Chúng tôi không hèn, cũng chẳng nhát

Bùi Tín

openletter1Vâng, thưa ông Đặng Văn Âu, đáp lại lời thách đố của ông trong bài Hãy quyết tử cho dân tộc quyết sinh đăng trên mạng Đàn Chim Việt [và nhiều trang báo khác – DCVOnline] đầu tháng 12/2013, rằng mọi người hãy lên tiếng hưởng ứng lời kêu gọi cứu nước của ông, và ông kết luận rằng: “Tôi coi sự im lặng của quý vị là sự hèn nhát.”

Thưa ông chính vì sự thách thức mà tôi cho là xấc xược ấy đối với hàng triệu bạn đọc, đối với toàn xã hội, với toàn thể nhân dân mà tôi buộc lòng phải lên tiếng.

Tôi không nghi ngờ gì về tấm lòng yêu nước thương dân của ông. Nhưng tôi muốn chân thành góp ý với ông về cách thức và biện pháp đấu tranh để nhân dân ta dành lại được tự do và dân chủ trọn vẹn, chấm dứt một hệ thống cai trị độc đảng toàn trị tệ hại, chuyển sang hệ thống chính trị đa đảng dân chủ pháp quyền văn minh.

Theo như những gì ông đã viết ra trên giấy trắng mực đen được in trên Đàn Chim Việt, ông đã có một chủ trương chủ quan, quá đơn giản, có thể nói là ấu trĩ trong cuộc đấu tranh quyết liệt đang diễn ra. Ông nghĩ rằng “Trời Phật đã cho tôi đặc ân sống đến ngày hôm nay là để tôi có sứ mạng cất lên tiếng nói vì công chính.”

Ông thúc ép mọi người phải lên tiếng hưởng ứng cái sứ mạng lịch sử của cá nhân ông, “Xin đừng tỏ ra cái điều cao ngạo không thèm đếm xỉa đến cái đề nghị cứu nứơc của một kẻ vô danh tiểu tốt.” Rồi ông kết luận bằng lời thách thức mang tính chất rủa xả, “Tôi coi sự im lặng của quý vị là sự hèn nhát.”

Theo dòng suy nghĩ tự cho mình là duy nhất đúng, mọi người phải nhất lọat tuân theo lời ông, ông lên án những người từng ký Tuyên ngôn, Kiến nghị, Thư ngỏ rằng:

 Ai còn lo lắng đến tiền đồ của Tổ quốc, của giống nòi hãy chấm dứt ký kiến nghị, thư ngỏ cho lũ dòi, dù trịnh trọng lễ phép đến đâu đều bị chúng ném vào sọt rác.”

 Ông còn dạy thêm,

“Bọn cầm quyền không biết xấu hổ thì người chống lại chúng phải có lòng tự trọng; đừng lấy sự lên tiếng vô vọng đó làm tự mãn để ru ngủ lương tâm là mình đã đóng góp cho tương lai xứ sở.”

Ông còn mỉa mai, xỉa xói kiểu dạy đời rằng: “đừng có tiếp tục diễn cái trò hề giễu dở rất lố bịch ấy.”

Nguồn: UN
Nguồn: UN

Ông Đặng Văn Âu không chịu hiểu rằng việc ký Tuyên ngôn, Kiến nghị, Thư ngỏ là một trong rất nhiều biện pháp đấu tranh, kết hợp với nhau thành hiệu quả tổng hợp. Không có ai cho rằng đó là biện pháp duy nhất kiểu xin – cho. Đó còn là biện pháp thông tin, truyền thông trong nước và ra quốc tế sắc bén nhanh nhạy. Đó còn là biện pháp tập họp lực lượng, tập dượt đấu tranh, phát triển thế lực, phô trương thanh thế từ thấp lên cao, lan rộng từ địa phương ra toàn quốc.

Những kiến nghị về ngừng khai thác quặng bô-xít, về đòi tự do cho luật sư Cù Huy Hà Vũ, về chống bành trướng, về sửa đổi hiến pháp… đã tập họp ngày càng đông người, dồn chính quyền độc đảng vào thế bị động. Sao lại bảo là vô ích? Ông Đặng Văn Âu đã vô tình phù họa với luận điệu của những cái loa rè của lề phải.

Năm 2013, Kiến nghị về sửa đổi hiến pháp đã thu được 14.785 chữ ký, một mức kỷ lục, là một thước đo của công luận. Trong năm 2014 chắc chắn sẽ có những kỷ lục mới, mặc cho ai đó dèm pha và đứng ngoài mai mỉa.

