Giáo hoàng kêu gọi sự hiệp thông thế giới trong lời chúc đầu năm

Tin AFP – YY lược dịch

ghVatican City ( AFP)- Ngày thứ Tư trong tuần, Giáo hoàng Francis kêu gọi sự hiệp thông rộng mở hơn trên toàn cầu. Đó là lời chúc đầu năm của ông trước đông đảo người hành hương tại Công trường Thánh Phêrô, Vatican.

Giáo hoàng Francis trong thánh lễ đầu năm 2014. Nguồn: AFP/FILIPPO MONTEFORTE
Giáo hoàng Francis trong thánh lễ đầu năm 2014. Nguồn: AFP/FILIPPO MONTEFORTE

“Chúng ta đều có trách nhiệm cùng hướng tới một cộng đồng coi nhau như anh em một nhà, biết tôn trọng lẫn nhau, biết chấp nhận sự khác biệt. và biết chăm sóc cho nhau,” giáo hoàng lên tiếng trong ngày Thế giới Công giáo về Hòa bình.

Vị giáo hoàng đầu tiên của Châu Mỹ La Tinh nhắn nhủ: “bạo lực và bất công không thể làm cho chúng ta thờ ơ và bất động,” và năm 2014 phải đem lại “một cam kết nhằm xây dựng một xã hội công bằng hơn, hiệp thông hơn lên”.

Giáo hoàng nhấn mạnh, “Chúng ta phải ngăn chặn con đường bạo lực này lại! Điều gì đang diễn ra trong trái tim con người? Trong trái tim nhân loại? Chúng ta phải ngăn chặn nó lại!”

Giáo hoàng Francis tỏ ý hy vọng rằng “tiếng gọi hòa bình” trên thế giới sẽ thúc đẩy sự đối thoại và “phá đổ bức tường ngăn cách những kẻ thù không thể tìm lại với nhau như anh em một nhà.”

Trong buổi lễ đầu năm tại Đền thờ Thánh Phêrô vào sáng thứ Tư, giáo hoàng dâng lời cầu nguyện cho những ai “đói khát vì công lý và hòa bình” trên thế giới.

Qua bài giảng trước hàng ngàn người họp nhau trong thánh điện, giáo hoàng cũng đồng thời kêu gọi tín hữu hãy tuyên xưng “sức mạnh, lòng can đảm và niềm hy vọng” trong năm tới.

Giáo hoàng Ftancis từng là tổng giám mục tại Buenos Aires với danh hiệu Jorge Mario Bergoglio, đã được tuyển chọn để thay thế vị tiền nhiệm Benedict XVI tuyên bố từ chức — sự kiện đầu tiên xảy ra trong Giáo hội Công giáo từ thời Trung cổ.

Thái độ nhập thế của giáo hoàng và lời cam kết cải tổ Vatican đã mang tới nhiều hy vọng trong Thế giới Thiên Chúa giáo tiếp sau những náo động do tai tiếng về lạm dụng tình dục trẻ em, và khuynh hướng phàm tục phổ biến tại phương Tây.

Giáo hoàng kêu gọi Hội Thánh phải tiếp tục đi tìm gặp những người bị hoạn nạn, và ngài nói nên có một “Giáo hội nghèo cho người nghèo”, giáo hội giảm bót quyên lực tập trung, và gia tăng quyền bính cho những giám mục địa phương.


Nguồn: Pope calls for global solidarity in New Year blessing. AFP. January 1st, 2014.