh doanh kim loại quý, tiền xu và tiền giấy sưu tập tại Canada.

© 2013 DCVOnline


Nguồn:
Reflections on the Royal Canadian Mint’s New Winnipeg Facilities. Steven Bromberg. Canadian Coin & Currency. 09/18/2013
Lễ Khánh Thành Nhà Máy Đúc Tiền Tiến Sĩ Trương C. Hiếu. Cộng đồng Người Việt Ottawa. Nov 9, 2013.