Cuộc đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền đang mở rộng. Nhiều tổ chức và hình thức đấu tranh mới xuất hiện, phối hợp vớí nhau, hỗ trợ cho nhau, hết sức tránh việc kèn cựa, khích bác nhau, coi cá nhân mình là duy nhất đúng. Trong hàng ngũ chung, cần khiêm tốn, biết chờ đợi và thuyết phục.

Biện pháp cơ bản ông Đặng Văn Âu đề nghị với toàn dân ta là: “Bạo lực! Bạo lực! Và bạo lực!” Là: “Thánh chiến! Thánh chiến! Thánh chiến!”

Bạo lực, thánh chiến để tiễu trừ ma quỷ và tà thuyết cộng sản.

Sao lại kỳ lạ, lạc lõng, phi thời đại đến vậy? Chiến lược đâu, sách lược đâu?

Đã có bao nhiêu người hưởng ứng lời kêu gọi của ông, thưa ông Đặng Văn Âu?

Ông còn đề nghị rước Cụ Thích Quảng Độ ra đường để tự thiêu, như Ngài Thích Quảng Đức dạo xưa. Đã có một ai tán thành sáng kiến này?

Rồi ông Đặng Văn Âu phán từ đâu đó ở Hoa Kỳ an bình rằng hãy lên tiếng hưởng ứng lời hiệu triệu thánh chiến và bạo lực của ông:

tôi coi sự im lặng của quý vị là sự hèn nhát”, “đa số trí thức Việt Nam là rất tồi”, “tối thiểu phải có đôi chút sỹ khí của người có học vấn để khỏi ô danh nòi giống Rồng Tiên”.

Thành ra tôi rất hoài nghi tâm huyết và trí tuệ của ông Bằng Phong Đặng Văn Âu. Ông là siêu nhân, mang một sứ mạng thiêng liêng, thần bí hay một con người không bình thường? Xin để bà con ta nhận xét.

...không hèn, cũng chẳng nhát. Nguồn: DCVOnline
…không hèn, cũng chẳng nhát. Nguồn: DCVOnline

Cũng vì vậy tôi buộc lòng phải lên tiếng trên Đàn Chim Việt để ông Đặng Văn Âu biết rằng chúng tôi, chúng ta không hèn, cũng chẳng nhát.

Paris 4/1/2014

© Đàn Chim Việt


Nguồn: Chúng tôi không hèn, cũng chẳng nhát. Bùi Tín. Đàn Chim Việt, 4/1/2014.
DCVOnline biên tập và minh họa.

7 Comments on “Chúng tôi không hèn, cũng chẳng nhát

  1. Xin nhờ kụ Ý nhà ta cho ý kiến (ý cò) về cuộc …”đụng độ chữ nghĩa” này (!?)

    Đa tạ!

  2. Hai vị Bùi Tín và Đặng Văn Âu đều đi đúng một con đường, nhưng khác lối, bên
    trái, bên phải…rồi cùng tới nơi có ông Giáo hoàng Francis mà..

    Một ông có kinh nghiệm quế chi hơn , ông bạn kia thì bốc đồng một tí tẹo, cùng
    OK, gà đen chứ sao.

    Ông bạn ÂU ôi phi công…cúp cánh một thời, đau lắm! Ông Tín con quan đại
    thần theo lầm bọn cướp, mà đã thức tỉnh kịp thời, cho con A + distinguished ạ.

    Dâm tui phục lăn Cụ thân sinh ông Tín — thượng thư Bùi Bằng Đoàn — tuy lỡ
    chân theo Rợ Hồ vì lầm chẳng biết, nhưng đã có một thời thương dân, yêu nước
    chí tình, và liêm khiệt kim cương cũng như vị Tướng Cao KỲ, chef trực tiếp bạn
    Bàng Phong tui… ( Dâm tui là lính pằng pằng, dân đi bộ lô ca chân mà uýnh trận,
    nhưng rất kính phục ông Cao Kỳ yêu dân yêu nước, kính phục cụ Bùi Bằng Đoàn,
    là tel père tel fils của ông Bùi Tín.

    Thưa hai ngài, chống CS, thì bằng cách nào cũng OK, cho dù chưởi tục, cho CS
    đớp kít, ăn Q, cũng rất đúng với loài chó cộng phỉ vô luân thường, vô nhân tính.
    Reply

    • Cha nào con nấy cũng có thể , nhưng BBĐ nhìn được thế cuộc, BT chỉ nhìn ở thế trận.

      NCK thiếu một nhân cách lớn và tầm nhìn chiến lược nên hành xữ nông nỗi, chíng Ông ta chứ không ai khác làm cho Ông3 trở thành người tầm thường.

  3. “Năm 2013, Kiến nghị về sửa đổi hiến pháp đã thu được 14.785 chữ ký, một mức kỷ lục, là một thước đo của công luận”.

    14 ngàn, hay 15 ngàn, hay 16 ngàn chữ ký, thì có nghĩa gì?

    [Kể ra, dưới ách cai trị cộng sản mà có đuọc con số 15000 chữ ký, cũng là một điều đáng chú ý.

    Ít nhất nó cũng nói lên đuọc một điều, bác bỏ những luận điệu của mấy tay “lão thành cách mạng” như Nguyễn Trọng Vĩnh, như Bùi Minh Quốc, hoặc mấy tên nam kỳ phản bội như Tiêu dao bảo Cự, như Hạ Đình Nguyên, suốt ngày rên rỉ “đảng cộng sản của tôi trước kia tốt lắm, đâu có xáu xa như đảng cộng sản của chúng nó bây giờ” !?

    Thử hỏi ở cái thời “cộng sản trước kia” của cs Lê Duẩn, của cs Hồ chí Minh & cs Võ NGuyên Giáp đồ tể Hà nội1946, ở cái thời trước 1975, ở cái thời trước 1995 khi VN cộng sản bắt đầu đuọc chơi với Mỹ, có mấy ai, trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà nào, biết thế nào là một bản HP xấu / tốt, có mấy ai trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà nào dám đưa ra những “kiến nghị” như trên? có mấy ai dám công khai ký tên vào kiến nghị, bày tỏ sự ủng hộ?

    Rõ ràng những luận điệu của NTV & BMQ & TDBC & HDN v…v… về cái gọi là “trước kia tốt lắm & trước kia đấu tranh giải phóng dân tộc & “cách mạng tháng 8″ đổi đời & quyền dân” & “bản chất đảng là tốt nhưng chỉ vì có quá nhiều đảng viên thóai hóa”…, chỉ là những bịp bợm & gian dối nhằm chữa ngượng cho một thời đi theo cộng sản HCM & cs VNG & cs PVD, rước giặc tàu vào VN, dựa vào giặc tàu mà xích hóa VN, dựng nên chế độ cộng sản tàn ác vong bản ngoại tay sai giặc tàu, làm drivers cho bộ máy chuyên chính & bộ máy cộng sản tàn ác, gieo rắc cái ác của cộng sản lên đất nước dân tộc VN, tiến hành Hán hóa VN.

    Chữa ngượng theo kiểu trên là quý các nhà lão thành cách mạng thêm một lần nữa phạm tội phản quốc, tiếp tay cộng sản câu giờ, kéo dài ách cai trị cộng sản Hồ chí Minh vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu, mau chóng đưa VN vào vòng nội thuộc Tàu cộng.

    Những luận điệu bịp bợm như trên sẽ giúp bọn cộng sản tăng cường nồng độ của nọc độc “ơn bác & ơn đảng”, một mặt khiến người dân u mê & vô cảm trước mối hiểm nguy của đất nước, mặt khác khiến bọn nha trảo còn đảng còn mình thêm hung hãn tàn bạo đàn áp người dân có ý thức, lên tiếng vì hiểm hoạ của đất nước, muốn cứu đất nước thoát khỏi họa diệt vong].

    • 14 ngàn, hay 15 ngàn, hay 16 ngàn chữ ký, thì có nghĩa gì?

      Nêu ra con số trên, ông BT muốn nói gì, muốn nói rằng quý các chuyên gia kiến nghị là những người rất tốt đẹp, đã đuọc 14.785 người ủng hộ?

      Giữa xứ mù, ngay như Võ Nguyên giáp, tên đồ tể hà nội 1946, đồng phạm với cs Hồ chí Minh đón giặc tàu vào VN mà còn có hàng chục ngàn người hâm mộ kia mà ! Cứ đọc mấy cái còm, ỏm tỏi những là “nhân sĩ trí thức yêu nước”, những là “nhân sĩ trí thức dũng cảm” thì biết!

      Có thể có trí thức không dũng cảm = phi trí thức, chứ không có “trí thức dũng cảm”, vì “trí thức” thì đương nhiên là dũng cảm, dũng cảm nói lên sự thật

      Có thể có trí thức không yêu nước = phi trí thức, chứ không có “trí thức yêu nước”, vì “trí thức” thì đương nhiên là yêu nước, ít nhất, đã là trí thức VN thì không có dzụ rước giặc tàu vào VN.

      Gọi những thành phần như Võ Nguyên Giáp, Hồ chí Minh, Phạm văn đồng, thủ phạm rước giặc tàu vào VN, chuyên gia ký văn tự bán nước, tiếp tay giặc tàu xích hóa VN, dụng nên chế độ cộng sản đê tiện tàn ác, xô đẩy đất nước dân tộc VN vào vòng tụt hậu, chia cắt, giáo dục u tối, đạo đức băng họai, độc tai tòan trị, nô lệ giặc tàu, là “trí thức”, là “yêu nước & yêu dân”, tức là hiếp dâm tiếng Việt, là nhục mạ trí thức VN, là nhục mạ người VN,

      *****
      Người ta nghi rang, vấn đề ở đây là một bản hiến pháp coi cho được, chứ đâu phải là tìm thành tích “đuọc ủng hộ” dành cho quý các chuyên gia kiến nghị?

      Và với kết quả 15000 chữ ký trên bản kiến nghị & xin-cho, người dân VN, nước VN đuọc đảng cộng sản ban cho bản HP thế nào?

      Như vậy thì khoe ra con số 15000 chữ ký mà làm gì?

    • Tại sao với con số kỷ lục 15000 chữ ký, người ta lại chỉ có một bản HP, không những chẳng tử tế gì hơn, mà còn thua xa bản HP cũ?

      Những “kiến nghi” xin-cho của quý các nhà trí thức Hà nội & sĩ phu bắc hà đã khiến đảng cộng sản nâng cao ý thức… làm cha mẹ dân chúng, coi dân chúng như con cái, con cái xin gì thì cứ xin, cho đến đâu là “quyền cha mẹ”.

      NHững “kiến nghị” xin-cho của quý các nhà trí thức Hà nội & sĩ phu bắc hà đã nhấn sâu thêm mặc cảm tự ty nơi dân chúng, tự coi mình như một thứ con cái, con cái xin gì thì cứ xin, cha mẹ cho đến đâu thì con cái hưởng đến đấy.

      Cho nên, “chúng ta” đã đuọc đảng cộng sản ban cho bản HP toi te như vậy, sau đó “chúng ta” im lặng & nhẫn nại chịu đựng.

      *****

      Hèn nhát hay không, hãy khian nói, nhưng rõ ràng, với hành động “kiến nghị”/xin-cho, trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà & nhân sĩ & trí thức tự phong.., đã tự đặt mình vào vị trí thấp hèn đối với nhà cầm quyền cs & đảng cs,

      và, với danh nghĩa “nhân sĩ & trí thức”, dầu là tự phong, [“nhân sĩ & trí thức” là “tấm gương”, là “dẫn đường” cho xã hội & công luận], nhân sĩ & trí thức” lại tự đặt mình vào vị trí thấp hèn đối với đảng cs & đối với nhà cầm quyền cs, thì chính là “nhân sĩ & trí thức” & chuyên gia kiến nghị xin-cho đã làm nặng thêm nỗi sợ hãi nơi
      dân chúng. Như vậy là hoàn toàn trái ngược với lời trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà thường nói, khuyên nhủ nhân dân ta là phải trút bỏ đi nỗi sợ hãi cs.

    • Thay vì “kiến nghị”, phải là “tuyên bố”, “đòi hỏi” & “yêu cầu”.

      “Tuyên bố”, “đòi hỏi”, yêu cầu” là phát biểu của con người, của công dân, cho thấy đứng sau những tuyên bố & đòi hỏi & yêu cầu là những con người, những con người ý thức đuọc vị trí vai trò, quyền con người, quyền công dân của mình, đòi hỏi nhà cầm quyền làm đúng nhiệm vụ, it nhat cung không phải la những “con dân” đi xin xỏ.

      “Tuyên bố & Yêu cầu & Đòi hỏi”, sẽ có thể có tác dụng nhắc nhở cho dân chúng biết quyền của mình, quyền của con người, quyền của công dân, quyền đòi hỏi nhà cầm quyền có những hành động đúng đắn,

      đồng thời cũng cho nhà cầm quyền biết họ có bổn phận đối với dân chúng, chí ít nhắc nhở nhà cầm quyền biết họ không phải là “bậc cha mẹ”, muốn làm gì, ban phát gì cũng đuọc.

      Như vậy biết đâu chừng đã có một bản HP khác, tử tế hơn ban HP vừa được ban phát, hoặc rất có thể, sau khi nhận được bản HP như bản HP vừa được ban phat, người dân sẽ không im lặng chịu đựng, vì những “tuyên bố & yêu cầu & đòi hỏi” đã nhắc cho người dân ý thức về quyền con người & quyền công dân, chứ không chỉ là “con dân”, sẽ đứng lên tiếp tục đòi hỏi cho đến khi có một bản HP tử tế, cho đến khi đạt đuọc những yêu cầu đúng đắn…

      Trước những xấc xược, lếu láo, tàn ác, phản động, bán nước của cộng sản mà chỉ có những “kiến nghị & xin-cho” thì đúng là “ruồi bu” rồi, còn gì!?